Từ ngày 14/1/2024, CareerBuilder.vn chính thức đổi tên thành CareerViet.vn. Chi tiết xem tại đây.

8 sai lầm lớn trong marketing

Viewed: 25,734

Trong hoạt động tiếp thị không có một “bản đồ” rõ ràng chỉ ra đâu là đường đến thành công, đâu là đường dẫn đến thất bại. Dưới đây là tám sai lầm lớn trong tiếp thị mà các doanh nghiệp trẻ hay mắc phải.

Chỉ làm tiếp thị khi công việc kinh doanh đi xuống
Để công việc kinh doanh được phát triển, bạn cần phải xây dựng một chương trình tiếp thị có mục tiêu rõ rang và chương trình này phải được thực hiện thường xuyên bên cạnh những công việc hằng ngày của công ty. Một trong những sai lầm mà các doanh nghiệp trẻ hay mắc phải là chỉ tập trung vào một số khách hàng quen thuộc mà bỏ qua hoạt động tiếp thị thường xuyên nhằm tìm kiếm những khách hàng mới. Họ chỉ quay lại công tác tiếp thị khi công việc kinh doanh đang có chiều hướng xuống dốc. Chính điều này sẽ làm cho một doanh nghiệp khó “sống” khi nền kinh tế gặp nhiều khó khăn. Đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào, việc mất bớt khách hàng là việc không thể tránh khỏi, bởi vậy nếu không làm tiếp thị thường xuyên, số lượng khách hàng của công ty bạn có nguy cơ sẽ bị “teo” lại cho đến khi bạn buộc phải đóng cửa.

Các chiến dịch tiếp thị thiếu tập trung
Thông thường, những doanh nghiệp trẻ hay gặp thất bại trong công tác tiếp thị vì nhắm đến quá nhiều đối tượng khách hàng khác nhau trong khi ngân sách dành cho tiếp thị lại quá hạn hẹp. Tập trung vào những khách hàng thật sự đang muốn nghe điều bạn nói, bạn sẽ tránh được những thất bại này. Khi hướng những nổ lực tiếp thị vào một nhóm khách hàng mục tiêu đã được chọn lựa chính xác, bạn sẽ thu được những kết quả tốt đẹp. Hãy lập ra danh sách những khách hàng tiềm năng tốt nhất và dồn hết những nổ lực tiếp thị của bạn cho nhóm khách hàng này.
 
Bỏ qua việc nghiên cứu và thử nghiệm thị trường
Bạn nghĩ rằng hàng triệu người sẽ mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ của công ty bạn nhưng bạn có tin chắc vào điều đó không? Trước khi bỏ nhiều tiền bạc ra để giới thiệu doanh nghiệp mới của mình, bạn hãy thực hiện nghiên cứu thị trường. Có thể xem Internet là một trong những nguồn thông tin tốt nhất để bạn thực hiện điều này. Bạn có thể sử dụng những “chat room” (câu lạc bộ tán gẫu) trên Internet để lấy ý kiến phản hồi từ khách hàng và những tư liệu cần thiết mà không phải tốn kém quá nhiều chi phí. Hay bạn cũng có thể thử nghiệm thị trường bằng cách thực hiện những cuộc khảo sát với các nhóm khách hàng tiềm năng. Nếu làm tốt việc nghiên cứu và thử nghiệm thị trường, bạn sẽ tránh được những thất bại do những giả định sai về sản phẩm, dịch vụ hay khách hàng gây ra.
 
Chỉ lệ thuộc vào vài phương thức tiếp thị
Thông thường, bạn có khuynh hướng chỉ lệ thuộc vào một vài phương thức tiếp thị mà bạn cảm thấy “thuận tay “ nhất. Chẳng hạn, nếu thích gặp gỡ và nói chuyện với mọi người, bạn thường chọn cách tạo quan hệ trực tiếp (networking). Còn nếu bạn là người hay e dè, bạn có thể chọn cách gửi thư. Đây chính là một sai lầm lớn trong tiếp thị, bởi vì như vậy, thông điệp tiếp thị của bạn sẽ bị giới hạn và không hướng đến được nhiều đối tượng khách hàng. Do vậy, khi hoạch định chương trình tiếp thị, bạn hãy chọn nhiều hình thức khác nhau để có thể tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng., bất kể là bạn đang ở giai đoạn nào của chu kỳ kinh doanh.
 
Chi “chưa tới” cho hoạt động tiếp thị
Việc đầu tư cho ngân sách tiếp thị cũng quan trọng không kém gì việc đầu tư vào máy móc thiết bị và những công cụ khác để vận hành doanh nghiệp. Nếu bạn đi vay tiền ở ngân hàng, bạn có thể sẽ phải giải trình cho ngân hàng kế hoạch và ngân sách dành cho tiếp thị của công ty bạn. Bởi nếu không có hoạt động tiếp thị hoặc hoạt động này không được đầu tư đúng mức, có khả năng bạn sẽ không trả được nợ vay ngân hàng do không bán được hàng. Ngay cả khi bạn không cần vay tiền ngân hàng hoặc của một ai khác, bạn cũng cần phải chi cho hoạt động tiếp thị một cách thoả đáng nhằm đạt được các mục tiêu hàng năm về doanh số.
 
