Job Alerts
Welcome to CareerViet.vn
Create jobs alert to see all recommended jobs, profile views, recruiter's contacted information, updates, and more ...

welcome to careerviet
Viewed: 31,061
Ngành quan hệ công chúng đang là ngành học có tiềm năng phát triển mạnh trong tương lai. Đây là ngành học chủ lực, đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập mối liên hệ giữa doanh nghiệp, tổ chức với khách hàng nhằm định hình thương hiệu và phát triển.
Để hiểu rõ hơn quan hệ công chúng là gì, quan hệ công chúng là học gì, bạn đọc hãy cùng CareerViet tìm hiểu trong bài viết sau đây.
Xem thêm: PR sản phẩm là gì? Công thức PR sản phẩm hiệu quả và thành công

Ngành quan hệ công chúng và cơ hội nghề nghiệp rộng mở trong tương lai (Nguồn: Internet)
Nhiều người thường đặt câu hỏi về ý nghĩa của ngành quan hệ công chúng là gì. Theo đó, quan hệ công chúng (Public Relations - PR) là việc thực hiện các nhiệm vụ, công việc xây dựng chiến lược nhằm thiết lập cầu nối giữa tổ chức, doanh nghiệp với cộng đồng, khách hàng, nhà đầu tư,... Mục đích hướng đến là định hình, khẳng định thương hiệu, tên tuổi và sản phẩm trong toàn bộ quá trình hoạt động và phát triển. Hiện nay, PR đang là ngành học có sức hấp dẫn cực lớn với nhiều bạn trẻ bởi cơ hội việc làm trong tương lai rộng mở.
Xem thêm: Quan hệ công chúng - ngành ưu ái cho nữ giới?

Quan hệ công chúng giúp định hình và xây dựng thương hiệu cho tổ chức, cá nhân (Nguồn: Internet)
Xây dựng và quản lý hình ảnh thương hiệu
Sản xuất và quản lý nội dung truyền thông
Quan hệ báo chí và đối tác truyền thông
Giám sát truyền thông & xử lý khủng hoảng
Nếu bạn muốn hoạt động trong lĩnh vực quan hệ công chúng, đừng quên trang bị cho những tố chất, kỹ năng sau:
Ngoài ra, để thành công trong lĩnh vực quan hệ công chúng, ngoài kỹ năng chuyên môn, bạn cần sở hữu những tố chất sau:
Xem thêm: Kỹ năng truyền thông là gì? 3 cách cải thiện kỹ năng truyền thông hiệu quả

Tố chất cần có của người học quan hệ công chúng (Nguồn: Internet)
Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên học ngành gì để phát triển sự nghiệp trong quan hệ công chúng, việc lựa chọn đúng chuyên ngành ngay từ đầu sẽ giúp bạn vững bước hơn trên con đường trở thành một chuyên viên PR chuyên nghiệp. Dưới đây là những ngành học được đánh giá phù hợp nhất:
Đây là ngành học trực tiếp liên quan đến nghề PR, giúp bạn nắm vững các kiến thức nền tảng như: xây dựng chiến lược truyền thông, quản lý hình ảnh thương hiệu, xử lý khủng hoảng truyền thông và quản lý các mối quan hệ với báo chí, khách hàng, đối tác. Học ngành này, bạn sẽ được trang bị từ lý thuyết đến các kỹ năng thực hành như viết thông cáo báo chí, tổ chức sự kiện, và triển khai chiến dịch PR.
Ngành truyền thông, báo chí giúp bạn rèn luyện kỹ năng viết lách, sáng tạo nội dung và hiểu cách hoạt động của các phương tiện truyền thông. Đây là nền tảng quan trọng để PRer có thể giao tiếp hiệu quả với báo chí, KOL/Influencer, và xây dựng các chiến dịch truyền thông thu hút. Ngoài ra, ngành học này còn giúp bạn nắm bắt nhanh các xu hướng truyền thông mới, một yếu tố quan trọng trong PR hiện đại.
Marketing và quảng cáo không chỉ dạy bạn về cách nghiên cứu thị trường, hành vi khách hàng, mà còn trang bị kiến thức để triển khai các chiến dịch quảng bá sản phẩm – dịch vụ. Kiến thức về marketing sẽ giúp PRer hiểu cách kết hợp PR với các chiến dịch quảng cáo, tạo sự đồng bộ cho thương hiệu và tối ưu hiệu quả truyền thông.
Những ngành học liên quan đến ngôn ngữ, văn hóa và xã hội giúp bạn nâng cao khả năng giao tiếp, thấu hiểu con người và phân tích các vấn đề xã hội. Đây là nền tảng quan trọng để xây dựng thông điệp truyền thông phù hợp với từng đối tượng khách hàng và tạo sự đồng cảm trong các chiến dịch PR.
Đối với các bạn trẻ có định hướng phát triển theo nghề này thì bạn phải biết ngành quan hệ công chúng thi khối nào. Nhìn chung, quan hệ công chúng là ngành học sử dụng kết quả học các khối ngành xã hội học. Một số khối xét tuyển được nhiều trường Đại học, Cao đẳng áp dụng:
Nắm bắt xu thế của thị trường, hiện có rất nhiều trường chuyên đào tạo ngành quan hệ công chúng uy tín, chất lượng. Dưới đây là một số địa chỉ dành cho bạn đọc tham khảo:

