Thuật biến hình

Viewed: 13,420

Đặt mình vào vị trí người khác không phải chỉ để giải quyết sự việc có tình, có lý.

Thuật biến hình

Mỗi năm, cứ vào dịp Tết là các Công ty sản xuất lại khốn đốn về chuyện công nhân đồng loạt xin nghỉ phép về quê ăn Tết. Có quản đốc do sức ép đơn hàng vào dịp cuối năm quá lớn, trong khi đó số công nhân rục rịch về quê ăn Tết lại quá nhiều nến đã thông báo "năm nay nhà máy không cho nghỉ phép về Tết". Kết quả là ngay hôm sau có hơn chục công nhân bỏ việc không đi làm, số khác tử tế hơn vào nộp đơn nghỉ việc cho có lệ. Trong những trường hợp như thế nếu doanh nghiệp chấp nhận cho họ về phép thì đã có thể giữ được người, sau Tết đỡ phải tốn công tuyển dụng đào tạo người mới.

Trong công việc hàng ngày, chúng ta gặp không ít những cánh bức xúc từ phía nhân viên do họ nghĩ rằng sếp không hiểu mà toàn áp đặt, gây áp lực quá sức... Thường chỉ khi sự việc xảy ra rồi, chúng ta mới rút được bài học kinh nghiệm. Sự việc thì muôn hình muôn vẻ, đâu lần nào giống lần nào mỗi người mỗi tính nết, mỗi suy nghĩ, nên nhà quản lý khó có thể "copy" nguyên xi cách xử trí lần trước cho lần sau. Một trong những phương pháp hiệu quả và phổ biến trong trường hợp này là đặt mình vào hoàn cảnh của nhân viên và tập suy nghĩ, tư duy như họ. Nghĩa là thứ biến mình trong một khoảnh khắc thành đối tượng mà dụng ta cần làm việc, cần thuyết phục hay cần giao nhiệm vụ. Nói thì đơn giản, nhưng không phải dễ thực hiện vì điều này đi ngược lại bản năng của con người.

Làm những gì ngược với bản năng của con người luôn là điều khó khăn. Chỉ có một cách duy nhất là thường xuyên rèn luyện để nó trở thành một kỹ năng quen thuộc mà thôi. Kinh nghiệm cho thấy, khi một lỗi hay sự cố xảy ra, ngoài việc chúng ta truy tìm nguyên nhân, tìm ngay cách khắc phục hậu quả, rồi mới suy xét trách nhiệm cá nhân, bộ phận nàn gây ra lỗi, có một việc khá quan trọng chính là tìm hiểu tư duy logic của người gây ra lỗi. Trong các trường hợp như vậy, nêu chúng ta chỉ dừng lại ở công đoạn xử lý kỷ luật, ngay cả sau khi người phạm lỗi tâm phục khẩu phục chấp nhận, sẽ không có gì đảm bảo rằng lần sau sẽ không xảy ra sự cố nữa. Điều cần thiết là công nhân viên tìm hiểu cặn kẽ, gốc rễ nguyên nhân của vấn đề và qua đó hiểu được phương pháp tư duy của họ. Chính qua việc tìm hiểu này, ngoài việc phân tích giúp cho nhân viên thấy được cái sai để lần sau không mắc phải, còn giúp lãnh đạo hiểu được cách suy nghĩ của nhân viên mình.

Hiểu được cách suy nghĩ của nhân viên sẽ giúp lãnh đạo dự phòng những nguy cơ có thể xảy ra và có những cảnh báo kịp thời. Nhân viên tránh được sai lầm, Công ty đỡ bị thiệt hại. Việc tìm hiểu cách suy nghĩ của nhân viên cũng giúp cho người lãnh đạo biết được điểm nào yếu, điểm nào mạnh để có kế hoạch bồi dưỡng và đào tạo nhân viên phù hợp. Trong một số trường hợp, nếu bạn đã nhiều lần cố gắng nhưng cách tư duy của nhân viên vẫn không thể thay đổi, tốt nhất hãy bố trí ngay cho anh ta một công việc khác phù hợp với cách tư duy đó. Điều này sẽ tốt hơn cho cả hai. Lay ví dụ ở bộ phận kinh doanh của Công ty bạn có người rất ngại chuyện mặc cả khi mua bán. Nếu bạn không thể giúp cho họ "thông suốt" rằng đây là công việc kinh doanh, nhiệm vụ của người bán là bán được giá cao, con người mua là phải mua được giá tốt nhất trên thị trường, thì đừng giao công việc mua hàng hay đàm phán giá cả cho họ nữa. Vì thế đối với nhà quản lý đừng dừng lại ở việc khắc phục lỗi và truy cứu trách nhiệm, hãy dấn thêm một bước nữa, truy tìm gốc rễ của nguyên nhân, của cách suy nghĩ.

Lãnh đạo cần hiểu và thông cảm với nhân viên, nhưng cũng cần đạt được mục tiêu của Công ty. Làm thế nào để hài hòa giữa hai điều này, đó chính là nghệ thuật của người cầm quân. Không có một công thức chung nào cho mọi trường hợp hay cho mọi cá nhân. Cũng cần chú ý thêm, cuộc sống vốn luôn biến động và tư duy của con người cũng không nằm ngoài quy luật thay đổi, vì vậy đừng nghĩ rằng những gì chúng ta hiểu về một con người sẽ tồn tại mãi cùng thời gian. Quá trình tìm hiểu, cách suy nghĩ của các cộng sự sẽ phái là một quá trình liên tục gắn cùng với các hoạt động của Công ty. Bạn cũng đừng nản lòng hay quá bực tức nếu thấy nhân viên của mình phạm nhiều lỗi lầm, trước tiên hãy tự hỏi mình đã làm hay giúp đỡ họ tránh phải những sai lầm đấy chưa. Có lẽ chỉ có những người không làm gì, thì mới không mắc phải sai lầm!

