Marketplace là gì? Kinh doanh online trên Marketplace có tốt không?

Viewed: 7,473

Trong thời kỳ mà công nghệ phát triển một cách “chóng mặt” như hiện nay thì hình thức Marketplace ngày càng trở nên phổ biến và chiếm vị thế vững vàng trên thị trường kinh doanh. Mặc dù chỉ mới xuất hiện trong vài năm trở lại đây nhưng mô hình kinh doanh này đã nhanh chóng dẫn đầu thời cuộc. Vậy Marketplace là gì? Tham gia kinh doanh trên Marketplace liệu có tốt hay không? Khám phá câu trả lời chi tiết qua bài viết bên dưới cùng CareerViet bạn nhé.

Một số bài viết cùng nội dung bạn có thể quan tâm:

Phân tích thị trường để lập kế hoạch kinh doanh

Nhân viên kinh doanh online - Công việc triển vọng thời 4.0

Agency là gì? Có bao nhiêu loại hình agency phổ biến hiện nay?

Tìm hiểu vai trò và đặc điểm của Content Marketing trong doanh nghiệp

Tổng quan kiến thức về Marketplace

Marketplace là gì?

Marketplace là gì? Đây luôn là câu hỏi nhận được sư quan tâm hàng đầu từ những “tay mơ” mới làm quen với lĩnh vực thương mại điện tử. Thực tế, cụm từ này thường được sử dụng như một thuật để diễn tả mô hình kinh doanh theo hình thức online thông qua trung gian. Ở đó, mọi hoạt động kết nối giữa người mua và người bán sẽ diễn ra dưới nền tảng Internet.

Xét về mặt bản chất, Marketplace cũng sở hữu các tính chất tựa như một khu chợ truyền thống thông thường. Điều này có nghĩa là người bán cũng cần có một không gian thích hợp cho việc trưng bày các sản phẩm cũng như đẩy mạnh, xúc tiến công việc kinh doanh bằng các hoạt động quảng cáo, PR,…Ở Việt nam thì Lazada chính là trang thương mại điện tử đầu tiên áp dụng hình thức Marketplace. Đến nay, Marketplace ngày càng mở rộng quy mô, không chỉ xuất hiện trên các trang thương mại điện tử mà còn có mặt ở những nền tảng mạng xã hội, app,…

marketplace là gì

Marketplace là gì là thông tin được nhiều người quan tâm (Nguồn: Internet)

Xem thêm:

Mô hình B2B là gì? Khái niệm, lợi ích và chiến lược tiếp thị thành công

Cơ hội việc làm B2B lương cao, tuyển dụng mới nhất

Nền tảng Marketplace phát triển như thế nào?

Nhờ sự phát triển không ngừng của công nghệ, Marketplace ngày càng có chỗ đứng trong lĩnh vực kinh doanh. Bên cạnh có mặt trên các sàn thương mại điện tử, mô hình này cũng được hỗ trợ trên mạng xã hội với Facebook Marketplace hay Zalo Marketplace. Với số lượng người dùng lên đến con số 68 triệu người, Facebook Marketplace tại Việt Nam hiện đang dẫn đầu về tiềm năng, cơ hội phát triển. Vậy, Marketplace trên Facebook là gì? Cũng giống như trên sàn thương mại điện tử, hình thức này khi hoạt động trên mạng xã hội vẫn giữ được các đặc điểm và bản chất vốn có.

Thương mại điện tử Việt Nam được dự đoán sẽ có những bước “chuyển mình” mạnh mẽ trong tương lai. Vậy nên, Marketplace chính là mô hình kinh doanh lý tưởng, giúp tạo ra những cơ hội phát triển mới mẻ mà doanh nghiệp nên cân nhắc trong thời điểm này.

marketplace  trên facebook là gì

Marketplace ngày càng có chỗ đứng trong lĩnh vực kinh doanh (Nguồn: Internet)

Phân loại Marketplace

Bên cạnh việc tìm hiểu khái niệm Marketplace nghĩa là gì, nhiều người cũng thắc mắc về các loại Marketplace hiện có trong lĩnh vực kinh doanh.

Dựa vào đối tác kinh doanh

  • C2C Marketplace: Đây là mô hình Marketplace giúp tạo ra sự kết nối giữa sản phẩm bán của cá nhân/hộ kinh doanh với người tiêu dùng.
  • B2C Marketplace: Là hình thức giúp kết nối giữa sản phẩm được cung cấp từ doanh nghiệp kinh doanh hay nhà phân phối chính hãng tới đối tượng khách hàng tiềm năng.

Dựa theo sản phẩm

  • Marketplace theo chiều dọc: Là mô hình Marketplace cho phép người bán cung cấp những dòng sản phẩm cùng loại đến từ nhiều đơn vị cung cấp khác nhau.
  • Marketplace theo chiều ngang: Mô hình bán hàng này giúp người bán thiết kế danh mục sản phẩm nằm trong cùng một lĩnh vực với nhau hoặc có cùng ngành hàng.
  • Marketplace hỗn hợp: Mô hình bán hàng hỗ trợ người bán cung cấp đa dạng các mặt hàng, ngành hàng đến từ nhiều đơn vị phân phối khác nhau.

phân loại marketplace

Marketplace có thể được phân loại dựa theo sản phẩm hoặc đối tác kinh doanh (Nguồn: Internet)

Xem thêm: Kênh phân phối là gì? Tổng hợp các kênh phân phối phổ biến hiện nay

Có nên bán hàng online trên Marketplace?

Ngoài thắc mắc các vấn đề liên quan đến Marketplace như Mall Market là gì? Ecommerce Marketplace Platforms là gì? một số người mới khi tìm hiểu về lĩnh vực kinh doanh cũng tự hỏi liệu rằng có nên hay không khi lựa chọn bán hàng online trên mô hình kinh doanh này. Dưới đây là ưu và nhược điểm của Marketplace để bạn có các đánh giá khách quan hơn về hình thức kinh doanh mới mẻ này.

Ưu điểm khi kinh doanh online trên Marketplace

  • Tiếp cận được một lượng lớn khách hàng: Thực tế, có thể thấy rõ ràng rằng lượng người truy cập trên các sàn giao dịch thương mại điện tử ngày càng có chiều hướng gia tăng. Điều này chứng tỏ đây chính là cơ hội tốt để sản phẩm trên Marketplace có thể tiếp cận với tệp khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn.
  • Giúp người bán tiết kiệm tối đa chi phí: So với hình thức kinh doanh trực tiếp thì Marketplace giúp người bán tiết kiệm một số chi phí như chi phí Marketing, chi phí logistics hay chi phí quản lý.
  • Tạo niềm tin cho khách hàng khi cung cấp sản phẩm trên những Marketplace uy tín: Khi mua sản phẩm thông qua các Marketplace có tên tuổi trên thị trường như Lazada, Shopee,…khách hàng sẽ phần nào cảm thấy yên tâm hơn. Điều này là do Marketplace thường có các cam kết về một số chính sách đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Nhược điểm khi kinh doanh online trên Marketplace

  • Sản phẩm khi bán được sẽ mất phí hoa hồng: Tùy vào từng loại hình Marketplace hay từng dòng sản phẩm khác nhau mà khi bán được hàng, bạn phải chi trả một mức hoa hồng cụ thể dựa theo các quy định. Điều này có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của doanh nghiệp.
  • Đối thủ cạnh tranh trên Marketplace rất cao: Nhiều nhà cung cấp hàng hóa cùng lựa chọn phân phối một sản phẩm trên Marketplace thì việc phải đối mặt với kha khá các “đối thủ” nặng ký là điều không thể tránh khỏi. Trên Marketplace, khách hàng được phép so sánh giá cả, tìm kiếm ưu đãi giữa các sản phẩm để chọn cho mình phương án phù hợp nhất. Cho nên, khả năng cao bạn sẽ đánh mất khách hàng tiềm năng chi trong 1 giây nếu không có các ý tưởng hấp dẫn cho Marketplace của mình.
  • Không thể kiểm soát được dữ liệu Tất cả các dữ liệu và thông tin về khách hàng đều được lưu trữ trên Marketplace. Vì thế, bạn phải chấp nhận vấn đề không được phép sử dụng các dữ liệu này cho mục tiêu chiến lược Marketing trên website hoặc bất cứ kênh buôn bán nào khác.

nhược điểm khi kinh doanh online

So với hình thức kinh doanh trực tiếp thì Marketplace giúp người bán tiết kiệm một số chi phí (Nguồn: Internet)

Xem thêm:

Kế toán doanh thu là gì? Kỹ năng cần có để thành công

Làm thế nào để kinh doanh online trên Marketplace hiệu quả?

