Những nỗi sợ thường thấy nơi công sở (Phần 1)

Viewed: 21,366

Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :

việc làm part time, quản trị nhân lực, tổ chức sự kiện,...) mà cả trong đời sống bình thường. Khả năng này giúp bạn tạo được mối thiện cảm ngay lập tức với một người mới quen.\n"}">sale admin,... chúng ta thường bàn rất nhiều câu chuyện khác nhau về bí quyết thành công trong sự nghiệp như vấn đề hiệu suất, lương bổng, thăng tiến cho đến hoà nhập văn hoá hay thích nghi môi trường. Nhưng bạn đã thử từng tìm hiểu đôi chút về một chủ đề mới thuộc khía cạnh tâm lý, được gọi tên là sự sợ hãi hay lo lắng thường thấy ở môi trường công sở?\n\nCác chuyên gia tâm lý và tư vấn nghề nghiệp đã tổng kết được rằng người đi làm có không dưới 20 loại cảm xúc âu lo khác nhau thường trực. Những nỗi sợ này có thể ập đến với ngay cả những người trông có vẻ mạnh mẽ và đầy bình tĩnh. Cùng CareerViet.vn “mở toang” cánh cửa văn phòng làm việc và khám phá vì sao dân công sở lại phải sợ nhiều đến vậy nhé"}">Khi đi làm ở bất kỳ lĩnh vực nào, chẳng hạn sale manager, IT help desk, sale admin,... chúng ta thường bàn rất nhiều câu chuyện khác nhau về bí quyết thành công trong sự nghiệp như vấn đề hiệu suất, lương bổng, thăng tiến cho đến hoà nhập văn hoá hay thích nghi môi trường. Nhưng bạn đã thử từng tìm hiểu đôi chút về một chủ đề mới thuộc khía cạnh tâm lý, được gọi tên là sự sợ hãi hay lo lắng thường thấy ở môi trường công sở?

việc làm part time, quản trị nhân lực, tổ chức sự kiện,...) mà cả trong đời sống bình thường. Khả năng này giúp bạn tạo được mối thiện cảm ngay lập tức với một người mới quen.\n"}">Các chuyên gia tâm lý và tư vấn nghề nghiệp đã tổng kết được rằng người đi làm có không dưới 20 loại cảm xúc âu lo khác nhau thường trực. Những nỗi sợ này có thể ập đến với ngay cả những người trông có vẻ mạnh mẽ và đầy bình tĩnh. Cùng CareerViet.vn “mở toang” cánh cửa văn phòng làm việc và khám phá vì sao dân công sở lại phải sợ nhiều đến vậy nhé

 

1. Sợ xuất hiện trước đám đông

Jonathan Berent, nhà tâm lý trị liệu và đồng tác giả quyển sách “Work Makes Me Nervous” (tạm dịch “Công việc khiến tôi thật căng thẳng”), đã chia sẻ rằng có đến 20% dân văn phòng mắc phải hội chứng sợ nói trước công chúng. Hành động nói này có thể bao gồm việc thuyết trình trong hội nghị, hội thảo; bày tỏ quan điểm, phát biểu ý kiến trong buổi họp; trả lời cuộc gọi nhóm từ xa (conference call). Bên cạnh đó, còn có cả trường hợp nhân viên sợ đến mức không chịu đứng một mình trước đám đông dù đó là khách hàng, đối tác hay đồng nghiệp.

Có lẽ phần lớn lý do xuất phát từ tính cách rụt rè, nhút nhát, thiếu tự tin, cảm giác ngại ngùng mắc cỡ khi phải thể hiện bản thân trước nhiều người. Từ nỗi lo là mình không thể trình bày lưu loát, trôi chảy sẽ dẫn đến cảm giác hoảng sợ rằng người khác đánh giá năng lực của mình kém cỏi. Vấn đề ở đâu, giải pháp ở đó: Hãy rèn luyện kỹ năng diễn thuyết, hùng biện và nói trước công chúng. Tập nói một mình trước, sau đó phát triển ra nhóm đông hơn. Một ngày nào đó bạn sẽ thấy việc xuất hiện trước đám đông thật ra cũng vui chứ không hề đáng sợ.

2. Sợ đặt câu hỏi

Không ít người có quan điểm sai lầm rằng mình sẽ bị xem là dốt, thiếu hiểu biết khi thường xuyên đặt câu hỏi. Tuy nhiên, bạn phải hiểu rằng người biết đặt câu hỏi hợp lý, đúng lúc chưa bao giờ bị đánh giá thấp cả. Bởi dù tài giỏi đến mấy, không ai có thể biết tất cả mọi thứ. Mỗi người sẽ có một thế mạnh và chuyên môn vượt trội riêng, bạn cần hỏi để tiếp thu những kiến thức mới. Không dám hỏi nghĩa là bạn tự tước đi cơ hội mở rộng tầm nhìn. Bạn sẽ không thể nào cải thiện và phát triển bản thân lên một tầm cao mới.

