Career Development

Giữa lúc tìm việc, thì một lời mời làm việc sẽ khiến ta thấy nhẹ cả người. Nhưng đôi khi từ chối một vị trí có lẽ còn tốt hơn là đồng ý. Trước khi nhận bất cứ công việc nào, bạn cần đánh giá tình hình một cách cẩn thận để tránh trở thành người nhảy việc.
Dịch Covid làm nền kinh tế biến động, và thị trường việc làm thay đổi. Nếu vẫn đang ngồi tìm kiếm công việc theo cách cũ, bạn có nguy cơ mắc phải một số sai lầm lớn, và chệch hướng trên con đường tìm việc.
Sau đợt đánh giá hiệu quả 6 tháng đầu năm, bạn cảm thấy mình xứng đáng được tăng lương và đã lên dây cót tinh thần để đề xuất. Nhưng sếp bạn từ chối. Bạn nên cư xử ra sao trong tình huống khó xử và đầy thất vọng này?
Việc mọi người "chém gió" hơi quá về khả năng của mình khi đi phỏng vấn là chuyện phổ biến hơn bạn nghĩ. Nhưng đâu là ngưỡng mà nhà tuyển dụng chấp nhận được? Và đâu là ngưỡng khiến bạn sẽ mắc sai lầm khi nhận việc?
Đôi khi hoạt động kém hiệu quả là chuyện bình thường. Đó là lý do con người cần những kỳ nghỉ để làm mới bản thân. Nhưng nếu nhận thấy sự đi xuống trong công việc, bạn đừng chỉ ngồi và đợi bị nhắc nhở, hãy chủ động nói chuyện đúng-cách với cấp trên.
Bạn lo sợ ý kiến của mình ngược chiều hoặc sẽ không được lắng nghe và ủng hộ? Hãy học các kinh nghiệm kinh điển từ các nhà đàm phán. Nếu áp dụng đúng các quy tắc, ảnh hưởng của bạn có thể vượt khỏi chức danh thông thường của chính bạn.
Cho dù bạn định nghỉ việc vào ngày m­­ai hay 1 tháng nữa kể từ bây giờ, hãy chuẩn bị tinh thần bảo mật những thông tin quan trọng và xứng đáng để tránh việc sếp muốn chấm dức quyền truy cập của bạn ngay lập tức.
Thỉnh thoảng bạn lại nhận được email mời tham gia một cuộc họp mà bạn không thực sự muốn tham dự. Dù lý do là gì, từ chối các cuộc họp cũng là một kỹ năng mà bạn sẽ thấy hữu ích cho khoảng thời gian hữu hạn của mình.
Không dễ để hình thành một thói quen mới khi bạn đã có chuỗi ngày burn-out (vắt sức liên tục). Nhưng nếu không thay đổi, bạn sẽ mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn: chật vật làm việc - kiệt sức - hoang mang tìm cách thoát ra - buông xuôi vì quá mệt.
Bạn muốn chuyển sang một bộ phận khác để phát triển hoặc chí ít là có môi trường làm việc phù hợp hơn? Nếu bạn đã tìm ra vị trí phù hợp, cũng như có "cửa" để làm điều đó, đừng ngại mở lời với sếp hiện tại.
... mà hãy đề cập đúng cách với sếp. Bạn không muốn tỏ ra lười biếng hoặc ích kỷ nhưng rõ ràng là ai cũng cần khối lượng công việc hợp lý để đạt kết quả tốt.
Ở vai trò mới, bạn kỳ vọng rằng sẽ áp dụng được kinh nghiệm và tài năng vào công việc, được sếp và đồng nghiệp công nhận, và giành được một vài thắng lợi trong thời gian thử việc...? Vậy hãy thử một số mẹo của CareerViet.
Ai cũng có những ngày tốt và ngày xấu khi đi làm. Trong một số hoàn cảnh, bạn nên cân nhắc việc rời khỏi môi trường đó lập tức nếu có bất kì dấu hiệu nào bên dưới đây.
Thật may nếu bạn tìm ra ai đó hiểu biết về vị trí, công việc mà bạn định ứng tuyển. Nhưng bạn nên hỏi gì và không nên hỏi gì? Câu hỏi nào sẽ mang lại nhiều thông tin nhất? Làm thế nào để khiến họ cảm thấy thoải mái khi giúp đỡ bạn?
PT (Personal Trainer) là huấn luyện viên riêng giúp bạn tập luyện để có được dáng vóc mong muốn. Sẽ thế nào nếu chính bạn cũng có thể huấn luyện bản thân trở thành phiên bản tốt nhất, chuyên nghiệp nhất trong công việc?

Subscribe

Create job alerts. Free and Easy

Create now
Feedback