Lỗ hổng trong giáo dục hướng nghiệp

Viewed: 12,114

 

Cứ 10 học sinh tốt nghiệp THPT thì có 8 em muốn học lên. Trong ảnh: Thí sinh nộp hồ sơ thi ĐH, CĐ tại Sở GD-ĐT TPHCM.

Xu hướng chung của sinh viên, học sinh là tiếp tục học lên thay vì ra đi làm, vừa học vừa làm hoặc học nghề “Cứ 10 học sinh (HS) được hỏi thì có hơn 8 em muốn học lên ĐH, CĐ sau khi tốt nghiệp THPT, trong khi đó có chưa đến 1 em chọn học nghề”. TS Hồ Thiệu Hùng cho biết kết quả khảo sát 2.000 HS, sinh viên (SV) cả nước trong đề tài nghiên cứu “Nhận thức và thái độ của HS-SV về định hướng tương lai” do Viện Nghiên cứu Giáo dục cùng ông và Công ty Wrigley thực hiện.

Ngại ra trường


Trong sự chọn lựa nói trên, trớ trêu là các trường ĐH, CĐ chỉ có thể tiếp nhận khoảng 3/10 HS dự thi. Trong khi việc lựa chọn học nghề chiếm tỉ lệ quá thấp thì các trường nghề lại mở rộng cửa với chỉ tiêu không hạn chế và tuyển sinh quanh năm. Và cán cân “thầy – thợ” trong thị trường lao động đang mất cân đối nghiêm trọng.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy một xu hướng đáng ngại hiện nay, phần lớn SV (69,6%) muốn tiếp tục học lên sau khi tốt nghiệp. Tỉ lệ SV tốt nghiệp hệ CĐ chọn con đường ra đi làm ngay thấp cho thấy số SV có nguyện vọng học lên hoặc học liên thông rất nhiều. TS Nguyễn Kim Dung, Viện Nghiên cứu Giáo dục, cho rằng xu hướng này biểu thị sự ngần ngại, thái độ e dè chưa dám dấn thân vào đời của các em.

Điều này cũng phản ánh nhận thức sai lầm của nhiều người là nhà tuyển dụng sẽ coi trọng những người có văn bằng bậc cao hơn và nhà trường cung cấp phần lớn kiến thức cần cho cuộc đời mình. TS Hồ Thiệu Hùng nhận xét: “Đây là quan niệm sai lầm vì các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng 75% kiến thức cần thiết trong cuộc đời của mỗi người là học được qua thực tế làm việc...”.

Về phương diện xã hội, xu hướng muốn học lên trong HS-SV đưa đến sự lãng phí về thời gian và nguồn lực cho bản thân, gia đình và xã hội.

Chỉ chăm bẵm việc học

Phần lớn HS-SV (83,5%) cho rằng phải cố gắng học giỏi các môn học để chuẩn bị cho tương lai của mình. Điều này có thể hiểu HS-SV cho rằng cần tập trung học tập cao độ là kế hoạch tốt cho tương lai mà không chú ý đến kỹ năng sống. Các kỹ năng như có cá tính, có khả năng lãnh đạo, biết làm việc độc lập, biết tham gia các hoạt động xã hội, có niềm đam mê một lĩnh vực nào đó và có nhiều năng khiếu khác nhau không được HS-SV đánh giá cao. Trong khi đó, xu hướng của chương trình dạy học hiện đại từ lâu đã coi trọng kỹ năng, năng lực thực tiễn hơn là kiến thức.

TS Nguyễn Kim Dung cho biết thêm: Qua kết quả trả lời các câu hỏi mở của HS-SV, có thể thấy cách dạy và cách học hiện nay rất hạn chế khả năng cá nhân hóa việc học tập. Các hoạt động trên lớp với cùng một chương trình, tài liệu, nhịp điệu học tập... được tổ chức giống nhau cho tất cả HS trong lớp chỉ thích hợp cho một mục đích chủ yếu là cung cấp kiến thức.

Khi được hỏi về động cơ thúc đẩy học tập, 94% HS-SV cho rằng học để có sự hiểu biết rộng. Nhóm nghiên cứu đánh giá nếu xét về tính hướng nghiệp thì động cơ này khá mơ hồ. Đồng thời, hiểu biết chỉ là một điều kiện cần nhưng chưa đủ để có thể có việc làm tốt, trở nên giàu có, làm lãnh đạo... Một khi cả HS, phụ huynh, giáo viên và cán bộ quản lý cùng cho rằng hiểu biết là động cơ học tập quan trọng thì hiện tượng quá tải, quá thiên về lý thuyết trong giáo dục hiện nay cũng dễ hiểu.

Thiếu tính thực tiễn

HS-SV thường được giáo dục chung chung với những động cơ to lớn và cao cả mà thiếu tính ứng dụng, thiếu tính thực tiễn. Chính điều này làm HS chưa đủ tự tin thể hiện động cơ thực sự và chính đáng của mình. Đây là điểm thiếu sót của công tác hướng nghiệp, tư vấn học đường. Giáo dục chưa làm được công việc giúp người học trở thành người tự chủ và có thể thực hiện các kế hoạch của bản thân.

Theo nhóm nghiên cứu, qua phỏng vấn ở nhiều trường phổ thông, CĐ, ĐH, hình thức tư vấn, giáo dục hướng nghiệp hiện nay còn mang nặng tính hình thức, chưa chuyên nghiệp. Đội ngũ làm công tác định hướng nghề nghiệp cho HS thường là các giáo viên bộ môn kỹ thuật, vốn còn thiếu về số lượng và chưa bảo đảm về chất lượng.

