Căn cứ đóng BHXH bắt buộc cần được xem xét toàn diện, thấu đáo trong bối cảnh cải cách tiền lương

Viewed: 40

(Chinhphu.vn) - Về căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng, đây là vấn đề liên quan trực tiếp đến hàng triệu người đã, đang và sẽ hưởng lương hưu. Do đó, cần được xem xét một cách toàn diện, thấu đáo trong bối cảnh cải cách tiền lương.

Căn cứ đóng BHXH bắt buộc cần được xem xét toàn diện, thấu đáo trong bối cảnh cải cách tiền lương

Toàn cảnh cuộc họp

Sáng 27/5, tại phiên thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Đa số ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành Phương án 1 của Chính phủ
Báo cáo tại Phiên họp về điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với trường hợp người chưa đủ tuổi hưởng lương hưu, không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội, chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, tại kỳ họp thứ 6, Chính phủ trình Quốc hội hai phương án:

+ Phương án 1: Người lao động được chia làm hai nhóm:

Nhóm 1, người lao động tham gia bảo hiểm xã hội trước khi Luật có hiệu lực (dự kiến 01/7/2025), sau 12 tháng không thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, không tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và có thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 20 năm.

Nhóm 2, người lao động bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày Luật có hiệu lực trở đi thì không được áp dụng quy định điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

+ Phương án 2: Người lao động được giải quyết một phần nhưng tối đa không quá 50% tổng thời gian đã đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn lại được bảo lưu để người lao động tiếp tục tham gia và hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội.

Căn cứ đóng BHXH bắt buộc cần được xem xét toàn diện, thấu đáo trong bối cảnh cải cách tiền lương

Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội cho biết đa số ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành Phương án 1 của Chính phủ đề xuất và cũng là ý kiến của đa số người lao động tại một số địa phương được cơ quan chủ trì thẩm tra lấy ý kiến. 

Tuy nhiên, đề nghị Chính phủ sớm có đề án hỗ trợ và ban hành quy định phù hợp, đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông để người lao động hiểu được lợi ích của việc hưởng lương hưu hằng tháng thay vì lựa chọn hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

“Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng, đây là vấn đề khó, còn nhiều ý kiến khác nhau và liên quan trực tiếp đến quyền lợi của nhiều người lao động trong thời điểm hiện tại và khi hết tuổi lao động. 

Ủy ban Thường vụ Quốc hội trân trọng đề nghị các vị đại biểu Quốc hội tiếp tục thảo luận, cho ý kiến thêm về vấn đề này cũng như các phương án cụ thể để tạo sự đồng thuận khi trình Quốc hội thông qua” – Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh nhấn mạnh.

Chưa quy định chế tài ngừng sử dụng hóa đơn đối với các hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội
Về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật đã bổ sung quy định mang tính nguyên tắc về giao dịch điện tử trong tổ chức thực hiện bảo hiểm xã hội.

Về chậm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, trốn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và biện pháp xử lý, dự thảo Luật đã chỉnh lý theo hướng làm rõ nội hàm, tách riêng các điều quy định về từng hành vi và biện pháp xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội. 

Dự thảo Luật cũng đã sửa đổi bổ sung chế tài tạm hoãn xuất cảnh quy định theo hướng dẫn chiếu áp dụng quy định của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam và chưa quy định chế tài ngừng sử dụng hóa đơn đối với các hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội.

Về cơ chế đặc thù để bảo vệ người lao động trong trường hợp người sử dụng lao động không còn khả năng đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, dự thảo Luật đã bổ sung quy định cơ chế “đặc thù” để bảo vệ người lao động trong trường hợp người sử dụng lao động bỏ trốn, không còn khả năng đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Về đối tượng chủ hộ kinh doanh tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo chỉnh lý tại khoản 1 của Điều 3 theo hướng “Chủ hộ kinh doanh của hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh”.

Về khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm về bảo hiểm xã hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng bổ sung quy định việc giải quyết khiếu nại đối với quyết định xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan bảo hiểm xã hội được thực hiện tương tự như việc giải quyết khiếu nại của cơ quan hành chính nhà nước; bổ sung và thể hiện tại khoản 2 Điều 132 việc giải quyết tố cáo đối với thời gian trước năm 1995 do cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh có trách nhiệm giải quyết.

Định kỳ 03 năm, Chính phủ thực hiện rà soát và đề xuất việc điều chỉnh mức trợ cấp hưu trí xã hội 
Về mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần và Điều chỉnh tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng, đây là vấn đề liên quan trực tiếp đến hàng triệu người đã, đang và sẽ hưởng lương hưu. 

Do đó, cần được xem xét một cách toàn diện, thấu đáo trong bối cảnh cải cách tiền lương và cần đánh giá kỹ tác động đối với người hưởng lương hưu ở các thời điểm khác nhau, trong các khu vực, lĩnh vực khác nhau.

Căn cứ đóng BHXH bắt buộc cần được xem xét toàn diện, thấu đáo trong bối cảnh cải cách tiền lương

Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung tham dự cuộc họp

Về trợ cấp hưu trí xã hội, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, để bảo đảm mức trợ cấp hưu trí xã hội phù hợp với từng thời kỳ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo chỉnh lý đã bổ sung quy định tại khoản 1 Điều 21 theo hướng: “Định kỳ 03 năm, Chính phủ thực hiện rà soát và đề xuất việc điều chỉnh mức trợ cấp hưu trí xã hội báo cáo Quốc hội khi trình Kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm”.

