Mở rộng độ bao phủ BHYT: Kinh nghiệm từ quốc tế

Viewed: 5,451

Mở rộng bao phủ BHYT luôn là mục tiêu được đặt ra đối với tất cả hệ thống BHYT của các quốc gia. Để tăng tỷ lệ bao phủ BHYT, Việt Nam cũng như nhiều quốc gia áp dụng 2 chính sách và mang lại hiệu quả lớn, đó là sử dụng ngân sách nhà nước (NSNN) để đóng, hoặc hỗ trợ đóng BHYT và quy định tham gia BHYT bắt buộc theo hộ gia đình.

Sử dụng ngân sách nhà nước để tăng tỷ lệ bao phủ BHYT

Kinh nghiệm ở nhiều nước cho thấy, trong quá trình mở rộng diện bao phủ của BHYT tới nhóm dân cư ở khu vực phi chính quy không thể thiếu được vai trò tài trợ của NSNN, đặc biệt tại các nước đang phát triển.

Mở rộng bao phủ BHYT luôn là mục tiêu được đặt ra đối với tất cả hệ thống BHYT của các quốc gia. Ảnh minh hoạ, nguồn internet

Tại Malaysia, tất cả dịch vụ y tế cung ứng tại vùng nông thôn (chủ yếu là dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu và khám bệnh ngoại trú) được chi trả từ NSNN nên người dân được sử dụng miễn phí. Tại thành thị, đa số là các dịch vụ được cung cấp bởi các bệnh viện nhưng cũng do NSNN bao cấp phần lớn. Để đạt mục tiêu chăm sóc sức khoẻ toàn dân, Chính phủ Malaysia dự kiến phát triển BHYT thông qua việc thiết lập Hệ thống tài chính y tế quốc gia. NSNN sẽ cung cấp tài chính cho người nghèo, người tàn tật, công chức và người nghỉ hưu tham gia BHYT. Như vậy, khi triển khai hệ thống này, nhà nước thể hiện vai trò rất lớn trong việc cung cấp tài chính cho chăm sóc sức khoẻ tại Malaysia.

Tại Trung Quốc, chương trình BHYT nông thôn mới dành cho người dân nông thôn là một ví dụ điển hình minh chứng cho sự thành công của việc mở rộng độ bao phủ BHYT. Bắt đầu từ năm 2003, tỷ lệ bao phủ BHYT vùng nông thôn chỉ đạt 13% nhưng sau 5 năm tỷ lệ này đã tăng lên là 92% và đến năm 2011 đạt 95%. Mức trợ cấp từ ngân sách trung ương và ngân sách địa phương cho BHYT tăng dần qua các năm từ 66% lên 80% và mới đây là 90% mệnh giá BHYT.

Tại Thái Lan nổi tiếng với chương trình 30 Bạt để đạt mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khoẻ toàn dân. Đây là chương trình chăm sóc sức khỏe cho tất cả công dân Thái Lan chưa tham gia chương trình BHYT mà chủ yếu là nông dân và người lao động tự do bằng nguồn tiền từ NSNN. Theo đó, những người tham gia chương trình này phải đăng ký với các cơ sở y tế, được cấp một thẻ BHYT miễn phí và đóng một khoản tiền là 30 Bạt (tương đương 0,75 USD) cho mỗi lần khám chữa bệnh ngoại trú hoặc điều trị nội trú; thuốc kê đơn được cấp miễn phí. Theo chương trình chăm sóc sức khỏe này, tỷ lệ người dân không có BHYT ở Thái Lan đã giảm từ mức 30% năm 2000 xuống còn 5% năm 2003.

Quy định tham gia BHYT bắt buộc theo hộ gia đình

Tại Mông Cổ, Luật BHYT được ban hành từ năm 1994 với những thay đổi chính sách quan trọng: Chuyển đơn vị tham gia BHYT từ cá nhân sang hộ gia đình; các cơ sở cung ứng dịch vụ y tế cho BHYT phải được công nhận chất lượng; thực hiện thanh toán theo định suất đối với bệnh viện. Mông Cổ rất chú trọng đến việc nâng cao hệ thống quản lý thông tin và năng lực của cơ quan BHYT trong việc đạt các thỏa thuận với các cơ sở khám chữa bệnh và đảm bảo chất lượng dịch vụ y tế.

Tại Đài Loan, BHYT được triển khai thực hiện từ năm 1995 theo hình thức bắt buộc với tất cả mọi người dân. Tỷ lệ bao phủ BHYT hiện nay là 99% dân số bởi Đài Loan áp dụng chính sách người lao động phải đóng BHYT cho người ăn theo.

Tại Nhật Bản, triển khai BHYT bắt buộc áp dụng đầu tiên đối với khu vực lao động chính thức vào năm 1927. Đến năm 1938, chương trình BHYT cộng đồng dành cho các đối tượng lao động phi chính thức được khởi động, theo đó, những người không phải là lao động hưởng lương trong các doanh nghiệp bắt buộc phải tham gia BHYT tại các quỹ BHYT trên địa bàn cư trú. Năm 1943, Nhật Bản thực hiện chương trình BHYT cho thân nhân người lao động. Quy định bắt buộc đóng góp tham gia BHYT được Nhật Bản thực hiện nghiêm ngặt thông qua kiểm soát thu nhập cá nhân hằng năm của các đối tượng không thuộc khu vực chính thức. Bằng các chính sách này, Nhật Bản đã đạt bao phủ BHYT bắt buộc năm 1961.

Tại Hàn Quốc, Luật BHYT được ban hành năm 1963. Chính phủ nước này xác định mục tiêu BHYT toàn dân trong bối cảnh chủ yếu là các mô hình BHYT tự nguyện cộng đồng. Đến năm 1977, Hàn Quốc áp dụng quy định tham gia BHYT bắt buộc đối với các doanh nghiệp. Quy định tham gia bắt buộc được Chính phủ Hàn Quốc mở rộng dần tới các đối tượng trong xã hội, đến năm 1989, Hàn Quốc tuyên bố đạt mục tiêu BHYT toàn dân.

Để đạt BHYT toàn dân nhất thiết phải có quy định bắt buộc tham gia. Đây là kết luận được đưa ra trong nhiều phân tích quốc tế về kinh nghiệm thực hiện BHYT. Theo phân tích của các chuyên gia, trong số các yếu tố làm hạn chế việc mở rộng bao phủ BHYT thì việc không triển khai BHYT cho thân nhân người lao động là một yếu tố đầu tiên được kể đến. Do đó, lựa chọn hình thức tham gia BHYT theo hộ gia đình sẽ đẩy nhanh việc mở rộng độ bao phủ, tăng mức độ chia sẻ rủi ro giữa các thành viên tham gia BHYT và giảm tình trạng lựa chọn ngược.

PV (Theo Tạp chí Tài chính)

  Theo bhxhtphcm.gov.vn

VIP jobs ( $1000+ )

CÔNG TY TNHH KINGDEN TRADING
CÔNG TY TNHH KINGDEN TRADING

Salary : Up to 1,800 USD

Oversea

Hệ thống Y tế Thu Cúc
Hệ thống Y tế Thu Cúc

Salary : Competitive

Ha Noi

CÔNG TY TNHH OCHIGO VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH OCHIGO VIỆT NAM

Salary : 12 Mil - 40 Mil VND

Mekong Delta | Central Highlands | Southeast

Công ty TNHH Bệnh viện Thẩm mỹ Á Âu
Công ty TNHH Bệnh viện Thẩm mỹ Á Âu

Salary : 30 Mil - 50 Mil VND

Ho Chi Minh

Công ty TNHH Mỹ phẩm Maria
Công ty TNHH Mỹ phẩm Maria

Salary : 30 Mil - 40 Mil VND

Ho Chi Minh

Công Ty TNHH T.M.G
Công Ty TNHH T.M.G

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH EBC GROUP
CÔNG TY TNHH EBC GROUP

