Công tư phân minh là gì? Làm sao để rạch ròi công tư nơi công sở

Viewed: 5,154

Công tư phân minh là một khái niệm quan trọng trong môi trường làm việc hiện đại, nhưng ít người hiểu chính xác thuật ngữ này và tại sao nó quan trọng. Trong bài viết này, CareerViet sẽ cùng bạn tìm hiểu về khái niệm "công tư phân minh" là gì cùng với những lưu ý quan trọng để áp dụng nó trong môi trường công sở.

Công tư phân minh là gì?

Công tư phân minh là một khái niệm có nguồn gốc từ tiếng Pháp - "savoir-faire", nó ám chỉ khả năng của một người trong việc ứng xử, làm việc và tương tác trong môi trường công sở một cách minh bạch, công bằng. Nó không chỉ đơn giản là việc thực lý, quản lý con người, công việc một cách hiệu quả, mà còn bao gồm khả năng xây dựng mối quan hệ tích cực với đồng nghiệp, quản lý và khách hàng.

>> Xem thêm: 5 kỹ năng cần biết nơi công sở

Công tư phân minh là gì

Công tư phân minh là một tập hợp các niềm tin hoặc thái độ cơ bản về các cá nhân hoặc nhóm người khác (Nguồn: Internet) 

Tại sao phải luôn công tư phân minh trong công việc?

Trong bất kỳ môi trường công việc nào, khả năng thể hiện công tư phân minh đóng vai trò quan trọng và mang lại nhiều lợi ích đáng kể. 

  • Xây dựng mối quan hệ tích cực

Công tư phân minh không chỉ giúp bạn thực hiện công việc một cách xuất sắc mà còn giúp bạn xây dựng mối quan hệ tốt với đồng nghiệp, quản lý và khách hàng. Việc tương tác tích cực và hiểu biết về người khác tạo ra môi trường làm việc sẽ tạo cơ hội để hợp tác và phát triển.

  • Tăng khả năng thăng tiến

Những người có công tư phân minh cao thường được đánh giá cao hơn trong tổ chức. Họ thường có khả năng quản lý thời gian, quyết định một cách thông minh, và xử lý tình huống khó khăn một cách hiệu quả. Điều này có thể dẫn đến nhiều cơ hội thăng tiến và phát triển sự nghiệp.

  • Tạo ấn tượng tích cực

Công tư phân minh giúp bạn tạo ấn tượng tích cực với đồng nghiệp và cấp trên. Khả năng thể hiện sự tử tế và thông minh trong tất cả các khía cạnh của công việc sẽ giúp bạn nổi bật và được công nhận.

  • Giảm xung đột

Khi mọi người trong tổ chức áp dụng công tư phân minh, xung đột và mâu thuẫn thường giảm đi. Sự thấu hiểu và sự tôn trọng đối với người khác làm cho môi trường làm việc trở nên hòa thuận và thoải mái hơn.

  • Tăng hiệu suất cá nhân và làm việc nhóm

Công tư phân minh giúp bạn làm việc hiệu quả hơn, tận dụng tối đa thời gian và tài nguyên. Nó cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc làm việc nhóm, vì mọi người có xu hướng hợp tác một cách hòa thuận.

>> Xem thêm: Hỏi về kỹ năng tạo dựng mối quan hệ công sở

Công tư phân minh chốn công sở

Sự công bằng tại nơi làm việc góp phần giúp nhân viên cảm thấy an toàn và gắn bó với công việc của họ (Nguồn: Internet)   

Bí quyết giúp bạn công tư phân minh nơi công sở

Học cách lắng nghe người khác

Một yếu tố quan trọng của công tư phân minh là khả năng lắng nghe. Khi bạn thể hiện sự quan tâm và tôn trọng bằng cách nghe một cách chân thành, bạn không chỉ tạo cơ hội để hiểu rõ hơn người khác mà còn xây dựng những mối quan hệ lành mạnh, tốt đẹp. Hãy dành 1 chút thời gian để lắng nghe người khác, đặt câu hỏi và tạo không gian cho họ để chia sẻ ý kiến và quan điểm.