Đặt mình vào vị trí của nguời khác không phải chỉ để thông cảm giải quyết sự việc cho có tình, có lý mà điều quan trọng nữa là hiểu được cách tư duy của họ để giúp họ phát triển và Công ty bớt đi những sự cố không đáng có. Để được vậy, có lẽ đôi khi chúng ta cũng cần phái học được thuật biến hình như Tôn Ngộ Không, nhưng chỉ trong suy nghĩ thôi nhé.

  (Theo TBKTSG)

VIP jobs ( $1000+ )

Công Ty TNHH Golden Phoenix Vietnam
Công Ty TNHH Golden Phoenix Vietnam

Salary: 3,000 - 4,000 USD

Ho Chi Minh

Công Ty TNHH Golden Phoenix Vietnam
Công Ty TNHH Golden Phoenix Vietnam

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

Công ty cổ phần Nafoods Group
Công ty cổ phần Nafoods Group

Salary: Over 30 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH YB SPA
CÔNG TY TNHH YB SPA

Salary: 20 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH YB SPA
CÔNG TY TNHH YB SPA

Salary: 10 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH YB SPA
CÔNG TY TNHH YB SPA

Salary: 10 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

Công ty TNHH Di Đại Hưng
Công ty TNHH Di Đại Hưng

Salary: 15 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

IDOCEAN Co.,ltd
IDOCEAN Co.,ltd

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

Công ty Cổ phần The20
Công ty Cổ phần The20

Salary: 15 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

Công ty TNHH Tân Khoa Việt
Công ty TNHH Tân Khoa Việt

Salary: 8 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

CTY TNHH YAOYAO VIETNAM INFO TECH
CTY TNHH YAOYAO VIETNAM INFO TECH

Salary: 20 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

Công ty Cổ Phần TEECOM
Công ty Cổ Phần TEECOM

Salary: 17 Mil - 27 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN CITICS
CÔNG TY CỔ PHẦN CITICS

Salary: 27 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

Công ty TNHH Nguyễn Audio
Công ty TNHH Nguyễn Audio

Salary: 16 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH VIỆT HÙNG GROUP
CÔNG TY TNHH VIỆT HÙNG GROUP

Salary: 25 Mil - 40 Mil VND

Ba Ria-VT

Công ty CP VPP Hồng Hà chi nhánh miền Nam
Công ty CP VPP Hồng Hà chi nhánh miền Nam

Salary: 25 Mil - 32 Mil VND

Ba Ria-VT | Binh Duong | Binh Phuoc

CÔNG TY TNHH NEXTEVO VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH NEXTEVO VIỆT NAM

Salary: Over 1,000 USD

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH NEXTEVO VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH NEXTEVO VIỆT NAM

Salary: Over 2,000 USD

Ho Chi Minh

CTY TNHH YAOYAO VIETNAM INFO TECH
CTY TNHH YAOYAO VIETNAM INFO TECH

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

CTY TNHH YAOYAO VIETNAM INFO TECH
CTY TNHH YAOYAO VIETNAM INFO TECH

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

Tập Đoàn Karofi Holding
Tập Đoàn Karofi Holding

Salary: 20 Mil - 30 Mil VND

Ha Noi

Tập Đoàn Karofi Holding
Tập Đoàn Karofi Holding

Salary: 1,500 - 3,000 USD

Ha Noi | Ho Chi Minh

Similar posts

Luật hấp dẫn là gì? Ứng dụng luật hấp dẫn trong công việc và cuộc sống
Luật hấp dẫn là gì? Cách sử dụng và ứng dụng luật hấp dẫn thu hút tiền bạc, tình yêu đặc biệt là công việc. Click để xem ngay bài viết sau!
Thu phục nhân tâm - Tuyệt kỹ quản lý nhân sự nhất định không nên bỏ qua
Có lẽ, tuyệt kỹ sự nghiệp là thu phục nhân tâm, làm sao dù không giỏi nghiệp vụ mà vẫn điều binh khiển tướng". Ở vị trí càng cao, lại càng vận dụng thuần thục, dùng như không dùng, vậy mới hay! Việc dụng người làm sao để được lòng người, chọn đúng người, đúng việc. Ở thì vui mà đi thì không hối tiếc mới là đáng nể.
Học logistic ra làm gì? Lương và cơ hội việc làm ra sao
Học Logistics ra làm gì? Mức lương ngành này là bao nhiêu? Tìm kiếm cơ hội việc làm cho ngành logistics ở đâu? Tìm hiểu ngay cùng CareerViet!
Học kinh tế ra làm gì? Cơ hội phát triển và mức lương ngành kinh tế
Học kinh tế ra làm gì? Mức lương ngành kinh tế là bao nhiêu? Những cơ hội việc làm cho ngành kinh tế sau khi ra trường? Tìm hiểu ngay nghề nghiệp tương lai hái ra tiền
Học luật kinh tế ra làm gì? Mức lương và cơ hội cho người học luật kinh tế
Học luật kinh tế ra làm gì? Hiện nay cơ hội nghề nghiệp nào cho người học luật kinh tế? Những khó khăn gì khi theo học ngành luật kinh tế tại Việt Nam?

Subscribe

Create job alerts. Free and Easy

Create now
Feedback