Job Alerts
Welcome to CareerViet.vn
Create jobs alert to see all recommended jobs, profile views, recruiter's contacted information, updates, and more ...
welcome to careerviet
Viewed: 11,213
Mỗi chúng ta đều có những giấy tờ rất quan trọng đối với cuộc đời mình như bằng lái, giấy chứng minh nhân dân, bằng tốt nghiệp… và một trong những thứ giấy tờ rất quan trọng đối với tương lai của bạn đó là viết một bảng lý lịch xin việc làm đầu tiên.
Viết một bản lý lịch là một trong những bước quan trọng giúp bạn có được việc làm mong muốn. Quy trình để viết một bảng lý lịch có thể rất phức tạp, nó có thể khiến cho bạn chán nản, bạn phải đưa tất cả những ưu điểm của mình vào đó, bạn phải làm sao mà chính bản thân bạn cũng cảm thấy thú vị khi đọc bản lý lịch của mình thì người khác cũng sẽ cảm nhận được như vậy.
Nhà tuyển dụng chỉ có khoảng vài giây để phỏng vấn bạn nhưng họ sẽ dành nhiều thời gian để đọc bản lý lịch của bạn. Ở đây chúng tôi có 7 lời khuyên giúp bạn gây ấn tựơng với nhà tuyển dụng của mình khi trình bày một bản lý lịch.
1) Bắt đầu từ những điều cơ bản nhất
Một bản lý lịch tất nhiên phải bao gồm Tên, Địa chỉ, số phone, Địa chỉ e-mail…phải lưu ý đến địa chỉ của bạn thật cẩn thận, có thể đó là địa chỉ thường trú hoặc tạm trú đối với những sinh viên đi học xa nhà và phải ở trọ, bạn cũng cần lưu ý đến địa chỉ e-mail, phải dùng những địa chỉ e-mail thật trang trọng và lịch sự, tốt nhất là địa chỉ mail nên ghi theo tên của bạn. Không được dùng các địa chỉ mail có tên quá shock đại lọai như: anhxanhà@yahoo.com hay cobechandai@yahoo.com
2) Ghi rõ mục tiêu vị trí cần tuyển và tóm tắt các kỹ năng cá nhân
Ngay sau khi trình bày về thông tin cá nhân bạn phải giới thiệu về mục đích của bản thân, những kỹ năng nào mà bạn có. Nếu đây là lần đầu tiên bạn tìm việc làm thì nên viết nó thật ngắn gọn và súc tích.
Ví dụ:
Objective: Biên tập viên
Các kỹ năng: Có kỹ năng viết và dịch thuật chuyên nghiệp, biết tổ chức công việc tốt, có kinh nghiệm làm việc và chịu được áp lực công việc…
Lưu ý: hãy tô đen các kỹ năng và bằng cấp mà nhà tuyển dụng đang muốn tìm kiếm nơi bạn.
3) Chọn ra một mẫu lý lịch phù hợp
Có 3 kiểu căn bản sau:
Kiểu thứ 1 là bản lý lịch được trình bày theo thứ tự thời gian, quá trình học tập và làm việc của bạn theo từng giai đọan trong đời.
Kiểu thứ 2 phần lớn tập trung vào chức năng
Kiểu cuối cùng là kiểu kết hợp hai hình thức trên.
Kiểu thứ 1 thường trình bày các kinh nghiệm làm việc qua nhiều giai đọan, kiểu này không thích hợp với những người mới tìm việc lần đầu tiên, kiểu thứ 2 tập trung vào các kỹ năng của bản thân, và kiểu cuối cùng là kiểu dành cho những người mới bắt đầu tìm việc.
Một bản lý lịch đầy đủ có thể bao gồm các mục sau:
Kinh nghiệm làm việc
Kinh nghiệm và kiến thức học tập ở nhà trường
Kinh nghiệm từ các công việc và công tác xã hội có được..
4) Phải biết rõ bạn có những kỹ năng và kinh nghiệm gì
Có thể bạn băn khoăn không biết kinh nghiệm nào là phù hợp cho chính mình. Người ta thường nói rằng bạn có nhiều hơn những gì mà bạn nghĩ, chỉ có điều là bạn không nghĩ ra được mình đang có những kỹ năng và kinh nghiệm nào thôi. Ví dụ như bạn từng làm công việc bán hàng thì bạn sẽ có kỹ năng phục vụ khách hàng, biết tính tóan, tạo niềm tin nơi khách hàng và sếp,bạn có khả năng làm việc nhóm và kinh nghiệm quản lý tiền bạc.
Nếu bạn từng giữ trẻ trong suốt kỳ hè thì bạn có khả năng lên thời gian làm việc, lập kế họach chi tiêu và cực kỳ có trách nhiệm. Hãy suy nghĩ thật kỹ và đừng bỏ sót bất kì kỹ năng nào của mình, điều đó thật đáng tiếc!
5) Kinh nghiệm nơi học đường và ngòai xã hội là những yếu tố rất quan trọng trong bản lý lịch
Đừng bao giờ nghĩ rằng những gì bạn học trong trường không áp dụng được trong thực tế. Nên nhớ rằng những kỹ năng vi tính mà bạn học trong trường rất được các nhà tuyển dụng quan tâm.
Bạn cũng có thể chứng minh năng lực của mình bằng những dự án mà bạn đã từng thực hiện trong thời gian bạn còn đi học. Ví dụ như nếu bạn học ngành báo chí thì bạn có thể liệt kê những bài báo mình đã từng viết khi còn đi học và nêu cách thức thu thập thông tin để bạn có thể hòan tất bài báo đó.
Bạn cũng có thể kể một số họat động xã hội mà bạn từng tham gia như tổ chức một cuộc liên hoan cho các em nhỏ ở làng trẻ SOS vui Trung thu hay các công việc mà bạn từng tham gia cùng với các tổ chức đòan thể.
6) Hãy nắm rõ các quy luật chính khi viết một bản lý lịch
Trước tiên bạn phải sử dụng những từ gây ấn tượng mạnh như: Sáng tạo, phát triển, tổ chức, động viên, khuyến khích và dùng càng nhiều từ “ tôi đã làm…” thì càng tốt. Nên nhớ rằng bảng lý lịch chỉ có một kiểu duy nhất, không hề có ngọai lệ gì ở đây và cuối cùng là kiểm tra lại thật kỹ trước khi gửi bản lý lịch đến tay nhà tuyển dụng.
7) Không bao giờ nói dối
Tuyệt đối không được nói dối trong bản lý lịch vì trước sau gì bạn cũng bị phát hiện và điều này sẽ khiến cho bạn gặp phải nhiều điều không mong muốn.
Source: HRVietnam - Theo CareerViet
Please sign in to perform this function