Thủ thuật tiếp thị cho Harry Potter

Viewed: 12,650

Hãy cùng xem người ta đã tiếp thị và kích cầu cuốn sách Harry Potter tập 6 như thế nào để có thể tạo một cơn sốt kinh doanh chưa từng thấy trên toàn thế giới.

Thủ thuật tiếp thị cho Harry Potter

Hôm nay (16/7), cuốn sách nói trên của tác giả J.K Rowling chính thức ra mắt. Mạng bán lẻ Amazon nổi tiếng cho biết lượng người đăng ký mua tập 6 "Harry Potter and the Half - Blood Prince" đã lên đến con số kỷ lục: hơn 1,4 triệu người. Việc phát hành bộ Harry Potter luôn được đánh giá là sự kiện trọng đại nhất trong năm của các công ty bán lẻ vì chúng luôn thu hút một lượng tiêu thụ khổng lồ. Hè năm 2003, tập 5 của Harry Potter cũng được hơn 1,3 triệu người đặt mua trước.

Theo báo chí các nước, đông đảo độc giả, đặc biệt là trẻ em, đã xếp hàng chờ chực suốt từ 0h00 ngày 16/7 để chờ đợi giây phút được sở hữu cuốn sách "thần bí".

Trước khi sự kiện lớn này diễn ra, một biến cố nhỏ đã xuất hiện. Một cửa hàng ở Vancouver tung 14 quyển truyện ra bán trong một thời gian ngắn vào tuần trước. Họ đã xin được lệnh của toà án, cấm tất cả những người đã mua truyện tiết lộ nội dung. Tòa cũng yêu cầu cửa hàng này phải trả lại toàn bộ sách đang giữ về cho công ty phân phối truyện Harry Potter ở Canada.

Thế nhưng, nhiều người cho rằng đây là "một biến cố được sắp đặt trước" mà mục tiêu của nó không gì khác hơn là Marketing nhằm giúp đảm bảo hơn 10 triệu cuốn Harry Potter and the Half-Blood Prince sẽ được bán trên toàn thế giới. Không phải ngẫu nhiên mà chỉ 14 cuốn sách bán sớm lại có thể được cả thế giới biết đến tường tận như vậy.

"Tôi đã đoán trước rằng những sự việc như vậy sẽ xảy ra", Giáo sư Stephen Brown thuộc Khoa Marketing của Đại học Ulster nhận định, "Tôi biết một vài cuốn sách sẽ xông ra đi tiên phong vì mục đích kích cầu. Chứ làm gì có chuyện bán nhầm một cuốn sách nổi tiếng như vậy?".

Cũng không phải không có cơ sở cho nghi ngờ đó. Các nhà xuất bản và phân phối đã phải sử dụng các biện pháp an ninh chặt chẽ để giữ kín cuộc phiêu lưu của cậu bé phù thuỷ cho đến “giờ G”. Thế nhưng tất cả các biện pháp nghiêm trọng đó đều được những nhà tổ chức phổ biến rộng rãi tới báo chí và mọi người dân tới mức có thể! Đây là cách mà người ta thường "lăng xê" cho các sự kiện văn hoá lớn từ trước tới nay.

Những chiêu thức kích thích trí tò mò của độc giả cũng xảy ra đây đó trước giờ G. Chẳng hạn, hôm 13/7 vừa qua, một cậu bé 9 tuổi ở New York cho biết cậu đã thành thật trả lại một cuốn tập 6 mà người bán trao nhầm cho cậu. Trước ống kính truyền hình và đông đảo báo chí, cậu tiết lộ "mới chỉ liếc có vài trang đầu vì không nhịn được". Không biết thực hư ra sao, nhưng rõ ràng trí tò mò và ham muốn mua tập 6 đã tăng lên đáng kể tại thành phố này nói riêng.

Trong khi đó, một số nhà xuất bản đã kết hợp cùng các hãng cá cược và thông tấn để mở nhiều trò chơi dự đoán có thưởng qua điện thoại hoặc chơi trực tiếp. Nội dung thi là đoán cuốn sách mới sẽ có bao nhiêu trang, nhân vật nào sẽ chết, ai sẽ là người đầu tiên đọc xong cuốn sách...

Những cuộc thi như vậy cũng đã ghi sâu tầm quan trọng của cuốn sách vào lòng độc giả hơn nữa, đồng thời gửi thông điệp tới độc giả rằng, họ chẳng có lý do gì để không bỏ tiền ra kể từ ngày 16/7 một khi đã quan tâm và bỏ công sức chờ đợi nó cả mấy tháng trời rồi.

Cũng cần phải nhớ rằng tác giả JK Rowling, người đàn bà giàu có nhất nước Anh hiện nay, đã từng là một Giám đốc tiếp thị của một công ty ở Edinburgh. Bà Rowling không ít lần úp mở làm tăng sự khao khát tò mò của hàng triệu độc giả, kiểu như "sẽ có một nhân vật quen thuộc không sống đến cuối truyện".

Chính J. K. Rowling đã áp dụng ra một chiêu thức tiếp thị hấp dẫn khác. Trên trang web của mình, bà thông báo rằng sẽ có 70 trẻ em được chọn làm những độc giả đầu tiên được đọc cuốn Harry Potter tập 6 vào sáng sớm 16-7 tới, ít phút trước khi quyển sách đang được trông đợi này chính thức phát hành.

