Job Alerts
Welcome to CareerViet.vn
Create jobs alert to see all recommended jobs, profile views, recruiter's contacted information, updates, and more ...
welcome to careerviet
Viewed: 12,178
Ông Hoàng Văn Thinh: "Tôi xin nhận lỗi vì đã để có kết quả tốt nghiệp thấp như vậy"
Kết quả đỗ tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT không làm bất ngờ những người đứng đầu ngành giáo dục Tuyên Quang. Tuy nhiên, điều không ngờ lại nằm ở vị trí 64 trong bảng "xếp hạng". VietNamNet đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Văn Thinh, Giám đốc Sở GD-ĐT Tuyên Quang về vị trí này.
- Ông đánh giá thế nào về tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT của địa phương?
Tôi rất buồn và xót xa, vì các em sau 12 năm đèn sách, kết cục lại về “mo”. Nhưng lại phải tự an ủi rằng đây chính là thời cơ, là dịp để mình có thể tự nhìn nhận lại mình.
Không thể tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao (năm trước là 95%), nhưng số HS thi đỗ ĐH lại xếp hạng gần cuối cùng.
Qua đây, tất cả, từ lãnh đạo ngành, hiệu trưởng, giáo viên, học sinh, phụ huynh... đều phải tĩnh tâm lại để suy ngẫm, kiểm tra lại thực lực xem mình đang làm gì, đang ở đâu.
- Theo ông, sự khác biệt giữa kết quả thi của năm trước và năm nay chứng tỏ điều gì và ai là người phải chịu trách nhiệm trước những con số này?
Không đánh giá năm trước như thế nào, nhưng năm nay thi nghiêm túc nên kết quả như vậy. Vì về cơ bản, năm nào cũng đều báo cáo là thi nghiêm túc, an toàn.
Để xảy ra tỷ lệ này, trách nhiệm trước tiên thuộc về người đứng đầu ngành giáo dục Tuyên Quang và trực tiếp ở đây là tôi. Tôi xin nhận lỗi vì đã để có kết quả tốt nghiệp thấp như vậy.
- Kết quả này có phải do chất lượng dạy và học của Tuyên Quang thời gian qua không đảm bảo chất lượng chuẩn?
Trước đây, HS quen với việc không học nhưng vẫn được lên lớp nên có ý nghĩ trông chờ, ỷ lại. Năm nay, nếu không học thì không thể đỗ, do vậy HS không thể “chạy” kiến thức trong một thời gian ngắn.
Việc HS chưa đạt được kiến thức cơ bản chứng tỏ công tác tổ chức dạy học có vấn đề. HS mải chơi, gia đình không rõ con em mình học như thế nào, thầy giáo chưa đủ trách nhiệm, đó là những nguyên nhân để HS không tiếp thu được kiến thức.
Thông thường, nếu phân luồng tốt thì tỷ lệ HS đỗ tốt nghiệp cũng sẽ khác. Tuy nhiên, lứa HS năm nay đều từ lớp 9 vào thẳng lớp 10 mà không có sự chọn lọc. Tỉnh tạo điều kiện tốt cho mọi HS đều có bằng phổ thông nhưng với nhiều em đó là quá sức, do đó cũng làm ảnh hưởng đến kết quả chung.
Từ 2 năm nay, Tuyên Quang đã tổ chức thi đầu vào lớp 10. Tổ chức phân luồng, chỉ lấy 70-75% HS vào học THPT, còn lại HS không đảm bảo chuẩn kiến thức có thể chuyển sang học nghề, học bổ túc THPT.
- Từ kết quả này, việc cần làm ngay của giáo dục phổ thông Tuyên Quang là gì?
Trước khi bước vào kỳ thi, tôi đã dự đoán được trước là chắn chắn sẽ trượt nhiều và hè năm nay sẽ nóng hơn mọi năm. Tinh thần đã chuẩn bị sẵn và việc làm trước mắt là tập trung để “gỡ” lại trong kỳ thi lần 2.
Giáo viên sẽ phải phân tích để HS chọn môn thi lại, định ra mức điểm phải đạt được của mỗi em. Khuyến khích và động viên giáo viên ngoài khả năng chuyên môn là tinh thần giảng dạy nhiệt tình để giúp HS bổ sung kiến thức. Đồng thời, hiệu trưởng thường xuyên lên dự giờ và kiểm tra HS về chất lượng giờ dạy.
Quan điểm về thi lần 2 là sẽ làm như lần 1, mục đích để tạo cơ hội cho HS chứ không phải “tháo khoán”. Sẽ không có sự châm chước nào cả.
- Vậy, còn kế hoạch lâu dài?
Thứ nhất, Tuyên Quang sẽ rà soát lại toàn bộ đội ngũ giáo viên, cho chuyển ngành những giáo viên không đảm bảo chất lượng đứng lớp.
Thứ hai, tăng cường quan hệ nhà trường, gia đình và xã hội, đòi hỏi phụ huynh không phó mặc cho nhà trường mà cần phải quan tâm và kiểm tra việc học của con em.
Thứ ba là tập trung nâng cao chất lượng dạy và học thông qua việc tăng cường kiểm tra, đánh giá đúng chất lượng, đạt chuẩn trình độ. Và cuối cùng là đầu tư cơ sở vật chất góp phần đảm bảo chất lượng dạy học.
- Cảm ơn ông
Source: Theo VietNamNet
Please sign in to perform this function