Salary : 30 Mil - 45 Mil VND

Dong Nai

CÔNG TY TNHH EBC GROUP
CÔNG TY TNHH EBC GROUP

Salary : 30 Mil - 45 Mil VND

Dong Nai

CÔNG TY TNHH EBC GROUP
CÔNG TY TNHH EBC GROUP

Salary : 30 Mil - 45 Mil VND

Dong Nai

Sonion Vietnam
Sonion Vietnam

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

Headhunter HRchannels Group
Headhunter HRchannels Group

Salary : 1,500 - 2,200 USD

Soc Trang | Ho Chi Minh

Công Ty CP NBT Plastic
Công Ty CP NBT Plastic

Salary : 6,5 Mil - 30 Mil VND

Hung Yen

Vascara Group
Vascara Group

Salary : Competitive

Binh Dinh

Công Ty TNHH Bibabo
Công Ty TNHH Bibabo

Salary : 15 Mil - 25 Mil VND

Ha Noi

CÔNG TY CỔ PHẦN TRANSIMEX
CÔNG TY CỔ PHẦN TRANSIMEX

Salary : 20 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

Masan Consumer
Masan Consumer

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

NANOCO GROUP
NANOCO GROUP

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

East West Industries Vietnam LLC.
East West Industries Vietnam LLC.

Salary : Competitive

Binh Duong | Ho Chi Minh | Dong Nai

II-VI Việt Nam
II-VI Việt Nam

Salary : Competitive

Dong Nai

Masan Consumer
Masan Consumer

Salary : Competitive

Binh Duong

CÔNG TY TNHH CAO KỲ BEAUTY ACADEMY
CÔNG TY TNHH CAO KỲ BEAUTY ACADEMY

Salary : 20 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

Công Ty Cổ Phần Helen Care
Công Ty Cổ Phần Helen Care

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

Công Ty Cổ Phần XNK Daika
Công Ty Cổ Phần XNK Daika

Salary : 7 Mil - 40 Mil VND

Ho Chi Minh

Công Ty Cổ Phần XNK Daika
Công Ty Cổ Phần XNK Daika

Salary : 6 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

Similar posts

Những khoản tiền lương, trợ cấp nào sẽ tăng theo lương tối thiểu vùng?
(NLĐO) - Mới đây, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã công bố Dự thảo Nghị định về lương tối thiểu vùng, trong đó đề xuất tăng lương tối thiểu vùng ở mức 6%, và bắt đầu thực hiện từ ngày 1-7-2024.
Những vướng mắc cần tháo gỡ khi thực hiện cải cách tiền lương
(NLĐO) - Việc xây dựng, hoàn thiện vị trí việc làm là giải pháp căn bản mang tính tiền đề để thực hiện cải cách tiền lương, song việc thực hiện còn nhiều hạn chế
Từ 1/7/2024, bỏ hệ số lương thì có bỏ bậc lương khi thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 không?
Từ 1/7/2024, bỏ hệ số lương thì có bỏ bậc lương khi thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 không?
Cá nhân ủy quyền quyết toán thuế cho công ty thì việc hoàn thuế thu nhập cá nhân sẽ như thế nào?
Theo thông tin thì không biết cá nhân ủy quyền quyết toán thuế cho công ty thì việc hoàn thuế thu nhập cá nhân sẽ như thế nào? Cá nhân có được hoàn thuế khi tiền thuế đã nộp nhiều hơn mức thực tế phải nộp hay không?
Căn cứ đóng BHXH bắt buộc cần được xem xét toàn diện, thấu đáo trong bối cảnh cải cách tiền lương
(Chinhphu.vn) - Về căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng, đây là vấn đề liên quan trực tiếp đến hàng triệu người đã, đang và sẽ hưởng lương hưu. Do đó, cần được xem xét một cách toàn diện, thấu đáo trong bối cảnh cải cách tiền lương.
Rút BHXH 1 lần là quyền của người lao động
(NLĐO) - Việc cho phép người lao động bảo lưu 50% tổng số thời gian đã đóng BHXH để tiếp tục tham gia và hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội sẽ tạo điều kiện cho người lao động vẫn được hưởng các quyền lợi, chính sách an sinh xã hội như pháp luật quy định

Subscribe

Create job alerts. Free and Easy

Create now
Feedback