Lọc
Nhân viên mua hàng là một vai trò quan trọng trong mỗi tổ chức hoặc công ty, có nhiệm vụ quản lý và thực hiện các hoạt động mua sắm và cung ứng. Công việc của họ liên quan đến việc tìm kiếm, đánh giá, lựa chọn, và đàm phán với các nhà cung cấp để mua đủ nguyên vật liệu, sản phẩm, hoặc dịch vụ cần thiết. Họ có nhiệm vụ giúp doanh nghiệp có đủ nguyên liệu sản xuất ở chi phí mua hàng thấp nhất.
Công việc chính của nhân viên mua hàng có thể bao gồm:
Thiết lập nguyên tắc lựa chọn nhà cung cấp và sản phẩm: đây một bước quan trọng trong quản lý mua sắm của một công ty vì nó giúp nhân viên mua hàng hiểu rõ hơn về quy trình mua sắm, từ đó đưa ra quyết định chính xác khi lựa chọn nhà cung cấp.
Tìm hiểu mức giá của thị trường: Điều này giúp cho nhân viên mua hàng có thể đưa ra quyết định mua sắm hợp lý về mặt giá cả, tránh mua sản phẩm với giá cao hơn so với giá thị trường. Ngoài việc tìm hiểu, nhân viên mua hàng còn phải thường xuyên cập nhật bảng giá từ các nhà cung ứng để đảm bảo mua đúng giá tại mọi thời điểm.
Tìm kiếm nguồn cung cho sản phẩm: Dưới đây là quy trình tìm kiếm nguồn cung của một nhân viên mua hàng:
Liên hệ, đàm phán mua nguyên vật liệu, thành phẩm: nhân viên mua hàng cần liên hệ và đàm phán để tìm được sản phẩm với giá cả hợp lý và phù hợp với ngân sách của công ty.
Kiểm tra, đánh giá nhà cung cấp trong quá trình cung ứng: Kiểm tra và đánh giá giúp cho công ty có thể phát hiện các vấn đề liên quan đến chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ và đưa ra biện pháp khắc phục kịp thời. Điều này cũng là cơ sở để đưa ra quyết định sẽ tiếp tục hợp tác với nhà cung cấp này hay không.
Không có gì ngạc nhiên khi thấy nhu cầu tuyển dụng nhân viên mua hàng đang gia tăng. Sự phát triển của thị trường và công nghệ thông tin đã mở ra một loạt các cơ hội và thách thức mới đối với nhân viên mua hàng. Ngoài các kỹ năng tìm kiếm các nhà cung cấp toàn cầu, đàm phán hợp đồng, quản lý chuỗi cung ứng, người làm nghề nhân viên mua hàng có phải biết ứng dụng các công cụ và phần mềm tiên tiến để tối ưu hóa quá trình mua sắm. Các tổ chức đang tìm kiếm những người có kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp để đảm bảo rằng họ có thể duy trì sự cung ứng nguyên liệu chất lượng liên tục mà vẫn dẫn đầu về chi phí thấp.
Nhân viên mua hàng có nhiều cơ hội phát triển trong sự nghiệp. Họ có thể tiến xa hơn trong vai trò của mình và trở thành các chuyên gia trong lĩnh vực mua sắm và cung ứng. Dưới đây là một số cơ hội phát triển quan trọng và lộ trình thăng tiến mà nhân viên mua hàng có thể theo đuổi
Mức lương của nhân viên mua hàng có thể biến đổi tùy theo vị trí công việc, kinh nghiệm, vùng địa lý và ngành công nghiệp. Tuy nhiên, dựa trên khảo sát từ website thống kê lương uy tín tại Việt Nam VietnamSalary.vn, mức lương của nhân viên mua hàng theo kinh nghiệm sẽ dao động ở các mức như sau:
Nhà tuyển dụng thường đặt ra một loạt các yêu cầu đối với nhân viên mua hàng để đảm bảo họ có đủ kỹ năng và khả năng thực hiện công việc một cách hiệu quả. Dưới đây là một số yêu cầu quan trọng mà nhà tuyển dụng thường đề xuất:
Trên đây là tổng hợp các thông tin về vị trí nhân viên mua hàng, hi vọng bạn sẽ chuẩn bị thật tốt về kỹ năng và các kiến thức liên quan nếu muốn ứng tuyển cho vị trí này. Đừng quên theo dõi CareerViet để cập nhật các tin tức nghề nghiệp mới nhất cũng như sử dụng trang CVHay để thiết kế những chiếc CV đẹp và ấn tượng thu hút nhà tuyển dụng nhé.