Không chỉ dừng lại ở việc quan tâm định nghĩa Marketplace là gì, nhiều người cũng thắc mắc về cách thức kinh doanh hiệu quả trên mô hình mới mẻ này. Cụ thể, bạn có thể tham khảo một số kinh nghiệm như bên dưới đây.

Tạo sự hấp dẫn cho gian hàng của mình

Trên thực tế, một gian hàng có sức hấp dẫn về mặt thị giác luôn khiến tệp khách hàng tiềm năng cảm thấy bị thu hút và quyết định mua hàng. Ngoài việc chăm chút cho phần hình ảnh, bạn cũng cần bố trí, sắp xếp lại bố cục của gian hàng sao cho thật khoa học và đẹp mắt để giúp người mua dễ dàng tiếp cận với dòng sản phẩm muốn mua hơn.

Xây dựng sự uy tín

Xây dựng sự uy tín trên Marketplace cũng là yếu tố quan trọng giúp cho việc kinh doanh theo mô hình này có được kết quả như mong đợi. Để trở thành một đơn vị bán hàng uy tín trên nền tảng Marketplace, bạn cần:

  • Đảm bảo cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin của sản phẩm. Đồng thời, bạn cũng cần thực hiện đúng theo chính sách mà đơn vị Marketplace đã đề ra.
  • Tuyệt đối hạn chế các hành động vi phạm quy định, chính sách của đơn vị. Tối ưu các yếu tố SEO cho hoạt động marketing sản phẩm.
  • Chú ý những hoạt động tương tác với khách hàng, kịp thời giải đáp các thắc mắc cũng như có các biện pháp xử lý phù hợp khi khách hàng có nhu cầu muốn khiếu nại về một vấn đề nào đó.

kinh doanh marketplace hiệu quả

Xây dựng sự uy tín trên Marketplace cũng là yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp cần thực hiện (Nguồn: Internet)

Tập trung vào quảng bá để cạnh tranh với đối thủ

Ngoài dành ra ngân sách nhất định để phục vụ cho những hoạt động quan trọng như đấu giá từ khóa hay chạy quảng cáo sản phẩm trên Marketplace thì bạn cũng nên cân nhắc thêm thắt các chương trình khuyến mãi, Flash sale,… vào các dịp đặc biệt để tạo lợi thế cạnh tranh tốt hơn.

Định hướng phát triển lâu dài, bền vững

Khi đã có đủ kinh nghiệm cùng những thuận lợi nhất định, bạn nên cân nhắc tới việc mở rộng và xây dựng tên tuổi cho thương hiệu để đáp ứng tốt hơn với các nhu cầu khác nhau của khách hàng. Bạn nên định hướng phát triển bền vững cho việc kinh doanh trên mô hình này.

định hướng phát triển lâu dài bền vững

Định hướng phát triển bền vững cho việc kinh doanh trên mô hình Marketplace (Nguồn: Internet)

Xem thêm:

Cơ hội việc làm trưởng nhóm kinh doanh online tại Hà Nội mới nhất

Tổng hợp việc làm kinh doanh từ các nhà tuyển dụng hàng đầu

Cơ hội việc làm kinh doanh tại CareerViet

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng các công việc liên quan đến kinh doanh ngày càng tăng cao ở thị trường việc làm. Do đó, cơ hội tìm được việc làm kinh doanh dành cho các bạn trẻ, sinh viên mới ra trường rất rộng mở.

Hầu hết, các công ty đều yêu cầu một số kỹ năng cần có ở một nhân viên kinh doanh tiềm năng như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng chốt sales,...để tìm kiếm ứng viên phù hợp nhất. Một số doanh nghiệp cũng sẽ đòi hỏi chứng chỉ ngôn ngữ phù hợp với tệp khách hàng mà họ hướng đến. Để chắc chắn cơ hội tìm được công việc ưng ý, bạn có thể truy cập và tìm kiếm những bài đăng tuyển dụng trên các diễn đàn, nền tảng uy tín như CareerViet.vn để có cơ hội gặp gỡ những nhà tuyển dụng hàng đầu.


