1. Phối hợp xây dựng và hoàn thiện khung quản lý về MT&XH
- Phối hợp các phòng ban có liên quan như Phòng CSSP KHDN, Phòng Pháp chế, Bộ phận MT&XH,…thiết kế, cập nhật quy định quản lý rủi ro về MT&XH trong hoạt động cấp tín dụng (ESMS), Khung tài chính bền vững và các chính sách về MT&XH từng thời kỳ.
- Tham mưu xây dựng và từng bước chuẩn hóa khẩu vị rủi ro ESG để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
2. Giám sát việc triển khai ESMS và các chính sách về MT&XH
- Theo dõi việc áp dụng ESMS và các chính sách MT&XH trong hoạt động tín dụng.
- Đảm bảo quy trình thẩm định và phê duyệt khoản vay tuân thủ ESMS, Khung tài chính bền vững và các quy định về MT&XH khác đã ban hành.
3. Quản lý rủi ro MT&XH trong vòng đời khoản vay
- Theo dõi tuân thủ các cam kết MT&XH của khách hàng có dự án/khoản vay được xác định là rủi ro cao theo quy định của HDBank.
- Giám sát các dự án/khoản vay rủi ro cao và có ý kiến về việc tái cấp tín dụng cho các dự án/khoản vay này (khi cần).
4. Quản lý dữ liệu và báo cáo rủi ro MT&XH
- Duy trì và cập nhật Sổ đăng ký rủi ro ESG (ESG Risk Register) khi chính sách này được áp dụng.
- Lập báo cáo định kỳ về mức độ tuân thủ MT&XH.
- Phối hợp cung cấp dữ liệu và hỗ trợ khi kiểm toán nội bộ hoặc kiểm toán độc lập thực hiện đánh giá về ESMS và các hoạt động về MT&XH.
- Theo dõi và báo cáo các chỉ số rủi ro trọng yếu (KRI) về MT&XH cho Ban Điều hành, Khối QLRR & PCTT, Hội đồng Quản trị.
5. Phối hợp với các phòng ban nội bộ theo yêu cầu công việc.
- Làm việc với Phòng Pháp chế & Tuân thủ, Bộ phận MT&XH,...lồng ghép yêu cầu MT&XH vào quy định pháp lý và hợp đồng.
- Phối hợp với các Khối kinh doanh để tư vấn biện pháp giảm thiểu rủi ro MT&XH cho khách hàng.
- Phối hợp với Phòng CSSP KHDN, Bộ phận MT&XH,...nghiên cứu đề xuất ban hành các sản phẩm về tài chính bền vững như tín dụng xanh, tín dụng xã hội, tín dụng liên kết bền vững,... trong từng thời kỳ.
- Tham gia các khóa đào tạo nâng cao năng lực nội bộ về ESG/MT&XH.
- Tham gia các chương trình hợp tác với các định chế tài chính và các đơn vị tư vấn trong và ngoài nước để cập nhật thông lệ quốc tế.
Job Requirement
Trình độ học vấn và kinh nghiệm
1. Tốt nghiệp đại học (ưu tiên Thạc sĩ hoặc tương đương) trong lĩnh vực có liên quan, ưu tiên kỹ thuật môi trường, nghiên cứu môi trường hoặc xã hội, nghiên cứu phát triển hoặc lĩnh vực tương tự.
2. Ít nhất 7 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực liên quan (ngành nghề phù hợp, MT&XH và/hoặc phát triển bền vững,...), ưu tiên trong tư vấn MT&XH hoặc tài chính (có kinh nghiệm trực tiếp về MT&XH, ví dụ: Quản lý MT&XH).
3. Có kinh nghiệm thực địa trong nhiều ngành khác nhau và hiểu biết sâu về các vấn đề MT&XH (ở các giai đoạn khác nhau như xây dựng, vận hành, v.v.).
4. Có kinh nghiệm và cam kết rõ ràng trong lĩnh vực này.
5. Có khả năng đi công tác (ngắn hạn) thường xuyên.
Kỹ năng cá nhân
1. Kỹ năng giao tiếp tốt, bao gồm viết báo cáo (sử dụng PowerPoint và sơ đồ để trình bày thông tin ngắn gọn) và giao tiếp bằng lời nói.
2. Kỹ năng đàm phán hiệu quả, bao gồm khả năng thuyết phục, lắng nghe và linh hoạt xác định khi nào cần thỏa hiệp.
3. Kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề.
4. Kỹ năng làm việc nhóm, có khả năng phối hợp và hợp tác.
5. Khả năng tự quản lý và xử lý khối lượng công việc lớn và đa dạng với nhiều đầu việc cho nhiều bên liên quan khác nhau.
6. Có năng lực phân tích, suy luận và cẩn trọng.
Kỹ năng chuyên môn
1. Kiến thức về các ngành có liên quan và các vấn đề MT&XH, bao gồm cả thời gian làm việc trực tiếp tại công trường (bắt buộc).
2. Hiểu biết về những thách thức liên quan đến việc triển khai MT&XH tại thị trường Việt Nam (bắt buộc).
3. Có hiểu biết và khả năng áp dụng các Tiêu chuẩn hoạt động về MT&XH của IFC (bắt buộc).
4. Có hiểu biết về Hướng dẫn EHS (Môi trường, Sức Khỏe, và An toàn) của Ngân hàng Thế giới và/hoặc các tiêu chuẩn tương tự (ưu tiên).
5. Có kinh nghiệm phân tích hệ thống quản lý MT&XH của các doanh nghiệp (ưu tiên).
Work location
Ho Chi Minh
25Bis Nguyễn Thị Minh Khai, P. Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh