Điểm mới về tiền lương trong Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi)

Viewed: 5,761

Lương tối thiểu vùng được xây dựng trên 5 căn cứ, hoán đổi tiêu chí nhu cầu sống tối thiểu, bóc tách các khoản khi trả lương, trả lương cho người được uỷ quyền hợp pháp…

Dự thảo Bộ luật Luật Lao động đang được lấy ý kiến, trong đó có nhiều quy định mới về tiền lương. Đáng lưu ý là 5 tiêu chí mới để xác định, điều chỉnh lương tối thiểu (LTT).

Về mức lương tối thiểu:Khoản 1 Điều 91 của Bộ luật Lao động hiện hành quy định: mức lương tối thiểu phải bảo đảm nhu cầu sống tối thiểu của người lao động (NLĐ) và gia đình họ. Thực tiễn thực hiện quy định này trong thời gian vừa qua cho thấy việc xác định nhu cầu sống tối thiểu là rất khó định lượng vì nhu cầu sống gồm cả nhu cầu vật chất và nhu cầu về tinh thần. Trong khi, nhiều ý kiến chuyên gia đánh giá rằng mức LTT vùng hiện nay chưa đáp ứng được đầy đủ mức sống tối thiểu của NLĐ và gia đình họ.

Quá trình soạn thảo, có ý kiến đề xuất: Sửa đổi quy định mức LTT theo hướng đảm bảo "mức sống tối thiểu của NLĐ và gia đình họ" và đề nghị bổ sung thêm các yếu tố xác định mức LTT vùng để làm căn cứ cho Hội đồng tiền lương quốc gia nghiên cứu đề xuất. Do vậy, dự thảo Luật hiện đang thể hiện theo Phương án trên tại Điều 91, 92 và bổ sung một điều mới 92.

Dự thảo sửa đổi đã đưa ra khái niệm ngắn gọn hơn so với Luật hiện hành về LTT: "Mức lương thấp nhất được trả cho người lao động làm công việc giản đơn trong điều kiện lao động bình thường".

Trong khi đó, khái niệm về LTT trong Luật Lao động 2012 (hiện hành), ngoài thông tin trên còn được bổ sung thêm nội dung: "phải bảo đảm nhu cầu sống tối thiểu của NLĐ và gia đình họ".

Nội dung "đảm bảo nhu cầu sống tối thiểu của NLĐ và gia đình họ" đã được Dự thảo chuyển thành 1 trong 5 tiêu chí mới xác định, điều chỉnh LTT gồm: Mức sống tối thiểu của NLĐ và gia đình họ; Tương quan giữa lương tối thiểu và mức lương phổ biến của NLĐ trên thị trường; Chỉ số giá tiêu dùng, tốc độ tăng trưởng kinh tế; Quan hệ cung, cầu lao động; việc làm và thất nghiệp; Năng suất lao động; khả năng chi trả của doanh nghiệp.

Lương tối thiểu là mức lương thấp nhất được trả cho người lao động làm công việc giản đơn trong điều kiện lao động bình thường

Bên cạnh đó, Dự thảo quy định người sử dụng lao động (NSDLĐ) phải tham khảo ý kiến tổ chức của NLĐ tại cơ sở khi xây dựng thang lương, bảng lương, định mức lao động và công bố công khai tại nơi làm việc. Về trả lương, Dự thảo quy định việc trả bằng tiền Đồng Việt Nam, trừ trường hợp trả cho người không cư trú, người cư trú là người nước ngoài theo quy định của pháp luật về ngoại hối.

Mỗi lần trả lương, NSDLĐ phải thông báo bảng kê trả lương cho NLĐ, gồm: Mức lương cơ bản; tiền trả làm thêm giờ và khoản tiền khác (nếu có); nội dung và tiền bị khấu trừ theo quy định tại của Bộ luật này.

Về tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm:

Dự thảo quy định, NLĐ làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau:

Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%.

Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%.

Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300%.

Việc trả lương lũy tiến làm thêm giờ với mức lương cao hơn quy định ở khoản này thì do hai bên thỏa thuận để thực hiện.

Trường hợp bất khả kháng mà không thể thực hiện trả lương trực tiếp, dự thảo quy định người sử dụng lao động có thể trả lương cho người được người lao động ủy quyền hợp pháp.

NLĐ làm việc vào ban đêm, thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày. NLĐ làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc được trả theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này, NLĐ còn được trả thêm ít nhất bằng 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày. Về nguyên tắc, NSDLĐ trả lương trực tiếp cho NLĐ. Trường hợp bất khả kháng mà không thể thực hiện trả lương trực tiếp, Dự thảo quy định NSDLĐ có thể trả lương cho người được NLĐ ủy quyền hợp pháp.

Trả lương thông qua người cai thầu

Dự thảo quy định: Nơi nào sử dụng người cai thầu hoặc người có vai trò trung gian tương tự thì NSDLĐ là chủ chính phải có danh sách và địa chỉ của những người này kèm theo danh sách những NLĐ làm việc với họ và phải bảo đảm việc họ tuân theo quy định của pháp luật về trả lương, an toàn lao động, vệ sinh lao động.