Không xây dựng được một hình ảnh chuyên nghiệp
Những tài liệu, hồ sơ, vật dụng mà bạn sử dụng cho hoạt động tiếp thị sẽ nói lên hình ảnh của công ty bạn. Để thành công trong tiếp thị, bạn cần phải trang bị cho mình một loạt công cụ có tính nhất quán và liên kết với nhau để làm nổi bật hình ảnh công ty so với các đối thủ cạnh tranh khác. Bạn cũng nên nhận thức tầm quan trọng của khách hàng về hình ảnh của công ty khi họ tiếp xúc với công ty qua điện thoại. Chẳng hạn, việc sử dụng hộp thư thoại, thu âm lời chào khách hàng nghe có vẻ “chuyên nghiệp” và trả lời các cuộc điện thoại gọi đến trong vòng 24 giờ cũng là một cách giúp bạn “đánh bóng” hình ảnh chuyên nghiệp của công ty mình.
 
Không quan tâm đến khách hàng hiện hữu
Thường, khi chuyện kinh doanh đang phát đạt, bạn có khuynh hướng chỉ tập trung vào những khách hàng mới mà bỏ quên các khách hàng hiện hữu. Bạn sẽ phải trả giá cho sai lầm này. Bởi lẽ, bạn sẽ phải mất nhiều thời gian và chi phí hơn để thuyết phục khách hàng mới mua hàng so với việc khuyến khích khách hàng cũ tiếp tục mua hàng. Hãy lập ra một danh sách khách hàng hiện hữu hoặc khách hàng thân thiết và bảo đảm rằng các chương trình tiếp thị của bạn có hướng đến những nhóm khách hàng này.
 
Xem thường vai trò của công nghệ
Trong thời đại hiện nay, khi mà công nghệ, nhất là công nghệ thông tin, phát triển không ngừng, bạn sẽ không đạt được nhiều thành công trong công tác tiếp thị nếu như không ứng dụng được những tiến bộ của công nghệ vào lĩnh vực này. Chẳng hạn, hiện nay phần mềm quản lý quan hệ khách hàng và chương trình qua Internet là hai công nghệ hay được các công ty trên thế giới sử dụng nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động tiếp thị. Dù bạn đang ở giai đoạn nào của chu kỳ kinh doanh, thành công chỉ đến khi bạn không ngừng tìm ra những phương thức mới và tốt hơn để giao tiếp với khách hàng hiện hữu cũng như khách hàng tiềm năng. Công nghệ mới sẽ giúp bạn thực hiện điều đó. 
 

Source: (Theo Báo Doanh Nhân Cuối Tuần)

VIP jobs ( $1000+ )

CÔNG TY TNHH CARBORI MOLDS VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH CARBORI MOLDS VIỆT NAM

Salary : Competition

Dong Nai

CÔNG TY TNHH CARBORI MOLDS VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH CARBORI MOLDS VIỆT NAM

Salary : Competition

Dong Nai

CÔNG TY TNHH CARBORI MOLDS VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH CARBORI MOLDS VIỆT NAM

Salary : Competition

Dong Nai

Công Ty Cổ phần Blueseed
Công Ty Cổ phần Blueseed

Salary : 20 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT TẬP ĐOÀN ĐẠI VIỆT
CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT TẬP ĐOÀN ĐẠI VIỆT

Salary : 30 Mil - 40 Mil VND

Ho Chi Minh

Công ty TNHH Kinh doanh và Dịch vụ Bất động sản Realhomes
Công ty TNHH Kinh doanh và Dịch vụ Bất động sản Realhomes

Salary : 35 Mil - 60 Mil VND

Ha Noi | Ho Chi Minh | Quang Ninh

Công Ty Cổ phần Blueseed
Công Ty Cổ phần Blueseed

Salary : 18 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

Công ty TNHH Levinci
Công ty TNHH Levinci

Salary : 30 Mil - 40 Mil VND

Ho Chi Minh

Nextern Vietnam Co.
Nextern Vietnam Co.

