“Scan” não của khách hàng để làm tiếp thị

Viewed: 20,957


Các nhà khoa học hiện đang tiến hành “quét” các hoạt động của não bộ con người với hy vọng rút ra những cơ chế quyết định đến sự chọn lựa khi người ta mua sắm một sản phẩm nào đó… Phương pháp này có tên gọi là “neuromarketing” (tạm dịch: nghiên cứu tiếp thị bằng thần kinh học) và được dự báo sẽ là cơ sở hàng đầu để các công ty xây dựng các chiến lược tiếp thị trong tương lai. Theo đó, các chiến lược tiếp thị trong tương lai sẽ tập trung vào việc kích thích các phản xạ thần kinh được kiểm soát bằng mạch điện tử thay vì tác động vào thái độ của khách hàng - vốn là những yếu tố mờ nhạt và khó tìm hiểu.
“Các nhà nghiên cứu phương pháp neuromarketing tin rằng trong não bộ con người tồn tại một quá trình có thể đóng vai trò một tín hiệu cho biết người sẽ mua một sản phẩm nào đó hay không” – Colin Camerer, một giáo sư kinh tế học của Viện Công nghệ California cho hay.
 
Trong nhiều năm qua, các nhà khoa học thần kinh (neuroscientist) của Mỹ và Đức cũng đã sử dụng kỹ thuật FMRi (Funtional Magnetic Resonance Imaging - tạm dịch: Hiển thị hình ảnh cộng hưởng từ theo tương quan hàm số) để quét lên não bộ con người nhằm quan sát xem điều gì sẽ xảy ra trong bộ phận này khi con người đánh giá các vật dụng như bia, xe hơi và một số hàng hoá và dịch vụ khác.
 
Thế nhưng, các nhà kinh tế-thần kinh học (neuroeconomist) mới là những người đưa ra những phát hiện mới nhất về sự liên quan giữa các chức năng của não bộ con người với quyết định mua sắm của họ. Những nhà khoa học này đã nghiên cứu cách con người ra quyết định trên nhiều phương diện, từ việc mua một chiếc vé số cho đến quyết định có ngồi cạnh một người nào đó trên cùng một chuyến xe buýt hay không. Đầu tháng 5 năm nay, các nhà nghiên cứu của Đại học Standford đã cho biết họ vừa tìm ra được một số bộ phận của não bộ có thể điều khiển hai yếu tố chính của một sự chọn lựa-xác định một vật nào đó thuận tiện ở mức nào và khả năng có được vật đó ra sao.
 
Một trong những bộ phận có ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của con người là lớp nằm ngay dưới vỏ não (subcortex). Theo các nhà nghiên cứu của Đại học Standford, bộ phận này có chức năng đánh giá lợi ích tiềm năng mà một người có thể có được khi sở hữu một vật nào đó. Lợi ích càng lớn, bộ phận này càng bị kích thích mạnh, bất kể cơ hội một người có thể sở hữu vật đó trên thực tế ra sao.
 
Những kết luận trên có thể giúp cho các chuyên gia trong lĩnh vực tiếp thị có sự hiểu biết tốt hơn về việc não bộ của một người phản ứng như thế nào đối với một sản phẩm. Trước đây, để làm điều này, người ta thường sử dụng phương pháp nghiên cứu các nhóm khách hàng (focus group). Thế nhưng, phương pháp này không mấy hữu dụng vì nó không dự báo được khách hàng thực tế sẽ làm điều gì. Điển hình là trường hợp của Coca-Cola với sự thất bại của nhãn hiệu New Coke.
 
Trên thực tế, dưới áp lực cạnh tranh, nhiều công ty lớn trên thế giới như Daimler Chrysler đang chạy theo các nhà khoa học thần kinh nhằm tìm cách thâm nhập vào đầu óc người tiêu dùng, tìm hiểu hành vi mua sắm của họ để tìm cách lôi kéo họ. Việc có nên áp dụng phương pháp này một cách rộng rãi hay không hiện vẫn đang còn gây nhiều tranh cãi giữa các nhà khoa học, các nhóm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và các nhà hoạt động chính trị. Trong khi đó, Commervial Alert-một tổ chức bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng đã lên tiếng cảnh báo rằng những cuộc nghiên cứu này sẽ có thể làm dấy lên làn sóng bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng - nhiều tuyên truyền mang tính chính trị và còn phát sinh thêm nhiều “giá trị suy đồi”.

