Job Alerts
Welcome to CareerViet.vn
Create jobs alert to see all recommended jobs, profile views, recruiter's contacted information, updates, and more ...
welcome to careerviet
Viewed: 13,431
Lực lượng lao động hiện đang đa dạng về tuổi tác hơn bao giờ hết. Khi nhóm nhân viên thuộc thế hệ Z, Millennials kết hợp với thế hệ X và Baby Boomer chia sẻ cùng một không gian làm việc, điều này khiến các quản lý nhân sự rất khó xây dựng được cấu trúc khen thưởng đáp ứng vẹn toàn cho nhu cầu của mọi thế hệ.
Chưa kể, nói đến phần thưởng, dường như các nhân viên lớn tuổi luôn ít được quan tâm hơn. Theo nghiên cứu gần đây của BrightHR, chỉ có 22% người lao động lớn tuổi được nhận các phúc lợi, trong khi tỷ lệ của nhân viên ở độ tuổi 16-25 là 45%.
Không ít người sử dụng lao động cố gắng thực hiện các phương án giới hạn mức chi trả tối đa để tiết kiệm ngân sách lương, mà quên mất rằng việc xây dựng chương trình khen thưởng là việc làm rất ý nghĩa trong việc giúp thúc đẩy tinh thần và duy trì nhiệt huyết cho các nhân viên gắn bó lâu dài.
Chương trình khen thưởng hoặc phúc lợi cho nhân viên lâu năm có thể bao gồm nhiều yếu tố khác nhau được vận dụng theo cách khá linh hoạt. Với tư cách là người lao động, hẳn bạn sẽ quan tâm và muốn biết cụ thể hơn về vấn đề này. Hãy cùng CareerViet.vn tham khảo ngay một số phúc lợi phổ biến dành cho nhân viên lâu năm sau đây nhé!
Một trong những hệ quả không thể tránh khỏi khi tuổi tác ngày một tăng lên đó là chúng ta buộc phải chú ý nhiều hơn đến tình trạng sức khoẻ và chất lượng đời sống tinh thần. Do đó, các chương trình bảo hiểm, an sinh xã hội, chế độ hỗ trợ khám chữa bệnh cũng như những quyền lợi liên quan đến chăm sóc sức khoẻ tinh thần chính là phần quan trọng nhất trong bất kỳ mọi chương trình phúc lợi dành cho nhân viên lâu năm.
Khi nhắc đến khía cạnh tài chính, các khoản lương thưởng và tiềm năng thu nhập luôn có chỗ đứng quan trọng của nó. Nhu cầu này không nên bị xem nhẹ khi cân nhắc phần thưởng dành cho nhân viên lớn tuổi.
Dù rằng luật luôn quy định cụ thể thời điểm một người hết tuổi lao động, nhìn chung, thực tế quá trình nghỉ hưu ngày nay đã trở nên linh hoạt hơn. Có rất nhiều nhân viên muốn được tiếp tục làm việc sau khi đã gắn bó với một công ty hơn 30 năm. Có thể vì họ thích cống hiến năng lực, hoặc vì muốn tiếp tục làm việc để có thể thoải mái chi trả và tự chăm lo tốt nhất cho mọi nhu cầu cá nhân, mà không cần làm phiền con cháu hay lệ thuộc vào trợ cấp hưu trí.
Khi đó, có thể thấy tiền lương có giá trị của nó. Sẽ rất hiếm người đi làm cho vui, nhân viên lâu năm hoặc lớn tuổi cũng muốn có thu nhập tốt, vì thế họ sẽ đánh giá cao khi nhận được phúc lợi tài chính tốt.
Bởi vì là nhân viên có thâm niên, không có nghĩa rằng bạn không cần tham gia đào tạo, huấn luyện hay học tập nâng cao thêm nữa. Mặc dù đã thông thạo kỹ năng, sở hữu kiến thức sâu rộng sau nhiều năm dài làm việc, nhân viên lớn tuổi vẫn cần phải bổ sung thêm những khía cạnh mới trong lĩnh vực nghề nghiệp hoặc nỗ lực tìm hiểu để bắt kịp xu hướng mới nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Không như người trẻ thường cố gắng học lên cao để cải thiện vị trí, cấp bậc và đẩy mạnh sự nghiệp. Nhân viên lâu năm muốn tiếp tục học hỏi để đáp ứng và phát triển vai trò. Việc cung cấp các cơ hội đào tạo sẽ là phần thưởng mang tính động viên, và khuyến khích họ duy trì khả năng hoà nhập với đồng nghiệp trẻ tuổi hơn. Đồng thời, qua đó bạn sẽ thấy rằng những thiện chí cống hiến và sự gắn bó của mình không bị bỏ quên.