Trên đây là các thông tin xoay quanh Marketplace là gì cũng như những ưu, nhược điểm của mô hình kinh doanh này. Hy vọng sau khi đọc xong, bạn sẽ biết thêm được nhiều kinh nghiệm hay ho có thể giúp ích cho hoạt động buôn bán online của bạn tại nền tảng Marketplace. Ngoài ra, nếu có nhu cầu muốn tìm kiếm những mẫu CV đẹp để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, truy cập ngay CVHay.vn để tham khảo cách thiết kế CV sao cho độc đáo, nâng cao cơ hội trúng tuyển công việc mong muốn. Đừng quên truy cập CareerViet để cập nhật nhiều thông tin về các ngành nghề phổ biến hiện nay cũng như tìm kiếm các tin tuyển dụng chất lượng khác.

Source: CareerViet

VIP jobs ( $1000+ )

 Confidential
Confidential

Salary : Competition

Ho Chi Minh | Ha Noi

 Confidential
Confidential

Salary : 15 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

Công ty TNHH Mytour Việt Nam
Công ty TNHH Mytour Việt Nam

Salary : 10 Mil - 30 Mil VND

Ha Noi

Công ty TNHH SX-TM Thép Tây Nam
Công ty TNHH SX-TM Thép Tây Nam

Salary : 20 Mil - 35 Mil VND

Long An

Công ty TNHH SX-TM Thép Tây Nam
Công ty TNHH SX-TM Thép Tây Nam

Salary : 15 Mil - 25 Mil VND

Long An

Công ty TNHH SX-TM Thép Tây Nam
Công ty TNHH SX-TM Thép Tây Nam

Salary : 30 Mil - 50 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH VẬT TƯ NGÀNH NƯỚC PHÚ THỊNH
CÔNG TY TNHH VẬT TƯ NGÀNH NƯỚC PHÚ THỊNH

Salary : 12 Mil - 25 Mil VND

Thai Binh | Da Nang | Quang Ninh

CÔNG TY TNHH THỜI TRANG CHÂU BÁCH
CÔNG TY TNHH THỜI TRANG CHÂU BÁCH

Salary : 25 Mil - 30 Mil VND

Ha Noi

Alphanam Group
Alphanam Group

Salary : 20 Mil - 25 Mil VND

Bac Lieu

CÔNG TY TNHH LDC LOGISTICS VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH LDC LOGISTICS VIỆT NAM

Salary : Competition

Binh Duong

Công Ty TNHH Tập Đoàn Rita Võ
Công Ty TNHH Tập Đoàn Rita Võ

Salary : 22 Mil - 26 Mil VND

Ho Chi Minh

Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land
Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land

Salary : 15 Mil - 30 Mil VND

Ha Noi

SCI Group
SCI Group

Salary : 25 Mil - 40 Mil VND

Ha Noi

CareerViet's client
CareerViet's client

Salary : 27 Mil - 40 Mil VND

Ho Chi Minh

Công ty Cổ phần IntelLife
Công ty Cổ phần IntelLife

Salary : 16 Mil - 25 Mil VND

Ha Noi

Công ty Cổ phần IntelLife
Công ty Cổ phần IntelLife

Salary : Competition

Ha Noi

Công ty Cổ phần IntelLife
Công ty Cổ phần IntelLife

Salary : Competition

Ha Noi

PROCAFFE
PROCAFFE

Salary : 16 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

Công ty TNHH Thiên Thủy Mộc
Công ty TNHH Thiên Thủy Mộc

Salary : Competition

Ha Noi

VPĐD ARREA SERVICE PTE.LTD
VPĐD ARREA SERVICE PTE.LTD

Salary : Competition

Ho Chi Minh

SY GROUP
SY GROUP

Salary : 8 Mil - 30 Mil VND

Ha Noi | Ho Chi Minh

Coherent Vietnam
Coherent Vietnam

Salary : Competition

Dong Nai

Công Ty Cổ Phần TEECOM
Công Ty Cổ Phần TEECOM

Salary : Up to 70 Mil VND

Ho Chi Minh

Similar posts "Self Development"

