Làm gì khi "giọt nước sắp tràn ly"?

Viewed: 15,153

"Nên nhớ rằng, mục tiêu của bất kỳ phòng, ban, cá nhân nào trong tổ chức đều phải phù hợp với mục tiêu chung của Công ty và tất cả mọi điều đi ngược lại hay nguy hại hơn đến mục tiêu chung đều phải được điều chỉnh ngay".

Những tưởng Zinedine Zidane có thể cùng đội tuyển Pháp một lần nữa giơ cao Cúp Vàng vô địch thế giới. Nếu được như vậy, quả là một cuộc chia tay ngọt ngào cho đời cầu thủ của Zidane. Nhưng một chữ nhưng đầy luyến tiếc không chỉ cho bản htân anh, cho đồng đội anh mà còn cho cả những người yêu bóng đá Pháp trên toàn thế giới. Anh đã chịu đựng suốt 110 phút với sự đeo bám dai dẳng và cả những trò tiểu xảo của Materazzi - trung vệ tuyển Italia. Và rồi một giây phút không kiềm chế nổi trước những lời khiêu khích nặng nề, Zidane đã trả đũa lại bằng một cú húc vào giữa ngực cẩu thủ số 23 này. Vậy là tất cả chấm dứt: thẻ đỏ, đội Pháp mất đi một chuyên gia đá phạt đền cho loạt đá luân lưu phân định thắng thua và một kết cục buồn cho cả nước Pháp. Họ đã mất Cúp Vàng , vào tay người Italia. Sau trận đấu, có người trách ông huấn luyện viên Domenech, giá như ông kiên định hơn một chút thay Zidane trước đó thì mọi việc sẽ có một kết quả khác cho đội tuyển Pháp và tất nhiên cho cả bản thân Zidane. Nhưng đó cũng chỉ là giá như mà thôi, sự thật vẫn không thể thay đổi: Zidane bị đuổi khỏi sân trận đấu cuối cùng của đời cầu thủ và tuyển Pháp thất bại.

Đó là câu chuyện bóng đá, trở lại với chuyện trong doanh nghiệp. Có lẽ trong quản trị nhân sự, các nhà quản lý không ít thì nhiều cũng đã có lần rơi vào cảnh tiếc rẻ như ông Huấn luyện viên kia. Anh đã không can thiệp ngay, hay có những quyết định kịp thời để đến khi sự việc đổ bể rồi, lúc đó chỉ còn tìm cách chữa cháy thôi. Mà đã cháy rồi thì ít hay nhiều chắc chắn đều có thiệt hại. May mắn thì một vài ngày khắc phục xong, nặng nề mất cả vài tháng, thậm chí có thể cả hàng nửa năm trời với bao công sức và tiền bạc. Nguyên nhân dẫn đến cú húc đầu lịch sử của Zidane là do Materazzi cố tình khiêu khích làm anh không thể kiềm chế nổi.

Còn trong doanh nghiệp đa phần các trường hợp đáng tiếc này xuất phát từ những mâu thuẫn trong công việc giữa những cá nhân với nhau. Nếu sếp không có những can thiệp đúng lúc hoặc đúng cách, những mâu thuẫn này sẽ tích tụ và lớn dần lên và chỉ cần thêm một sự việc nếu bình thường sẽ là rất nhỏ nhưng khi đó sẽ làm cho mọi việc đổ bể không thể cứu vãn nổi.

Một chủ doanh nghiệp tâm sự, anh đã từng rơi vào cảnh dở khóc, dở cười khi chuẩn bị quyết toán thuế thì cô Kế toán Trưởng nộp đơn xin nghỉ. Sau này, khi đã vượt qua giai đoạn khó khăn, ngồi bình tâm phân tích lại anh mới thấy mình đã phạm sai lầm khi không giải quyết mâu thuẫn giữa phòng kinh doanh và phòng kế toán ngay từ khi nó phát sinh. Mâu thuẫn ban đầu chỉ là hục hặc nhỏ giữa nhân viên kinh doanh và nhân viên kế toán thanh toán. Bị sức ép chỉ tiêu, đôi lúc nhân viên kinh doanh có những khoản chi hoa hồng lớn hơn quy định và thiếu chứng từ hợp lệ, bên kế toán thì nhất định không chịu dù khi không đầy đủ thủ tục.

