10 lời khuyên cho người phát ngôn của doanh nghiệp

Viewed: 17,664

Người phát ngôn là người đại diện cho tiếng nói của doanh nghiệp. Bạn sẽ là một chiếc cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan thông tấn báo chí.

10 lời khuyên cho người phát ngôn của doanh nghiệp

Trong xu hướng kinh doanh ngày nay, phát ngôn đã trở thành một nghề chuyên môn, một công việc không thể thiếu của công tác quan hệ đối ngoại (PR). Người phát ngôn (spokesperson) giữ một vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh của doanh nghiệp trước công chúng.

Đối với các công ty lớn, công việc này sẽ được giao hẳn cho một người. Ở các công ty nhỏ, một giám đốc hay trưởng phòng có thể kiêm luôn nhiệm vụ của người phát ngôn. Nếu phải đảm nhiệm chức vụ này, bạn phải làm gì để trở thành một người phát ngôn giỏi, làm việc có hiệu quả?

Người phát ngôn là người đại diện cho tiếng nói của doanh nghiệp. Bạn sẽ là một chiếc cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan thông tấn báo chí. Vì vậy, bạn cần phải lưu ý những vấn đề sau.

1. Luôn sẵn sàng cho các cuộc hẹn với báo giới và chuẩn bị trước cho các tình huống để đưa ra những lời bình luận, trả lời những câu hỏi phỏng vấn của họ. Các nhà báo thường rất bận rộn và luôn phải đứng trước nhiều áp lực về thời gian. Vì vậy, nếu các nhà báo không tiện đến văn phòng của bạn, hãy thu xếp để chủ động gặp họ.

2. Luôn nắm trước mục đích của mỗi lần tiếp xúc với các nhà báo: Thông báo, thúc đẩy hay thuyết phục họ về một vấn đề nào đó? Mục đích cuối cùng của công tác PR là hoàn thiện hình ảnh của doanh nghiệp trước công chúng. Nên nhớ rằng, các nhà báo cần có một bài báo có nội dung, có nhiều sâu chứ không phải một bài quảng cáo bán hàng. Vì vậy, cách tốt nhất cho doanh nghiệp là đóng góp một phần vào một câu chuyện lớn hơn như một bài phóng sự, một chuyên đề.

3. Cần tìm hiểu tại sao một nhà báo muốn nói chuyện với bạn. Điều này cũng có nghĩa là bạn phải tìm hiểu những công việc trước đây của nhà báo đó để xác định xem anh ta/cô ta có thiên hướng nào trong chuyện viết lách hoặc quan tâm đến đề tài, lĩnh vực nào.

4. Chắc chắn rằng bạn có khả năng tóm tắt tất cả những điều mình muốn nói trong vòng tối đa một phút. Nếu bạn không thể làm được điều này, tin tức do bạn đưa ra có thể quá phức tạp hoặc có phạm vi đề cập quá rộng.

5. Phải tỏ ra hoàn toàn có sự quan tâm, hứng thú và tin tưởng đối với đề tài mà bạn muốn nói. Nếu không tạo được niềm cảm hứng và tin tưởng cho bản thân mình thì bạn sẽ khó có thể làm điều đó cho người khác.

6. Phải hiểu được nhiều yếu tố bên trong cũng như bên ngoài của đề tài mà bạn đang đề cập đến. Nên phác thảo trước những thông tin cần cung cấp cho báo chí như các số liệu thống kê, các kết quả nghiên cứu hay các bằng chứng. Các thông tin này phải bảo đảm tính chính xác và độ tin cậy. Bạn cũng nên đưa vào những thông tin mang tính đối lập và tìm cách làm phủ nhận những thông tin này.

7. Không bao giờ nói rõ những điều mà bạn không chắc chắn tuyệt đối 100%. Thay vào đó, nếu bạn không có một câu trả lời cụ thể và rõ ràng, hãy nói với các nhà báo rằng bạn sẽ trả lời cho họ sau hoặc chỉ cho họ tìm gặp người có thể đưa ra câu trả lời chính xác.

8. Luôn chuẩn bị tinh thần để trả lời những câu hỏi khó. Ngoài những câu xã giao mang tính cá nhân, đa phần các câu hỏi phỏng vấn về doanh nghiệp không phải là những câu hỏi để trả lời.

9. Ba thông điệp hàng đầu mà bạn muốn gửi đến cho báo chí phải được thể hiện một cách tích cực, có tính xây dựng, không mang tính phòng thủ và phải thật cô đọng, xúc tích. Tránh dùng quá nhiều từ chuyên môn, gây khó hiểu. Trong lúc nói chuyện, nên dùng tên của công ty khi đề cập đến công ty và tuyệt đối tránh dùng các đại từ thay thế như "nó", "chúng".

10. Cuối cùng, cần phải thực tập trước khi tiếp xúc với các nhà báo. Hãy tập dượt nhiều lần việc trả lời các câu hỏi, trình bày các lời tuyên bố, phát biểu của doanh nghiệp theo cách nói lớn và rõ ràng.

Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :

  (Theo E-TradeNews)

VIP jobs ( $1000+ )

Cargill Vietnam
Cargill Vietnam

Salary: Competitive

Long An

Huhtamaki (Viet Nam) Limited
Huhtamaki (Viet Nam) Limited

Salary: 20 Mil - 30 Mil VND

Binh Duong

CJ Foods Vietnam
CJ Foods Vietnam

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

Phu Hung Securities Corporation
Phu Hung Securities Corporation

Salary: 15 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

Công Ty Cổ Phần Xây Dựng Central
Công Ty Cổ Phần Xây Dựng Central

Salary: 20 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

Công Ty Cổ Phần Xây Dựng Central
Công Ty Cổ Phần Xây Dựng Central

Salary: 20 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

AkzoNobel Vietnam
AkzoNobel Vietnam

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

Tập đoàn Stavian (Stavian Group)
Tập đoàn Stavian (Stavian Group)

Salary: 1,000 - 1,500 USD

Ho Chi Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN FECON SOUTH
CÔNG TY CỔ PHẦN FECON SOUTH

Salary: 16 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

HR Vietnam’s ESS Client
HR Vietnam’s ESS Client

Salary: 1,500 - 2,500 USD

Binh Duong

CÔNG TY TNHH YB SPA
CÔNG TY TNHH YB SPA

Salary: 10 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN PLASMA VIỆT NAM
CÔNG TY CỔ PHẦN PLASMA VIỆT NAM

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH YB SPA
CÔNG TY TNHH YB SPA

Salary: 10 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH YB SPA
CÔNG TY TNHH YB SPA

Salary: 15 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI NCA (VN)
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI NCA (VN)

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

Suntory PepsiCo
Suntory PepsiCo

Salary: Competitive

Lao Cai

CÔNG TY TNHH TM SX TÂN HÙNG CƠ
CÔNG TY TNHH TM SX TÂN HÙNG CƠ

Salary: 35 Mil - 50 Mil VND

Ho Chi Minh

Wellform (Vietnam) Company Limited
Wellform (Vietnam) Company Limited

Salary: 500 - 1,000 USD

Tay Ninh

CÔNG TY TNHH YB SPA
CÔNG TY TNHH YB SPA

Salary: 10 Mil - 30 Mil VND

Binh Duong

CÔNG TY TNHH YB SPA
CÔNG TY TNHH YB SPA

Salary: 15 Mil - 30 Mil VND

Binh Duong

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ ICEO (TAKI GROUP)
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ ICEO (TAKI GROUP)

Salary: 15 Mil - 30 Mil VND

Ha Noi

CTY TNHH YAOYAO VIETNAM INFO TECH
CTY TNHH YAOYAO VIETNAM INFO TECH

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

Phuoc Thanh Construction
Phuoc Thanh Construction

Salary: 25 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

Phuoc Thanh Construction
Phuoc Thanh Construction

Salary: 15 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM SWISS VITA
CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM SWISS VITA

Salary: 15 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Đèo Cả
Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Đèo Cả

Salary: 15 Mil - 30 Mil VND

Ha Noi | Da Nang | Ho Chi Minh

Similar posts

Luật hấp dẫn là gì? Ứng dụng luật hấp dẫn trong công việc và cuộc sống
Luật hấp dẫn là gì? Cách sử dụng và ứng dụng luật hấp dẫn thu hút tiền bạc, tình yêu đặc biệt là công việc. Click để xem ngay bài viết sau!
Thu phục nhân tâm - Tuyệt kỹ quản lý nhân sự nhất định không nên bỏ qua
Có lẽ, tuyệt kỹ sự nghiệp là thu phục nhân tâm, làm sao dù không giỏi nghiệp vụ mà vẫn điều binh khiển tướng". Ở vị trí càng cao, lại càng vận dụng thuần thục, dùng như không dùng, vậy mới hay! Việc dụng người làm sao để được lòng người, chọn đúng người, đúng việc. Ở thì vui mà đi thì không hối tiếc mới là đáng nể.
Học logistic ra làm gì? Lương và cơ hội việc làm ra sao
Học Logistics ra làm gì? Mức lương ngành này là bao nhiêu? Tìm kiếm cơ hội việc làm cho ngành logistics ở đâu? Tìm hiểu ngay cùng CareerViet!
Học kinh tế ra làm gì? Cơ hội phát triển và mức lương ngành kinh tế
Học kinh tế ra làm gì? Mức lương ngành kinh tế là bao nhiêu? Những cơ hội việc làm cho ngành kinh tế sau khi ra trường? Tìm hiểu ngay nghề nghiệp tương lai hái ra tiền
Học luật kinh tế ra làm gì? Mức lương và cơ hội cho người học luật kinh tế
Học luật kinh tế ra làm gì? Hiện nay cơ hội nghề nghiệp nào cho người học luật kinh tế? Những khó khăn gì khi theo học ngành luật kinh tế tại Việt Nam?

Subscribe

Create job alerts. Free and Easy

Create now
Feedback