Điều bạn có thể chưa biết về vị trí ngồi làm việc

Lượt xem: 13,782

“Tôi sẽ ngồi ở đâu?” là một trong những mối băn khoăn luôn ngấm ngầm tồn tại, từ căn tin trường trung học cho đến văn phòng công ty thời hiện đại. Thoáng nghe qua, câu hỏi có vẻ đơn giản, nhưng tác động thực sự của nó lớn hơn mức những người “dễ tính” thường hình dung.

Các nghiên cứu đã cho thấy rằng việc ngồi cạnh nhau trong một văn phòng sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng, hiệu suất và sức khoẻ chung của toàn thể nhân viên. Sẽ có những người luôn nói chuyện ồn ào, người thường xuyên mang mầm vi rút vào công sở vì thể trạng yếu, người rất thích sân si, người tính tình vui vẻ hài hước và cả các đối tượng luôn ủ rũ một mình… Những tiếp xúc gần thông qua vị trí ngồi chính là yếu tố “lặng lẽ nhưng mạnh mẽ” tạo nên tinh thần công sở và kết quả làm việc.

Sơ đồ chỗ ngồi trong văn phòng có thể là mấu chốt quyết định bạn và đồng nghiệp sẽ làm việc vui vẻ hay buồn chán, hiệu quả hoặc sa sút. Mời bạn cùng xem bài viết sau đây với CareerViet.vn để có thêm thông tin về chủ đề này nhé!

SỰ PHÙ HỢP TÍNH CÁCH VÀ XU HƯỚNG LÂY LAN CẢM XÚC

Muốn có được sự phù hợp giữa nhiều tính cách khác nhau trong công việc phải có biện pháp riêng. Trong khi cố gắng hoàn thành nhiệm vụ của mình, có lẽ bạn sẽ nhận ra những rung cảm từ người ngồi bên cạnh.

Một nghiên cứu năm 2002, được công bố trên Administrative Science Quarterly, đã cho thấy “con người không sống trên ốc đảo cảm xúc, mà thay vào đó, khi làm việc nhóm, các thành viên sẽ trải nghiệm nhiều tâm trạng khác nhau.” Quá trình các cảm xúc này gợn lên, nó không chỉ ảnh hưởng đến tâm trạng mà còn tác động đến động lực nhóm lẫn nhận thức, thái độ và hành vi của nhiều cá nhân khác.

Làm sao để biết rằng mình có thể tạo ra những “làn sóng cảm xúc” lên người xung quanh và gây ảnh hưởng đến cách đồng nghiệp cảm nhận và làm việc? Nghiên cứu năm 2002 đã gọi trường hợp một người hoặc một nhóm tác động đến cảm giác và hành động của người khác là “sự lây lan cảm xúc” (emotional contagion).

Phần đáng ngạc nhiên nhất, kết quả nghiên cứu đã cho thấy một lợi ích lớn về mặt tài chính và tổ chức nếu chúng ta biết sắp xếp hợp lý chỗ ngồi làm việc. Cornerstone OnDemand và Harvard Business School đã hợp tác thực hiện một nghiên cứu nhằm xác định đâu là cách bố trí chỗ ngồi lý tưởng, dựa trên mức năng suất làm việc của nhân viên. Qua đó gợi ý rằng việc đổi chỗ ngồi đến gần những đồng nghiệp có phong cách “bù trừ” với mình là biện pháp ít tốn kém nhưng có thể tác động đến năng lượng và hiệu suất làm việc chung.

Nghiên cứu này đã ghép các nhân viên làm việc “hiệu suất” (quy ước là người có năng suất cao nhưng thiếu chất lượng) và những nhân viên “chất lượng” (tức là có thể tạo ra chất lượng cao nhưng kém năng suất) lại với nhau. Kết quả chỉ ra rằng các generalist – người tổng quát (là trung bình giữa chất lượng và năng suất) cần được phối hợp riêng biệt, và mối quan hệ cộng sinh sẽ được tạo ra từ việc ghép đôi những người có thế mạnh trái ngược lại với nhau.

“Các phát hiện này chứng minh, việc sắp xếp những nhân viên thích hợp ở cạnh nhau sẽ giúp gia tăng 15% hiệu suất của tổ chức. Với một tổ chức có hơn 2000 nhân viên, chiến lược bố trí chỗ ngồi đúng đắn ước tính có thể giúp tăng thêm 1 triệu đô la lợi nhuận hằng năm,” nghiên cứu cho biết. Sau tất cả, đây có thể là một công thức chung đáng để chúng ta suy ngẫm.

NHỮNG PHẢN ỨNG KHÁC NHAU ĐỐI VỚI “VĂN PHÒNG MỞ”

Nếu bạn từng hỏi rằng “vị trí ngồi làm việc có quan trọng không”, hãy ghi nhận ngay câu trả lời: Đó thực sự là vấn đề lớn. Cách bố trí không gian làm việc rất quan trọng. Bất chấp sự phổ biến lẫn nhiều quan điểm ủng hộ, trên thực tế, không phải lúc nào các văn phòng mở cũng có thể tạo ra năng suất làm việc cao.

Theo bài đăng trên Medium, một cuộc khảo sát ẩn danh với hơn 1000 người tham gia, được thực hiện bởi chiến lược gia phần mềm doanh nghiệp William Belk đã chỉ ra rằng 58% nhân viên có hiệu suất cao “cần nhiều không gian riêng tư để xử lý các vấn đề”, và 54% trong số đó nghĩ rằng không gian văn phòng của họ “quá phiền nhiễu”. Những nhân viên này được định nghĩa là “người làm việc với các vấn đề khó khăn nhất”.

