Việt Nam đứng đầu ASEAN về cải thiện việc làm cho lao động nữ

Viewed: 5,484

Báo cáo “Tổng quan về các chính phủ: Đông Nam Á 2019” của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) được công bố vào ngày hôm nay (10/9) cho thấy, Việt Nam vẫn giữ được đà tăng trưởng kinh tế, đặc biệt có nhiều cải thiện về vấn đề việc làm cho lao động nữ.

Cụ thể, báo cáo của ADB cho thấy, từ năm 2009 đến 2016, tỷ lệ phụ nữ có việc làm trong tổng số việc làm tại Việt Nam vẫn ổn định ở mức 48,5%, cao nhất trong số các nước Đông Nam Á (trung bình khu vực là 42,7%). Trong cùng khoảng thời gian này, việc làm trong khu vực công do phụ nữ nắm giữ tăng từ 46% lên 48,1% và cao hơn mức trung bình của Đông Nam Á năm 2016 là 46,9%. Việc có đại diện cân bằng trong khu vực công có thể đóng góp cho các chính sách và mục tiêu công bằng hơn.

Nhiều chính sách được Việt Nam ban hành nhằm cải thiện đời sống lao động nữ

Phụ nữ hiện đang có tỉ lệ đại diện tương xứng trong lực lượng lao động ở khu vực công của ASEAN, mặc dù họ phải đối mặt với những rào cản đáng kể để vươn tới các vị trí lãnh đạo cấp cao. Trong năm 2016, gần một nửa (47%) các vị trí việc làm trong khu vực công tại các nước ASEAN do phụ nữ đảm nhiệm. Tuy nhiên, chỉ có 10% các vị trí bộ trưởng tại những nước Đông Nam Á do phụ nữ nắm giữ, so với tỉ lệ 28% ở các nước OECD. Tính trung bình, phụ nữ chiếm 20% số ghế trong quốc hội các nước ASEAN vào năm 2018, chỉ cao hơn 1,7 điểm phần trăm so với năm 2008.

Báo cáo của ADB cũng nhấn mạnh, thể chế là yếu tố quan trọng để các quốc gia Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam) duy trì đà tăng trưởng bền vững thông qua hệ thống dịch vụ công mạnh mẽ. Các thể chế nhà nước mạnh mẽ là then chốt để cung cấp các dịch vụ công hiệu quả ở Đông Nam Á" - ADB nhận định.

Theo ADB, minh bạch về ngân sách là một thành phần chủ chốt của chính phủ công khai, cho phép các công dân tiếp cận thông tin về cách thức thu, phân bổ và sử dụng nguồn ngân sách nhà nước.

Lao động nữ là lực lượng quan trọng

Tất cả các quốc gia ASEAN đều công bố ngân sách được phê duyệt của mình. Hiện đã có 8 quốc gia công bố tài liệu hướng dẫn về ngân sách dành cho công dân, trong đó giải thích các mục tiêu của ngân sách bằng ngôn ngữ dễ hiểu và cung cấp thông tin chủ chốt để giúp công dân hiểu rõ quy trình ngân sách và đánh giá tác động của quy trình này đối với đời sống của họ. Tuy nhiên, chỉ một nửa trong số này cung cấp thông tin kinh tế như phương pháp luận và giả định kinh tế trong việc dự toán tài khóa hỗ trợ việc lập ngân sách.

"Tăng cường năng lực thể chế nhà nước là hết sức quan trọng đối với mọi hoạt động, và ADB luôn cam kết hỗ trợ các quốc gia thành viên đang phát triển của chúng tôi trong việc cải thiện các chức năng quản lý và sự ổn định tài chính của khu vực công; cũng như thúc đẩy việc cung cấp các dịch vụ công ích lấy người dân làm trung tâm, hiệu quả, kịp thời và không tham nhũng", ông Bambang Susantono, Phó Chủ tịch phụ trách Quản lý tri thức và Phát triển bền vững của ADB nhận xét.

Các báo cáo gần đây của OECD đã nêu bật tầm quan trọng của việc tăng cường năng lực thể chế trong khu vực công nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân và thúc đẩy các xã hội công bằng hơn đối với khu vực ASEAN. Mục tiêu của báo cáo là định hướng cho những cải cách ở khu vực công và hỗ trợ tạo ra các chính phủ lấy người dân làm trung tâm.

Bảy quốc gia ở Đông Nam Á đã áp dụng những công cụ nhận dạng kỹ thuật số và chỉ có hai quốc gia tích hợp các cổng thông tin trực tuyến nhằm cải thiện dịch vụ công bằng cách làm cho các dịch vụ của chính phủ trở nên dễ tiếp cận hơn với công chúng.