Trường hợp người cai thầu hoặc người có vai trò trung gian tương tự không trả lương hoặc trả lương không đầy đủ và không bảo đảm các quyền lợi khác cho NLĐ, thì NSDLĐ là chủ chính phải chịu trách nhiệm trả lương và bảo đảm các quyền lợi đó cho NLĐ. Trong trường hợp này, NSDLĐ là chủ chính có quyền yêu cầu người cai thầu hoặc người có vai trò trung gian tương tự đền bù hoặc yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết tranh chấp theo quy định của pháp luật.

  Theo nld.com.vn

VIP jobs ( $1000+ )

Công Ty TNHH Golden Phoenix Vietnam
Công Ty TNHH Golden Phoenix Vietnam

Salary: 3,000 - 4,000 USD

Ho Chi Minh

Công Ty TNHH Golden Phoenix Vietnam
Công Ty TNHH Golden Phoenix Vietnam

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

Công ty cổ phần Nafoods Group
Công ty cổ phần Nafoods Group

Salary: Over 30 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH YB SPA
CÔNG TY TNHH YB SPA

Salary: 20 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH YB SPA
CÔNG TY TNHH YB SPA

Salary: 10 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH YB SPA
CÔNG TY TNHH YB SPA

Salary: 10 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

Công ty TNHH Di Đại Hưng
Công ty TNHH Di Đại Hưng

Salary: 15 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

IDOCEAN Co.,ltd
IDOCEAN Co.,ltd

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

Công ty Cổ phần The20
Công ty Cổ phần The20

Salary: 15 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

Công ty TNHH Tân Khoa Việt
Công ty TNHH Tân Khoa Việt

Salary: 8 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

CTY TNHH YAOYAO VIETNAM INFO TECH
CTY TNHH YAOYAO VIETNAM INFO TECH

Salary: 20 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

Công ty Cổ Phần TEECOM
Công ty Cổ Phần TEECOM

Salary: 17 Mil - 27 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN CITICS
CÔNG TY CỔ PHẦN CITICS

Salary: 27 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

Công ty TNHH Nguyễn Audio
Công ty TNHH Nguyễn Audio

Salary: 16 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH VIỆT HÙNG GROUP
CÔNG TY TNHH VIỆT HÙNG GROUP

Salary: 25 Mil - 40 Mil VND

Ba Ria-VT

Công ty CP VPP Hồng Hà chi nhánh miền Nam
Công ty CP VPP Hồng Hà chi nhánh miền Nam

Salary: 25 Mil - 32 Mil VND

Ba Ria-VT | Binh Duong | Binh Phuoc

CÔNG TY TNHH NEXTEVO VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH NEXTEVO VIỆT NAM

Salary: Over 1,000 USD

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH NEXTEVO VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH NEXTEVO VIỆT NAM

Salary: Over 2,000 USD

Ho Chi Minh

CTY TNHH YAOYAO VIETNAM INFO TECH
CTY TNHH YAOYAO VIETNAM INFO TECH

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

CTY TNHH YAOYAO VIETNAM INFO TECH
CTY TNHH YAOYAO VIETNAM INFO TECH

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

Tập Đoàn Karofi Holding
Tập Đoàn Karofi Holding

Salary: 20 Mil - 30 Mil VND

Ha Noi

Tập Đoàn Karofi Holding
Tập Đoàn Karofi Holding

Salary: 1,500 - 3,000 USD

Ha Noi | Ho Chi Minh

Similar posts

Doanh nghiệp không còn khả năng đóng BHXH, quyền lợi người lao động giải quyết sao?
(NLĐO)- Ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng BHXH cho thời gian bị chậm đóng, trốn đóng đối với người lao động cư trú tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn; người thuộc hộ nghèo, cận nghèo; người khuyết tật nặng, đặc biệt nặng
6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu vùng từ 1-7
(NLĐO) - Khi lương tối thiểu tăng, ngoài việc được tăng tiền lương hàng tháng, người lao động sẽ được tăng một số quyền lợi khác.
Kiến nghị bổ sung điều kiện hưởng BHXH cho người hiếm muộn
Luật BHXH sửa đổi cần bổ sung quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản cho các trường hợp hiếm muộn phải nghỉ việc không lương dài ngày.
Rút BHXH một lần: 'Mất nhiều hơn được
Không ít người lao động vì giải quyết khó khăn trước mắt đã rút BHXH một lần, nhưng về sau lại khó khăn đủ đường.
Không nên cấm người lao động rút BHXH một lần
Các quy định hạn chế rút BHXH một lần cần được đánh giá thận trọng. Bởi, người lao động rơi vào hoàn cảnh quá khó khăn, cần nhu cầu tài chính ngắn hạn mới buộc phải rút.
Nhiều người lao động có thể được 2 lần tăng lương từ ngày 1/7
Bộ LĐ-TB&XH đang lấy ý kiến các bộ, ngành để hoàn thiện dự thảo nghị định của Chính phủ về việc điều chỉnh mức tăng lương tối thiểu vùng 2024.

Subscribe

Create job alerts. Free and Easy

Create now
Feedback