Job Alerts
Welcome to CareerViet.vn
Create jobs alert to see all recommended jobs, profile views, recruiter's contacted information, updates, and more ...
welcome to careerviet
Viewed: 16,310
Đối với các công ty, doanh nghiệp làm trong lĩnh vực Logistics thì vị trí nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu thật sự quan trọng. Vậy bạn hiểu gì về ngành này? Công việc của vị trí này là gì? Mức lương trung bình bao nhiêu? Tất cả thông tin về công việc của nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu sẽ được CareerViet gửi đến bạn trong bài viết hôm nay!
Nhắc tới chứng từ bạn có thể hình dung tổng quan công việc này liên quan đến các loại giấy tờ, văn bản có liên quan đến pháp luật. Thật vậy, nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu là vị trí đảm nhiệm công việc làm giấy tờ văn bản về xuất nhập khẩu hàng hóa cho doanh nghiệp. Trong đó, chứng từ xuất nhập khẩu cũng được chia thành nhiều mảng nhỏ khác nhau:
- Chứng từ thủ tục hải quan và khai báo hàng hóa.
- Chứng từ xuất nhập khẩu hàng sea.
- Chứng từ xuất nhập khẩu hàng air.
- Chứng từ thanh toán quốc tế.
- Chứng từ chi phí logistics.
Vị trí công việc nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu
Để không khỏi bỡ ngỡ khi nhận công việc này, bạn nên hiểu về đặc thù ngành nghề trước khi ứng tuyển. Cụ thể là:
- Xử lý giấy tờ về hàng hóa với số lượng lớn và phức tạp.
- Cần có tư duy logic và tập trung để xử lý nhiều tình huống khác nhau.
- Công việc liên quan đến chứng từ, pháp lý thì cần phải cẩn thận và nghiêm túc trong quá trình thực hiện, vì mọi sai sót có thể dẫn đến những hệ quả nghiêm trọng.
- Áp lực cao trong công việc vì phải di chuyển liên tục, nhiều đầu việc cần phải xử lý.
Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu có nhiệm vụ tư vấn về các thủ tục xuất nhập khẩu cho khách nắm rõ, càng chi tiết càng tốt. Khi khách hàng đã hiểu, hãy tiếp tục đàm phán và thuyết phục họ ký hợp đồng. Nếu khách có bất kỳ thắc mắc nào hãy giải đáp tận tình, làm khách hài lòng. Vì vị trí này đòi hỏi bạn cần chu đáo và nhiệt tình để tạo được lòng tin nơi khách hàng.
Chủ động thu nhận và quản lý các đơn hàng, các hợp đồng của doanh nghiệp. Kết hợp với các bộ phận khác để hoàn tất thông tin đáp ứng yêu cầu của mọi chứng từ xuất nhập khẩu. Ngoài ra, cần báo cáo các vấn đề sai sót hoặc chỉnh sửa giấy tờ chứng từ với ban giám đốc để kịp thời thay đổi.
Liên hệ làm việc với các cơ quan nhà nước để hoàn thiện hồ sơ nhập xuất hàng hóa theo quy định: con dấu, chữ ký hoặc giấy xác nhận hợp chuẩn, hợp quy,... Liên hệ với kho bãi để đảm bảo quy trình nhập sản phẩm được suôn sẻ và an toàn.
Làm việc với các cơ quan, đơn vị hải quan
Liên hệ với các đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ, thủy hoặc hàng không để thống kê, theo dõi hành trình của lô hàng hóa đi và về. Sắp xếp, theo dõi các phương tiện vận chuyển hàng hóa sao cho phù hợp với ngân sách và yêu cầu của khách hàng.
Làm việc với các đơn vị vận chuyển tàu thuyền hoặc container
Thực hiện các thủ tục thanh toán với bên ngân hàng. Kết hợp cùng bộ phận kế toán, kinh doanh để thống nhất chi phí, giấy tờ nộp cho ngân hàng. Linh hoạt phương thức thanh toán nếu khách yêu cầu. Nhận và chuyển chứng từ.
Giữ liên lạc với nhà cung cấp để cập nhật tình hình hàng hóa, ghi lại thông tin và báo cáo lại doanh nghiệp. Lên đề xuất và gửi cho bộ phận kinh doanh để hình thành chiến lược xuất nhập khẩu hợp lý.
Không ít trường hợp những hàng hóa nhập ở bến cảng, sân bay bị trả về vì không phù hợp danh mục được xuất khẩu. Do đó, bạn cần có kiến thức về chính sách hàng hóa dịch vụ được cho phép xuất nhập khẩu. Ngoài ra, cần nắm rõ quy trình xuất nhập khẩu để làm việc với bên kiểm soát dễ dàng hơn. Điều này còn giúp bạn nắm được thời gian, hành trình của hàng hóa khi được xuất nhập khẩu, từ đó theo dõi và báo cáo cho bên mua hoặc doanh nghiệp.
Khi đã đặt hàng, thứ doanh nghiệp bạn cần là phương tiện vận chuyển phù hợp ra bến cảng hoặc cửa khẩu quốc tế. Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu cần hiểu rõ về điều này, cũng như các chi phí liên quan. Đâu là đơn vị vận tải đáng uy tín, chi phí bao nhiêu và cần làm chứng từ gì để hoàn tất thủ tục, hợp đồng? Đây là những vấn đề bạn cần phải giải quyết để tránh sai sót trong việc vận chuyển hàng hóa xuất khẩu.
Hiểu rõ quy trình làm việc của phương tiện vận tải
Việc giao dịch thương mại quốc tế ngày nay đã trở nên thông dụng và dễ dàng hơn. Tuy nhiên, vấn đề thanh toán vẫn luôn được các doanh nghiệp trong logistics quan tâm hàng đầu. Cả bên mua và bên nhận đều cần thỏa thuận và đi đến thống nhất phương thức thanh toán để thuận tiện cho cả hai bên.
