Sinh viên kinh doanh: Học từ thất bại

Viewed: 13,733

Họ là những chàng trai năng động, cởi mở: học hết sức, chơi hết mình và đầu tư kinh doanh... hết vốn! Khi đã lao vào thương trường, họ xông xáo và am hiểu thị trường như những nhà kinh doanh thực thụ dù họ chỉ là những SV năm 3, năm 4. Không có gì lạ, bởi vì thành công của họ được xây nên từ những bài học thất bại xương máu...

Sinh viên kinh doanh: Học từ thất bại

Bài học "mực tẩm"

Với vai trò Phó quản lý nhà hàng Bodega kiêm luôn chức vụ Giám đốc điều hành chi nhánh Công ty TNHH thương mại - dịch vụ Thiên Ngọc, trung tâm phân phối hàng tiêu dùng TCL, Nguyễn Văn Linh phải "chạy bở hơi tai" để làm tròn công việc của một giám đốc và một SV năm cuối. Khi được hỏi về công việc kinh doanh hiện tại khá thành công so với các dự án trước thì Linh điềm đạm kể lại tất cả những bài học mà cậu đã "nếm" thử: "Mình vẫn còn nhớ vụ kinh doanh đầu tiên với hai bạn cùng lớp mặt hàng mực tẩm. Chạy vạy khắp nơi tụi mình mới tích cóp được số tiền 2 triệu đồng để lấy hàng từ một người quen biết ở Khánh Hòa. Khi có sản phẩm trong tay, ban đầu tụi mình đi làm quen các chủ sạp ở chợ để ký gửi. Nhưng sau 4 tháng kinh doanh, số tiền thu hồi là... con số âm!".

Được biết thất bại thảm hại này là do các bạn không tìm hiểu rõ đối tượng nhắm đến. Mực tẩm là một món quà "ăn chơi", chế biến gia vị sẵn, được ưa chuộng ở các siêu thị. Thế nhưng, các bạn trẻ này lại đem đi "đánh" mạnh vào các chợ, quán nhậu vốn không quen với loại hàng giá tương đối cao này. Sau 4 tháng ký gửi, các chủ cửa hàng đều lắc đầu trả lại vì không tiêu thụ được. Vì vậy, Linh và nhóm bạn phải dở khóc dở cười.

Chưa nắm bắt "gu" thượng đế 

Tháng 6/2005 qua, trong một lần đi ngang qua cổng trường tiểu học gần nhà, có ba anh chàng bị kẹt cứng giữa đường bởi vòng vây học sinh tan trường ùa ra đứng bao bọc một chị bán hàng rong đang vội vội vàng vàng bán mấy bịch bánh tráng cho lũ trẻ. Máu kinh doanh nổi lên, cả ba tò mò lại gần dò hỏi và thấy bánh tráng đang là loại quà vặt được học sinh rất thích. Thế là tranh thủ thời gian, họ chia nhau về tận Trảng Bàng - nơi làm bánh tráng nổi tiếng, người đi tìm kiếm nhân công, người lo nguồn hàng, người tìm hiểu thị trường... Kế hoạch hoàn hảo được bàn soạn rất chi tiết và ai cũng hăm hở nghĩ phen này giàu to nhờ bánh tráng Trảng Bàng. Cười... buồn hiu, Bộ, một trong ba anh chàng, nói: "Đây đúng là vụ "nặng" nhất trong quãng thời gian kinh doanh của bọn mình. Mình đã có trong tay máy xén, nhân công và cả tiền vốn 5 triệu đồng. Tụi mình còn được bác Năm, người làm bánh tráng gia truyền có tiếng ở Tây Ninh giúp đỡ cung cấp nguồn hàng. Bác ấy rất hy vọng nhóm góp phần duy trì được nghề này. Thế nhưng, do nóng vội và đặt chất lượng lên hàng đầu nên nhóm không theo kịp "gu" thị trường, đến khi nhận ra thì trở tay không kịp vì đã qua thời điểm "vàng"!".

