Những điều cần biết về nghề Copywriter (phần 2)

26/06/2023 15:00 GMT+7

Copywriter hiện đang là nghề được nhiều bạn trẻ quan tâm. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ công việc này là gì? Hãy cùng CareerBuilder tìm hiểu công việc Copywriter là gì? Yêu cầu kiến thức và kỹ năng trong ngành này cụ thể ra sao?

Học ngành gì để ra làm Copywriter?

Tại Việt Nam chưa có ngành học hoặc trường nào chuyên đào tạo Copywriter chính quy. Những Copywriter đang hoạt động hiện nay chủ yếu là những người theo học các ngành như báo chí, truyền thông, marketing, PR, kinh tế,… hoặc người có nền tảng kiến thức về truyền thông - quảng cáo, kỹ năng viết tốt.

Ngành báo chí: Nếu là sinh viên ngành báo chí thì bạn đã có một bước đệm vững chắc cho việc trở thành một Copywriter. Ngành báo chí sẽ trang bị cho bạn các kỹ năng như viết bài, phỏng vấn, chụp ảnh, quay phim, biên tập nội dung,...những điều này đều phục vụ trong làm việc của Copywriter.

Ngành truyền thông: Đặc điểm của ngành truyền thông là nắm bắt xu hướng nhanh chóng, đây là một kỹ năng cần thiết của nhà sáng tạo nội dung. Nó sẽ giúp bạn tạo nên những bài quảng cáo độc đáo, thu hút nhiều sự quan tâm.

Ngành Marketing: Học Marketing, bạn sẽ được trang bị kỹ năng cần thiết như hiểu được insight khách hàng, lập kế hoạch, nghiên cứu sản phẩm và kiến thức về SEO.

Ngành kinh tế: Tưởng chừng như không liên quan đến việc viết quảng cáo, tuy nhiên ngành học này lại cung cấp một tư duy logic tốt. Bạn có thể vận dụng nó vào việc sắp xếp nội dung, lên kế hoạch và diễn đạt ý tưởng mạch lạc.

Nếu bạn muốn trở thành một Copywriter thì có thể tham khảo các ngành học trên. Trường hợp bạn đang học ngành khác nhưng muốn chuyển hướng sang làm Copywriter thì vẫn có thể. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu công việc này bạn cần tham gia một số khóa học truyền thông hoặc marketing để tạo nên tản và cái nhìn bao quát về nghề Copywriter.

Những ngành nên học khi muốn trở thành người viết quảng cáo - Ảnh: Internet

Những ngành nên học khi muốn trở thành người viết quảng cáo - Ảnh: Internet

Kỹ năng cơ bản để làm nghề Copywriter

Kỹ năng viết lách

Kỹ năng viết được xem là chìa khóa để bắt đầu con đường trở thành một Copywriter thành công. Nếu kỹ năng viết còn hạn chế thì những ý tưởng dù có độc đáo thế nào cũng sẽ khá nhàm chán trong mắt độc giả. Bạn cần phải không ngừng trau dồi thêm vốn từ, khả năng xử lý ngôn ngữ để nâng cao kỹ năng viết lách lên từng ngày. Bởi đây là một nghề sáng tạo, nếu không chịu học hỏi sẽ bị bỏ lại phía sau.

Khả năng tư duy sáng tạo

Sáng tạo là một yếu tố quyết định sự thành công của một người viết nội dung. Đây là một phạm trù khó xác định nhưng lại rất dễ nhận biết. Để tạo nên những nội dung không bị lặp lại, nhàm chán thì người làm nội dung cần có đầu óc nhanh nhạy, khả năng xử lý tốt.

Đầu óc tư duy sáng tạo của một nhà sản xuất nội dung - Ảnh: Internet

Đầu óc tư duy sáng tạo của một nhà sản xuất nội dung - Ảnh: Internet

Kỹ năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin

Một người làm nghề sáng tạo nội dung cần có kỹ năng tìm kiếm, phân tích tốt để xác định insights rồi từ đó đưa ra giải pháp về nội dung. Đồng thời, cần nắm bắt nhanh các xu hướng trong đời sống, môi trường internet.

Trong công việc, không phải lúc nào cũng thuận lợi, nghề sáng tạo nội dung cũng không ngoại lệ. Các bài viết, chiến lược đã triển khai sẽ có những thất bại, bạn cần phải tiến hành phân tích nhiều khía cạnh để có giải pháp khắc phục trong dự án sắp tới.

Kỹ năng tư duy thiết kế

Copywriter không chỉ sáng tạo trên những con chữ, mà còn bao gồm ở dạng hình ảnh và video. Một người sáng tạo nội dung thành công là có thể truyền tải ý tưởng của mình đến với người khác với nhiều thể loại khác nhau. Nhờ vào tư duy thiết kế mà bạn có thể phát huy ở nhiều lĩnh vực với mức thu nhập cao.

