Job Alerts
Welcome to CareerViet.vn
Create jobs alert to see all recommended jobs, profile views, recruiter's contacted information, updates, and more ...
welcome to careerviet
Viewed: 82,589
Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :
Trong thị trường tuyển dụng cạnh tranh gay gắt như hiện nay, để tìm được công việc phù hợp như customer service, trình dược viên, sale executive,... một sơ yếu lý lịch hoàn hảo cùng với kỹ năng phỏng vấn tốt chưa chắc đảm bảo bạn sẽ đạt được công việc. Bạn cần thêm một chút khéo léo để thuyết phục nhà tuyển dụng trong cuộc phỏng vấn.
Dưới đây là một số “mẹo” thuyết phục bạn có thể áp dụng:
1. Thể hiện sự quan tâm tới người phỏng vấn
Ai cũng muốn được mọi người yêu mến và nhà tuyển dụng cũng vậy. Chris St.Hilaire, tác giả cuốn sách “ 27 lợi ích của thuyết phục: Những chiến lược cơ bản để lôi cuốn đồng minh và chiến thắng đối thủ”, chia sẻ: “ Tôi đã nhận ra rằng chỉ cần nghĩ “ Tôi thích những người này” sẽ khiến bản thân thay đổi cách cảm nhận về họ. Nụ cười trên mặt cùng vẻ háo hức, mọi người cảm nhận được sự thân thiện của bạn và sẽ có thiện cảm với bạn hơn.”
Bạn nên tìm hiểu một chút về người bạn sẽ phỏng vấn bạn – liệu gần đây cô/ anh ấy ( hoặc công ty ) đạt được thành công nào đó? Và bạn có thể ca ngợi nó như sự mở đầu cuộc nói chuyện với người phỏng vấn.
2. “Bắt chước” người phỏng vấn
Hãy chú ý tới cách nhà tuyển dụng nói và hành động – ví dụ, nếu anh ấy nói chậm, hãy điều chỉnh với tốc độ của anh/ cô ấy. Bạn cũng nên cố gắng ngồi ở vị trí, tư thế tương tự. Những hành động tinh tế này có thể khiến anh/ cô ấy cảm thấy thoải mái hơn với bạn. Tuy nhiên, lưu ý rằng hãy hành động một cách chậm rãi và tinh tế. Đừng chăm chăm xem người đó hành động ra sao và bắt chước y hệt. Điều đó có thể được xem là sự chế nhạo hay phiền toái với nhà tuyển dụng.
Bạn cũng nên áp dụng “mẹo” này trong sơ yếu lí lịch của mình – sử dụng ngôn từ tương tự trong bản mô tả công việc của công ty.
3. Bắt tay một cách điêu luyện
Trong cuốn sách của mình “ 10 khoảnh khắc tạo dựng hay phá vỡ sự nghiệp”, Casey Hawley cho biết một cái bắt tay hoàn hảo gồm 4 bước: chạm, nắm, lắc và trao đổi qua ánh mắt. Khi bắt tay, phần giữa ngón cái và ngón trỏ của bạn phải vừa khớp với phần đó của người kia. Bạn nên nắm chắc tay, lắc khoảng 2 – 3 lần và nhìn trực tiếp vào mắt người đối diện. Hãy luyện tập cách bắt tay với bạn, người thân của mình cho tới khi bạn tự tin về nó.
4. Sử dụng ngôn ngữ sâu sắc, sinh động
Thay vì sử dụng những cách nói quen thuộc như “ Tôi đã đạt được giải thưởng A, thành công B”, hãy mô tả ngắn gọn cách bạn đạt được chúng. Nhà tuyển dụng sẽ thấy thuyết phục khi biết được quá trình hơn là chỉ nghe thấy những con số, chức danh chung chung.
5. Chọn nước lọc
Một trong những lời khuyên thú vị trong cuốn sách của St. Hilarie là hãy uống nước lọc. Ông giải thích: “ Nhiều nhà tuyển dụng muốn thể hiện sự thân thiện với ứng viên bằng cách hỏi họ muốn uống gì. Khi đó, hãy lịch sự chọn nước lọc và cám ơn. Nhà tuyển dụng sẽ có ấn tượng về bạn là người chuyên nghiệp.” Nếu chọn cà phê hay nước uống có ga, bạn sẽ bị đánh giá là người yêu sách, hay đòi hỏi.
6. Cung cấp những thông tin ấn tượng
Đó là những số liệu, thành tựu ngắn gọn nhưng dễ dàng để lại dấu ấn trong tâm trí của người phỏng vấn. Ví dụ như “ Tôi làm tăng năng suất của văn phòng lên 20% trong vòng 3 tuần” hoặc “ Tôi là nhân viên bán hàng đứng đầu công ty trong 7 tháng năm 2009”. Hãy cố tạo ra 3 – 4 thông tin như vậy trong cuộc nói chuyện với người phỏng vấn.
7. Im lặng khi cần thiết
Nhiều nhà tuyển dụng sử dụng sự im lặng như một sức mạnh: khi bạn kết thúc trả lời một câu hỏi, họ chờ một vài giây trước khi nói để chắc chắn bạn đã kết thúc. Hoặc khi một ứng viên quá căng thẳng, sự im lặng của nhà tuyển dụng thể hiện anh/ chị ấy không để ý tới chi tiết đó để ứng viên nhanh chóng lấy lại tự tin. Bạn cũng có thể áp dụng “ chiêu” này của nhà tuyển dụng.
Nhớ rằng sự im lặng tốt hơn là những câu ậm ừ “ Hmm, À, Um…”. St. Hilarie bố sung thêm lời khuyên: “ Nếu bạn cần suy nghĩ về một câu hỏi, hãy nhìn xuống dưới. Nhìn xuống thể hiện bạn đang suy nghĩ thực sự còn nhìn lên khiến bạn có vẻ như đang tìm kiếm và mơ hồ về câu hỏi.”
Source: Theo Yahoo
Please sign in to perform this function