Theo Belk, các tỷ lệ này đã chỉ ra 4 kết luận: sự mất tập trung có hại cho năng suất của người lao động; năng suất kém làm tổn hại đến các sản phẩm và thời gian để sản phẩm ra thị trường (time-to-market); về cơ bản, các văn phòng đang “quá mở”; và người sử dụng lao động nên lắng nghe các nhu cầu của “nhân viên hiệu suất cao”.

Tạp chí Forbes đã viết rằng, “khoảng 70% các văn phòng ở Mỹ đang áp dụng mô hình văn phòng mở theo những dạng khác nhau”, theo thông tin của Hiệp hội Quản lý hạ tầng quốc tế (International Facility Management Association).

Nhưng theo BBC, nghiên cứu cũng nói rằng, các nhân viên bị giảm khoảng 15% năng suất, khả năng bị bệnh cao gấp 2 lần và rất khó để duy trì sự tập trung trong các văn phòng mở. Văn phòng mở còn gây căng thẳng cho nhân viên hướng nội, nhóm người luôn cảm thấy phải hạn chế tiếp xúc với người khác mới có thể làm việc tốt hơn.

Đó là lý do mà không ít công ty cố gắng tạo ra nhiều khu vực làm việc khác nhau, từ phòng riêng biệt, góc làm việc yên tĩnh cho đến tầng làm việc chung và cả các kiểu không gian thư giãn khác. Các phòng ăn, căn tin, quầy nước sẽ giúp mọi người hạn chế tình trạng ăn uống tại bàn làm việc, theo đó giúp nhiều nhân viên không bị xao nhãng hay khó chịu vì tiếng nhai lớn, mùi thực phẩm… từ đồng nghiệp.

Điều đáng mừng là sau vô số phản hồi trái chiều, những người điều hành công ty và quản lý nhân sự đã dành sự quan tâm thích đáng hơn đến vấn đề này. Không phải tất cả, nhưng hiện tại chúng ta có thể nhận thấy nỗ lực lớn từ những doanh nghiệp đang cố gắng tạo ra không gian làm việc hài hoà và thích hợp, trong đó bao gồm các khu vực để mọi người thúc đẩy sự gắn kết, kích thích sáng tạo nhưng tất nhiên không thiếu sự tôn trọng tính riêng tư và những “góc bình yên” dành cho người hướng nội.

Nguồn hình: Freepik

Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :

  CareerViet Vietnam

Việc Làm VIP ( $1000+)

RGF HR Agent Vietnam Co., LTD
RGF HR Agent Vietnam Co., LTD

Lương: 30 Tr - 35 Tr VND

Đồng Nai

Kangaroo Group
Kangaroo Group

Lương: 15 Tr - 50 Tr VND

Hà Nội

Tập Đoàn Lộc Trời
Tập Đoàn Lộc Trời

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH LA VIE
CÔNG TY TNHH LA VIE

Lương: Cạnh Tranh

Long An

RAWLPLUG VIETNAM COMPANY LIMITED
RAWLPLUG VIETNAM COMPANY LIMITED

Lương: 25 Tr - 35 Tr VND

Bình Dương

Tập Đoàn Lộc Trời
Tập Đoàn Lộc Trời

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CREASIA
CREASIA

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY TNHH CHEMTROVINA
CÔNG TY TNHH CHEMTROVINA

Lương: 15 Tr - 23 Tr VND

Đồng Nai

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ F&B QUỲNH CHI
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ F&B QUỲNH CHI

Lương: 20 Tr - 23 Tr VND

Hồ Chí Minh

Wolf Logic
Wolf Logic

Lương: 20,000 - 25,000 USD

Quốc tế

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ BẢO LAI
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ BẢO LAI

Lương: 50 Tr - 70 Tr VND

Hà Nội

Hyphens Pharma Pte. Ltd.
Hyphens Pharma Pte. Ltd.

Lương: Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ phần Kỹ thương Duy Hưng
Công Ty Cổ phần Kỹ thương Duy Hưng

Lương: 30 Tr - 35 Tr VND

Hà Nội

Bài viết cùng chuyên mục

11 Mẹo xin nghỉ phép qua tin nhắn sao cho chuẩn
Khám phá “Nghệ thuật xin nghỉ làm qua tin nhắn" - bí kíp giúp bạn xin nghỉ phép thành công một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp.
Hướng dẫn ghi biên bản họp chi tiết từ A đến Z
Biên bản họp là một văn bản quan trọng ghi lại những gì đã diễn ra trong cuộc họp, bao gồm các quyết định được đưa ra, các nhiệm vụ được giao và các hành động tiếp theo
Lead time là gì? Cách tính lead time để tối ưu hóa quá trình sản xuất
Lead time là khoảng thời gian kể từ lúc bắt đầu cho đến khi kết thúc quy trình sản xuất. Đây còn là chỉ số đo lường năng lực làm việc của nhân viên.
Các loại tính cách, trí tuệ cảm xúc (EQ) - Những ảnh hưởng của chúng tới nơi làm việc bạn đã biết chưa?
Chỉ số trí tuệ cảm xúc là chỉ số dùng để nói lên ý tưởng đánh giá và cảm xúc của một con người. Đây là một kỹ năng quan trọng và tác động không nhỏ đến chất lượng công việ
Ngành quản lý chất lượng là gì? Tố chất cần có khi học ngành này
Quản lý chất lượng là một công việc hoạt động, dựa trên sự phối hợp, định hướng và kiểm soát của một tổ chức, doanh nghiệp
Câu hỏi phỏng vấn nhân viên admin mới nhất 2024 và cách trả lời hiệu quả
Admin văn phòng là vị trí quan trọng trong việc vận hành nội bộ và duy trì các hoạt động suôn sẻ và trơn tru hơn. Bộ câu hỏi phỏng vấn vấn đầy đủ và chuyên nghiệp 2024

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback