Infobroker - nghề của tương lai

Viewed: 12,678

Trong đại dương mênh mông của thông tin được truyền tải hàng ngày trên mạng, làm thế nào để biết chọn những dữ liệu mà khách hàng hay các doanh nghiệp quan tâm? Đó sẽ là nhiệm vụ của các nhà môi giới thông tin (Infobroker), một công việc ngày càng có vai trò quan trọng ở kỷ nguyên của sự bùng nổ thông tin này.

Infobroker - nghề của tương lai

Một giáo sư kinh tế người Mỹ ở trường đại học Harvard, đã có lần tiên đoán rằng, trong thế kỷ XXI, đồng tiền sẽ quay vòng nhanh ngang với tốc độ ánh sáng, song thông tin cần phải được chuyển tải với tốc độ nhanh hơn nữa! Lời dự đoán của ông đang trở thành hiện thực. Ở thời đại công nghệ thông tin hiện nay, qua mạng viễn thông và vệ tinh toàn cầu, chỉ trong vòng một giây đã có tới vài nghìn các loại thông tin khác nhau được chuyển tải. Kỹ năng chọn lọc các thông tin, dữ liệu hữu ích cho từng lĩnh vực khác nhau đang trở thành một trong những đòi hỏi căn bản của các nhà tuyển dụng.

Những người làm công tác thu thập, chọn lọc thông tin, dữ liệu trên mạng cũng được tuyển dụng trong nhiều doanh nghiệp. Họ có nhiệm vụ tìm hiểu và thu thập, phân loại từ mạng Internet các thông tin kinh tế trên mạng, diễn biến của các phiên giao dịch trên thị trường chứng khoán, các chào hàng của các doanh nghiệp khác cùng ngành, thông tin về các đợt giảm giá, khuyến mại hay các hình thức quảng cáo mà các doanh nghiệp khác áp dụng cùng với các "xảo thuật" của các doanh nghiệp tiến hành nhằm thu hút khách hàng. Tuỳ theo yêu cầu công việc, họ có thể được giao nhiệm vụ thu thập các thông tin về đời tư của các vị tổng giám đốc các tập đoàn kinh tế, hay những dữ liệu về những biến đổi khí hậu của từng vùng trên trái đất. Thậm chí, họ còn được giao nhiệm vụ tìm hiểu những website có những nội dung không phù hợp với các quy định của luật pháp...

Theo dự đoán, trên thế giới sẽ thiết lập mạng máy tính toàn cầu đồ sộ (GRID). Viễn cảnh một mạng toàn cầu cho phép khai thác triệt để công suất của tất cả các máy tính trên toàn thế giới sẽ không còn xa nữa. Lúc đó, các loại xe ô-tô sẽ không cần đến lái xe, quần áo không cần thợ may và các thiết bị gia đình sẽ tự điều khiển, tự khắc phục những hư hỏng. Trong thế giới siêu hiện đại đó, các chip điện tử sẽ đóng vai trò là những phần tử cơ bản nhất của hệ thống mạng toàn cầu GRID, được "cấy" vào mỗi con người, mọi vật nuôi và các thiết bị máy móc. Hàng ngày, có hàng tỷ bit thông tin được chuyển tải qua lại giữa các chip điện tử này. Các thiết bị của mạng toàn cầu GRID sẽ tự phân loại các dữ liệu. Song việc khai thác các dữ liệu và tìm kiếm trong tổ hợp dữ liệu những thông tin cần thiết lại là nhiệm vụ của con người - sứ mạng này sẽ dành cho các các nhà môi giới thông tin.

