Thành công thuộc về người biết lắng nghe

Viewed: 127,667

Một điều khá điên rồ trong giao tiếp của xã hội là sức mạnh kỳ lạ của người nghe. Đối với các công việc văn phòng như hiện nay, biết lắng nghe là một điểm cộng rất lớn của người nhân viên. Một bài hát sẽ không thể gọi là hay nếu như người nghe không nói rằng nó hay; thính giả đóng vai trò quyết định thành công của bản nhạc. Tuy nhiên, chúng ta thật ra cũng chẳng phải là những người biết lắng nghe một cách nghiêm túc cho tới khi nào đôi tai của chúng ta “được giáo dục”. Nếu chúng ta không nghiêm túc tập luyện thị hiếu âm thanh của mình, chúng ta có thể trở thành người tiêu thụ mù quáng bất cứ loại nhạc nào mà ngành công nghiệp âm nhạc đẩy cho chúng ta nhờ nguồn ngân sách quảng cáo khổng lồ và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Thành công thuộc về người biết lắng nghe

Cũng như trong âm nhạc, người biết lắng nghe thật sự quan trọng đối với kinh doanh. Một vài cuộc khảo sát cho thấy các nhà lãnh đạo trong kinh doanh về những kỹ năng mà các doanh nghiệp tìm kiếm ở người mới thì hết 73% xếp kỹ năng nghe thuộc loại “cực kỳ quan trọng”. Trong khi tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có kỹ năng nghe tốt, kết quả chỉ là 19%.

Các nghiên cứu khác trong vài thập niên vừa qua cho thấy các chủ doanh nghiệp không ngừng xếp kỹ năng lắng nghe vào hàng “top five” mà họ mong chờ ở nhân viên của mình. Lẽ tự nhiên, kỹ năng lắng nghe đóng vai trò thiết yếu trong môi trường kinh doanh nơi mà một sự hiểu nhầm có thể đáng giá đến hàng ngàn hoặc hàng triệu đô, hoặc lắng nghe một khách hàng hoặc nhân viên có thể giúp cải thiện chất lượng sản phẩm và gia tăng những nhân tố quyết định của doanh nghiệp.

Những người có kỹ năng lắng nghe tốt và kém
Đâu là những đặc điểm của một người biết lắng nghe và người không biết lắng nghe? Một nghiên cứu trên 900 sinh viên và học viên quân sự từ 17 đến 70 tuổi những năm cuối thập niên 90 cho thấy những đặc điểm của người có khả năng lắng nghe tốt và kém, được liệt kê sau đây (theo thứ tự của tầm quan trọng).

Người biết lắng nghe
- Sử dụng giao tiếp bằng mắt hợp lý.
- Chú ý đến những biểu hiện bằng lời và không lời của người nói.- Kiên nhẫn và không ngắt lời người nói (chờ cho đến khi người nói dứt lời).
- Có sự phản hồi, thông qua biểu hiện bằng lời và không lời.
- Đặt câu hỏi bằng giọng điệu không mang tính đe dọa.
- Tóm tắt hoặc diễn đạt lại ý của người nói.
- Cung cấp những thông tin phản hồi mang tính xây dựng.
- Có sự đồng cảm (hiểu được ý của người nói).
- Thể hiện sự thích thú đối với người nói bằng cảm xúc chân thật
- Thể hiện thái độ quan tâm và sẵn lòng lắng nghe.
- Không chỉ trích, mà cũng không nhận xét gì. 
- Cởi mở.

Người không biết lắng nghe
- Ngắt lời người nói (không kiên nhẫn).
- Không giao tiếp bằng mắt (mắt nhìn quanh quất).
- Lo ra và không chú ý đến người nói.
- Không có hứng thú đối với người nói (không quan tâm; ngồi mơ màng).
- Không có hoặc có rất ít thông tin phản hồi (bằng lời hoặc không lời).
- Luôn thay đổi đề tài.
- Luôn phê bình.
- Suy nghĩ khép kín.
- Nói quá nhiều.
- Thường xuyên bận tâm về việc riêng.
- Đưa ra những lời khuyên không được mong đợi.
- Quá bận rộn nên không thể lắng nghe.