Source: Nhất Nguyên theo Wired News (Báo DNSG Cuối tuần)

VIP jobs ( $1000+ )

Công ty cổ phần Tập đoàn Danko
Công ty cổ phần Tập đoàn Danko

Salary : 40 Mil - 60 Mil VND

Thai Nguyen

FE CREDIT
FE CREDIT

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH HOÀNG AN NHIÊN
CÔNG TY TNHH HOÀNG AN NHIÊN

Salary : 25 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN GREEN SPEED
CÔNG TY CỔ PHẦN GREEN SPEED

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ ITS
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ ITS

Salary : 27 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

Ngân Hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam
Ngân Hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam

Salary : Competitive

Ba Ria-VT | Dong Nai | Khanh Hoa

 Confidential
Confidential

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

Công Ty CP Đầu Tư Địa Ốc Khang An
Công Ty CP Đầu Tư Địa Ốc Khang An

Salary : 25 Mil - 60 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN MBB RETAIL
CÔNG TY CỔ PHẦN MBB RETAIL

Salary : 30 Mil - 50 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN Z HOLDING
CÔNG TY CỔ PHẦN Z HOLDING

Salary : 20 Mil - 30 Mil VND

Ha Noi

Công ty CP XHOME Việt Nam
Công ty CP XHOME Việt Nam

Salary : 18 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

Công Ty Cổ Phần Hóa Chất Kỹ Thuật Kim Phong
Công Ty Cổ Phần Hóa Chất Kỹ Thuật Kim Phong

Salary : 20 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

Barett Smart Factory
Barett Smart Factory

Salary : 30 Mil - 35 Mil VND

Ha Noi

Barett Smart Factory
Barett Smart Factory

Salary : 40 Mil - 50 Mil VND

Ha Noi

Un-Available LTD Co.,
Un-Available LTD Co.,

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN FRESH TRAVEL
CÔNG TY CỔ PHẦN FRESH TRAVEL

Salary : 15 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

Golden Eagle Co., Ltd.
Golden Eagle Co., Ltd.

Salary : 12 Mil - 50 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN PGT SOLUTIONS
CÔNG TY CỔ PHẦN PGT SOLUTIONS

Salary : 15 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

GOLDWIND
GOLDWIND

Salary : 15 Mil - 35 Mil VND

Quang Tri

CÔNG TY CỔ PHẦN PGT SOLUTIONS
CÔNG TY CỔ PHẦN PGT SOLUTIONS

Salary : 35 Mil - 50 Mil VND

Ho Chi Minh

CareerViet's client
CareerViet's client

Salary : Competitive

Bac Giang

DIAG
DIAG

Salary : 15 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

GOLDWIND INTERNATIONAL VIETNAM CO.
GOLDWIND INTERNATIONAL VIETNAM CO.

Salary : Competitive

Bac Lieu | Ben Tre

VINHOMES - Tập đoàn Vingroup
VINHOMES - Tập đoàn Vingroup

Salary : Competitive

Ha Noi

Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam
Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM TẤT THÀNH
CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM TẤT THÀNH

Salary : 30 Mil - 40 Mil VND

Ho Chi Minh | Ha Noi

Similar posts ""

Phục hồi 25 làng nghề có nguy cơ thất truyền
Trước mắt, Hà Nội sẽ ưu tiên khôi phục, bảo tồn 25 làng nghề đã có từ lâu đời nhưng đang có nguy cơ mai một
Đề nghị nâng trợ cấp cho công chức
UBND TPHCM vừa kiến nghị tăng mức trợ cấp cho cán bộ, công chức
Công nhân thất nghiệp đi đâu?
Thị trường lao động phổ thông tại TPHCM trong 2 tháng gần đây đang diễn biến
Khan hiếm nguồn nhân lực CNTT
Nghịch lý trong thị trường lao động hiện nay: Thừa lao động, nhưng luôn thiếu nguồn nhân lực làm được việc, đặc biệt là lao động có tay nghề, chất lượng cao...
Phải xác định mục tiêu nghề nghiệp
Chỉ có bằng cấp thôi, chưa đủ. Sinh viên cần phải có kỹ năng, biết tận dụng những cơ hội nghề nghiệp
Xoay xở trong mùa thất nghiệp
Thất nghiệp, nhưng nhiều công nhân ở các khu công nghiệp vẫn bám trụ lại Hà Nội
View more

Subscribe

Create job alerts. Free and Easy

Create now
Feedback