Để hạn chế những rắc rối và rủi ro giữa hai bên khi ở khoảng cách xa, bạn cần biết và nắm rõ cách thức để thanh toán. Ví dụ như các phương pháp nhờ thu kèm chứng từ (D/P hoặc D/A), phương pháp thanh toán chuyển tiền điện tử (T/T), phương pháp thanh toán tín dụng chứng từ (L/C),...
Công việc này chủ yếu liên quan đến các thủ tục hải quan, xuất nhập khẩu, do đó bạn cần hiểu rõ những thông tin kiến thức này. Đây là những điều bắt buộc đối với vị trí nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu nhằm đảm bảo mọi công việc, trao đổi diễn ra suôn sẻ. Sẽ thật không may nếu như bạn (doanh nghiệp) bị phạt vì không hiểu một quy định nào đó về các thủ tục hải quan. Ngoài ra, điều này còn khiến bạn gặp rắc rối, mất thời gian khi phải giải quyết nhiều sự cố xảy ra.
Vì là người làm việc trực tiếp với đối tác, khách hàng nên kỹ năng giao tiếp là không thể thiếu cho vị trí này. Giao tiếp tốt sẽ khiến bạn tự tin và gây được thiện cảm cho đối tác/khách hàng. Hơn thế nữa, với những lời lẽ rành mạch, đàm phán tốt, bạn sẽ nhanh chóng giải đáp thắc mắc, xử lý rắc rối và thuyết phục khách hàng nhanh chóng hợp tác với doanh nghiệp của bạn.
Kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, đàm phán
Kỹ năng tin học văn phòng là điều bắt buộc với đa số các ngành nghề hiện nay. Đây không chỉ là yêu cầu của công việc mà còn là yêu cầu của thời đại khi mà công nghệ 4.0 đang phát triển mạnh mẽ. Bạn cần thành thạo các công cụ phổ biến như Microsoft, tool, phần mềm nhắn tin để thao tác nhập, xuất các dữ liệu, trao đổi, liên hệ với khách hàng trong nước và quốc tế,...
Liên quan đến lĩnh vực xuất nhập khẩu thì bạn phải có kỹ năng ngoại ngữ tốt, cụ thể là giao tiếp với khách hàng cũng như các bộ phận hải quan. Theo đó, một số ngôn ngữ mà bạn cần biết như tiếng Anh, Trung, Hàn, Nhật,... Càng biết nhiều ngoại ngữ, cơ hội làm việc của bạn càng cao.
Có thể bạn chưa biết, có lợi thế về ngoại ngữ sẽ giúp bạn được ưu tiên hơn các ứng viên khác. Trong quá trình làm việc, chắc chắn bạn sẽ tiếp xúc nhiều với các loại chứng từ nước ngoài, vì vậy việc đọc hiểu ngoại ngữ cũng rất quan trọng.
Vì đặc thù của công việc này bao gồm nhiều hạng mục công việc khác nhau nên cũng sẽ chia thành nhiều cấp bậc với kinh nghiệm tương ứng. Mức lương nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu được xác định dựa trên số năm làm việc và vị trí làm việc. Tại các thành phố lớn và có hoạt động xuất nhập khẩu nhộn nhịp và năng động thì mức lương khá cao.
Lương nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu thường sẽ phụ thuộc vào địa điểm làm việc (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành khác) cũng như số năm kinh nghiệm. Do đó, rất khó biết được mức lương chính xác của vị trí này. Để bạn có thể hình dung rõ hơn, CareerViet đã khảo sát và đưa ra một vài mức lương theo kinh nghiệm để ứng viên có thể tham khảo.
- Mức lương cho những ứng viên chưa có nhiều kinh nghiệm: Từ 4 đến 7 triệu đồng/tháng.
- Mức lương cho những bạn có kinh nghiệm từ 1 – 3 năm: Từ 7 đến 10 triệu đồng/tháng.
- Mức lương cho cấp chuyên viên, trên 3 năm kinh nghiệm: Từ 10 đến 20 triệu đồng/tháng.
- Mức lương cho cấp quản lý hoặc giám đốc: Trên 20 triệu đồng/tháng.
Mức lương trung bình nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu
Để có thể tìm thấy thông tin tuyển dụng nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu, bạn có thể tham khảo một vài cách như sau:
Truy cập vào trang tuyển dụng việc làm CareerViet.vn với hàng trăm nhà tuyển dụng khác nhau cho vị trí này. Đây là một trong những kênh tuyển dụng uy tín và phổ biến nhất tại Việt Nam. Thông tin tuyển dụng chi tiết và được cập nhật nhanh chóng, giúp bạn dễ dàng tìm kiếm được công việc phù hợp.
Tham gia vào các hội nhóm tuyển dụng lĩnh vực logistics trên Facebook hoặc các diễn đàn.
Vào trực tiếp trang web của công ty mà bạn mong muốn và tìm đến mục Tuyển dụng. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo việc làm nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu trên các kênh tuyển dụng chính thức của công ty đó.
Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu là công việc đòi hỏi sự yêu nghề, tỉ mỉ và cẩn trọng trong từng công đoạn. Đổi lại, bạn sẽ có được sự ổn định và mức lương khá tốt cho vị trí này. Chúng tôi hy vọng qua những chia sẻ trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về công việc này. Chúc bạn mau chóng tìm được “điểm dừng chân” cho sự nghiệp của mình nhé!
Top những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất:
Tìm việc làm | Tìm việc tại Bắc Ninh | Việc làm Bắc Giang | Việc làm designer
Source: CareerViet
Please sign in to perform this function