Job Alerts
Welcome to CareerViet.vn
Create jobs alert to see all recommended jobs, profile views, recruiter's contacted information, updates, and more ...
welcome to careerviet
Viewed: 25,372
Để tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh cao, các công ty đặc biệt chú trọng đến công tác đào tạo và tuyển dụng nhân viên phát triển kinh doanh. Nếu bạn đang muốn tìm việc làm nhân viên phát triển kinh doanh thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của CareerViet nhé!
Nhân viên phát triển kinh doanh (hoặc Business Development) là vị trí liên quan đến bán hàng và tiếp thị. Chuyên viên phát triển kinh doanh có nhiệm vụ thuyết phục khách hàng tìm hiểu và mua sản phẩm dịch vụ.
Công việc chính của chuyên viên phát triển kinh doanh là xây dựng mối quan hệ lâu dài giữa các đối tác lẫn khách hàng. Trong một số trường hợp, họ cũng là người lập các chiến lược dài hạn về phát triển sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
Nhân viên phát triển kinh doanh là gì?
Ngoài ra, chuyên viên phát triển kinh doanh còn tiếp cận và tạo dữ liệu liên quan đến khách hàng tiềm năng, khách hàng mục tiêu của công ty. Nhờ các dữ liệu này, họ đề xuất các chiến lược phù hợp để phát triển và mở rộng thị trường.
Đây là vị trí đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc phát triển chiến lược kinh doanh và tiếp cận khách hàng. Vì vậy, chuyên viên phát triển kinh doanh trong các công ty rất được coi trọng và trả lương hậu hĩnh.
Về cơ bản, nhiệm vụ của một chuyên viên phát triển kinh doanh là kết nối hai bộ phận bán hàng và tiếp thị. Nhiệm vụ và trách nhiệm chính của đội ngũ phát triển kinh doanh bao gồm:
Một trong những công việc đầu tiên của người phát triển kinh doanh là nghiên cứu khách hàng để hiểu và xác định nhu cầu khách hàng. Dựa trên danh sách khách hàng hiện có, họ sử dụng kiến thức chuyên môn và kỹ năng của mình để lọc và chọn ra những khách hàng tiềm năng. Sau đó xem xét nhu cầu của khách hàng để đánh giá xem công ty có đang nhắm đến đúng đối tượng khách hàng hay không.
Khi đã xác định được danh sách khách hàng mục tiêu, chuyên viên phát triển kinh doanh sẽ lên kế hoạch tiếp cận khách hàng. Từ đó đội ngũ phát triển kinh doanh có thể chọn ra phương pháp tiếp cận khách hàng phù hợp.
Tùy theo đối tượng khách hàng mà nhân viên có thể chọn kết nối qua điện thoại, email hoặc gặp mặt trực tiếp, tổ chức workshop,… Bằng cách nào đó họ phải “bắt sóng” khách hàng để tư vấn. Cuối cùng là tư vấn, thuyết phục khách hàng ra quyết định mua hàng và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty.
Công việc viên phát triển kinh doanh là gì?
Nghiên cứu sản phẩm của đối thủ cạnh tranh không phải là tìm ra điểm yếu của đối thủ để hạ gục họ. Mục đích là để nắm bắt những điểm mạnh, điểm yếu của sản phẩm và dịch vụ mà công ty cung cấp. Đây cũng là cách so sánh công ty của bạn với các đối thủ cạnh tranh? Từ đó tìm cách cải tiến, nâng cao sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Việc nghiên cứu sản phẩm của đối thủ là rất cần thiết để phát triển kinh doanh
Một nhiệm vụ trọng tâm khác của đội ngũ phát triển kinh doanh là nghiên cứu chiến lược mở rộng quy mô kinh doanh. Công việc này không chỉ cần tiếp cận khách hàng hay bán sản phẩm mà còn lập kế hoạch và chiến lược cụ thể. Bao gồm việc mở rộng quy mô, số lượng khách hàng, nâng cao năng suất bán hàng và hiệu quả hoạt động bán hàng,...
Đội ngũ phát triển kinh doanh giúp tăng hiệu quả bán hàng
Để trở thành chuyên viên phát triển kinh doanh, bạn phải đáp ứng các yêu cầu về trình độ, kỹ năng và năng lực chuyên môn. Tùy thuộc vào quy định tuyển dụng mà các công ty có thể đặt ra nhiều yêu cầu khác nhau.
Tuy nhiên, các ứng viên vẫn phải đáp ứng một số yêu cầu chung như sau:
- Có bằng tốt nghiệp trình độ cao đẳng chuyên ngành: Quản trị kinh doanh, Marketing hoặc các ngành tương tự.
- Có kinh nghiệm làm chuyên viên phát triển kinh doanh, nhân viên kinh doanh, nhân viên Marketing hoặc ở các vị trí tương đương.
- Có nghiệp vụ tốt về bán hàng và chăm sóc khách hàng.
- Ứng viên đã có đạt kết quả công việc tốt ở các vị trí trước đây.
- Sử dụng tốt các phần mềm CRM.
