Job Alerts
Welcome to CareerViet.vn
Create jobs alert to see all recommended jobs, profile views, recruiter's contacted information, updates, and more ...
welcome to careerviet
Viewed: 14,299
Tại sao những người tìm kiếm việc làm lại quan tâm đến phong thái làm việc của cơ sở tuyển dụng tiềm năng? Chẳng phải còn có nhiều yếu tố khác quan trọng hơn mà họ cần phải quan tâm đến như bản thân công việc, lương, thưởng, và các lợi ích râu ria khác?
Những yếu tố này thật sự rất quan trọng, nhưng càng ngày các chuyên gia nghề nghiệp càng nói về tầm quan trọng của sự hài hòa giữa người nhân công và người thuê nhân công trong lĩnh vực phong thái làm việc với một vấn đề đặt ra là việc những người nhân công “hợp” như thế nào với phong thái làm việc có thể tạo nên sự khác biệt thành công và thất bại của người tìm việc.
Phong thái hợp tác làm việc là gì? Về cơ bản, khái niệm này được mô tả như một tính cách của công ty hoặc đơn giản là “mọi việc xung quanh công ty diễn ra như thế nào”. Nó cho thấy xu hướng người nhân công suy nghĩ, hành động và cảm giác. Phong thái hợp tác làm việc là một khái niệm rộng được sử dụng để làm rõ một tính cách hay cá tính mà chỉ một công ty hay tổ chức có được, và nó bao gồm những yếu tố như cốt lõi của giá trị và niềm tin, nguyên tắc hợp tác, và quy tắc ứng xử. Phong thái hợp tác làm việc có thể được thể hiện trong các văn bản công việc của công ty và các kênh giao tiếp khác, trong phong cách kiến trúc trong trí nội thất bên trong của các phòng làm việc, qua trang phục mọi người mặc khi làm việc, qua cách mọi người gọi nhau, và qua các chức danh của những nhân công khác nhau.
Phong thái làm việc của một công ty ảnh hưởng như thế nào đến bạn? Ở rất, nhiều phưng diện. Ví dụ:
• Số giờ làm việc của bạn trong ngày, trong tuần, bao gồm cả những vấn đề như sự bó buộc về thời gian và việc trò chuyện trên điện thoại.
• Môi trường làm việc, bao gồm cả việc những người nhân công tương tác với nhau như thế nào, mức độ cạnh tranh và liệu môi trường đó có phải là một môi trường vui vẻ hay hiếu khách không - hay là một cái gì ở cấp độ giữa đó.
• Phong cách ăn mặc, bao gồm cả những kiểu cách ăn mặc được chấp nhận và những trang phục thường ngày.
• Không gian phòng làm việc của bạn, bao gồm cả những thứ như nơi nghỉ ngơi, cửa sổ, và những nguyên tắc liên quan đến việc trưng bày những vật dụng cá nhân.
• Sự phát triển trong đào tạo và kỹ năng mà bạn nhận được, những điều mà bạn cần cả trong công việc và để giữ giá trị của bạn trước những công việc và người thuê nhân công mới trong tương lai.
• Những đặc quyền tại chỗ như phòng nghỉ, phòng thể thao giải trí, các phương tiện hữu ích hàng ngày, và hơn thế nữa.
• Thời gian bên ngoài văn phòng mà bạn có thể sẽ có với những người đồng nghiệp.
• Việc tương tác với những nhân công khác, bao gồm cả người quản lý và người quản lý cấp cao nhất.
Làm thế nào để bạn có thể tìm hiểu được phong thái hợp tác làm việc của một người chủ tiềm năng? Thực tế là bạn không bao giờ thật sự biết được cái đó cho đến khi bạn đã làm việc ở đó trong nhiều tháng, nhưng bạn có thể tiến gần đến nó bằng cách nghiên cứu và quan sát. Việc hiểu được phong thái làm việc là một quá trình bao gồm 2 bước, bắt đầu bằng việc nghiên cứu trước khi phỏng vấn và kết thúc bằng việc quan sát ở buổi phỏng vấn.
Trước buổi phỏng vấn
Trước khi bạn thật sự được mời đến 1 cuộc phỏng vấn, bạn nên xem xét việc làm một cuộc phỏng vấn thông tin với công ty. Đây là 1 cuộc nghiên cứu lớn và một phưng tiện mạng lưới. Hãy đọc thêm về bước này trong cuốn Tự học cách phỏng vấn qua thông tin của chúng tôi
Khi bạn đã được mời đến buổi phỏng vấn, khi bạn đang nghiên cứu về công ty cho buổi phỏng vấn, hãy dành một chút thời gian cho những manh nha về phong thái làm việc của nó. Hãy xem xét bn báo cáo hàng năm, website và các giấy tờ khác của công ty. Một vài công ty thậm chí còn bàn bạc về phong thái của mình trên website- và chúng tôi sẽ liệt kê một vài trong số họ ở cuối bài báo này.
Các website khác, như WetFeet.com, cung cấp những thông tin quan trọng nhất cũng như những thông tin phn hồi từ phía nhân công của công ty. WetFeet cho chúng ta một “tầm phủ rộng” đối với những công ty nhất định, nó miêu tả phong thái và lối sống của công ty. Hãy tìm kiếm những nguồn tra cứu công ty khác trong cuốn Chỉ dẫn trong việc tra cứu công ty.
Trong buổi phỏng vấn
Các chuyên gia khuyên rằng nên đến sớm đối với các cuộc phỏng vấn - nếu có thể thì không báo trước - và giành thời gian quan sát cách các nhân viên hiện tại tương tác với nhau, cách họ ăn mặc, và mức độ lịch sự và chuyên nghiệp của họ.
Trong suốt cuộc phỏng vấn, bạn nên đặt một câu hỏi để có những cảm nhận nhất định về phong thái làm việc của công ty - cũng như những thông tin quan trọng nhất mà bạn sẽ cần để quyết định trong trường hợp bạn được giao côngviệc:
• Việc nghiên cứu xem xét công việc được tiến hành như thế nào - nó có liên hệ như thế nào với những nhân viên khác như thế nào?
• Người nhận vị trí này có vai trò gì trong quá trình nghiên cứu xem xét công việc?
• Công ty có tập trung vào việc làm việc tập thể?
• Trong những năm tới, ưu tiên của công ty là gì?
• Có những con đường sự nghiệp sẵn cho những nhân công làm ở vị trí này hay không?
Nếu bạn có cơ hội gặp gỡ những nhân công khác (hoặc tự tìm kiếm cơ hội bằng cách xem xem họ hay lang thang ở đâu), nếu bạn có thể hỏi một hay nhiều câu hỏi để có thể cố và hiểu được phần nào phong thái làm việc của công ty thì:
• Bạn sẽ dùng 10 từ nào để miêu tả công ty của bạn?
• Làm việc ở đó thật sự sẽ như thế nào? Bạn có thích mọi thứ ở đó không?
• Xung quanh đó cái gì là thật sự quan trọng?
• Những người nhân công được đánh giá như thế nào xung quanh đó?
• Công ty coi trọng những kỹ năng và tính cách gì?
• Bạn có cảm thấy mình biết những gì người ta trông chờ ở bạn không?
• Những người từ những phòng ban khác nhau tương tác với nhau như thế nào?
• Bạn có cơ hội để học tập và rèn luyện hơn nữa không?
• Mọi người thăng tiến như thế nào ở đó?
• Cách xử sự như thế nào sẽ được chào đón ở đó?
• Bạn có cảm thấy bạn biết những gì đang diễn ra ở đó hay không?
• Công ty đối xử có tác dụng tốt như thế nào đối với nhân công của công ty?
Những suy nghĩ kết luận
Vấn đề cuối cùng là bạn sẽ làm việc rất nhiều trong môi trường này - và để thoải mái, thành công và làm việc có hiệu quả, bạn sẽ muốn ở một nơi mà bạn sẽ hòa nhập được vào phong thái làm việc ở đó. Một nơi mà bạn có thể có tiếng nói, được tôn trọng, và có cơ hội phát triển.
Ví dụ về những văn bản về phong thái làm việc của các công ty:
• Amherst, một công ty kinh doanh máy tính và giải pháp công nghệ.
• Microsoft, một công ty công nghệ và phát triển phần mềm.
• Synaptics, một nhà phát triển toàn cầu trong lĩnh vực giải pháp thiết kế giao diện ứng dụng.
• Time, Inc., một chi nhánh của tập đoàn Time Warner, và là nhà xuất bản tạp chí sách báo hàng đầu và cũng là người đi đầu trong lĩnh vực kinh doanh thông tin đại chúng mới.
Source: (Theo Đàn Ông)
Please sign in to perform this function