Sign up for the Latest Industry News, Tips and Advice with CareerViet.vn
Sign up for the Latest Industry News, Tips and Advice with CareerViet.vn
Từ ngày 14/1/2024, CareerBuilder.vn chính thức đổi tên thành CareerViet.vn. Chi tiết xem tại đây.
Views: 11,363
Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerBuilder:
Bất kỳ người quản lý nào cũng không muốn nghe rằng nhân viên mình đã được nhận vào công ty khác. Nhưng bạn nên phản ứng như thế nào: nên đưa ra đề nghị hấp dẫn hơn để giữ chân nhân viên, hay cứ nên để họ nghỉ việc? Làm sao bạn có thể biết được nhân viên chỉ viện cớ để được tăng lương?
Nguồn: Internet
Thực tế là nhân viên thường nghỉ việc vào thời điểm bạn không mong muốn. Nhưng đây lại là lúc tốt nhất để bạn nhìn lại bản thân mình trong vài trò là người quản lý và là cơ hội để bạn hiểu hơn về công ty, bộ phận của mình và cả chính bản thân bạn.
Hãy bình tĩnh và lắng nghe
Đừng phản ứng ngay lập tức – dù bạn có cảm thấy bực mình hoặc rối trí thế nào đi chăng nữa. Bạn chỉ cần nói với nhân viên “Hãy cho tôi biết thêm về công việc mới của bạn”. Sau đó, bạn sẽ có thêm thời gian để tổng hợp thông tin từ nhân viên về công ty mới, ngành nghề, sếp tương lai, đồng nghiệp và công việc. Các chuyên gia nhân sự cũng đề xuất những câu hỏi xoay quanh 4 chữ T sau: nhiệm vụ tại công việc mới (task), thời gian (time), đồng nghiệp (team) và kỹ năng (technique) họ có cho công việc mới. Nếu nhân viên gửi thông báo cho bạn qua email, tốt nhất là bạn nên gặp trực tiếp và trao đổi. Đây là tình huống mà một cuộc nói chuyện đối mặt trực tiếp là cách giải quyết tốt nhất, hoặc có thể qua Skype nếu bạn không ngồi cùng văn phòng.
Phát hiện ra nhân viên viện cớ tăng lương / thăng chức
Trong một vài trường hợp nhân viên sẽ dùng lý do là có công việc mới để được tăng lương hoặc thăng chức. Bạn có thể hỏi những câu chi tiết hơn để biết nhân viên đang nói thật hay chỉ giả đò. Nếu bạn biết chắc nhân viên không hề có việc mời nào cả, bạn đừng ngần ngại nói thẳng với họ về việc này. Nếu nhân viên thực sự có việc mới, chắc chắn họ sẽ nghỉ việc sau khi nói với bạn vì đã phần nào cân nhắc thiệt hơn giữa hai công ty. Ngược lại, nếu họ nói dối, bạn cũng đã hiểu thêm về nhân viên của mình.
Xem xét giá trị của nhân viên và hành động thích hợp
Sau khi bạn đã lắng nghe và hiểu thêm về công việc mới của nhân viên, việc bạn cần làm tiếp theo là xác định bạn có muốn giữ nhân viên lại hay không. Bạn cần phải biết giá trị của nhân viên đối với đồng nghiệp và đối với công ty. Tiêu chí chung là bạn sẽ giữ lại những nhân viên nào có khả năng đóng góp nhiều cho công ty nhất.
Dưới đây là những việc bạn cần làm:
Nguồn: Internet
Đừng “qua cầu rút ván”
Ngay cả khi một nhân viên giỏi quyết định nghỉ việc, bạn cũng đừng có ác cảm với họ. Hãy dành thời gian phỏng vấn họ trước khi nghỉ việc để bạn có thể thu thập thêm phản hồi và những đề xuất của họ cho công việc, cho công ty và cho bản thân bạn trong vai trò là sếp của họ. Bạn cũng nên tổ chức một buổi tiệc chia tay để cảm ơn nhân viên và chúc mừng nhân viên đã gắn bó và phát triển cùng công ty. Việc giữ liên lạc với nhân viên sau khi nghỉ việc cũng rất quan trọng và mạng lưới nhân viên cũ của công ty sẽ giúp bạn quảng bá để công ty bạn trở nên sáng giá với ứng viên trong quá trình tuyển dụng.
Ngăn chặn những trường hợp nghỉ việc khác
Một nhân viên nghỉ việc sẽ giúp bạn có thêm thông tin về tình hình tuyển dụng trên thị trường lao động và những công ty khác đang làm gì để thu hút nhân tài. Bạn cũng hiểu thêm lý do vì sao nhân viên nghỉ việc và xây dựng những chính sách giữ chân nhân tài tốt hơn. Đa số trường hợp nhân viên chỉ biết giá trj của mình trong buổi phỏng vấn trước khi nghỉ việc. Bạn cũng phải “để mắt” đến những nhân viên sáng giá của công ty và “thăm dò” thường xuyên nếu họ có ý định nghỉ việc để có biện pháp thích hợp.
Những quy tắc cần nhớ
Nên:
Không nên:
Source : Nguồn: HBR
Sign up for the Latest Industry News, Tips and Advice with CareerViet.vn
Sign up for the Latest Industry News, Tips and Advice with CareerViet.vn