Salary : Competition

Binh Duong

Công ty Cổ phần Transimex Logisitcs
Công ty Cổ phần Transimex Logisitcs

Salary : 22 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

Cty TNHH XD TTNT Hưng An
Cty TNHH XD TTNT Hưng An

Salary : 10 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN BẤT ĐỘNG SẢN A NEW HOME
CÔNG TY CỔ PHẦN BẤT ĐỘNG SẢN A NEW HOME

Salary : 14 Mil - 80 Mil VND

Ho Chi Minh | Binh Duong

Công ty cổ phần HaMo Holdings
Công ty cổ phần HaMo Holdings

Salary : 25 Mil - 40 Mil VND

Ho Chi Minh

EuP Group
EuP Group

Salary : 15 Mil - 30 Mil VND

Ha Nam

EuP Group
EuP Group

Salary : 12 Mil - 30 Mil VND

Ha Nam

Nhất Tín Logistics
Nhất Tín Logistics

Salary : 12 Mil - 25 Mil VND

Ha Nam | Nam Dinh | Thanh Hoa

Công ty cổ phần Tập đoàn Danko
Công ty cổ phần Tập đoàn Danko

Salary : 40 Mil - 60 Mil VND

Thai Nguyen

Công ty Cổ phần Tập đoàn Y Dược Vietlife
Công ty Cổ phần Tập đoàn Y Dược Vietlife

Salary : 20 Mil - 25 Mil VND

Ha Noi | Ho Chi Minh

SAE-A VIETNAM COM., LTD
SAE-A VIETNAM COM., LTD

Salary : 600 - 1,500 USD

Ho Chi Minh

SAE-A VIETNAM COM., LTD
SAE-A VIETNAM COM., LTD

Salary : 500 - 1,500 USD

Ho Chi Minh

SAE-A VIETNAM COM., LTD
SAE-A VIETNAM COM., LTD

Salary : 600 - 1,500 USD

Ho Chi Minh

Công Ty Cổ Phần Vietstar
Công Ty Cổ Phần Vietstar

Salary : Competition

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM CUỘC SỐNG
CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM CUỘC SỐNG

Salary : 35 Mil - 45 Mil VND

Ha Noi

Công ty TNHH Nesta
Công ty TNHH Nesta

Salary : 20 Mil - 25 Mil VND

Hung Yen

Jabil Vietnam
Jabil Vietnam

Salary : Competition

Ho Chi Minh

Vanity Aesthetics & Beauty Clinic
Vanity Aesthetics & Beauty Clinic

Salary : 15 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY LITTLE GARDEN - LG CLINIC
CÔNG TY LITTLE GARDEN - LG CLINIC

Salary : 18 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

KDI EDUCATION
KDI EDUCATION

Salary : Competition

Ho Chi Minh

CÔNG TY CP LƯƠNG THỰC MEKONG
CÔNG TY CP LƯƠNG THỰC MEKONG

Salary : Competition

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH DREAM TALENT
CÔNG TY TNHH DREAM TALENT

Salary : Up to 1,500 USD

Ho Chi Minh

Hi - Tech Wires Asia Co., Ltd
Hi - Tech Wires Asia Co., Ltd

Salary : Competition

Binh Duong

NHÀ SÁCH TIẾN THỌ
NHÀ SÁCH TIẾN THỌ

Salary : 23 Mil - 28 Mil VND

Ha Noi

CÔNG TY CP LƯƠNG THỰC MEKONG
CÔNG TY CP LƯƠNG THỰC MEKONG

Salary : 30 Mil - 45 Mil VND

Ho Chi Minh

Công Ty TNHH Điện Lạnh Miền Tây
Công Ty TNHH Điện Lạnh Miền Tây

Salary : Up to 30 Mil VND

Ho Chi Minh

Công ty TNHH MTV Sen Vàng Việt Nam
Công ty TNHH MTV Sen Vàng Việt Nam

Salary : Competition

Ho Chi Minh

LOTTE VIETNAM SHOPPING JOINT STOCK COMPANY
LOTTE VIETNAM SHOPPING JOINT STOCK COMPANY

Salary : Competition

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH CARBORI MOLDS VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH CARBORI MOLDS VIỆT NAM

Salary : Competition

Dong Nai

CÔNG TY TNHH CARBORI MOLDS VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH CARBORI MOLDS VIỆT NAM

Salary : Competition

Dong Nai

CÔNG TY TNHH CARBORI MOLDS VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH CARBORI MOLDS VIỆT NAM

Salary : Competition

Dong Nai

Công Ty Cổ phần Blueseed
Công Ty Cổ phần Blueseed

Salary : 20 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT TẬP ĐOÀN ĐẠI VIỆT
CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT TẬP ĐOÀN ĐẠI VIỆT

Salary : 30 Mil - 40 Mil VND

Ho Chi Minh

Similar posts ""

View more

Subscribe

Create job alerts. Free and Easy

Create now

Salary Calculator Gross to Net

Quickly calculate your Gross/Net income and PIT

Advanced Calculator

Detailed interpretation (VND)

Name Value
GROSS Salary 0
Labor type  
Social insurance -0
Health insurance -0
Unemployment insurance -0
Trade union -0
Before-Tax income 0
Personal exemptions -0
Dependent exemptions -0
Taxable income 0
Personal income tax -0
NET salary (After-Tax income) 0
Allowances 0
Total income 0
Feedback