Từ ngày 14/1/2024, CareerBuilder.vn chính thức đổi tên thành CareerViet.vn. Chi tiết xem tại đây.

Làm Thế Nào Đưa Ra Những Nhận Xét Khó Khăn

Lượt xem: 10,685

Là cấp quản lý, việc bạn đưa ra nhận xét cho nhân viên luôn rất quan trọng và có tác dụng lớn lao đến tinh thần làm việc của nhân viên. Chúng tôi trích lược những lời khuyên từ giáo sư Thomas D'Aunno của trường Đại học Columbia. Dù hoạt động trong ngành Y, những chia sẻ này của ông có thể áp dụng được cho các ngành nghề khác.

 

(Nguồn: Internet)
 

Đưa ra nhận xét kịp thời

Không bao giờ đưa ra nhận xét sau 24 tiếng đồng hồ.
 

Hãy bình tĩnh

Nếu như bạn không thể kềm chế cảm xúc khi nhận xét đồng nghiệp hoặc nhân viên, hãy để cảm xúc lắng lại trước khi quyết định nói bất cứ điều gì.
 

Tập trung vào việc ứng xử phù hợp

Chỉ nên chú tâm vào những việc cần làm hơn là thái độ đối với vấn đề. Bạn có thể chẳng thay đổi được định kiến của người khác, nhưng bạn có thể sẽ thuyết phục được họ thay đổi thái độ hành xử.
 

Đề ra lịch trình cụ thể

Trước khi đưa ra nhận xét, hãy liệt kê những điểm bạn muốn nói. Bạn có thể bắt đầu bằng “Tôi muốn đưa ra nhận xét về cách bạn trả lời nhân viên A trong cuộc họp hôm nay”.
 

Hãy thẳng thắn

Thông điệp của bạn cần phải rõ ràng, ví dụ “Tôi nghĩ rằng bạn đã lờ đi những phát biểu của nhân viên A trong cuộc họp. Bạn cần để nhân viên này đóng góp ý kiến nhiều hơn”.
 

Hỏi ý kiến

Bạn phải xem người kia phản ứng và trả lời thế nào với câu hỏi của bạn. Hãy lắng nghe cẩn thận.
 

Thừa nhận các quan điểm khác nhau

Hãy thể hiện rằng bạn không đồng ý với ý kiến đưa ra và nhìn nhận vấn đề theo hướng khác.
 

Đừng cố gắng chiến thắng cuộc tranh cãi

Không bao giờ cố gắng thuyết phục người khác rằng bạn đúng và họ sai.
 

Tóm tắt lại những điểm chính

Cuối cuộc trò chuyện, hãy chốt lại những điểm chính trong nhận xét của bạn, phản hồi của người kia và mong muốn của bạn cho những việc xảy ra sau này.
 

Nêu ra những hậu quả lường trước

Nếu như bạn đã đưa ra nhận xét nhiều lần và nhân viên vẫn phản ứng với thái độ phản kháng, hãy đưa ra những hậu quả có thể xảy đến nếu nhân viên vẫn tiếp tục thái độ như giảm trừ tiền thưởng.

Nguồn : Forbes

Bài viết cùng chuyên mục "Nghệ thuật quản lý"

Xem thêm

Nhận ngay những tin tức mới nhất về dịch vụ và cẩm nang tuyển dụng từ CareerViet.vn

Nhận ngay những tin tức mới nhất về dịch vụ và cẩm nang tuyển dụng từ CareerViet.vn

Feedback