5 yếu tố để xây dựng bảng lương mới 2024 khi cải cách tiền lương là gì? Cơ cấu tiền lương mới ra sao?

Viewed: 5,420

Cho tôi hỏi: 5 yếu tố để xây dựng bảng lương mới 2024 khi cải cách tiền lương là gì? Cơ cấu tiền lương mới ra sao? - Câu hỏi của anh B.P (Bình Dương).

Các yếu tố để xây dựng bảng lương mới 2024 khi cải cách tiền lương là gì?
Căn cứ tại điểm c khoản 3.1 Mục II Nghị quyết 27/NQ-TW năm 2018 về việc xác định các yếu tố cụ thể để thiết kế bảng lương mới đối với cán bộ công chức, lực lượng vũ trang như sau:

Nội dung cải cách
3.1. Đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang (khu vực công)
...
c) Xác định các yếu tố cụ thể để thiết kế bảng lương mới
- Bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới.
- Thực hiện thống nhất chế độ hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động (hoặc hợp đồng cung cấp dịch vụ) đối với những người làm công việc thừa hành, phục vụ (yêu cầu trình độ đào tạo dưới trung cấp), không áp dụng bảng lương công chức, viên chức đối với các đối tượng này.
- Xác định mức tiền lương thấp nhất của công chức, viên chức trong khu vực công là mức tiền lương của người làm công việc yêu cầu trình độ đào tạo trung cấp (bậc 1) không thấp hơn mức tiền lương thấp nhất của lao động qua đào tạo trong khu vực doanh nghiệp.
- Mở rộng quan hệ tiền lương làm căn cứ để xác định mức tiền lương cụ thể trong hệ thống bảng lương, từng bước tiệm cận với quan hệ tiền lương của khu vực doanh nghiệp phù hợp với nguồn lực của Nhà nước.
- Hoàn thiện chế độ nâng bậc lương thường xuyên và nâng bậc lương trước thời hạn đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang phù hợp với quy định của bảng lương mới.

Như vậy, việc xây dựng bảng lương mới cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang (khu vực công) được thực hiện theo 05 yếu tố chính nêu trên.

Trong đó, nổi bật là việc bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay.

5 yếu tố để xây dựng bảng lương mới 2024 khi cải cách tiền lương là gì? Cơ cấu tiền lương mới ra sao?
5 yếu tố để xây dựng bảng lương mới 2024 khi cải cách tiền lương là gì? Cơ cấu tiền lương mới ra sao?

Cơ cấu tiền lương mới theo Nghị quyết 27-NQ-TW 2018 ra sao?
(1) Đối với cán bộ công chức viên chức, lực lượng vũ trang (Khu vực công)

Căn cứ tiểu mục 3 Mục II Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 có nêu những nội dung cải cách tiền lương đối với cán bộ công chức, viên chức và lực lượng vũ trang (khu vực công).

Nội dung cải cách
3.1. Đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang (khu vực công)
a) Thiết kế cơ cấu tiền lương mới gồm: Lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương) và các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương). Bổ sung tiền thưởng (quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp).

Trong đó, cơ cấu tiền lương của cán bộ công chức và lực lượng vũ trang (khu vực công) khi thực hiện cải cách tiền lương sẽ bao gồm:

- Lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương);

- Các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương);

- Bổ sung tiền thưởng (quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp).

(2) Đối với người lao động trong doanh nghiệp

Căn cứ khoản 3.2 tiểu mục 3 Mục II Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 như sau:

Nội dung cải cách
...
3.2. Đối với người lao động trong doanh nghiệp
...
b) Về cơ chế quản lý tiền lương và thu nhập
- Các doanh nghiệp (kể cả doanh nghiệp 100% vốn nhà nước) được tự quyết định chính sách tiền lương (trong đó có thang, bảng lương, định mức lao động) và trả lương không thấp hơn mức lương tối thiểu do Nhà nước công bố và trên cơ sở thoả ước lao động tập thể phù hợp với tổ chức sản xuất, tổ chức lao động, khả năng của doanh nghiệp và công khai tại nơi làm việc.

Theo đó, cơ cấu tiền lương của người lao động trong doanh nghiệp sẽ do từng doanh nghiệp quyết định, đảm bảo không thấp hơn mức lương tối thiểu.

Quan điểm chỉ đạo của Nhà nước về việc cải cách tiền lương ra sao?
Căn cứ Mục II Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 như sau:

QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO, MỤC TIÊU VÀ NỘI DUNG CẢI CÁCH
1. Quan điểm chỉ đạo
1.1. Chính sách tiền lương là một chính sách đặc biệt quan trọng của hệ thống chính sách kinh tế - xã hội. Tiền lương phải thực sự là nguồn thu nhập chính bảo đảm đời sống người lao động và gia đình người hưởng lương; trả lương đúng là đầu tư cho phát triển nguồn nhân lực, tạo động lực nâng cao năng suất lao động và hiệu quả làm việc của người lao động, góp phần quan trọng thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội; thúc đẩy, nâng cao chất lượng tăng trưởng và phát triển bền vững.
1.2. Cải cách chính sách tiền lương phải bảo đảm tính tổng thể, hệ thống, đồng bộ, kế thừa và phát huy những ưu điểm, khắc phục có hiệu quả những hạn chế, bất cập của chính sách tiền lương hiện hành; tuân thủ nguyên tắc phân phối theo lao động và quy luật khách quan của kinh tế thị trường, lấy tăng năng suất lao động là cơ sở để tăng lương; đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế; có lộ trình phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và nguồn lực của đất nước.
1.3. Trong khu vực công, Nhà nước trả lương cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo, phù hợp với nguồn lực của Nhà nước và nguồn thu sự nghiệp dịch vụ công, bảo đảm tương quan hợp lý với tiền lương trên thị trường lao động; thực hiện chế độ đãi ngộ, khen thưởng xứng đáng theo năng suất lao động, tạo động lực nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, góp phần làm trong sạch và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.
1.4. Trong khu vực doanh nghiệp, tiền lương là giá cả sức lao động, hình thành trên cơ sở thoả thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Nhà nước quy định tiền lương tối thiểu là mức sàn thấp nhất để bảo vệ người lao động yếu thế, đồng thời là một trong những căn cứ để thoả thuận tiền lương và điều tiết thị trường lao động. Phân phối tiền lương dựa trên kết quả lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh, bảo đảm mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.
1.5. Cải cách chính sách tiền lương là yêu cầu khách quan, là nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi quyết tâm chính trị cao trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; thúc đẩy cải cách hành chính; đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tinh giản biên chế; đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Như vậy, trong việc cải cách tiền lương, Nhà nước đã thể hiện quan điểm chỉ đạo theo nội dung nêu trên.

Theo đó, việc cải cách chính sách tiền lương phải bảo đảm tính tổng thể, hệ thống, đồng bộ, kế thừa và phát huy những ưu điểm, khắc phục có hiệu quả những hạn chế, bất cập của chính sách tiền lương hiện hành.

  Thư Viện Pháp Luật

VIP jobs ( $1000+ )

Công Ty Cổ Phần Thép Việt Xô Hà Nội
Công Ty Cổ Phần Thép Việt Xô Hà Nội

Salary: 15 Mil - 30 Mil VND

Ha Noi | Ho Chi Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN NHỰA CHÂU ÂU
CÔNG TY CỔ PHẦN NHỰA CHÂU ÂU

Salary: 15 Mil - 25 Mil VND

Ha Noi

Diag Laboratories
Diag Laboratories

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

FE CREDIT
FE CREDIT

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

FE CREDIT
FE CREDIT

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

Công Ty TNHH BEST Express (Việt Nam)
Công Ty TNHH BEST Express (Việt Nam)

Salary: 20 Mil - 35 Mil VND

Ha Giang | Bac Can | Cao Bang

TECHCOMBANK
TECHCOMBANK

Salary: Competitive

Ha Noi

FE CREDIT
FE CREDIT

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

Concung.com - Con Cung Joint Stock Company
Concung.com - Con Cung Joint Stock Company

Salary: Over 25 Mil VND

Ho Chi Minh | Binh Duong | Long An

FE CREDIT
FE CREDIT

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

Vuihoc.vn
Vuihoc.vn

Salary: 12 Mil - 25 Mil VND

Ha Noi

Wall Street English
Wall Street English

Salary: 15 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

Vuihoc.vn
Vuihoc.vn

Salary: 12 Mil - 25 Mil VND

Ha Noi

CÔNG TY TNHH INZI VINA
CÔNG TY TNHH INZI VINA

Salary: Competitive

Dong Nai

Công ty TNHH Bình Việt Đức (BIVID)
Công ty TNHH Bình Việt Đức (BIVID)

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

AkzoNobel Vietnam
AkzoNobel Vietnam

Salary: Competitive

Dong Nai

ISB Viet Nam Co.Ltd
ISB Viet Nam Co.Ltd

Salary: 600 - 1,500 USD

Ho Chi Minh

Công ty Cổ phần Quốc tế Gia
Công ty Cổ phần Quốc tế Gia

Salary: 15 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

Panasonic Appliances Vietnam
Panasonic Appliances Vietnam

Salary: Competitive

Hung Yen

Similar posts

Chú trọng cải thiện môi trường, điều kiện làm việc cho người lao động
(NLĐO) - Thay vì tung hô, vinh danh rầm rộ, nên kiên trì phấn đấu chăm lo cải thiện đời sống vật chất,tinh thần cho người lao động.
Đề xuất BHYT bổ sung để giảm chi tiền túi: Ai được tham gia?
(NLĐO) - Phạm vi hưởng BHYT bổ sung không trùng với BHYT bắt buộc, người bệnh được tiếp cận dịch vụ y tế tốt hơn, lựa chọn cơ sở cung cấp dịch vụ theo yêu cầu, giảm chi từ tiền túi
BHXH tự nguyện: Cần chính sách linh hoạt
Để tăng độ bao phủ, chính sách BHXH tự nguyện cần được cải cách theo hướng linh hoạt, đồng thời tăng quyền lợi của người tham gia
Nhiều lần bị mất việc, một nữ công nhân đã rút BHXH đến 4 lần
(NLĐO) - Kể từ sau khi bị tai nạn lao động, suy giảm sức lao động, công việc của chị Vĩnh Vy Phượng gặp nhiều trắc trở, chị phải nhiều lần rút BHXH để chi trả tiền nhà trọ, điện, nước
Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?
(NLĐO)- Việc chỉ được hưởng một trong 2 chế độ khiến người lao động phải lựa chọn, trong đó nhiều người đã chọn nghỉ việc trước khi đủ tuổi nghỉ hưu để hưởng bảo hiểm thất nghiệp rồi mới hưởng lương hưu
Quyền lợi người lao động sẽ giảm?
Đề xuất bổ sung một số trường hợp không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại dự thảo Luật Việc làm đang vấp phải sự phản ứng từ người lao động và doanh nghiệp

Subscribe

Create job alerts. Free and Easy

Create now
Feedback