Thuật biến hình

Viewed: 13,454

Đặt mình vào vị trí người khác không phải chỉ để giải quyết sự việc có tình, có lý.

Thuật biến hình

Mỗi năm, cứ vào dịp Tết là các Công ty sản xuất lại khốn đốn về chuyện công nhân đồng loạt xin nghỉ phép về quê ăn Tết. Có quản đốc do sức ép đơn hàng vào dịp cuối năm quá lớn, trong khi đó số công nhân rục rịch về quê ăn Tết lại quá nhiều nến đã thông báo "năm nay nhà máy không cho nghỉ phép về Tết". Kết quả là ngay hôm sau có hơn chục công nhân bỏ việc không đi làm, số khác tử tế hơn vào nộp đơn nghỉ việc cho có lệ. Trong những trường hợp như thế nếu doanh nghiệp chấp nhận cho họ về phép thì đã có thể giữ được người, sau Tết đỡ phải tốn công tuyển dụng đào tạo người mới.

Trong công việc hàng ngày, chúng ta gặp không ít những cánh bức xúc từ phía nhân viên do họ nghĩ rằng sếp không hiểu mà toàn áp đặt, gây áp lực quá sức... Thường chỉ khi sự việc xảy ra rồi, chúng ta mới rút được bài học kinh nghiệm. Sự việc thì muôn hình muôn vẻ, đâu lần nào giống lần nào mỗi người mỗi tính nết, mỗi suy nghĩ, nên nhà quản lý khó có thể "copy" nguyên xi cách xử trí lần trước cho lần sau. Một trong những phương pháp hiệu quả và phổ biến trong trường hợp này là đặt mình vào hoàn cảnh của nhân viên và tập suy nghĩ, tư duy như họ. Nghĩa là thứ biến mình trong một khoảnh khắc thành đối tượng mà dụng ta cần làm việc, cần thuyết phục hay cần giao nhiệm vụ. Nói thì đơn giản, nhưng không phải dễ thực hiện vì điều này đi ngược lại bản năng của con người.

Làm những gì ngược với bản năng của con người luôn là điều khó khăn. Chỉ có một cách duy nhất là thường xuyên rèn luyện để nó trở thành một kỹ năng quen thuộc mà thôi. Kinh nghiệm cho thấy, khi một lỗi hay sự cố xảy ra, ngoài việc chúng ta truy tìm nguyên nhân, tìm ngay cách khắc phục hậu quả, rồi mới suy xét trách nhiệm cá nhân, bộ phận nàn gây ra lỗi, có một việc khá quan trọng chính là tìm hiểu tư duy logic của người gây ra lỗi. Trong các trường hợp như vậy, nêu chúng ta chỉ dừng lại ở công đoạn xử lý kỷ luật, ngay cả sau khi người phạm lỗi tâm phục khẩu phục chấp nhận, sẽ không có gì đảm bảo rằng lần sau sẽ không xảy ra sự cố nữa. Điều cần thiết là công nhân viên tìm hiểu cặn kẽ, gốc rễ nguyên nhân của vấn đề và qua đó hiểu được phương pháp tư duy của họ. Chính qua việc tìm hiểu này, ngoài việc phân tích giúp cho nhân viên thấy được cái sai để lần sau không mắc phải, còn giúp lãnh đạo hiểu được cách suy nghĩ của nhân viên mình.

Hiểu được cách suy nghĩ của nhân viên sẽ giúp lãnh đạo dự phòng những nguy cơ có thể xảy ra và có những cảnh báo kịp thời. Nhân viên tránh được sai lầm, Công ty đỡ bị thiệt hại. Việc tìm hiểu cách suy nghĩ của nhân viên cũng giúp cho người lãnh đạo biết được điểm nào yếu, điểm nào mạnh để có kế hoạch bồi dưỡng và đào tạo nhân viên phù hợp. Trong một số trường hợp, nếu bạn đã nhiều lần cố gắng nhưng cách tư duy của nhân viên vẫn không thể thay đổi, tốt nhất hãy bố trí ngay cho anh ta một công việc khác phù hợp với cách tư duy đó. Điều này sẽ tốt hơn cho cả hai. Lay ví dụ ở bộ phận kinh doanh của Công ty bạn có người rất ngại chuyện mặc cả khi mua bán. Nếu bạn không thể giúp cho họ "thông suốt" rằng đây là công việc kinh doanh, nhiệm vụ của người bán là bán được giá cao, con người mua là phải mua được giá tốt nhất trên thị trường, thì đừng giao công việc mua hàng hay đàm phán giá cả cho họ nữa. Vì thế đối với nhà quản lý đừng dừng lại ở việc khắc phục lỗi và truy cứu trách nhiệm, hãy dấn thêm một bước nữa, truy tìm gốc rễ của nguyên nhân, của cách suy nghĩ.

Lãnh đạo cần hiểu và thông cảm với nhân viên, nhưng cũng cần đạt được mục tiêu của Công ty. Làm thế nào để hài hòa giữa hai điều này, đó chính là nghệ thuật của người cầm quân. Không có một công thức chung nào cho mọi trường hợp hay cho mọi cá nhân. Cũng cần chú ý thêm, cuộc sống vốn luôn biến động và tư duy của con người cũng không nằm ngoài quy luật thay đổi, vì vậy đừng nghĩ rằng những gì chúng ta hiểu về một con người sẽ tồn tại mãi cùng thời gian. Quá trình tìm hiểu, cách suy nghĩ của các cộng sự sẽ phái là một quá trình liên tục gắn cùng với các hoạt động của Công ty. Bạn cũng đừng nản lòng hay quá bực tức nếu thấy nhân viên của mình phạm nhiều lỗi lầm, trước tiên hãy tự hỏi mình đã làm hay giúp đỡ họ tránh phải những sai lầm đấy chưa. Có lẽ chỉ có những người không làm gì, thì mới không mắc phải sai lầm!