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội nhấn mạnh, Dự thảo Luật sau khi được tiếp thu, chỉnh lý gồm 11 chương và 147 điều (tăng 1 chương và tăng 11 điều so với dự thảo Luật do Chính phủ trình) cùng 15 điểm mới.

  baodientuchinhphu

VIP jobs ( $1000+ )

Công ty TNHH Onpoint
Công ty TNHH Onpoint

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

Công ty TNHH Onpoint
Công ty TNHH Onpoint

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

 Confidential
Confidential

Salary : 30 Mil - 50 Mil VND

Ho Chi Minh

 Confidential
Confidential

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

 Confidential
Confidential

Salary : 15 Mil - 26 Mil VND

Ho Chi Minh

 Confidential
Confidential

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

 Confidential
Confidential

Salary : 15 Mil - 27 Mil VND

Ho Chi Minh

 Confidential
Confidential

Salary : 15 Mil - 27 Mil VND

Ho Chi Minh

 Confidential
Confidential

Salary : 20 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN TRẢI NGHIỆM TOÀN CẦU
CÔNG TY CỔ PHẦN TRẢI NGHIỆM TOÀN CẦU

Salary : 15 Mil - 23 Mil VND

Ho Chi Minh

 Confidential
Confidential

Salary : 18 Mil - 27 Mil VND

Ho Chi Minh

 Confidential
Confidential

Salary : 30 Mil - 40 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH ONEUNIVERSE VN
CÔNG TY TNHH ONEUNIVERSE VN

Salary : 12 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

Headhunter HRchannels Group
Headhunter HRchannels Group

Salary : 1,500 - 2,000 USD

Thanh Hoa | Nghe An | Ha Tinh

TÜV Rheinland Vietnam
TÜV Rheinland Vietnam

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

RGF HR Agent Vietnam Co., LTD
RGF HR Agent Vietnam Co., LTD

Salary : 16 Mil - 27 Mil VND

Ha Noi

RHENUS LOGISTICS LTD,.
RHENUS LOGISTICS LTD,.

Salary : Competitive

Ha Noi

RHENUS LOGISTICS LTD,.
RHENUS LOGISTICS LTD,.

Salary : Competitive

Ha Noi | Ho Chi Minh

PEB STEEL BUILDINGS CO., LTD.
PEB STEEL BUILDINGS CO., LTD.

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

Công ty CP Thương Mại XNK CTCT Group
Công ty CP Thương Mại XNK CTCT Group

Salary : 18 Mil - 25 Mil VND

Ha Noi

 Confidential
Confidential

Salary : 10 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh | Ha Noi | Can Tho

CÔNG TY CỔ PHẦN HASAKI BEAUTY & CLINIC
CÔNG TY CỔ PHẦN HASAKI BEAUTY & CLINIC

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

Công ty Cổ phần Thời Trang YODY
Công ty Cổ phần Thời Trang YODY

Salary : Competitive

Ha Noi | Ho Chi Minh

Red Star Technology Company
Red Star Technology Company

Salary : 15 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH ONEUNIVERSE VN
CÔNG TY TNHH ONEUNIVERSE VN

Salary : 12 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

Indo Trans Logistics
Indo Trans Logistics

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

Similar posts

10 khoản trợ cấp BHXH tăng khi áp dụng lương cơ sở mới
(NLĐO)-Từ ngày 1-7-2024, lương cơ sở tăng lên 2,34 triệu đồng/tháng được nhiều người quan tâm. Theo đó, nhiều khoản trợ cấp bảo hiểm xã hội có công thức tính dựa trên lương cơ sở cũng tăng theo.
Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1-7
(NLĐO) - BHXH Việt Nam vừa đề xuất cấp thẩm quyền sớm có văn bản hướng dẫn để đơn vị này có cơ sở chi trả lương hưu, trợ cấp mới ngay từ 1-7, tránh phản ứng của người hưởng khi thực hiện chi trả tiền lương hưu mới
Những khoản tiền lương, trợ cấp nào sẽ tăng theo lương tối thiểu vùng?
(NLĐO) - Mới đây, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã công bố Dự thảo Nghị định về lương tối thiểu vùng, trong đó đề xuất tăng lương tối thiểu vùng ở mức 6%, và bắt đầu thực hiện từ ngày 1-7-2024.
Những vướng mắc cần tháo gỡ khi thực hiện cải cách tiền lương
(NLĐO) - Việc xây dựng, hoàn thiện vị trí việc làm là giải pháp căn bản mang tính tiền đề để thực hiện cải cách tiền lương, song việc thực hiện còn nhiều hạn chế
Từ 1/7/2024, bỏ hệ số lương thì có bỏ bậc lương khi thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 không?
Từ 1/7/2024, bỏ hệ số lương thì có bỏ bậc lương khi thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 không?
Cá nhân ủy quyền quyết toán thuế cho công ty thì việc hoàn thuế thu nhập cá nhân sẽ như thế nào?
Theo thông tin thì không biết cá nhân ủy quyền quyết toán thuế cho công ty thì việc hoàn thuế thu nhập cá nhân sẽ như thế nào? Cá nhân có được hoàn thuế khi tiền thuế đã nộp nhiều hơn mức thực tế phải nộp hay không?

Subscribe

Create job alerts. Free and Easy

Create now
Feedback