Job Alerts
Welcome to CareerViet.vn
Create jobs alert to see all recommended jobs, profile views, recruiter's contacted information, updates, and more ...
welcome to careerviet
Viewed: 12,761
Nhân viên được đào tạo sẽ là thế mạnh của các khách sạn, nhà hàng. |
Chỉ là việc thời vụ
Quan niệm việc phục vụ ai làm cũng được, không cần qua đào tạo (ĐT), nhiều chủ NH sẵn sàng tuyển LĐ phổ thông. LĐ vừa làm vừa học việc, nên yếu kỹ năng, không chuyên nghiệp. NV nói năng thiếu lễ phép, khách phải chờ lâu, cách phục vụ thiếu chu đáo khiến nhiều NH bị khách "tẩy chay", liệt vào "danh sách đen" những địa chỉ cần tránh.
Anh Nguyễn Trần Nam - chủ NH rượu dân tộc trên đường Âu Cơ, Tây Hồ, HN cho biết: "Do cần người, nên chúng tôi chỉ cần NV trông ưa nhìn, nhanh nhẹn. Khi tuyển mới thấy người thì nghỉ việc tuỳ tiện, người lại hay cáu gắt với khách. Không có thời gian nên NH không thể đào tạo (ĐT) cho NV tác phong phục vụ".
Thực tế, SV đã qua ĐT về nghiệp vụ đều không mặn mà với các NH nhỏ, họ là đối tượng mà các khách sạn, NH lớn cũng muốn "săn tìm". Hàng loạt NH phải chấp nhận tuyển NV làm việc thời vụ, ngay cả khi đã được tập huấn ngắn hạn vẫn có thể xin nghỉ bất kỳ lúc nào vì "đến mùa gặt", "nhà có đám cưới".
Nguyên nhân là NLĐ chưa có ý thức về nghề nghiệp, nghỉ việc vì nghĩ "sẽ có nơi khác cần mình". Điều này dẫn đến sự yếu kém về dịch vụ và người thiệt thòi là khách hàng khi vừa mất tiền, vừa chuốc phải bực mình.
Đào tạo từ thái độ đến tác phong
"100% NV của tôi đều có bằng cấp về nghiệp vụ NH", đó là lời khẳng định của chị Đinh Thị Bích Liên - chủ NH "Rau Xanh" - Đặng Văn Ngữ, Đống Đa, HN. Làm việc lâu năm trong ngành KS - du lịch, chị nhận thấy bí quyết giữ khách là thái độ và phong cách phục vụ của NV.
Chị cho biết: "Trước đây, tôi tuyển NV là LĐPT, SV làm thêm nên rất vất vả khi quản lý, NV được ĐT bài bản, có tác phong chuyên nghiệp sẽ gây ấn tượng mạnh với khách và tạo nét đặc trưng cho NH". Không thụ động chờ NLĐ đến xin việc, chị nhờ bạn bè giảng dạy trong các trường du lịch "nhắm" sẵn SV, khi họ TN sẽ được tuyển ngay vào NH. Đây là cách làm hiệu quả và tạo cầu nối giữa nhà tuyển dụng và cơ sở ĐT.
TS Đinh Văn Đáng - Hiệu trưởng CĐ Du lịch HN cho biết: "Nhiều KS, NH đã gửi NV đến các lớp ĐT ngắn hạn của nhà trường, đây là cách để ĐTN cho NLĐ tốn ít thời gian và khá hiệu quả. Đã đến lúc các KS, NH cần cải thiện về dịch vụ, coi NV là đối tượng chính giúp nâng cao chất lượng phục vụ, thu hút khách hàng, phát triển du lịch".
Source: Theo Lao Động
Please sign in to perform this function