Đặt mình vào vị trí của nguời khác không phải chỉ để thông cảm giải quyết sự việc cho có tình, có lý mà điều quan trọng nữa là hiểu được cách tư duy của họ để giúp họ phát triển và Công ty bớt đi những sự cố không đáng có. Để được vậy, có lẽ đôi khi chúng ta cũng cần phái học được thuật biến hình như Tôn Ngộ Không, nhưng chỉ trong suy nghĩ thôi nhé.

Source: (Theo TBKTSG)

VIP jobs ( $1000+ )

Công ty TNHH TM&ĐT LA.MA.SON
Công ty TNHH TM&ĐT LA.MA.SON

Salary : 18 Mil - 25 Mil VND

Ha Noi

UrBox - Công ty Cổ phần Tiếp Thị Số Tô Quà
UrBox - Công ty Cổ phần Tiếp Thị Số Tô Quà

Salary : 30 Mil - 50 Mil VND

Ho Chi Minh

Công ty Cổ phần CANIFA
Công ty Cổ phần CANIFA

Salary : 30 Mil - 40 Mil VND

Ha Noi

Triumph International Vietnam Co., Ltd.
Triumph International Vietnam Co., Ltd.

Salary : Competitive

Binh Duong

Phuc Thang Fine Furniture
Phuc Thang Fine Furniture

Salary : Competitive

Binh Duong

CÔNG TY TNHH SX BAO BÌ NAM VIỆT
CÔNG TY TNHH SX BAO BÌ NAM VIỆT

Salary : 20 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH TEENUP
CÔNG TY TNHH TEENUP

Salary : 11 Mil - 25 Mil VND

Ha Noi

Cty TNHH SX-TM Việt Thắng Jean
Cty TNHH SX-TM Việt Thắng Jean

Salary : 20 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

HỆ THỐNG KÍNH MẮT ANNA
HỆ THỐNG KÍNH MẮT ANNA

Salary : 20 Mil - 25 Mil VND

Ha Noi

Tập Đoàn Tân Á Đại Thành
Tập Đoàn Tân Á Đại Thành

Salary : 22 Mil - 23 Mil VND

Ha Noi | Ho Chi Minh | Kien Giang

HỆ THỐNG KÍNH MẮT ANNA
HỆ THỐNG KÍNH MẮT ANNA

Salary : 15 Mil - 25 Mil VND

Ha Noi

CÔNG TY CỔ PHẦN MAC MARKETING
CÔNG TY CỔ PHẦN MAC MARKETING

Salary : 35 Mil - 40 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN Z HOLDING
CÔNG TY CỔ PHẦN Z HOLDING

Salary : 30 Mil - 45 Mil VND

Ha Noi

CÔNG TY CỔ PHẦN GIẢI PHÁP GENE - GENE SOLUTIONS
DIGI-TEXX VIETNAM
DIGI-TEXX VIETNAM

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

Công ty TNHH TM&ĐT LA.MA.SON
Công ty TNHH TM&ĐT LA.MA.SON

Salary : 20 Mil - 30 Mil VND

Ha Noi

Công ty cổ phần BW JAPAN
Công ty cổ phần BW JAPAN

Salary : 25 Mil - 35 Mil VND

Ha Noi

Công ty Easia Travel
Công ty Easia Travel

Salary : Competitive

Ha Noi

Abbott
Abbott

Salary : Competitive

Ha Noi

Công ty TNHH Kiến Vương
Công ty TNHH Kiến Vương

Salary : 15 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Sen Đỏ
Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Sen Đỏ

Salary : 25 Mil - 28 Mil VND

Ho Chi Minh

Công ty TNHH TM&ĐT LA.MA.SON
Công ty TNHH TM&ĐT LA.MA.SON

Salary : 25 Mil - 35 Mil VND

Ha Noi

Số 3 Trần Nhân Tôn, phường 9, quận 5, TP.HCM
Số 3 Trần Nhân Tôn, phường 9, quận 5, TP.HCM

Salary : 15 Mil - 25 Mil VND

Ha Noi

Công ty TNHH Thiên Thủy Mộc
Công ty TNHH Thiên Thủy Mộc

Salary : 25 Mil - 35 Mil VND

Ha Noi

Công Ty TNHH Tectyl Oil & Chemicals Vina
Công Ty TNHH Tectyl Oil & Chemicals Vina

Salary : 10 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh | Ha Noi

Công Ty TNHH Reeracoen Việt Nam
Công Ty TNHH Reeracoen Việt Nam

Salary : 20 Mil - 24 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN Z HOLDING
CÔNG TY CỔ PHẦN Z HOLDING

Salary : 25 Mil - 30 Mil VND

Ha Noi

Similar posts "Career Path"

Interior Design là gì & Các thông tin về vị trí Interior Designer
Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!
Nhân sự là làm gì? Các mảng công việc của phòng nhân sự
Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!
PR là gì? Các loại hình PR phổ biến và cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn
PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!
Animation là gì? Những điều cần biết về ngành animation
Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.
Mockup là gì? Vai trò quan trọng và ứng dụng của mockup trong thiết kế
Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers
Luật hấp dẫn là gì? Ứng dụng luật hấp dẫn trong công việc và cuộc sống
Luật hấp dẫn là gì? Cách sử dụng và ứng dụng luật hấp dẫn thu hút tiền bạc, tình yêu đặc biệt là công việc. Click để xem ngay bài viết sau!
View more

Subscribe

Create job alerts. Free and Easy

Create now
Feedback