Job Alerts
Welcome to CareerViet.vn
Create jobs alert to see all recommended jobs, profile views, recruiter's contacted information, updates, and more ...
welcome to careerviet
Viewed: 14,987
Bạn không chỉ mới nghe một lần, bạn đã được khuyên cả ngàn lần rằng đừng bao giờ gửi một bản lý lịch tìm việc (CV) chung chung. Trong thị trường lao động ngày càng cạnh tranh hơn, điều quan trọng là phải giúp nhà tuyển dụng phân biệt đâu là bạn giữa một rừng ứng viên nộp hồ sơ. Điều này có nghĩa là bạn cần dành thời gian điều chỉnh lý lịch cho phù hợp với từng công việc khác nhau.
Đây là một bước đi thông minh nhưng tiêu tốn khá nhiều thời gian. Việc điền hồ sơ trực tuyến đã mất hàng giờ đồng hồ, nay lại phải dành thêm thời gian để tuỳ chỉnh hồ sơ có vẻ là đòi hỏi khiến bạn không vui. May mắn thay, nếu nắm bắt được vài thủ thuật tối ưu CV thì bạn sẽ không cần phải lo nghĩ thêm về yêu cầu này nữa. Cùng CareerViet.vn học hỏi ngay 5 bước tinh chỉnh lý lịch và cải thiện cơ hội tiếp cận công việc của “dân làm biếng” nhé!
1. Phân tích mô tả công việc
Thời gian là điều cốt yếu, vì thế đừng bao giờ lãng phí thời gian để nộp hồ sơ vào các công ty mà bạn biết mình không đáp ứng yêu cầu. Hãy xem xét mô tả công việc và ghi chú về chức danh, địa điểm làm việc, các nhiệm vụ, yêu cầu và trách nhiệm, cụ thể. Nếu bộ kỹ năng của bạn không phù hợp với chuyên môn công việc hoặc bạn không thể sắp xếp việc di chuyển đến chỗ làm thì đây thực sự không phải là lúc nên ứng tuyển.
Phân tích mô tả công việc
2. Lưu ý từ khoá quan trọng
Nhiều công ty hiện nay đang sử dụng hệ thống quản lý và theo dõi ứng viên để sàng lọc hồ sơ dự tuyển theo các từ khoá cụ thể có liên quan đến kỹ năng, kinh nghiệm và bằng cấp. Thông thường, bạn có thể tìm thấy các từ khoá này trong bản tin tuyển dụng và mô tả công việc. Sau khi xác định chắc chắn rằng mình đạt yêu cầu của vị trí mong muốn, hãy liệt kê và lựa chọn ra các từ hoặc cụm từ quan trọng mô tả loại ứng viên mà công ty đang tìm kiếm.
3. Bổ sung từ khoá vào CV của bạn
Nếu muốn tăng cơ hội tiếp cận và giành được suất tham dự phỏng vấn, hãy nhanh chóng thêm vào CV các từ khoá quan trọng. Ví dụ: Mục kỹ năng bạn hiện đang viết là “Sử dụng thành thạo Microsoft Office”, nhưng mô tả công việc đặc biệt yêu cầu ứng viên phải giỏi Microsoft Powerpoint và Microsoft Excel, nhiệm vụ của bạn là làm rõ và nhấn mạnh các từ khoá cụ thể đó. Việc này thực sự có tác dụng đối với hệ thống sàng lọc tự động lẫn chuyên viên duyệt hồ sơ, bởi thay vì phải đoán hay tưởng tượng thì họ sẽ thấy sự phù hợp giữa bạn và công việc thể hiện rõ ngay trong CV.
Bổ sung từ khoá vào CV của bạn
4. Sắp xếp lại bố cục lý lịch
Trừ khi bạn đang ứng tuyển vào công việc đầu tiên, với tất cả các trường hợp còn lại, bằng cấp và thành tích học tập không còn là tài sản mạnh nhất của bạn nữa. Sau vài năm đi làm, bạn chắc chắn đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm thực tế, hãy ưu tiên liệt kê thông tin đó trước. Nhà tuyển dụng muốn biết về công ty cũ và các thành tựu trong quá trình bạn làm việc thực tế. Điểm trung bình tốt nghiệp cao là khá tuyệt vời, nhưng kinh nghiệm (có liên quan đến vị trí ứng tuyển) phát triển được sau một chiến dịch truyền thông xã hội mang về lượng truy cập tăng đáng kể (ví dụ 75%) thì sẽ ấn tượng và ý nghĩa hơn nhiều.
5. Hãy cụ thể
Mô tả chung chung không giúp bạn khác biệt với những ứng viên còn lại. Bạn cần thực sự cụ thể. Hãy cố gắng kèm theo những con số biết nói khi mô tả kinh nghiệm làm việc. Thay vì viết “phối hợp với bộ phận kinh doanh để tăng không gian bán quảng cáo”, hãy nhấn mạnh năng lực bằng cách trình bày cụ thể tỷ lệ (%) hoặc con số tăng trưởng mà nhóm đạt được nhờ nỗ lực của bạn.
Bill Gates đã từng nói “Tôi chọn những người lười làm các công việc khó vì họ là bậc thầy trong việc tìm ra cách dễ dàng để hoàn thành chúng”, bạncó thể vận dụng phương châm này một cách hữu hiệu vào quá trình tìm kiếm công việc mơ ước. Nếu nhận thấy mình đã quá kiệt sức và không còn chút thời gian rảnh vì cứ phải liên tục tuỳ chỉnh lý lịch cá nhân cho phù hợp với từng công việc muốn ứng tuyển, hãy thử mộtlần dùng bí quyết của người lười xem kết quả có khởi sắc hơn không nhé!
Nguồn hình: Freepik
Source: CareerViet Vietnam
Please sign in to perform this function