Chăm sóc khách hàng là gì?

Viewed: 241,412

Thuật ngữ "chăm sóc khách hàng" thường được hiểu một cách không đầy đủ là sự chào đón nhiệt tình đối với khách hàng của các nhân viên bán hàng.

Tuy nhiên tiếp xúc với khách hàng chỉ là một phần trong chiến lược chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp. Theo nghĩa tổng quát nhất, chăm sóc khách hàng (hay dịch vụ khách hàng - Customer Care) là tất cả những gì cần thiết mà doanh nghiệp phải làm để thỏa mãn nhu cầu và mong đợi của khách hàng, tức là phục vụ khách hàng theo cách mà họ mong muốn được phục vụ và làm những việc cần thiết để giữ các khách hàng mình đang có.

Như vậy chăm sóc khách hàng là một bộ phận quan trọng của lý thuyết Marketing. Trước hết, chăm sóc khách hàng là một bộ phận cấu thành của sản phẩm cung cấp cho khách hàng. Trong 3 cấp độ của sản phẩm thì cấp độ 3 này chính là vũ khí cạnh tranh của công ty. Các dịch vụ chăm sóc khách hàng của cấp độ này sẽ ngày càng phong phú cùng với mức độ cạnh tranh trên thị trường. Cạnh tranh hiện nay không chỉ là cạnh tranh về sản phẩm mà công ty làm ra tại nhà máy của mình mà về cả các dịch vụ góp phần làm cho sản phẩm hoàn chỉnh. Một trong những dịch vụ đó tức là làm tốt công tác chăm sóc khách hàng.

Chăm sóc khách hàng không có nghĩa là nếu với một sản phẩm hay dịch vụ tồi mà có công tác chăm sóc khách hàng tốt thì vẫn giữ được khách hàng. Có 3 yếu tố then chốt quyết định việc làm thỏa mãn khách hàng, đó là:

- Các yếu tố sản phẩm
- Các yếu tố thuận tiện
- Yếu tố con người

Yếu tố nào là quan trọng nhất? Trên một phương diện nào đó, điều này phụ thuộc vào từng tình huống. Tuy nhiên, một điều khiển nhiên rằng nếu sản phẩm được bán rộng rãi trên thị trường với cùng một mức giá, cùng một chất lượng dịch vụ, yếu tố con người trở nên rất quan trọng. Khi đó khách hàng sẽ chọn sản phẩm nào mà khi đến mua khách hàng được chào đón niềm nở, ân cần, chu đáo… tức là khách hàng sẽ chọn sản phẩm nào có công tác chăm sóc khách hàng tốt hơn.

Có thể nhận thấy điều mà mọi khách hàng, dù là khách hàng cá nhân hay doanh nghiệp, đều mong muốn hơn cả từ hàng hoá, dịch vụ mà họ mua là chúng phải hoàn toàn đáng tin cậy. Tất cả những nụ cười thân thiện và những lời chào mời lịch sự không thể bù đẵp cho những sản phẩm không đáng tin cậy hay những dịch vụ không đạt tiêu chuẩn. Công tác chăm sóc khách hàng chỉ có thể được công nhận là tốt nếu nó gắn liền với một sản phẩm chất lượng hay một dịch vụ tốt.

Mặt khác, chăm sóc khách hàng không chỉ đơn thuần là nhiệm vụ của các nhân viên bán hàng hay các nhân viên thường xuyên tiếp xúc với khách hàng. Bất kỳ cá nhân nào trong doanh nghiệp cũng phải thực hiện một nhiệm vụ nào đó cho một số người khác trong doanh nghiệp mình, tức là ai cũng có khách hàng, và đó là các khách hàng bên trong của doanh nghiệp. Chúng ta có một “dây truyền khách hàng” sau:

Giả sử trong dây truyền khách hàng trên có một khâu nào đó bị gián đoạn, chẳng hạn khách hàng bên trong B không được phục vụ tốt, anh ta sẽ không đủ điều kiện vật chất và tinh thần để phục vụ tốt khách hàng bên trong C. Đến lượt khách hàng bên trong C, do không được hài lòng nên cũng sẽ không đủ điều kiện vật chất và tinh thần để làm hài lòng khách hàng bên ngoài. Khi đó, doanh nghiệp sẽ mất khách hàng bên ngoài do các nhân tố bên trong. Vì vậy công tác chăm sóc khách hàng phải được mọi thành viên trong doanh nghiệp thực hiện nghiêm chỉnh và đồng bộ.

  (Theo Vietmanage)

VIP jobs ( $1000+ )

FE CREDIT
FE CREDIT

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

Vuihoc.vn
Vuihoc.vn

Salary: 12 Mil - 25 Mil VND

Ha Noi

Wall Street English
Wall Street English

Salary: 15 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

Vuihoc.vn
Vuihoc.vn

Salary: 12 Mil - 25 Mil VND

Ha Noi

CÔNG TY TNHH INZI VINA
CÔNG TY TNHH INZI VINA

Salary: Competitive

Dong Nai

Công ty TNHH Bình Việt Đức (BIVID)
Công ty TNHH Bình Việt Đức (BIVID)

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

AkzoNobel Vietnam
AkzoNobel Vietnam

Salary: Competitive

Dong Nai

ISB Viet Nam Co.Ltd
ISB Viet Nam Co.Ltd

Salary: 600 - 1,500 USD

Ho Chi Minh

Công ty Cổ phần Quốc tế Gia
Công ty Cổ phần Quốc tế Gia

Salary: 15 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

Panasonic Appliances Vietnam
Panasonic Appliances Vietnam

Salary: Competitive

Hung Yen

CÔNG TY CỔ PHẦN Z HOLDING
CÔNG TY CỔ PHẦN Z HOLDING

Salary: 15 Mil - 25 Mil VND

Ha Noi

Công ty TNHH Olam Việt Nam
Công ty TNHH Olam Việt Nam

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẠI VIỆT HƯƠNG
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẠI VIỆT HƯƠNG

Salary: 15 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH MINTHACARE
CÔNG TY TNHH MINTHACARE

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

II-VI Việt Nam
II-VI Việt Nam

Salary: Competitive

Dong Nai | Binh Duong

Công ty TNHH tư vấn và phát triển đầu tư Da Vinci
Công ty TNHH tư vấn và phát triển đầu tư Da Vinci

Salary: 15 Mil - 30 Mil VND

Ha Noi | Ho Chi Minh | Da Nang

Công ty CP Giáo dục Quốc tế Việt Úc
Công ty CP Giáo dục Quốc tế Việt Úc

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI GEARVN
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI GEARVN

Salary: 20 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn
Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn

Salary: Competitive

Ba Ria-VT

Công ty Cổ phần The20
Công ty Cổ phần The20

Salary: 20 Mil - 35 Mil VND

Ho Chi Minh

Phê La
Phê La

Salary: 23 Mil - 28 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN TRANSIMEX
CÔNG TY CỔ PHẦN TRANSIMEX

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

VINHOMES - Tập đoàn Vingroup
VINHOMES - Tập đoàn Vingroup

Salary: 20 Mil - 30 Mil VND

Ha Noi | Quang Ninh | Hai Phong

CÔNG TY TNHH CIMC WETRANS (VIỆTNAM)
CÔNG TY TNHH CIMC WETRANS (VIỆTNAM)

Salary: 15 Mil - 27 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH HWASEUNG VINA
CÔNG TY TNHH HWASEUNG VINA

Salary: Competitive

Dong Nai

Similar posts

Subscribe

Create job alerts. Free and Easy

Create now
Feedback