Hỏi thêm thì được biết, thị trường bánh tráng không chỉ được các em học sinh yêu thích mà còn thu hút khá đông SV các trường đại học. Một túi bánh 500 đồng, 10 túi bánh chỉ 5.000 đồng. Nhiều người bán chỉ dùng loại bánh thường nhưng thêm các gia vị như: phẩm màu, tép nhỏ, hành phi... rất bắt mắt và "bắt mũi". Trong khi mặt hàng mà  Bộ, Tuân, Linh cung cấp lại là sản phẩm truyền thống: chỉ có bánh và muối Tây Ninh. Chính vì thế, mặc dù bánh rất ngon và dẻo nhưng lại không được giới trẻ ủng hộ. Vẫn không nản lòng, hiện ba anh chàng này đang có một kế hoạch kinh doanh mới, chững chạc hơn, tính toán chi tiết hơn.

Bài học quản lý chi phí

Ý tưởng kinh doanh mặt hàng rau củ quả là do Thảo, một người bạn gốc Đà Lạt gợi ý cho Linh. Hai cậu ký hợp đồng với những người trồng rau Đà Lạt, sơ chế và bỏ cho các bếp ăn tập thể, nhà hàng, khách sạn. Rau quả phải có người tỉa gọt cho sạch sẽ và thẩm mỹ. Lương trả cho nhân công thường khoảng 700.000 - 750.000 đồng/tháng. Do không tham khảo trước giá lương, Linh đã trả tới 850.000 - 900.000 đồng/người/tháng. Chi phí cho văn phòng hằng tháng cũng làm Linh "méo mặt": tiền internet, giấy, mực in... nhân viên dùng quá lãng phí, không thể nào kiểm soát được.

Bên cạnh đó, Linh còn chịu trách nhiệm cung cấp nguồn hàng rau củ quả cho nhà hàng mỗi ngày. Thế nhưng nhà hàng chỉ thanh toán 3 tháng một lần, mà trung bình sức mua tới 7 triệu đồng/ngày. Chi nhánh công ty lại mới thành lập, vốn ít, không kham nổi. Vì thế, dù "ham công tiếc việc" đến mấy, Linh cũng chỉ có thể xoay xở bằng cách từ chối cung cấp một số mặt hàng để chỉ cung cấp cho mỗi cửa hàng với lượng hàng 1 - 2 triệu đồng/ngày.

Hiện Linh đang dự định trở lại với mặt hàng mực tẩm từng cho cậu một "vố đau" trong lần kinh doanh đầu tiên. Rút kinh nghiệm, cậu đã xây dựng quan hệ khá tốt với các siêu thị trong thành phố để đưa mực tẩm vào đúng nơi tiêu thụ. Khi lượng rau củ đã ổn định, trình độ công nhân tăng lên, Linh đã tinh giản nhân công cắt gọt rau củ từ 12 xuống 9 người, tiến tới sẽ giảm xuống còn một nửa. Hiện mặt hàng rau củ quả của Linh đã có mặt tại Trung tâm thương mại Bình Dương, bếp châu Á của khách sạn Sofitel TP.HCM.

Từ số vốn và kinh nghiệm tích lũy được qua những thương vụ thất bại có, thành công có, Linh cùng nhóm bạn dự định sau khi tốt nghiệp sẽ cùng nhau mở một nhà hàng nhỏ. Sau rất nhiều va vấp, Linh tiết lộ: "Kinh doanh nhà hàng là siêu lợi nhuận. Chỉ với một múi bưởi vài trăm đồng, thêm chút đá, ánh sáng, âm nhạc... đã thành một ly nước 45.000 đồng". Dám thử, dám thất bại và đứng lên từ thất bại - đó là nét chung của những chàng SV có máu mê kinh doanh này

Source: (Theo Thanh Niên)

VIP jobs ( $1000+ )

CÔNG TY TNHH KCC (VIỆT NAM NHƠN TRẠCH)
CÔNG TY TNHH KCC (VIỆT NAM NHƠN TRẠCH)

Salary : 18 Mil - 25 Mil VND

Dong Nai

Công ty TNHH TM&ĐT LA.MA.SON
Công ty TNHH TM&ĐT LA.MA.SON

Salary : 18 Mil - 25 Mil VND

Ha Noi

UrBox - Công ty Cổ phần Tiếp Thị Số Tô Quà
UrBox - Công ty Cổ phần Tiếp Thị Số Tô Quà

Salary : 30 Mil - 50 Mil VND

Ho Chi Minh

Công ty Cổ phần CANIFA
Công ty Cổ phần CANIFA

Salary : 30 Mil - 40 Mil VND

Ha Noi

Triumph International Vietnam Co., Ltd.
Triumph International Vietnam Co., Ltd.