Báo cáo lần này của ADB đã cung cấp số liệu có thể so sánh ở cấp quốc tế về những nguồn lực của chính phủ, các quy trình và kết quả của hoạt động quản lý nhà nước tại các quốc gia thành viên ASEAN. Báo cáo phân tích 34 chỉ số trong các lĩnh vực như dịch vụ công ích, bao gồm thúc đẩy chính phủ điện tử, tạo ra sự minh bạch lớn hơn, và cung cấp cơ hội việc làm tốt hơn cho phụ nữ.

Tuy nhiên, theo ADB, dù các quốc gia ASEAN đều đang phối hợp chặt chẽ với khu vực tư nhân để xây dựng cơ sở hạ tầng mới thông qua hình thức đối tác công – tư (PPP) nhưng chỉ một nửa trong số này thực hiện các đánh giá tương đối để xác định liệu hình thức đối tác công – tư có hiệu quả hơn so với hệ thống đấu thầu mua sắm cơ sở hạ tầng truyền thống hay không.

NGUYỄN SÍU

  Theo baodansinh.vn

VIP jobs ( $1000+ )

Công ty Cổ phần Thời Trang YODY
Công ty Cổ phần Thời Trang YODY

Salary: Competitive

Ha Noi | Hai Duong

De Heus LLC
De Heus LLC

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

De Heus LLC
De Heus LLC

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

De Heus LLC
De Heus LLC

Salary: Competitive

Ho Chi Minh | Ba Ria-VT | Dong Nai

De Heus LLC
De Heus LLC

Salary: Competitive

DakLak | Central Highlands | Gia Lai

De Heus LLC
De Heus LLC

Salary: Competitive

Quang Tri | Da Nang | Quang Ngai

De Heus LLC
De Heus LLC

Salary: Competitive

Ninh Binh | Thai Binh | Ha Noi

Công Ty TNHH Sunjin Vina
Công Ty TNHH Sunjin Vina

Salary: 18 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH EVOLUTION ENTERPRISES
CÔNG TY TNHH EVOLUTION ENTERPRISES

Salary: 35 Mil - 60 Mil VND

Ho Chi Minh

CareerViet's client
CareerViet's client

Salary: 15 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Đèo Cả
Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Đèo Cả

Salary: 18 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

Ngân Hàng TMCP Quân Đội
Ngân Hàng TMCP Quân Đội

Salary: 10 Mil - 35 Mil VND

Ben Tre

Red Star Technology Company
Red Star Technology Company

Salary: 2,000 - 4,000 USD

Nationwide

CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM SWISS VITA
CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM SWISS VITA

Salary: 8 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

 Confidential
Confidential

Salary: 23 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUỐC TẾ GGS
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUỐC TẾ GGS

Salary: 20 Mil - 30 Mil VND

Ha Noi

CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUỐC TẾ GGS
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUỐC TẾ GGS

Salary: 9 Mil - 25 Mil VND

Ha Noi

CareerViet's client
CareerViet's client

Salary: 2,000 - 3,000 USD

Ho Chi Minh

Similar posts

Cảnh báo lừa đảo nhận tiền thưởng từ cơ quan BHXH
BHXH TP Hà Nội vừa cảnh báo một hình thức lừa đảo BHXH mới.
Chính sách về lao động- việc làm có hiệu lực từ tháng 5-2024
(NLĐO) - Tháng 5-2024 là tháng có nhiều chính sách mới quan trọng liên quan đến công chức, viên chức, khen thưởng, xuất khẩu lao động…
Vì sao lao động phi chính thức chưa mặn mà với BHXH tự nguyện?
BHXH tự nguyện hiện chỉ có chế độ hưu trí, tử tuất trong khi tỉ lệ đóng cao nên khó thu hút lao động phi chính thức tham gia.
Năm 2024, người lao động cần điều kiện gì để nghỉ hưu trước tuổi khi đã đóng đủ 20 năm BHXH?
Năm 2024, tuổi nghỉ hưu của lao động nam là 61 tuổi, lao động nữ là 56 tuổi 4 tháng. Tuy nhiên, có 8 trường hợp mà người lao động được nghỉ hưu trước tuổi quy định.
Chú trọng cải thiện môi trường, điều kiện làm việc cho người lao động
(NLĐO) - Thay vì tung hô, vinh danh rầm rộ, nên kiên trì phấn đấu chăm lo cải thiện đời sống vật chất,tinh thần cho người lao động.
Đề xuất BHYT bổ sung để giảm chi tiền túi: Ai được tham gia?
(NLĐO) - Phạm vi hưởng BHYT bổ sung không trùng với BHYT bắt buộc, người bệnh được tiếp cận dịch vụ y tế tốt hơn, lựa chọn cơ sở cung cấp dịch vụ theo yêu cầu, giảm chi từ tiền túi

Subscribe

Create job alerts. Free and Easy

Create now
Feedback