Khả năng nghe, đọc & hiểu

Copywriter cần phải có khả năng nghe, đọc và hiểu tốt để dễ dàng trao đổi với đồng nghiệp và đối tác về dự án. Ngoài việc diễn giải ý tưởng của bản thân thì bạn cũng phải hiểu được ý tưởng của người khác.

Kỹ năng tư duy và giao tiếp cung cần phải có ở một người sáng tạo nội dung - Ảnh: Internet

Kỹ năng tư duy và giao tiếp cung cần phải có ở một người sáng tạo nội dung - Ảnh: Internet

Cơ hội nghề nghiệp và mức lương của Copywriter hiện nay

Ngành Marketing và quảng cáo ngày càng phát triển, nhờ đó mà cơ hội việc làm Copywriter cũng vô cùng lớn. Đối với ngành này, nhà tuyển dụng thường có nhu cầu tìm kiếm những nguồn lực trẻ, do đó cơ hội tìm của bạn sinh viên mới ra trường cũng rất tốt.

Mức lương của Copywriter sẽ phụ thuộc vào năng lực, kinh nghiệm và quy mô doanh nghiệp. Theo những khảo sát từ Vietnam Salary cung cấp thì mức lương trung bình của Copywriter là 11.9 triệu đồng/tháng. Mức lương cao nhất của ngành sẽ rơi vào khoảng 30 triệu/tháng. Đây chỉ là thông tin mức lương cơ bản, thu nhập thực tế của người sáng tạo nội dung sẽ khác bởi tác động từ nhiều yếu tố khác.

Cơ hội nghề nghiệp và mức lương của người làm sáng tạo nội dung - Ảnh: Internet

Cơ hội nghề nghiệp và mức lương của người làm sáng tạo nội dung - Ảnh: Internet

Lộ trình thăng tiến cơ bản của Copywriter

Lộ trình thăng tiến của cơ bản của một Copywriter như sau: Intern – Junior – Senior – Content/ Creative Manager – Content/ Creative Director. Tại mỗi vị trí sẽ đảm nhận những công việc khác nhau, yêu cầu về kinh nghiệm và kỹ năng sẽ tăng qua từng cấp bậc. Lộ trình này có thể thay đổi tại một số công ty và lĩnh vực hoạt động.

Làm Copywriter cần chú ý những gì?

Công việc của Copywriter là tìm cách thúc đẩy nhu cầu mua sắm, sử dụng dịch vụ của khách hàng thông qua những bài viết. Để làm được điều này, người làm nội dung phải tiến hành nghiên cứu vấn đề của khách hàng và đưa ra các phương án phù hợp. Theo đó, để thực hiện tốt vai trò của một người làm nội dung, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Chọn chủ đề: Trước khi bắt đầu viết bài thì bạn cần đặt ra câu hỏi "Có gì đó để viết". Khi bạn đặt ra câu hỏi sẽ giúp việc viết trở nên dễ dàng và nhanh hơn. Tốt nhất là bạn không nên viết khi bị bí ý tưởng, bởi những thứ được viết ra sẽ thật khó hiểu. Bạn cần chọn chủ đề thật phù hợp với sản phẩm và đáp ứng được mong muốn của người đọc.

Nội dung cụ thể: Khi viết bài quảng cáo, bài giới thiệu sản phẩm hoặc đơn giản là bài chia sẻ kinh nghiệm thì bạn cũng cần viết một cách cụ thể rõ ràng. Nếu có 2 câu là "tại đây có rất nhiều loại quả" và "tại đây có dứa, thơm, xoài, táo, dưa,... cùng nhiều loại quả khác" thì bạn thấy câu nào hấp dẫn hơn?

Viết ngắn: Khi làm nghề viết quảng cáo, bạn cần cô đọng ý chính để người đọc dễ dàng tiếp thu, không bị "sợ" chữ khi nhìn vào bài viết.

Dùng từ đơn giản: Nên nhớ là bạn viết bài cho một người bình thường đọc, họ không hiểu gì về sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn. Nếu dùng từ chuyên môn họ sẽ khó hiểu và cảm thấy nội dung tẻ nhạt. Do đó, câu từ đơn giản, dễ hiểu mới là yếu tố "giữ chân" người đọc ở lại.

Cơ hội nghề nghiệp của người làm sáng tạo nội dung - Ảnh: Internet

Cơ hội nghề nghiệp của người làm sáng tạo nội dung - Ảnh: Internet

Hy vọng với những thông tin chi tiết công việc Copywriter đã cung cấp trong bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ về công việc này. Bạn có thể dễ dàng tìm việc Copywriter tại careerviet.vn. Đây là nơi được nhiều công ty uy tín hàng đầu đăng tin tuyển dụng. Khi tìm việc tại CareerViet bạn sẽ nhận được mô tả công việc cụ thể, mức lương rõ ràng. Ngoài ra, nếu bạn chưa có biết cách tạo CV thì CareerViet cũng cung cấp cho bạn một vài mẫu CV để tham khảo.

Feedback