- Thành thạo kỹ năng tin học văn phòng như Microsoft Word, Microsoft Excel,..
- Am hiểu các chỉ số liên quan đến kinh doanh.
- Am hiểu tâm lý khách hàng.
- Một số công ty sẽ yêu cầu thành thạo nhiều ngoại ngữ.
Ngoài ra để hoàn thành tốt công việc, ứng viên cần một số phẩm chất như:
- Khả năng thích ứng áp lực công việc cao và có tính kiên nhẫn.
- Nhanh nhẹn và có khả năng ứng biến linh hoạt trong xử lý tình huống.
- Có tư duy logic.
- Kỹ năng giao tiếp, thuyết phục và đàm phán xuất sắc.
Theo kết quả tổng hợp từ 31 mẫu việc làm được đăng tuyển tại CareerViet , mức lương nhân viên phát triển kinh doanh dao động từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng/tháng. Mức lương trung bình rơi vào khoảng 11.000.000 đồng/tháng. Đây cũng được coi là công việc có mức lương hấp dẫn trên thị trường việc làm hiện nay.
Ngoài mức lương cố định và hoa hồng thỏa thuận khi phỏng vấn, bạn còn được hưởng nhiều ưu đãi và quyền lợi khác bao gồm:
- Được đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ.
- Được làm trong môi trường năng động. trẻ trung, chuyên nghiệp.
- Được tham gia đầy đủ các chương trình vui chơi, nghỉ dưỡng của công ty tổ chức.
Đặc biệt, do đặc thù công việc của phòng kinh doanh nên chuyên viên phát triển kinh doanh cũng sẽ có chế độ đãi ngộ tốt cùng cơ hội thăng tiến cao. Dĩ nhiên, bạn cũng phải đánh đổi bằng sự chăm chỉ, miệt mài, tinh thần dám nghĩ, dám làm.
Mức lương chuyên viên phát triển kinh doanh
Trước khi trở thành nhân viên phát triển kinh doanh bạn sẽ bắt đầu ở vị trí nhân viên kinh doanh trước. Đây được coi là một vị trí khởi đầu tương đối tốt.
Công việc chính của nhân viên kinh doanh là sử dụng nguồn khách hàng do công ty cung cấp, sau đó liên lạc với họ để tăng doanh số bán hàng. Ở vị trí này, các nhà tuyển dụng không yêu cầu quá khắt khe và chấp nhận những ứng viên chưa có kinh nghiệm cũng như sinh viên mới tốt nghiệp chưa tìm được việc làm.
Sau khoảng 2 năm làm ở vị trí nhân viên kinh doanh, bạn sẽ được thăng chức thành nhân viên phát triển kinh doanh, tùy thuộc vào mô hình tổ chức của công ty. Tất nhiên, con số 2 chỉ là tương đối và còn phụ thuộc vào khả năng, kết quả làm việc của bạn.
Cơ hội thăng tiến của vị trí phát triển kinh doanh
Độ tuổi trung bình của một trưởng phòng phát triển kinh doanh là khoảng từ 30 đến 45 tuổi. Đây là vị trí dành cho các ứng viên có kinh nghiệm dày dặn. Ở vị trí này bạn sẽ làm việc chủ yếu với các nhà quản lý bộ phận khác.
Ngoài ra, ứng viên cần phải sử dụng thành thạo các công cụ phân tích dữ liệu. Đây là một vị trí tương đối khó, không phải bất kỳ chuyên viên phát triển kinh doanh nào cũng có thể lên được vị trí này.
Đây là vị trí cao nhất trong lộ trình thăng tiến của nhân viên phát triển kinh doanh. Tuy nhiên, vị trí này thường chỉ có ở các công ty, tập đoàn lớn. Để trở thành giám đốc phát triển kinh doanh, bạn phải có 10 năm kinh nghiệm trở lên. Đồng thời phải có kỹ năng nghiệp vụ cao và nhiều kỹ năng cần thiết khác.
Hoạt động kinh doanh luôn là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến lợi nhuận của công ty. Đây cũng là đội ngũ mà các công ty đặc biệt quan tâm khi tuyển dụng. Do đó, các ứng viên có thể dễ dàng tìm được nhiều vị trí tuyển dụng việc làm nhân viên phát triển kinh doanh hấp dẫn.
Trong các kênh tuyển dụng hiện nay, CareerViet là địa chỉ tin cậy được nhiều ứng viên lựa chọn. Trang web CareerViet.vn luôn cập nhật liên tục các vị trí tuyển dụng hấp dẫn kèm mô tả công việc chi tiết để ứng viên có thể dễ dàng tham khảo và lựa chọn công việc phù hợp.
Trên đây là những thông tin bạn cần biết về công việc nhân viên phát triển kinh doanh. Mong rằng qua bài viết trên của CareerViet , bạn đã hiểu được nhân viên phát triển kinh doanh là gì và công việc ra sao. Hãy đón đọc những bài viết mới của CareerViet để khám phá những công việc thú vị khác nhé!
Source: CareerViet
Please sign in to perform this function