Những tay thợ "săn cơ hội"

"Sẽ không thiếu việc cho những nhà môi giới thông tin"- đó là khẳng định của giáo sư John Hopkin, thuộc MIT. Sự cạnh tranh càng gay gắt trên thị trường, thì họ càng có nhiều việc để làm. Các quy luật thị trường cho thấy, mọi nền kinh tế đều phát triển theo chu kỳ. Sau những năm trì trệ, sẽ tiếp đến những năm phát triển. Do đó, ở những nước đang nằm trong chu kỳ đình trệ, sẽ xuất hiện những nhà đầu tư ráo riết săn lùng các doanh nghiệp nhỏ và vừa có khả năng tiềm ẩn có thể sẽ giành được thành công khi nền kinh tế bước vào giai đoạn phục hồi. Và công việc này sẽ do không ai khác ngoài các nhà môi giới thông tin đảm nhiệm, bao gồm từ việc phân tích các báo cáo tài chính đến tiến hành các cuộc gặp gỡ trực tiếp với các lãnh đạo doanh nghiệp đó, làm quen với công nhân và tìm hiểu các chế độ lương bổng, bảo hiểm xã hội của họ. Các thông tin đó sẽ được chuyển tới tay các nhà đầu tư để đưa ra các quyết định.

Những trợ lý đắc lực

Các nhà môi giới thông tin còn tìm được chỗ đứng của mình trong các ngân hàng. Họ trở thành người trợ lý đắc lực cho các chuyên gia phân tích rủi ro đầu tư. Họ còn có nhiệm vụ thu thập các thông tin trên mạng về tình hình tài chính trên thị trường thế giới, những rủi ro và những cơ hội đầu tư, cho vay... Họ còn có mặt ở các công ty chứng khoán với nhiệm vụ theo dõi các phiên giao dịch, biến động giá cổ phiếu... Các chuyên gia kinh tế đều cho rằng khi cạnh tranh trên thị trường càng quyết liệt thì nhu cầu tuyển dụng các nhà môi giới thông tin càng lớn. Một trong những điều kiện cơ bản để đạt được thành công trên bàn thương thảo với đối tác là nắm được những thông tin về đối tác của mình, và các thông tin này còn phải được kiểm chứng thận trọng. "Trọng trách này sẽ được dành cho các môi giới thông tin"- đó là phát biểu của ông Baus Krauze, Giám đốc Công ty Tư vấn Đầu tư "Krauze and Sons".

Kỹ năng của các nhà môi giới thông tin còn được khai thác trong các toàn soạn báo, nơi họ có nhiệm vụ thu thập các tin cập nhật để cung cấp cho các phóng viên "chế biến" thành những bài báo, những phóng sự...

Các nhà trinh sát hiệu quả

Các nhà môi giới thông tin còn đem lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp trong vai trò nghiên cứu thị trường, tìm hiểu và cung cấp những thông tin về thị hiếu của khách hàng, các thói quen sử dụng thời gian nhàn rỗi của họ để tung ra thị trường những sản phẩm hay dịch vụ mới. Tập đoàn Microsoft đã tuyển dụng một đội quân môi giới thông tin với nhiệm vụ thu thập các thông tin về sinh hoạt, sở thích của tầng lớp thanh niên tại các thành phố và các vùng nông thôn. Kết quả xử lý các thông tin này làm cơ sở để Microsoft tung ra thị trường những sản phẩm mới hoặc hoàn thiện những sản phẩm đang bán trên thị trường.

Các doanh nghiệp tầm cỡ như Sony, Phillips, Nokia hay IBM đều tung ra thị trường những nhân viên môi giới thông tin để thu lượm thông tin về thị hiếu, sở thích của các khách hàng để chế tạo những sản phẩm phù hợp. Các sản phẩm của IBM như bàn phím phản quang ThinkPad của máy vi tính xách tay, những sản phẩm nghe - nhìn của Sony với những đường nét mạnh mẽ, màu sắc ấn tượng... đều là những kết quả cần mẫn của các nhà môi giới thông tin. 