Các nghiên cứu tương tự trong hơn hai thập niên vừa qua bởi 500 chuyên viên huấn luyện của Fortune và các nhà tư vấn kinh doanh cũng cho ra kết quả tương tự.

Hãy chủ động
Trên bước đường thăng tiến sự nghiệp, kỹ năng lắng nghe của bạn cần cải thiện. Nhân viên làm việc theo giờ chỉ dành 30% thời gian của họ để lắng nghe, trong khi trưởng phòng dành 60% còn giám đốc điều hành thì cần 75% hoặc hơn thế. Liệu kỹ năng lắng nghe hiệu quả có mang lại thăng tiến hay họ tăng cường lắng nghe bởi họ phải làm thế? Có thể là do cả hai nguyên nhân. Lẽ thiết yếu, để thành công hơn bạn cần phải lắng nghe tốt hơn. Lắng nghe tốt hơn cũng là lắng nghe một cách chủ động.   

Để trở thành người chủ động lắng nghe, bạn phải bắt đầu từ nhận thức. Khi nào người khác trở nên giận dữ với bạn bởi giao tiếp kém? Khi nào bạn gặp trở ngại trong giao tiếp? Những lần ấy bạn lắng nghe như thế nào? Cần phải có quyết tâm nhưng hãy hỏi người khác xem bạn có thể làm được gì để lắng nghe tốt hơn. Người khác nhìn thấy lỗi của chúng ta tốt hơn là bản thân chúng ta tự làm điều đó.

Lắng nghe hiệu quả
Để lắng nghe một cách thành công, bạn cũng cần phải tin rằng lắng nghe cũng là một thế mạnh. Do xã hội của chúng ta quá chú trọng vào kỹ năng nói khi kết bạn và tác động lên người khác, người biết lắng nghe có thể lẳng lặng tác động ngược lại một cách mạnh mẽ. Bạn cũng nên nhớ rằng người nói có ít quyền lực nếu không có người nghe. Người nói chia sẻ sự khôn ngoan và cố sức thuyết phục nhưng người nghe thì biến những gì họ nghe thấy trở nên có ý nghĩa – họ đưa ra quyết định hành động cuối cùng dựa trên những gì họ nghe được.

Top những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất:

Việc làm thời vụ Đà Nẵng | Việc làm kế toán tại Hà Nội | Việc làm Đà Nẵng chợ tốt

Source: Hồng Liên / HRVietnam

VIP jobs ( $1000+ )

CÔNG TY CỔ PHẦN CITICS
CÔNG TY CỔ PHẦN CITICS

Salary : Competition

Ho Chi Minh

Highlands Coffee
Highlands Coffee

Salary : Competition

Ho Chi Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN GREEN SPEED
CÔNG TY CỔ PHẦN GREEN SPEED

Salary : Competition

Ho Chi Minh | Binh Duong

Dai-ichi Life Việt Nam
Dai-ichi Life Việt Nam

Salary : Competition

Ho Chi Minh

Dai-ichi Life Việt Nam
Dai-ichi Life Việt Nam

Salary : Competition

Ho Chi Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN GIÁO DỤC JAXTINA
CÔNG TY CỔ PHẦN GIÁO DỤC JAXTINA

Salary : 20 Mil - 25 Mil VND

Ha Noi

CÔNG TY CỔ PHẦN VILLAMED
CÔNG TY CỔ PHẦN VILLAMED

Salary : 20 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

Công Ty Cổ Phần PMV
Công Ty Cổ Phần PMV

Salary : 13 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh | Ha Noi

Công Ty Cổ Phần PMV
Công Ty Cổ Phần PMV

Salary : 20 Mil - 35 Mil VND

Ho Chi Minh

Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng
Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng

