Nhận ngay những tin tức mới nhất về dịch vụ và cẩm nang tuyển dụng từ CareerViet.vn
Nhận ngay những tin tức mới nhất về dịch vụ và cẩm nang tuyển dụng từ CareerViet.vn
Từ ngày 14/1/2024, CareerBuilder.vn chính thức đổi tên thành CareerViet.vn. Chi tiết xem tại đây.
Lượt xem: 8,840
Sau kỳ nghỉ Tết âm lịch, công việc lại bắt đầu vào guồng hối hả với những dự án và nhu cầu tuyển dụng của các phòng ban lại tăng cao. Tuy nhiên, là một người làm công tác nhân sự, tôi thật lòng khuyên bạn hãy tạm dừng một vài nhịp để dành tâm trí cho những ý tưởng và kế hoạch mới cho cả một năm, mà tôi tạm gọi trong bài viết này là “Quyết sách Nhân sự”. Không giống như quyết sách cá nhân, những quyết sách trong kinh doanh cần có sự tham gia và đồng lòng của cả nhóm. Tập họp tất cả thành viên trong đội ngũ của bạn và cho họ cơ hội để cùng phác thảo nên bản vẽ về “công trình mơ ước” của phòng Nhân sự trong năm nay, tại sao không?
1. Thực hiện chương trình BYOD. BYOD trong tiếng Anh có nghĩa là “Bring Your Own Device,” và chương trình này đã trở nên khá phổ biến trong nhiều lĩnh vực. Hầu như tất cả dân văn phòng đều sử dụng các thiết bị cá nhân như điện thoại, laptop riêng... cho công việc, vậy thì không có lý do gì để không “chính thức hóa” việc này. Đừng vội xem nhẹ chương trình này nhé, các khảo sát đã chỉ ra rằng BYOD làm tăng năng suất cũng như hiệu quả công việc của nhân viên, và dĩ nhiên, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Chiến lược BYOD cho phép nhân viên tự do chọn lựa thiết bị điện tử trong công việc theo mong muốn của họ, theo thương hiệu họ yêu thích và thông số kỹ thuật phù hợp với khả năng cũng như nhu cầu sử dụng trong công việc. Đó hoàn toàn có thể là thiết bị cá nhân của họ từ trước đến nay, nếu như đáp ứng được yêu cầu về bảo mật và kỹ thuật. Chỉ cần giúp nhân viên vào hệ thống email cũng như database, báo cáo… từ thiết bị cá nhân, bạn sẽ thấy việc giao tiếp trong công việc được trôi chảy hơn và công việc được giải quyết nhanh hơn.
2. Triển khai chương trình “Chăm sóc nhân viên” về mặt sức khỏe, tinh thần, lẫn tài chính cá nhân.
Hãy thử tham khảo một chương trình Chăm sóc Nhân viên (Corporate Wellness Program) của một Ngân hàng nước ngoài hàng đầu Việt Nam hiện nay gồm có:
Work Life Coaching Memberships:
Talkshow with Wellness Experts:
Monthly Classes: Yoga, Zen, Dance
3. Khảo sát nhân viên để tăng sự gắn kết:
Lãnh đạo các doanh nghiệp đều muốn tăng sự gắn kết của nhân viên với doanh nghiệp, nhằm tạo ra một lực lượng nhân sự giàu động lực làm việc và năng suất cao. Hãy xem nhân viên là khách hàng mà phòng Nhân sự mong muốn tạo ra những trải nghiệm tốt nhất cho họ. Tôi không thể nghĩ ra một khởi đầu phù hợp hơn một cuộc khảo sát, tạo một diễn đàn cho nhân viên nhận xét về những gì hay và chưa hay mà phòng Nhân sự đang mang lại. Chỉ cần có cơ hội được nói lên những suy nghĩ và cảm nhận của bản thân là cũng đã giúp nhân viên cảm thấy họ được công ty quan tâm một cách chân thành. Sau khi có kết quả khảo sát, bạn cần nghiêm túc đặt ra mục tiêu “vá” những lỗ hổng trong quản lý nhân sự. Hãy khảo sát lại sau 6 hoặc 12 tháng để đo lường mức độ hài lòng của nhân viên.
4. Cải thiện quy trình tuyển dụng và chào đón nhân viên mới:
Những trải nghiệm đầu tiên trong môi trường làm việc mới là vô cùng quan trọng trong cảm nhận của nhân viên mới về công ty và đặc biệt ảnh hưởng đến quyết định có tiếp tục ở lại cống hiến lâu dài hay không. Thế nên hãy không chỉ rà soát lại quy trình tuyển dụng mà còn phải đảm bảo nhân viên mới cảm thấy được chào đón một cách chuyên nghiệp và ấm áp – chuẩn bị sẵn những “gói” thông tin theo 4 Cs mà họ cần biết để hòa nhập một cách nhanh nhất vào công ty nhé:
5. Xóa sổ kỳ đánh giá cuối năm – Bạn có dám?
Kỳ thực đối với nhiều nhân viên thì kỳ đánh giá cuối năm gây cho họ nhiều phiền toái hơn là mong đợi, vì đây thường là mùa bận rộn nhất trong năm trong công việc lẫn cuộc sống cá nhân. Và thật sự thì không ít phương pháp đánh giá nhân viên của các doanh nghiệp là không đủ công bằng. Nhất là đối với những vị trí quản lý – mục tiêu và nhiệm vụ thay đổi gần như liên tục, khối lượng công việc đảm nhiệm tăng theo thời gian, thì một thang đánh giá hiệu quả từ 1 đến 5 chắc chắn là quá lỗi thời. Thay vào đó, tại sao không thay bằng việc thiết lập mục tiêu và đánh giá công việc định kỳ hơn, hàng quý chẳng hạn, bạn sẽ tiết kiệm được khối công sức khỏi núi giấy tờ vào mỗi cuối năm đấy!
Hãy nhớ: đừng hành động đơn độc, hãy tận dụng chất xám của đội ngũ của bạn trong việc lập kế hoạch và đặt mục tiêu cho năm mới. Chúc #teamNhansu yêu quý một năm mới một nấc thang thành công mới nhé!
Mr. Buddy
Nguồn : From CareerBuilder
Nhận ngay những tin tức mới nhất về dịch vụ và cẩm nang tuyển dụng từ CareerViet.vn
Nhận ngay những tin tức mới nhất về dịch vụ và cẩm nang tuyển dụng từ CareerViet.vn