Salary : Competitive

Binh Duong

Phuc Thang Fine Furniture
Phuc Thang Fine Furniture

Salary : Competitive

Binh Duong

CÔNG TY TNHH SX BAO BÌ NAM VIỆT
CÔNG TY TNHH SX BAO BÌ NAM VIỆT

Salary : 20 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH TEENUP
CÔNG TY TNHH TEENUP

Salary : 11 Mil - 25 Mil VND

Ha Noi

Cty TNHH SX-TM Việt Thắng Jean
Cty TNHH SX-TM Việt Thắng Jean

Salary : 20 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

HỆ THỐNG KÍNH MẮT ANNA
HỆ THỐNG KÍNH MẮT ANNA

Salary : 20 Mil - 25 Mil VND

Ha Noi

Tập Đoàn Tân Á Đại Thành
Tập Đoàn Tân Á Đại Thành

Salary : 22 Mil - 23 Mil VND

Ha Noi | Ho Chi Minh | Kien Giang

HỆ THỐNG KÍNH MẮT ANNA
HỆ THỐNG KÍNH MẮT ANNA

Salary : 15 Mil - 25 Mil VND

Ha Noi

CÔNG TY CỔ PHẦN MAC MARKETING
CÔNG TY CỔ PHẦN MAC MARKETING

Salary : 35 Mil - 40 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN Z HOLDING
CÔNG TY CỔ PHẦN Z HOLDING

Salary : 30 Mil - 45 Mil VND

Ha Noi

CÔNG TY CỔ PHẦN GIẢI PHÁP GENE - GENE SOLUTIONS
DIGI-TEXX VIETNAM
DIGI-TEXX VIETNAM

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

Công ty TNHH TM&ĐT LA.MA.SON
Công ty TNHH TM&ĐT LA.MA.SON

Salary : 20 Mil - 30 Mil VND

Ha Noi

Công ty cổ phần BW JAPAN
Công ty cổ phần BW JAPAN

Salary : 25 Mil - 35 Mil VND

Ha Noi

Công ty Easia Travel
Công ty Easia Travel

Salary : Competitive

Ha Noi

Abbott
Abbott

Salary : Competitive

Ha Noi

Công ty TNHH Kiến Vương
Công ty TNHH Kiến Vương

Salary : 15 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Sen Đỏ
Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Sen Đỏ

Salary : 25 Mil - 28 Mil VND

Ho Chi Minh

Công ty TNHH TM&ĐT LA.MA.SON
Công ty TNHH TM&ĐT LA.MA.SON

Salary : 25 Mil - 35 Mil VND

Ha Noi

Số 3 Trần Nhân Tôn, phường 9, quận 5, TP.HCM
Số 3 Trần Nhân Tôn, phường 9, quận 5, TP.HCM

Salary : 15 Mil - 25 Mil VND

Ha Noi

Công ty TNHH Thiên Thủy Mộc
Công ty TNHH Thiên Thủy Mộc

Salary : 25 Mil - 35 Mil VND

Ha Noi

Công Ty TNHH Tectyl Oil & Chemicals Vina
Công Ty TNHH Tectyl Oil & Chemicals Vina

Salary : 10 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh | Ha Noi

Công Ty TNHH Reeracoen Việt Nam
Công Ty TNHH Reeracoen Việt Nam

Salary : 20 Mil - 24 Mil VND

Ho Chi Minh

Similar posts "Career Path"

Interior Design là gì & Các thông tin về vị trí Interior Designer
Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!
Nhân sự là làm gì? Các mảng công việc của phòng nhân sự
Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!
PR là gì? Các loại hình PR phổ biến và cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn
PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!
Animation là gì? Những điều cần biết về ngành animation
Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.
Mockup là gì? Vai trò quan trọng và ứng dụng của mockup trong thiết kế
Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers
Luật hấp dẫn là gì? Ứng dụng luật hấp dẫn trong công việc và cuộc sống
Luật hấp dẫn là gì? Cách sử dụng và ứng dụng luật hấp dẫn thu hút tiền bạc, tình yêu đặc biệt là công việc. Click để xem ngay bài viết sau!
View more

Subscribe

Create job alerts. Free and Easy

Create now
Feedback