Sự tôn trọng

Sự tôn trọng là một trong những nguyên tắc quan trọng của công tư phân minh. Hãy luôn đối xử với người khác dựa trên tinh thần tôn trọng. Tránh việc xem thường hay phê phán người khác, và hãy đặt bản thân vào vị trí của họ để hiểu rõ hơn điểm nhìn của họ.

Đề cao sự công bằng, minh bạch

Trong môi trường làm việc, công bằng và minh bạch là yếu tố quan trọng để tạo sự tin tưởng và tôn trọng. Đảm bảo rằng bạn luôn đối xử công bằng với mọi người, không phân biệt đối xử dựa trên vị trí công việc, giới tính, hoặc bất kỳ yếu tố nào khác. Minh bạch trong giao tiếp cũng giúp tạo ra sự thấu hiểu và khả năng làm việc hiệu quả hơn.

Giao tiếp khéo léo

Khả năng giao tiếp là một kỹ năng quan trọng trong công tư phân minh. Hãy học cách diễn đạt ý kiến và ý tưởng của bạn một cách rõ ràng và cụ thể. Hãy lắng nghe một cách chân thành để hiểu rõ ý kiến của người khác và phản hồi trên tinh thần xây dựng. 

Làm việc đúng chuẩn mực, nguyên tắc

Công tư phân minh không chỉ ám chỉ việc tương tác xã hội mà còn liên quan đến cách làm việc chuyên nghiệp. Luôn tuân thủ các nguyên tắc đạo đức và chuẩn mực chuyên nghiệp trong công việc. Điều này bao gồm sự trách nhiệm, thực hiện công việc một cách tỉ mỉ, tuân thủ luật pháp và quy tắc của tổ chức.

Tạo mối quan hệ tích cực nơi làm việc

Mối quan hệ lành mạnh với đồng nghiệp, cấp trên và dưới cấp có thể tạo ra sự hỗ trợ và sự tương tác tích cực. Hãy đầu tư thời gian và năng lượng để xây dựng mối quan hệ đáng tin cậy và hữu ích. Hãy giúp đỡ người khác khi cần và hãy tạo cơ hội để họ giúp đỡ bạn.

Hành động thiết thực

Cuối cùng, công tư phân minh không chỉ bám vào lời nói mà còn dựa vào hành động thực tế. Hãy tuân thủ cam kết của bạn đã đặt ra, hoàn thành công việc một cách chuyên nghiệp và đóng góp tích cực vào sự thành công của tổ chức. Hành động của bạn sẽ thể hiện sự đáng tin cậy và đáng kính trong mắt người khác.

Việc áp dụng công tư phân minh nơi công sở không chỉ mang lại lợi ích cá nhân mà còn tạo ra một môi trường làm việc tích cực. Bằng cách áp dụng những lưu ý và nguyên tắc mà CareerViet đã chia sẻ qua bài viết trên, bạn có thể xây dựng một sự nghiệp thành công và góp phần vào sự thịnh vượng của tổ chức. Đừng quên truy cập Cẩm nang Wiki Career để khám phá thêm nhiều bí quyết “sinh tồn” dành riêng cho nhân viên văn phòng nhé! 

>> Xem thêm:

  CareerBuilder

VIP jobs ( $1000+ )

Công Ty TNHH Kim Nghĩa
Công Ty TNHH Kim Nghĩa

Salary: 7 Mil - 10 Mil VND

Long An

CÔNG TY TNHH NỘI THẤT INCONCEPT
CÔNG TY TNHH NỘI THẤT INCONCEPT

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

Công ty TNHH  May Oasis
Công ty TNHH May Oasis

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

Công ty TNHH Giày Apache Việt Nam
Công ty TNHH Giày Apache Việt Nam

Salary: 6 Mil - 8 Mil VND

Tien Giang

BellSystem24-Việt Nam
BellSystem24-Việt Nam

Salary: 7 Mil - 10 Mil VND

Ha Noi

Công Ty TNHH Nhựa Tân Lập Thành
Công Ty TNHH Nhựa Tân Lập Thành

Salary: 8 Mil - 10 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH HWASEUNG VINA
CÔNG TY TNHH HWASEUNG VINA