Từ hôm nay, hãy cố gắng gạt bỏ nỗi sợ này ra khỏi tâm trí, nên hỏi để học nhiều hơn! Chỉ cần nhớ đừng hỏi vô tội vạ và suy nghĩ thấu đáo trước khi hỏi để tránh đặt ra những thắc mắc ngớ ngẩn hay vô nghĩa.

3. Sợ đưa ra phản hồi

Thật chẳng may là nỗi sợ không nên có này lại rất phổ biến! Có thể nguyên nhân là do nhiều người ngại va chạm, sợ bị ghét hoặc họ không muốn làm người khác phật lòng. Tuy nhiên, bạn có biết rằng sự tổn hại lớn hơn cả cảm giác tổn thương đó chính là sự thật bị vùi lấp, phớt lờ hay che giấu. Một môi trường phát triển lành mạnh chưa bao giờ là nơi mà mọi người chỉ thích nói những chuyện vui hay ca khen cho đẹp lòng nhau, rồi bỏ lơ những sai sót cần khắc phục. Về lâu dài, tình trạng thiếu sự góp ý đa chiều, phản hồi khách quan, tự cải tiến sẽ kéo hiệu suất của tập thể rơi tự do.

Vì vậy, hãy ghi nhớ, dù là nhân viên muốn góp ý với cấp trên hay là sếp cần nói lời nhận xét cho cấp dưới, bạn phải đủ cam đảm và lòng tin rằng mình làm việc đúng đắn. Nếu biết phản hồi đúng cách, đúng thời điểm và bằng thái độ lịch sự, đủ tôn trọng đối phương thì không có gì là sai trái hay tổn thương cả!

4. Sợ gặp “sếp lớn”

Có một nỗi sợ thực sự rất trẻ con nhưng cực kỳ phổ biến đó chính là sợ giáp mặt những người có vị trí cao trong công ty như Ban lãnh đạo, CEO, Giám đốc... Một khi đã biết sếp thì chẳng hiểu vì sao chế độ sợ hãi luôn tự động bật lên. Không chỉ là sợ tham gia các buổi họp có sếp, mà rất nhiều người còn cố né tránh đi đến bãi giữ xe, bước ra quầy tiếp tân hoặc đơn giản là vào căn tin lấy nước uống chỉ vì biết “sếp lớn” đang ở đó.

Nhiều người đã chia sẻ rằng nhịp tim của họ sẽ đột ngột tăng nhanh, tay chân lúng túng, ánh mắt né tránh khi chẳng may một mình bước vào thang máy hay đi dọc hành lang cùng lúc với sếp. Thường thì lúc này trong đầu sẽ bật ra muôn vàn suy nghĩ: Sếp có biết tôi là ai không? Tôi có nên chào hỏi sếp không? Trang phục hôm nay tôi mặc có ổn không? Đầu tóc tôi đã chỉnh tề chưa? Sao hôm nay tôi lại mang giày này? Mặt tôi hình như trông khá buồn ngủ? Và sợ hãi nhất là, ôi hôm nay tôi đi làm trễ rồi sao?!

Phản ứng này được giải thích là do tác động của tâm lý muốn thể hiện bản thân có năng lực đồng thời bảo vệ hình ảnh tốt đẹp trong mắt người giữ “quyền sinh sát” với công việc và thu nhập của bạn. Hai nỗi lo lắng to lớn trong môi trường công sở chính là chủ nghĩa hoàn hảo và sợ tương tác với người có thẩm quyền. Sếp là đối tượng đảm bảo cả hai yếu tố này nên không quá bất ngờ. Tuy nhiên, thay vì lo sợ và né tránh, hành động chính đáng nhất ở đây là dành thời gian để nâng cao năng lực và sức mạnh thực sự của bản thân, để những lần kế tiếp có cơ hội “mặt đối mặt” cùng sếp, bạn luôn đủ tự tin toả sáng, gây ấn tượng đẹp và được yêu thích hơn.

5. Sợ giao tiếp

Có phần nào đó chung nguồn gốc với nỗi sợ đám đông, hoặc do tính cách cá nhân hướng nội, sợ giao tiếp biểu hiện qua việc bạn có xu hướng né tránh tham gia các sự kiện, hoạt động team building, trò chơi tập thể, chương trình ngoại khoá của công ty đồng thời ngại trao đổi thông tin và hầu như không dám bắt đầu những cuộc trò chuyện nhỏ với người lạ.

Giao tiếp là hoạt động không thể thiếu trong cuộc sống, nó thậm chí được xem là một kỹ năng thiết yếu của mọi người đi làm. Thế nên nếu bạn có chứng sợ giao tiếp, hãy ngay lập tức tìm cách khắc phục. Bạn không có duyên ăn nói hoặc trò chuyện chưa được thu hút vẫn không có gì đáng xấu hổ, chúng ta có thể hoàn thiện dần mỗi ngày. Việc bạn sợ nói dở mà không chịu giao tiếp mới gây nên nhiều hậu quả khó lường.