Tổng hợp một số trường đào tạo ngành quan hệ công chúng (Nguồn: Internet)
Như đã nói ở trên, ngành quan hệ công chúng có tương lai nghề nghiệp rộng mở. Sinh viên sau khi ra trường có thể làm việc tại vị trí sau:
Và còn rất nhiều việc làm khác mà các bạn trẻ có thể đảm nhận trong tương lai. Như vậy, ngành quan hệ công chúng làm nghề gì không còn là vấn đề quá lớn đối với những ai đang muốn theo đuổi ước mơ trở thành nhà truyền thông trong tương lai.
Xem thêm: Học kinh tế ra làm gì? Cơ hội phát triển và mức lương ngành kinh tế

Cơ hội việc làm quan hệ công chúng rộng mở trong tương lai (Nguồn: Internet)
Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng nhân sự PR vô cùng lớn. Vậy nên, mức chi phí để trả cho nguồn nhân lực này khá hấp dẫn, nếu bạn là nhân viên truyền thông đã có kinh nghiệm thì bạn có thể đạt được mức lương trung bình từ 9,4 - 10,9 triệu đồng. Ở cấp bậc cao hơn, mức lương trung bình của chuyên viên truyền thông sẽ dao động từ 13,6 - 16 triệu đồng.
Nhân sự quan hệ công chúng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp, tổ chức. Nhiệm vụ của nhóm nhân sự này là thực hiện việc xây dựng và quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại và truyền tải giá trị thương hiệu tới khách hàng. Vì thế, đây là một trong những lĩnh vực có tương lai nghề nghiệp rộng mở. Tân cử nhân ngành PR có rất nhiều lựa chọn công việc trong tương lai.
Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam thống kê cho thấy có khoảng 7.000 công ty quảng cáo - PR đang hoạt động. Lượng nhân lực cần thiết ít nhất là 70.000 lao động. Tuy nhiên, ngành học lại chưa đào tạo đủ lực lượng lao động này. Điều này dẫn đến việc doanh nghiệp phải bổ sung nhân sự ngành khác như báo chí, ngoại ngữ, kinh tế hoặc các khóa học đào tạo ngắn hạn. Nhân lực càng thiếu thì nhu cầu tuyển dụng của ngành quan hệ công chúng càng rộng mở.
Nghề quan hệ công chúng (PR) tuy hấp dẫn nhưng cũng đi kèm nhiều thách thức mà bạn cần chuẩn bị tâm lý và kỹ năng để vượt qua:
Xem thêm: Học marketing ra làm gì? Top nghề nghiệp HOT nhất
A: Những người giao tiếp tốt, sáng tạo, linh hoạt, chịu được áp lực, yêu thích công việc kết nối và xây dựng hình ảnh thương hiệu.
A: Học chuyên ngành PR hoặc các ngành liên quan như Truyền thông, Marketing, Báo chí sẽ giúp bạn nắm vững kiến thức và kỹ năng chuyên môn. Tuy nhiên, kỹ năng mềm và thực hành thực tế cũng quan trọng không kém.
A: Nhiều bạn trẻ băn khoăn liệu có nên học quan hệ công chúng. Trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay, doanh nghiệp và cá nhân cần xây dựng giá trị thương hiệu khác biệt, khiến truyền thông và quảng bá trở thành yếu tố then chốt. Do đó, nhu cầu tuyển dụng ngành PR đang tăng mạnh. Nếu bạn yêu thích việc xây dựng chiến lược và khẳng định thương hiệu, ngành này chính là lựa chọn phù hợp.
Xem thêm: 5 công việc phổ biến dành cho người thích nói
Ngành quan hệ công chúng đang là “mảnh đất màu mỡ” mở ra nhiều cơ hội cho những ai đam mê lĩnh vực này. Nếu bạn đang thắc mắc quan hệ công chúng là gì, hy vọng rằng những thông tin CareerViet đã chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành, từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp cho bản thân. Chúc bạn sớm tìm thấy con đường phát triển và thành công trong nghề!
Source: CareerViet
Salary : 18 Mil - 20 Mil VND
Ho Chi Minh
Salary : 14 Mil - 18 Mil VND
Ho Chi Minh | Binh Duong
Please sign in to perform this function

