Từ ngày 14/1/2024, CareerBuilder.vn chính thức đổi tên thành CareerViet.vn. Chi tiết xem tại đây.

Thủ tục nhận trợ cấp thai sản sau khi nghỉ việc

Views: 5,249

Hỏi: Tôi nghỉ làm được 3 tháng, để giải quyết chế độ thai sản thì tôi cần chuẩn bị giấy tờ gì, đến cơ quan nào?

Cục việc làm (Bộ LĐ-TB&XH) xin trả lời câu hỏi của bạn đọc như sau:

Tại Khoản 2, Khoản 3, Điều 31 Luật BHXH năm 2014 quy định điều kiện hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con như sau: Phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc lao động nữ đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng BHXH từ đủ 3 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Đối chiếu với quy định nêu trên, nếu chị đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản thì việc giải quyết chế độ thai sản của chị như sau:

Nếu chị  đã thôi việc, ngừng tham gia, đóng BHXH trước thời điểm sinh con thì nộp bản sao Giấy chứng sinh hoặc bản sao Giấy khai sinh theo quy định tại Khoản 1, Điều 10 Luật BHXH 2014, kèm theo sổ BHXH cho cơ quan BHXH nơi vợ ông cư trú để được thanh toán chế độ thai sản.

Nếu chị còn đang tham gia, đóng BHXH thì nộp hồ sơ theo quy định tại Khoản 1, Điều 101 Luật BHXH 2014, kèm theo số tài khoản (nếu có) cho đơn vị nơi vợ ông đang làm việc để lập hồ sơ gửi cơ quan BHXH thanh toán chế độ thai sản.

Source : Theo baodansinh.vn

Similar posts "Market & Trends"

View more

Sign up for the Latest Industry News, Tips and Advice with CareerViet.vn

Sign up for the Latest Industry News, Tips and Advice with CareerViet.vn

Feedback