Salary : Competition

Ho Chi Minh

Công Ty Cổ Phần ZME
Công Ty Cổ Phần ZME

Salary : Competition

Ha Noi

CÔNG TY CỔ PHẦN WINBIO
CÔNG TY CỔ PHẦN WINBIO

Salary : 12 Mil - 30 Mil VND

Cao Bang | Bac Can | Thai Nguyen

Chi nhánh Công ty TNHH MTV BCA-Thăng Long tại TP.HCM
Chi nhánh Công ty TNHH MTV BCA-Thăng Long tại TP.HCM

Salary : 20 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh | Ba Ria-VT | Dong Nai

CÔNG TY CỔ PHẦN FRESH TRAVEL
CÔNG TY CỔ PHẦN FRESH TRAVEL

Salary : 20 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN FRESH TRAVEL
CÔNG TY CỔ PHẦN FRESH TRAVEL

Salary : 20 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

Công Ty TNHH Trang Thiết Bị Nha Khoa
Công Ty TNHH Trang Thiết Bị Nha Khoa

Salary : 20 Mil - 30 Mil VND

Ha Noi

Công Ty Cổ Phần Ylang Holdings
Công Ty Cổ Phần Ylang Holdings

Salary : 18 Mil - 24 Mil VND

Ho Chi Minh

Vietnam Furniture Resources (VFR)
Vietnam Furniture Resources (VFR)

Salary : Competition

Binh Duong

Headhunter HRchannels Group
Headhunter HRchannels Group

Salary : 500 - 1,000 USD

Ha Noi

CÔNG TY TNHH GHW (VIỆT NAM)
CÔNG TY TNHH GHW (VIỆT NAM)

Salary : 1,200 - 2,000 USD

Binh Duong

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ HUAWEI VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ HUAWEI VIỆT NAM

Salary : 15 Mil - 50 Mil VND

Ha Noi

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ HUAWEI VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ HUAWEI VIỆT NAM

Salary : 30 Mil - 100 Mil VND

Ha Noi

Công Ty TNHH CJ Foods Việt Nam
Công Ty TNHH CJ Foods Việt Nam

Salary : Competition

Ho Chi Minh

Công Ty Cổ Phần BCG Energy
Công Ty Cổ Phần BCG Energy

Salary : 18 Mil - 24 Mil VND

Ho Chi Minh

Similar posts "Career Path"

HƠN 500 CHUYÊN GIA NHÂN SỰ QUY TỤ TẠI SỰ KIỆN “HR CRISIS COMMUNICATIONS – LÀM GÌ KHI NHÂN (SINH) SỰ?”
Vừa qua, sự kiện chuyên ngành nhân sự cấp cao “HR Crisis Communications – Làm gì khi Nhân (sinh) Sự?” do CareerViet phối hợp cùng HR Digest đã chính thức diễn ra với sự tham gia của hơn 500 chuyên gia nhân sự và quản lý cấp cao đến từ các doanh nghiệp hàng đầu tại TP.HCM.
Mặt mũi nào chưa đánh đã thua, phải không? Điều đáng nhớ ngày đầu sự nghiệp
Những ngày nóng nhất Sài Gòn này, con người ai cũng vội vã hơn, suy nghĩ cũng căng thẳng hơn. Sếp vừa trao quyền cho tôi thử sức ở mảng mà tôi chưa có nhiều kinh nghiệm trước đó. Tôi vừa háo hức, vừa có chút áp lực. Rồi chợt nhớ lại những ngày đầu tiên đi làm, khi chính mình cũng từng bỡ ngỡ, cũng từng lao vào thử thách mà chẳng biết phía trước là gì. Nghĩ lại mà vừa hồi hộp, vừa biết ơn.
Các chứng chỉ tiếng Anh phổ biến nhất và cơ hội nghề nghiệp
Khám phá các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL, TOEIC và Cambridge. Cùng CareerViet tìm hiểu đặc điểm, mục đích và cách chọn chứng chỉ phù hợp với nhu cầu.
Interior Design là gì & Các thông tin về vị trí Interior Designer
Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!
Nhân sự là làm gì? Các mảng công việc của phòng nhân sự
Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!
PR là gì? Các loại hình PR phổ biến và cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn
PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!
View more

Subscribe

Create job alerts. Free and Easy

Create now
Feedback