Job Alerts
Welcome to CareerViet.vn
Create jobs alert to see all recommended jobs, profile views, recruiter's contacted information, updates, and more ...
welcome to careerviet
Viewed: 49,883
Nếu bạn đang lên kế hoạch để trở thành người quản lý nhưng chưa biết phải bắt đầu từ đâu, những điều cần và đủ để trở thành quản lý giỏi, hãy thử trả lời những câu hỏi dưới đây để tìm hướng đi riêng cho mình.
Bạn có sẵn sàng trở thành nhà quản lý?
1. Xác định năng lực nổi trội: lập kế hoạch, tổ chức hay lãnh đạo?
Tối thiểu bạn cần phải có khả năng nổi trội trong một lĩnh vực quản lý nào đó.
Theo Jill Brown, giáo sư chuyên nghành quản lý thuộc trường Đại học Lehigh: “ Người biết lên kế hoạch rõ ràng, sẽ nắm phần chủ động trong mọi việc, theo đó, nhìn nhận sự việc theo nhiều khía cạnh và toàn diện hơn. Người có kỹ năng tổ chức tốt sẽ biết đưa ra những quyết định sáng suốt trong việc phân công công việc. Người có tài năng lãnh đạo thường rất giỏi về ngoại giao và có năng lực thiết lập và quản lý nhóm tốt. Tuy nhiên, người hội tụ cả ba năng lực trên rất hiếm”.
2. Bộ não của bạn có đủ tân tiến?
Các chuyên gia cho rằng, nếu có thể nhìn sự việc từ nhiều góc độ, liên tục tiếp thu và xử lý những cái mới lạ, cập nhật kịp thời xu hướng mới, bạn đã sở hữu cho mình kỹ năng quan trọng nhất của một nhà quản lý giỏi, đó chính là tầm nhìn xa và năng lực đánh giá lợi hại khi tiếp thu những cái mới.
3. Bạn có thể làm “bạn cùng tiến” với đồng nghiệp?
Một nhà quản lý tài ba là người biết khích lệ, động viên người khác làm theo mình và làm những gì mình mong muốn. Đừng bao giờ tỏ ra ta đây có tư chất lãnh đạo mà sai bảo người khác. Chỉ cần làm tốt và chờ đợi, cơ hội thăng tiến sẽ không còn xa tầm tay bạn. Một khi đã có được sự kính trọng từ đồng nghiệp, công việc quản lý của bạn sẽ như “diều gặp gió”, thăng tiến không ngừng.
4. Bạn có thể thay đổi diện mạo của công ty?
Quá câu nệ tuân thủ những quy định cứng nhắc của công ty thì hại nhiều hơn lợi.
Theo ông Michael Greaney, giám đốc Trung tâm Kinh tế và Công bằng Xã hội Washington, DC: “Hành động của người quản lý giỏi không phải là phá vỡ các quy tắc, nhưng phải thay đổi chúng sao cho phù hợp hơn với thời đại. Điều đó sẽ làm thay đổi diện mạo của công ty”.
5. Năng lực quản lý nhân sự thế nào?
Barbara Roche, giảng viên Đại học Pennsylvania cho rằng: “Nếu nhà quản lý quá chú trọng tới nhiệm vụ và mục tiêu đặt ra, các thành viên trong nhóm sẽ vô cùng áp lực, mọi người cảm thấy như đang trên con tàu không có thuyền trưởng. Cần phải chú trọng tới vấn đề con người, nhân tố quyết định để đạt được mục tiêu đề ra”.
Theo đó, muốn quản lý tốt đòi hỏi người quản lý phải biết lắng nghe, quan sát và đánh giá yếu tố nhân sự. Lắng nghe để phân định tư chất đạo đức, quan sát để đánh giá năng lực làm việc để dùng đúng người đúng việc, tránh lãng phí nhân tài.
6. Bạn đã xác định rõ tính cách của mình?
Quyết đoán hay do dự, dễ nổi cáu hay điềm tĩnh, xử lý việc thiên về tình cảm hay lý trí…là những tính cách để tạo nên bức tranh toàn cảnh về chính con người của bạn, đồng thời, đó cũng là một trong những nhân tố quyết định sự thành bại trong sự nghiệp quản lý của bạn.
Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :
Source: Theo TP
Please sign in to perform this function