Khép lại HR Growth Path 2025: Hành Trình Phát Triển Năng Lực Cho Thế Hệ Nhân Sự Lãnh Đạo Kế Cận
Từ thành công của mùa đầu tiên năm 2024, CareerViet tiếp tục hợp tác cùng HR Digest triển khai HR Growth Path for Future Manager 2025 với chủ đề “Find your path – Catch your aspiration”. Chương trình hướng đến việc bồi dưỡng thế hệ lãnh đạo nhân sự kế cận – những người vừa vững năng lực chuyên môn, vừa sở hữu tầm nhìn và bản lĩnh để dẫn dắt tổ chức trong bối cảnh mới.
Nhìn lại HR Growth Path 2024: Chương Trình Định Hướng Sự Nghiệp Và Phát Triển Năng Lực Lõi Cho Lãnh Đạo Nhân Sự
Từ những ý tưởng ban đầu vào mùa hè năm 2024, CareerViet đã bắt tay hợp tác cùng HR Digest hiện thực hóa giấc mơ tổ chức dự án phi lợi nhuận HR Growth Path lần thứ nhất. Với chủ đề “Find the Path – Catch you Aspiration”, chương trình định hướng phát triển năng lực HR toàn diện dành riêng cho các Nhà Quản Lý Nhân Sự (HRM) có định hướng trở thành Giám Đốc Nhân Sự (HRD) hoặc CHRO trong tương lai. Vào tháng 10 cùng năm, HR Growth Path mùa đầu tiên chính thức ra mắt cộng đồng nhân sự cả nước.
Nửa Cuối Hành Trình HR Growth Path 2025: Khám Phá 2 Năng Lực Cốt Lõi Tiếp Theo People Advocacy & Execution Excellence
Cuối tuần vừa qua, HR Growth Path 2025 tiếp tục hành trình Học tập - Kết nối - Phát triển tại TP.HCM và Hà Nội với hai mảnh ghép quan trọng trong mô hình T-Shaped Competency: People Advocacy và Execution Excellence. Hai module này đã mở ra hành trình phát triển năng lực theo hướng toàn diện của người làm nhân sự từ tư duy hệ thống về văn hóa và con người đến khả năng giải quyết vấn đề và triển khai hiệu quả trong tổ chức.
“CHỐT SỔ” NỬA CHẶNG HÀNH TRÌNH - 1 THÁNG VỪA QUA HỌC VIÊN HR GROWTH PATH HỌC GÌ, CHƠI GÌ, KẾT NỐI GÌ?
Từ việc học hỏi đến kết nối, từ kỹ năng chuyên sâu đến trải nghiệm thực tế – hành trình HR Growth Path for Future Manager đang từng bước giúp các học viên hiểu rõ hơn về năng lực của bản thân, rèn luyện sự nhạy bén trong công việc và chuẩn bị cho vai trò quản lý trong tương lai.
Khám Phá Module Digital Agility Cùng  HR Growth Path 2025:  Ứng Dụng Công Nghệ Nâng Cao Hiệu Suất Nhân Sự
Với chủ đề “Digital Agility – Ứng dụng công nghệ nâng cao hiệu suất nhân sự”, Module 04 thuộc chương trình HR Growth Path for Future Manager 2025 đã mang đến không gian học tập sôi nổi tại TP.HCM và Hà Nội. Khóa học đặt ra những câu hỏi cốt lõi: Làm sao để Nhân sự không chỉ hỗ trợ mà còn đóng vai trò kiến tạo trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp?
Tiếp Tục Hành Trình HR Growth Path 2025: Xây Dựng Tư Duy Dữ Liệu Cùng Module Chuyên Sâu Data Literacy
Sau những nền tảng đầu tiên để định hình chuyên môn và tư duy chiến lược, Hành trình HR Growth Path for Future Manager 2025 tiếp tục mở rộng với một năng lực không thể thiếu trong thời đại số: Data Literacy – Sử dụng dữ liệu trong quản lý nhân sự.
View more

Subscribe

Create job alerts. Free and Easy

Create now
Feedback