6. Sợ quên

Bạn luôn bị bối rối vì mình không thể ghi nhớ tên của tất cả những người đã gặp hay từng liên hệ. Bạn hay có nỗi lo là hình như hôm nay mình đã quên làm gì đó. Sau khi hoàn tất một báo cáo hoặc gửi đi một email, bạn thường cảm giác mình bỏ sót mất chi tiết gì rồi…

Rất nhiều nỗi lo lắng tương tự vậy đã được đúc kết lại trong một vấn đề: trí nhớ. Với lịch làm việc kín mít, họp hành liên tục và tần suất email, điện thoại nhận được dày đặc mỗi ngày, nhiều người đã rơi vào trạng thái lo âu về khả năng ghi nhớ và cảm thấy bất lực trước áp lực tiêu thụ thông tin. Có thể nói chứng sợ mình quên sót hay bị bỏ rơi lại phía sau là nỗi lo chính đáng, tuy nhiên cần được kiểm soát. Thay vì cứ lo lắng, lối thoát là hãy thực hành các phương pháp khoa học giúp tăng khả năng tập trung vào mục tiêu, luyện trí nhớ, kỹ năng sắp xếp và làm việc có kế hoạch. 

Trên đây là một số nỗi sợ mà rất nhiều người đi làm từng trải qua. Mặc dù mỗi nỗi sợ sẽ có những biểu hiện và tác động khác nhau, nhưng có thể nói rằng nó đều xuất phát từ trở ngại tâm lý. Điểm chung trong tất cả những nỗi sợ này là chúng ta chưa đạt được trạng thái tự tin, thường hay bị tác động bởi những gì người khác nghĩ về mình mà đâm lo lắng.

Điều tích cực khi biết sợ nghĩa là bạn có nhận thức và mối quan tâm, nó báo trước khả năng chúng ta muốn được thay đổi và phát triển tốt hơn. CareerViet.vn rất mong đây sẽ là những thông tin hữu ích dành cho bạn.

Xem thêm: Những nỗi sợ thường thấy nơi công sở (Phần 2)

Nguồn hình: Freepik

Source: CareerViet Vietnam

VIP jobs ( $1000+ )

Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam
Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

Công Ty TNHH Sunjin Vina
Công Ty TNHH Sunjin Vina

Salary : 40 Mil - 50 Mil VND

Bac Lieu | Tien Giang | Ben Tre

CÔNG TY CỔ PHẦN GREEN SPEED
CÔNG TY CỔ PHẦN GREEN SPEED

Salary : 25 Mil - 30 Mil VND

Long An

Newtecons
Newtecons

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

Công ty TNHH Giấy Lee&Man Việt Nam
Công ty TNHH Giấy Lee&Man Việt Nam

Salary : 50 Mil - 65 Mil VND

Bangkok

Công ty TNHH Giấy Lee&Man Việt Nam
Công ty TNHH Giấy Lee&Man Việt Nam

Salary : 50 Mil - 65 Mil VND

Binh Duong

Wanek Furniture
Wanek Furniture

Salary : Competitive

Binh Duong

VIETNAM AMERICAN OIL TOOLS., JSC
VIETNAM AMERICAN OIL TOOLS., JSC

Salary : 20 Mil - 40 Mil VND

Binh Duong

 Confidential
Confidential

Salary : 60 Mil - 90 Mil VND

Ho Chi Minh

Công Ty TNHH SYBSY Ltd.
Công Ty TNHH SYBSY Ltd.

Salary : 20 Mil - 25 Mil VND

Ha Noi

CÔNG TY CỔ PHẦN QUỐC TẾ BẮC SÀI GÒN
CÔNG TY CỔ PHẦN QUỐC TẾ BẮC SÀI GÒN

Salary : 15 Mil - 30 Mil VND

Binh Duong

Fubon Insurance
Fubon Insurance

Salary : 15 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

Công Ty Cổ Phần Thiết Bị TAT
Công Ty Cổ Phần Thiết Bị TAT

Salary : Up to 50 Mil VND

Ho Chi Minh

Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Xây Dựng Trung Nam - TRUNGNAM GROUP
Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Xây Dựng Trung Nam - TRUNGNAM GROUP

Salary : 30 Mil - 35 Mil VND

Ninh Thuan | Ho Chi Minh

Similar posts "Career Path"

Các chứng chỉ tiếng Anh phổ biến nhất và cơ hội nghề nghiệp
Khám phá các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL, TOEIC và Cambridge. Cùng CareerViet tìm hiểu đặc điểm, mục đích và cách chọn chứng chỉ phù hợp với nhu cầu.
Interior Design là gì & Các thông tin về vị trí Interior Designer
Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!
Nhân sự là làm gì? Các mảng công việc của phòng nhân sự
Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!
PR là gì? Các loại hình PR phổ biến và cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn
PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!
Animation là gì? Những điều cần biết về ngành animation
Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.
Mockup là gì? Vai trò quan trọng và ứng dụng của mockup trong thiết kế
Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers
View more

Subscribe

Create job alerts. Free and Easy

Create now
Feedback