Thế là cả tuần nay, các tờ báo và cửa hàng sách tại 6 quốc gia Anh, Ailen, Nam Phi, Australia, New Zealand và Canada đã bắt đầu tổ chức các cuộc thi để tuyển chọn 70 độc giả may mắn nhất này. 

Tất nhiên, không thể phủ định sự hấp dẫn của bản thân các tập sách của J.K Rowling. Nhưng lại càng không thể phủ nhận vai trò của nghệ thuật Marketing và bán hàng ở đẳng cấp cao như trên. Tất cả đã làm cho thương hiệu Harry Potter nổi như cồn, với trị giá khoảng 1 tỷ USD cho cái tên này. Hơn 265 triệu cuốn sách đã được bán khắp 200 quốc gia.

Các nhà xuất bản dự báo rằng, chỉ trong ngày đầu tiên, sẽ bán được ít nhất 2 triệu cuốn sách ở Anh và khoảng 10 triệu ở các nước khác. Còn đại gia bán lẻ Tesco dự báo họ sẽ bán được khoảng 300 cuốn mỗi phút

  (Theo VNN)

VIP jobs ( $1000+ )

CHICILON MEDIA
CHICILON MEDIA

Salary: 20 Mil - 30 Mil VND

Ha Noi

Công ty Cổ phần Thời Trang YODY
Công ty Cổ phần Thời Trang YODY

Salary: 12 Mil - 50 Mil VND

Ha Noi | Ho Chi Minh | Da Nang

Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Sen Đỏ
Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Sen Đỏ

Salary: 20 Mil - 25 Mil VND

Binh Duong

CHICILON MEDIA
CHICILON MEDIA

Salary: 850 - 1,000 USD

Ha Noi

Công ty Cổ phần Thời Trang YODY
Công ty Cổ phần Thời Trang YODY

Salary: Competitive

Ha Noi

Công Ty TNHH Một Thành Viên TCE JEANS
Công Ty TNHH Một Thành Viên TCE JEANS

Salary: 7 Mil - 30 Mil VND

Thanh Hoa

Công ty TNHH Minh Long I
Công ty TNHH Minh Long I

Salary: Competitive

Binh Duong | Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH AMERICA INDOCHINA MANAGEMENT VIETNAM
CÔNG TY TNHH AMERICA INDOCHINA MANAGEMENT VIETNAM

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

Theodore Alexander HCM
Theodore Alexander HCM

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

Yes4All Trading Services Company Limited
Yes4All Trading Services Company Limited

Salary: 20 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

Theodore Alexander HCM
Theodore Alexander HCM

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

HỘ KINH DOANH L SEOUL
HỘ KINH DOANH L SEOUL

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

HỘ KINH DOANH L SEOUL
HỘ KINH DOANH L SEOUL

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

Công Ty TNHH TOKIN Electronics (Vietnam)
Công Ty TNHH TOKIN Electronics (Vietnam)

Salary: Competitive

Dong Nai

Công ty Cổ phần Thời Trang YODY
Công ty Cổ phần Thời Trang YODY

Salary: Competitive

Ho Chi Minh | Ha Noi | Hai Duong

Similar posts

Luật hấp dẫn là gì? Ứng dụng luật hấp dẫn trong công việc và cuộc sống
Luật hấp dẫn là gì? Cách sử dụng và ứng dụng luật hấp dẫn thu hút tiền bạc, tình yêu đặc biệt là công việc. Click để xem ngay bài viết sau!
Thu phục nhân tâm - Tuyệt kỹ quản lý nhân sự nhất định không nên bỏ qua
Có lẽ, tuyệt kỹ sự nghiệp là thu phục nhân tâm, làm sao dù không giỏi nghiệp vụ mà vẫn điều binh khiển tướng". Ở vị trí càng cao, lại càng vận dụng thuần thục, dùng như không dùng, vậy mới hay! Việc dụng người làm sao để được lòng người, chọn đúng người, đúng việc. Ở thì vui mà đi thì không hối tiếc mới là đáng nể.
Học logistic ra làm gì? Lương và cơ hội việc làm ra sao
Học Logistics ra làm gì? Mức lương ngành này là bao nhiêu? Tìm kiếm cơ hội việc làm cho ngành logistics ở đâu? Tìm hiểu ngay cùng CareerViet!
Học kinh tế ra làm gì? Cơ hội phát triển và mức lương ngành kinh tế
Học kinh tế ra làm gì? Mức lương ngành kinh tế là bao nhiêu? Những cơ hội việc làm cho ngành kinh tế sau khi ra trường? Tìm hiểu ngay nghề nghiệp tương lai hái ra tiền
Học luật kinh tế ra làm gì? Mức lương và cơ hội cho người học luật kinh tế
Học luật kinh tế ra làm gì? Hiện nay cơ hội nghề nghiệp nào cho người học luật kinh tế? Những khó khăn gì khi theo học ngành luật kinh tế tại Việt Nam?

Subscribe

Create job alerts. Free and Easy

Create now
Feedback