Trong khi chưa có sự giúp đỡ một cách chuyên nghiệp từ nhà trường, trách nhiệm lại được đặt lên vai phụ huynh và HS. Tuy nhiên, việc này không hề dễ dàng. Chính vì vậy, nhiều HS gặp khó khăn trong việc ra quyết định cho nghề nghiệp tương lai.

Tăng cường tổ chức sinh hoạt ngoại khóa

Nhóm nghiên cứu đã đưa ra một số giải pháp nhằm trang bị cho HS-SV những kỹ năng cần thiết để hoạch định tương lai như: Các trường dành thời gian nhiều hơn cho việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề, ngoại khóa; tập huấn cán bộ nòng cốt cho các câu lạc bộ kỹ năng của trường. Công tác tư vấn trong trường học cần được cải tiến và nâng cao chất lượng; lập trang web làm diễn đàn trên mạng cho HS-SV trao đổi ý kiến và được các chuyên gia tư vấn về việc chuẩn bị vào đời...

Source: Theo NLĐ

VIP jobs ( $1000+ )

Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Sen Đỏ
Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Sen Đỏ

Salary : 35 Mil - 45 Mil VND

Ho Chi Minh | Binh Duong

Jollibee Vietnam
Jollibee Vietnam

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ Y TẾ COMPASS
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ Y TẾ COMPASS

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

Công Ty CP Đầu Tư IMG
Công Ty CP Đầu Tư IMG

Salary : 22 Mil - 27 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH CƠ ĐIỆN HỮU PHÁT
CÔNG TY TNHH CƠ ĐIỆN HỮU PHÁT

Salary : 18 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

Công Ty Cổ Phần Nhà Hòa Bình
Công Ty Cổ Phần Nhà Hòa Bình

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH LANGUAGE TALENT SOLUTIONS
CÔNG TY TNHH LANGUAGE TALENT SOLUTIONS

Salary : 20 Mil - 40 Mil VND

Ho Chi Minh

Công Ty TNHH SYBSY Ltd.
Công Ty TNHH SYBSY Ltd.

Salary : 40 Mil - 50 Mil VND

Ha Noi

Công ty TNHH Dầu Nhờn GS Việt Nam
Công ty TNHH Dầu Nhờn GS Việt Nam

Salary : Over 50 Mil VND

Quang Tri | Da Nang | Khanh Hoa

PHÒNG KHÁM QUỐC TẾ MEGA GANGNAM
PHÒNG KHÁM QUỐC TẾ MEGA GANGNAM

Salary : 15 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh | Ha Noi

CÔNG TY TNHH QISDA VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH QISDA VIỆT NAM

Salary : 15 Mil - 25 Mil VND

Ha Nam

CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM

Salary : 25 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

Yes4All Trading Services Company Limited
Yes4All Trading Services Company Limited

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

Cty TNHH Yakult Việt Nam
Cty TNHH Yakult Việt Nam

Salary : 23 Mil - 24 Mil VND

Binh Duong

Yes4All Trading Services Company Limited
Yes4All Trading Services Company Limited

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

Công ty Cp Thẩm mỹ Xuân Hương
Công ty Cp Thẩm mỹ Xuân Hương

Salary : 40 Mil - 60 Mil VND

Ha Noi

YANGMIWA
YANGMIWA

Salary : 25 Mil - 35 Mil VND

Ho Chi Minh

Phuc Thang Fine Furniture
Phuc Thang Fine Furniture

Salary : Competitive

Binh Duong

CÔNG TY TNHH CARTRACK VIETNAM
CÔNG TY TNHH CARTRACK VIETNAM

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

Similar posts ""

Hàng nghìn chỉ tiêu xét tuyển NV2
Ngày 8/8, Bộ GD-ĐT sẽ họp xác định điểm sàn cho các khối thi ĐH, CĐ 2009. Tuy nhiên, sau khi công bố điểm thi, nhiều trường ĐH đã đưa ra dự kiến tuyển nhiều nguyện vọng 2 (NV2)
Tuyển sinh ĐH: Điểm sàn khối A sẽ thấp hơn 13?
Dù mới có trên 30 trường ĐH công bố điểm thi nhưng phổ điểm các trường thống kê cho thấy: điểm thi ĐH năm nay không cao, thậm chí thấp bất thường.
Gần 40 trường công bố điểm thi
Ngày 26/7, ĐH Kinh tế Quốc dân, Sài Gòn, Kiến trúc TP HCM, Học viện Tài chính... công bố điểm thi, nâng số trường có điểm lên gần 40. Hiện, có một thủ khoa đạt điểm 30.
TP.HCM: tuyên dương 165 học sinh giỏi
Sáng 22-7, tại Nhà hát TP.HCM, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng 165 học sinh giỏi năm học 2008-2009.
Bỏ tiền thật, mua giấy giả?
Chuyện bắt đầu từ huyện Ea Kar (tỉnh Đắc Lắc) với một học sinh tên N.T.V.. Mặc dù điểm thi tốt nghiệp chỉ có 26,5 điểm nhưng N.T.V. vẫn khăn gói xuống TP.HCM dự thi vào Trường CĐ Công nghệ thông tin TP.HCM.
ĐH Ngoại thương Hà Nội có 150 điểm 10 Toán
Trong khi ở môn Toán khối A của ĐH Ngoại thương chỉ có gần 20 bài đạt điểm 10 thì ở khối D con số này lên tới hơn 130 bài. Còn môn Văn không có bài thi nào đạt điểm tuyệt đối.
View more

Subscribe

Create job alerts. Free and Easy

Create now
Feedback