Và cứ như vậy mâu thuẫn từ hai nhân viên chuyển thành mâu thuẫn giữa hai phòng ban. Xuất phát ban đầu từ công việc, nhưng càng về sau nó càng nhuốm màu tính cách và quyền lực cá nhân. Cả hai sếp đều không ai muốn chịu "lép vế” trước mặt nhân viên mình. Và rồi chuyện gì đến phải đến, sau nhiều lần "bị" phòng kế toán làm khó dễ, phòng kinh doanh quyết tìm dịp "chơi" lại để trả đũa. Lần đó khi bị mất khách hàng vào tay đối thủ cạnh tranh Giám đốc hỏi lý do, họ bèn đổ là do phòng kế toán nguyên tắc quá cứng nhắc, không linh động nên kinh doanh không bán được hàng.

Vậy là Giám đốc nổi nóng và có vài lời lẽ không nhẹ nhàng với Kế toán trưởng. Và rồi ngay sáng hôm sau, anh nhận được đơn xin thôi việc để trên bàn với thời hạn bàn giao vỏn vẹn chưa đầy tuần. Cô tự ái vì thấy Sếp la không đúng, cô nguyên tắc cũng là chỉ lo cho việc chung của Công ty được tốt đẹp mà sếp không hề hiểu và quan tâm đến phòng kế toán, Sếp chỉ quan tâm đến kinh doanh vậy thì để Trưởng phòng kinh doanh tự đi mà quyết toán thuế!

Thường trong một Công ty, mục đích từng phòng ban có khác nhau, đôi khi có phần đối nghịch nhau. Kinh doanh chỉ quan tâm đến bán được nhiều hàng, không chú ý đến về chứng từ và công nợ, kế toán lại muốn chứng từ phải đầy đủ, hợp lệ, quy trình thanh toán, thu tiền phải đơn giản. Sales muốn có nhiều ngân sách cho khuyến mãi để bán được nhiều hàng ngay, marketing lại muốn dành ngân sách nhiều hơn cho quảng cáo và đầu tu nhãn hiệu. Sản xuất muốn làm được nhiều hàng để công nhân có thu nhập cao, bên chất lượng lại muốn kiểm thật chặt cho an toàn, để không bị khách hàng khiếu nại... Tất cả những mâu thuẫn trong công việc này sẽ luôn tồn tại trong doanh nghiệp và cũng nhờ chúng mà doanh nghiệp phát triển.

Thế nhưng nếu lãnh đạo không hài hòa, xử lý được các mâu thuẫn công việc này chúng sẽ chuyển thành các mâu thuẫn cá nhân mang màu sắc ganh đua thể hiện quyền lực theo kiểu ai mạnh hơn ai, hay bộ phận nào cần hơn bộ phận nào... Nếu để chúng chuyển hóa như vậy thực sự sẽ là một mối nguy cho tổ chức. Nhà lãnh đạo cần phải có các biện pháp hóa giải ngay. Anh cần nhắc lại mục tiêu chung của Công ty là gì. Nên nhớ rằng, mục tiêu của bất kỳ phòng, ban, cá nhân nào trong tổ chức đều phải phù hợp với mục tiêu chung của Công ty và tất cả mọi điều đi ngược lại hay nguy hại đến mục tiêu chung đều phải được điều chỉnh ngay. Ngoài ra, anh cũng cần tỏ rõ thái độ và quan điểm của mình đối với những hành động làm tổn hại mục tiêu của Công ty, đừng giữ thái độ chung chung không rõ ràng, dứt khoát theo kiểu thế nào cũng được. Điều này sẽ càng làm cho các mâu thuẫn cá nhân có điều kiện phát triển.

Một trong những biện pháp phòng ngừa, không để xảy ra tình trạng phải làm quan tòa phân giải là làm thế nào để tất cả các bộ phận không chỉ hiểu biết về mục tiêu của Công ty, mà còn hiểu biết về công việc và mục tiêu của nhau để thông cảm và giúp đỡ lẫn nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ. Hãy tận dụng mọi lúc mọi nơi để mọi người thấm nhuần mục tiêu của Công ty. Không phải là ngẫu nhiên mà một trong những yêu cầu đầu tiên của Hệ thống quản lý chất lượng ISO: 9001 là mục tiêu chất lượng của các phòng ban phải nhất quán với mục tiêu chung của toàn Công ty và mục tiêu chung này phải được phổ biến đến từng thành viên trong Công ty. Hãy tạo điều kiện cho các phòng ban trong Công ty giao lưu, hiểu biết về công việc của nhau, hiểu về cả những thuận lợi lẫn những khó khăn của nhau. Thực tế cho thấy, ở một tập thể có sự gắn kết và chia sẻ cao giữa các phòng ban trong Công ty thì tính hợp tác sẽ tăng lên, sẽ có ít đi những mâu thuẫn mang màu sắc cá nhân.