Salary: Competitive

Dong Nai

Viet Han Concrete JSC.,
Viet Han Concrete JSC.,

Salary: 9 Mil - 14 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH ZYLUX VIETNAM
CÔNG TY TNHH ZYLUX VIETNAM

Salary: Competitive

Binh Duong

Công Ty TNHH Loscam Việt Nam
Công Ty TNHH Loscam Việt Nam

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

BIDV Metlife Life Insurance LLC
BIDV Metlife Life Insurance LLC

Salary: Competitive

Ha Noi

CÔNG TY TNHH JOB HOUSE
CÔNG TY TNHH JOB HOUSE

Salary: 13 Mil - 17 Mil VND

Ha Noi

TCL (Vietnam) Corporation Limited
TCL (Vietnam) Corporation Limited

Salary: Competitive

Da Nang

CÔNG TY TNHH ZYLUX VIETNAM
CÔNG TY TNHH ZYLUX VIETNAM

Salary: 12 Mil - 13 Mil VND

Binh Duong

Công ty TNHH Giày Apache Việt Nam
Công ty TNHH Giày Apache Việt Nam

Salary: 7 Mil - 12 Mil VND

Tien Giang

Công Ty TNHH Apparel Far Eastern (Việt Nam)
Công Ty TNHH Apparel Far Eastern (Việt Nam)

Salary: 13 Mil - 18 Mil VND

Binh Duong

CÔNG TY TNHH HWASEUNG VINA
CÔNG TY TNHH HWASEUNG VINA

Salary: Competitive

Dong Nai

CÔNG TY TNHH MANFUSI VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH MANFUSI VIỆT NAM

Salary: 12 Mil - 20 Mil VND

Ha Noi

Công ty TNHH, Liên Doanh Vĩnh Hưng (TMI Việt Nam)
Công ty TNHH, Liên Doanh Vĩnh Hưng (TMI Việt Nam)

Salary: 22 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

Citilink
Citilink

Salary: Competitive

Ho Chi Minh

Công Ty TNHH Anh Tin
Công Ty TNHH Anh Tin

Salary: 12 Mil - 15 Mil VND

Ho Chi Minh

Similar posts

Lead time là gì? Cách tính lead time để tối ưu hóa quá trình sản xuất
Lead time là khoảng thời gian kể từ lúc bắt đầu cho đến khi kết thúc quy trình sản xuất. Đây còn là chỉ số đo lường năng lực làm việc của nhân viên.
Các loại tính cách, trí tuệ cảm xúc (EQ) - Những ảnh hưởng của chúng tới nơi làm việc bạn đã biết chưa?
Chỉ số trí tuệ cảm xúc là chỉ số dùng để nói lên ý tưởng đánh giá và cảm xúc của một con người. Đây là một kỹ năng quan trọng và tác động không nhỏ đến chất lượng công việ
Ngành quản lý chất lượng là gì? Tố chất cần có khi học ngành này
Quản lý chất lượng là một công việc hoạt động, dựa trên sự phối hợp, định hướng và kiểm soát của một tổ chức, doanh nghiệp
Câu hỏi phỏng vấn nhân viên admin mới nhất 2024 và cách trả lời hiệu quả
Admin văn phòng là vị trí quan trọng trong việc vận hành nội bộ và duy trì các hoạt động suôn sẻ và trơn tru hơn. Bộ câu hỏi phỏng vấn vấn đầy đủ và chuyên nghiệp 2024
10 cách sử dụng powerpoint từ A-Z cho người mới bắt đầu
Powerpoint là công cụ giúp tối ưu hóa nội dung, trình bày ý tưởng và truyền đi những thông điệp hiệu quả. Cùng tìm hiểu cách sử dụng powerpoint cho người mới
Bucket list là gì? 5 cách xây dựng bucket list của riêng bạn
Bucket List là gì? Bucket List là danh sách những mục tiêu, mong muốn mà một cá nhân khao khát đạt được trong công việc và cuộc sống.

Subscribe

Create job alerts. Free and Easy

Create now
Feedback