Job Alerts
Welcome to CareerViet.vn
Create jobs alert to see all recommended jobs, profile views, recruiter's contacted information, updates, and more ...
welcome to careerviet
Viewed: 8,531
Thư ký là là vị trí đóng vai trò hỗ trợ, giúp việc, là cánh tay đắc lực cho giám đốc, tổng giám đốc. Để đảm nhiệm vị trí này, bạn cần phải học tập và tích lũy nhiều kỹ năng nghiệp vụ, giao tiếp…. Hãy tìm hiểu kỹ hơn vấn đề này cùng CareerViet ngay nhé!
Thư ký là người sẽ hỗ trợ giám đốc, cấp trên thực hiện các công việc như quản lý chung, điều hành và thực hiện công việc về giấy tờ, sắp xếp hồ sơ… Nhìn chung, thư ký được ví như cánh tay nối dài của giám đốc.
Thư ký - trợ thủ đắc lực của giám đốc, tổng giám đốc (Nguồn: Internet)
Hiện nay, mỗi công ty, doanh nghiệp thường sẽ có bộ phận thư ký gồm 1-2 người hỗ trợ công việc cho giám đốc, tổng giám đốc. Số lượng thư ký có thể thay đổi dựa trên tính chất công việc hoặc đặc thù nghề nghiệp khác nhau.
Xem thêm:
Hiện nay, chúng ta vẫn chưa có các trường lớp đào tạo dành riêng cho nghề thư ký. Tuy nhiên, có một số ngành học đặc thù cũng sẽ giúp bạn trang bị kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu trở thành một thư ký thực thụ.
Nhìn chung, đặc thù nghề nghiệp sẽ quyết định đến ngành học để trở thành thư ký. Dưới đây là 5 ngành học có đầu ra để trở thành thư ký:
Để trang bị kiến thức cơ bản và nghiệp vụ thư ký, bạn có thể tham khảo một vài địa chỉ trường học dưới đây:
Thư ký là người đảm nhận nhiệm vụ:
Mọi thông tin được truyền đến cấp trên đều sẽ được thư ký tiếp nhận và xử lý:
Những đầu việc mà một thư ký đảm nhiệm (Nguồn: Internet)
Với vai trò là người đại diện của giám đốc, tổng giám đốc, việc thư ký thường xuyên giao tiếp với khách hàng là điều không thể tránh khỏi. Thư ký sẽ phải thực hiện các nhiệm vụ dưới đây:
Trong mỗi chuyến công tác, thư ký là người sẽ sắp xếp lịch trình cho cấp trên:
Thư ký giám đốc còn phải đảm nhiều công việc liên quan tới giám đốc như:
Xem thêm:
Để trở thành một thư ký giỏi, ngoài ngoại hình và tác phong, bạn cần phải sở hữu những kỹ năng dưới đây.
Việc phải đối mặt với nhiều công việc, thông tin đòi hỏi người thư ký cần có nghiệp vụ, chuyên môn tốt. Thư ký phải thành thạo các nghiệp vụ chuyên môn liên quan đến kế toán, tài chính, nhân sự, nghiệp vụ văn thư, kỹ năng ghi chép biên bản, chuẩn bị hồ sơ, tài liệu dựa trên yêu cầu cấp trên đưa ra… Đồng thời họ phải có kỹ năng truyền đạt, giải thích vấn đề, tham vấn và chỉ đạo để làm việc với các bộ phận cấp dưới.
Trong quá trình làm việc sẽ có hàng trăm ngàn tình huống phát sinh. Thư ký cần biết cách giải quyết vấn đề sao cho đơn giản, hợp tình, hợp lý. Để có được kỹ năng này, thư ký cần rèn luyện và có cơ hội cọ xát nhiều.
Tất nhiên, giao tiếp là kỹ năng quan trọng mà bất kỳ thư ký nào cũng phải có. Bởi họ thường xuyên phải tiếp xúc khách hàng, thay mặt xếp trong một vài cuộc họp, buổi tiệc… Chưa kể, thư ký là bộ mặt của cấp trên nên cần thiết lập các mối quan hệ, tạo thiện cảm với đối tác.
Vì lẽ đó mà thư ký phải có khả năng giao tiếp, đàm phán, xử lý tình huống khẩn cấp linh động, khéo léo. Bạn cần xây dựng cho mình hình tượng lịch sự, cư xử thông minh và biết tự kiềm chế cảm xúc của mình. Ngoài ra, bạn nên trang bị cho bản thân kiến thức về xã hội, khả năng ngoại ngữ cùng phong thái tự tin khi giao tiếp.
Thư ký và những kỹ năng cần có (Nguồn: Internet)
Với hàng trăm công việc cần xử lý mỗi ngày, thư ký sẽ không thể đảm đương nổi nếu như không biết cách sắp xếp phù hợp. Do vậy, kỹ năng sắp xếp công việc cực kỳ cần thiết cho thư ký.
Thư ký cần có khả năng phân tích, lập kế hoạch công việc cho lãnh đạo cụ thể, hợp lý. Ngoài ra, bạn cũng cần có trí nhớ tốt và khả năng quản lý quỹ thời gian phù hợp giúp lãnh đạo giải quyết công việc tối ưu nhất. Để làm được điều này, người thư ký luôn cần nỗ lực học hỏi và tìm hiểu đặc thù, tính chất công việc, ngành nghề hoạt động của công ty.
Tin học văn phòng giúp thư ký soạn thảo, lưu trữ hồ sơ trên máy tính dễ dàng hơn. Bạn không nhất thiết phải giỏi về các kỹ năng tin học nhưng phải biết các thao tác cơ bản liên quan đến word, powerpoint, excel để soạn thảo văn bản, chuẩn bị nội dung thuyết trình và cả việc báo cáo thu chi, quản lý dữ liệu…
Thư ký là bộ phận tiếp nhận và xử lý thông tin đầu vào cho tất cả các bộ phận trước khi trình lên lãnh đạo. Mỗi ngày họ phải tiếp nhận rất nhiều hồ sơ, giấy tờ với đủ nội dung khác nhau. Chính vì vậy, thư ký cần trang bị cho mình kỹ năng hoạch định kế hoạch, tổ chức tiếp nhận và bố trí nhân lực, vật lực phù hợp với tính chất nhiệm vụ.
Xem thêm:
Thư ký đang trở thành ngành nghề thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Hiện tại, CareerViet đang có vô vàn đầu việc liên quan đến thư ký đang chờ bạn khám phá. Truy cập ngay CareerViet để cập nhật thông tin mới nhất về công việc ngay thôi!
Trên đây là các thông tin về thư ký, chuyên môn và các kỹ năng thư ký cần có. Bạn trẻ nếu có mong muốn trở thành thư ký hãy bắt đầu rèn luyện từ bây giờ. Truy cập CareerViet để tìm hiểu về mức lương cũng như cơ hội việc làm của nghề nghiệp trong tương lai nhé!
Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :
Source: CareerViet
Please sign in to perform this function