Source: Theo Tạp chí Nhà quản lý

VIP jobs ( $1000+ )

Công Ty Cổ Phần Sữa Việt Nam (Vinamilk)
Công Ty Cổ Phần Sữa Việt Nam (Vinamilk)

Salary : Competitive

Dong Thap | Ben Tre | Tra Vinh

Công ty Cổ phần Tập đoàn Gỗ Minh Long
Công ty Cổ phần Tập đoàn Gỗ Minh Long

Salary : 1,000 - 1,500 USD

Ha Noi

CareerViet's client
CareerViet's client

Salary : Competitive

Binh Duong

FE CREDIT
FE CREDIT

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

Panasonic Appliances Vietnam
Panasonic Appliances Vietnam

Salary : Competitive

Ha Noi

Tập Đoàn An Phát Holdings
Tập Đoàn An Phát Holdings

Salary : 15 Mil - 30 Mil VND

Hai Duong

HỆ THỐNG VƯỜN TÙNG TOÀN JP
HỆ THỐNG VƯỜN TÙNG TOÀN JP

Salary : Over 30 Mil VND

Ha Noi

Công Ty TNHH BEST EXPRESS VIỆT NAM
Công Ty TNHH BEST EXPRESS VIỆT NAM

Salary : 20 Mil - 30 Mil VND

Ha Tinh

Công ty CP Thương Mại XNK CTCT Group
Công ty CP Thương Mại XNK CTCT Group

Salary : 20 Mil - 25 Mil VND

Ha Noi

CareerViet's client
CareerViet's client

Salary : 40 Mil - 70 Mil VND

Ho Chi Minh

Công ty Cổ phần Dược phẩm Bến Tre
Công ty Cổ phần Dược phẩm Bến Tre

Salary : 20 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

PRECIOUS PRESTIGE TRADING AND LOGISTICS
PRECIOUS PRESTIGE TRADING AND LOGISTICS

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

Công ty TNHH Charm Ming (Việt Nam)
Công ty TNHH Charm Ming (Việt Nam)

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

SANAKY MIỀN BẮC
SANAKY MIỀN BẮC

Salary : 20 Mil - 25 Mil VND

Ha Noi

Công ty cổ phần HaMo Holdings
Công ty cổ phần HaMo Holdings

Salary : 15 Mil - 25 Mil VND

Ha Noi

Công ty CP Truyền Thông & Công Nghệ Khải Minh
Công ty CP Truyền Thông & Công Nghệ Khải Minh

Salary : 30 Mil - 40 Mil VND

Ha Noi

Công ty CP Truyền Thông & Công Nghệ Khải Minh
Công ty CP Truyền Thông & Công Nghệ Khải Minh

Salary : 25 Mil - 30 Mil VND

Ha Noi

Công ty TNHH Frontier Consulting Việt Nam
Công ty TNHH Frontier Consulting Việt Nam

Salary : 700 - 1,000 USD

Ho Chi Minh | Ha Noi

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ THE ONE 5
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ THE ONE 5

Salary : 15 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

DRIP HYDRATION VIETNAM
DRIP HYDRATION VIETNAM

Salary : 20 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

Orioled Hub
Orioled Hub

Salary : Up to 25 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ THE ONE 5
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ THE ONE 5

Salary : 12 Mil - 40 Mil VND

Ho Chi Minh | Ha Noi

CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ LONG TIẾN HẢI
CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ LONG TIẾN HẢI

Salary : 10 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh | Da Nang

Công Ty TNHH Dược Phẩm Healthy Beauty
Công Ty TNHH Dược Phẩm Healthy Beauty

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

Công Ty TNHH Taisho Việt Nam
Công Ty TNHH Taisho Việt Nam

Salary : Competitive

Dong Nai | Binh Duong

CÔNG TY TNHH CÀ PHÊ TRÀ VNA
CÔNG TY TNHH CÀ PHÊ TRÀ VNA

Salary : 25 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

Similar posts "Career Path"

Các chứng chỉ tiếng Anh phổ biến nhất và cơ hội nghề nghiệp
Khám phá các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL, TOEIC và Cambridge. Cùng CareerViet tìm hiểu đặc điểm, mục đích và cách chọn chứng chỉ phù hợp với nhu cầu.
Interior Design là gì & Các thông tin về vị trí Interior Designer
Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!
Nhân sự là làm gì? Các mảng công việc của phòng nhân sự
Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!
PR là gì? Các loại hình PR phổ biến và cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn
PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!
Animation là gì? Những điều cần biết về ngành animation
Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.
Mockup là gì? Vai trò quan trọng và ứng dụng của mockup trong thiết kế
Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers
View more

Subscribe

Create job alerts. Free and Easy

Create now
Feedback