Đúng như lời ông Nick Jones, Phó Giám đốc Công ty nghiên cứu Thị trường "Gartner", nhận xét: "Họ quả là những người lính trinh sát hiệu quả". Tuy nhiên, họ không phải là những "điệp viên kinh tế", nhiệm vụ của họ không phải "ăn cắp" các bí quyết công nghệ hay kỹ thuật của bất kỳ các công ty nào. Họ chỉ là những người khai thác và thu thập thông tin công khai trên mạng, trong cuộc sống theo đơn đặt hàng cho các chủ doanh nghiệp. Chọn lựa thông tin, thu thập chào hàng một cách nhanh nhạy, "săn lùng" những tài năng cho các lĩnh vực thể thao, nghệ thuật và kinh doanh... là những mảnh đất dụng võ của những nhà môi giới thông tin.

  (Theo VnMedia)

VIP jobs ( $1000+ )

CHICILON MEDIA
CHICILON MEDIA

Salary: 850 - 1,000 USD

Ha Noi

Công ty Cổ phần Thời Trang YODY
Công ty Cổ phần Thời Trang YODY

Salary: Competitive

Ha Noi

Công Ty TNHH Một Thành Viên TCE JEANS
Công Ty TNHH Một Thành Viên TCE JEANS

Salary: 7 Mil - 30 Mil VND

Thanh Hoa

Công ty TNHH Minh Long I
Công ty TNHH Minh Long I

Salary: Competitive

Binh Duong | Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH AMERICA INDOCHINA MANAGEMENT VIETNAM
CÔNG TY TNHH AMERICA INDOCHINA MANAGEMENT VIETNAM

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

Theodore Alexander HCM
Theodore Alexander HCM

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

Yes4All Trading Services Company Limited
Yes4All Trading Services Company Limited

Salary: 20 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

Theodore Alexander HCM
Theodore Alexander HCM

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

HỘ KINH DOANH L SEOUL
HỘ KINH DOANH L SEOUL

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

HỘ KINH DOANH L SEOUL
HỘ KINH DOANH L SEOUL

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

Công Ty TNHH TOKIN Electronics (Vietnam)
Công Ty TNHH TOKIN Electronics (Vietnam)

Salary: Competitive

Dong Nai

Công ty Cổ phần Thời Trang YODY
Công ty Cổ phần Thời Trang YODY

Salary: Competitive

Ho Chi Minh | Ha Noi | Hai Duong

Similar posts

Luật hấp dẫn là gì? Ứng dụng luật hấp dẫn trong công việc và cuộc sống
Luật hấp dẫn là gì? Cách sử dụng và ứng dụng luật hấp dẫn thu hút tiền bạc, tình yêu đặc biệt là công việc. Click để xem ngay bài viết sau!
Thu phục nhân tâm - Tuyệt kỹ quản lý nhân sự nhất định không nên bỏ qua
Có lẽ, tuyệt kỹ sự nghiệp là thu phục nhân tâm, làm sao dù không giỏi nghiệp vụ mà vẫn điều binh khiển tướng". Ở vị trí càng cao, lại càng vận dụng thuần thục, dùng như không dùng, vậy mới hay! Việc dụng người làm sao để được lòng người, chọn đúng người, đúng việc. Ở thì vui mà đi thì không hối tiếc mới là đáng nể.
Học logistic ra làm gì? Lương và cơ hội việc làm ra sao
Học Logistics ra làm gì? Mức lương ngành này là bao nhiêu? Tìm kiếm cơ hội việc làm cho ngành logistics ở đâu? Tìm hiểu ngay cùng CareerViet!
Học kinh tế ra làm gì? Cơ hội phát triển và mức lương ngành kinh tế
Học kinh tế ra làm gì? Mức lương ngành kinh tế là bao nhiêu? Những cơ hội việc làm cho ngành kinh tế sau khi ra trường? Tìm hiểu ngay nghề nghiệp tương lai hái ra tiền
Học luật kinh tế ra làm gì? Mức lương và cơ hội cho người học luật kinh tế
Học luật kinh tế ra làm gì? Hiện nay cơ hội nghề nghiệp nào cho người học luật kinh tế? Những khó khăn gì khi theo học ngành luật kinh tế tại Việt Nam?

Subscribe

Create job alerts. Free and Easy

Create now
Feedback