Trên thực tế, các báo cáo của Thomsons Online Benefits ghi nhận, các nhân viên lâu năm cho rằng “tận hưởng niềm vui công việc” là yếu tố ưu tiên thứ ba khi họ được hỏi về mục tiêu quan trọng nhất trong cuộc sống.
Giống như mọi người khác, nhân viên lâu năm cũng muốn được ghi nhận thành quả, tận hưởng cảm giác hài lòng và tự hào về những gặt hái trong công việc. Thậm chí còn hơn thế, đặc tính tuổi tác và trải nghiệm dày dạn sẽ khiến nhân viên lớn tuổi có nhu cầu này cao hơn cả người trẻ.
Một trong những cách giúp nhân viên có thâm niên tận hưởng công việc là để họ làm cố vấn (mentor) cho những người mới gia nhập tổ chức. Hoặc thể hiện sự tán thưởng, ngợi khen vì những thành tích cụ thể hay đóng góp giá trị trước đông người. Ngoài ra, việc cung cấp các đặc quyền như làm việc linh hoạt cũng là cách giúp các nhân viên lâu năm cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn (xem cụ thể ở mục tiếp theo).
Khi đã trải qua khoảng thời gian làm việc dài, nhân viên lâu năm sẽ không còn muốn làm việc theo lịch trình toàn thời gian truyền thống nữa, nên có lẽ cách sắp xếp công việc linh hoạt này sẽ rất hấp dẫn.
Những sắp xếp này có thể bao gồm hình thức làm việc bán thời gian, lịch làm việc linh động cho phép chủ động kiểm soát thời gian trong ngày. Bên cạnh đó, lịch làm việc nén (với thời gian làm mỗi ngày dài hơn để số ngày nghỉ mỗi tuần nhiều hơn), chia sẻ công việc với nhiều người, làm việc từ xa cũng là những lựa chọn bổ sung cho ý tưởng cung cấp “phần thưởng” dạng này.
Ngày nay, có vài công ty đã thực hiện các chương trình cho phép người lao động lớn tuổi giảm dần giờ làm, hoặc một số tổ chức thuê lại nhân viên cũ dưới hình thức hợp đồng bán thời gian sau khi đã chấm dứt hợp đồng lao động dài hạn.
Như một hình thức chi trả trợ cấp hưu trí cho những nhân viên giỏi và cống hiến tích cực, nhiều công ty có thể phục hồi các hoạt động cho nhân viên bằng cách ký hợp đồng tư vấn hoặc cộng tác thời vụ sau khi bạn đã đến tuổi nghỉ hưu hoặc chấm dứt công việc. Tuy không nhận được toàn bộ lợi ích như nhân viên chính thức nhưng sự sắp xếp này cho phép bạn nhận được rất nhiều lợi ích từ công ty trước đây của mình.
Chỉ có một điều cần lưu ý: Mặc dù hiện tại, luật lao động vẫn cho phép các công ty ký hợp đồng làm việc với nhân viên cũ đã qua tuổi nghỉ hưu, hoặc chưa có hạn chế nào trong việc trả lương và trợ cấp để nhân viên cũ trở thành nhà tư vấn hoặc người cộng tác độc lập, nhưng cả người lao động và công ty đều nên thận trọng khi thương thảo các loại sắp xếp làm việc này bởi khả năng phát sinh các vấn đề khi xác định đâu là một hợp đồng thời vụ.
Trên đây là một số quyền lợi khái quát thường được áp dụng cho nhân viên lâu năm. Cần nhớ rằng có rất nhiều cách sáng tạo để các doanh nghiệp khen thưởng cho nhân viên tuỳ vào ngân sách, mô hình doanh nghiệp, cơ cấu tổ chức và định hướng phát triển của họ. Bên cạnh việc tìm hiểu nhu cầu và sở thích cụ thể của nhân viên, người sử dụng lao động còn phải căn cứ vào “năng lực tài chính” của doanh nghiệp mới đi đến các quyết định khen thưởng phù hợp.
Vì thế, trong khi các công ty cố gắng tuỳ chỉnh và cải tiến chế độ phúc lợi của họ, bạn cũng hãy hỗ trợ bằng cách đưa ra những phản hồi tích cực nhằm gợi ý và cung cấp thêm thông tin hợp lý để công ty dễ dàng hơn trong việc khen thưởng cho bạn nhé!
Nguồn hình: Freepik
Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :
Source: CareerViet Vietnam
Please sign in to perform this function