Resume là một công cụ quan trọng trong mọi cuộc tìm kiếm công việc. Chẳng may, bạn đi tìm việc mà không chuẩn bị kỹ cho Resume của mình thì khác nào bạn đánh mất đi cơ may nắm bắt một công việc phù hợp. Nếu bạn đã có một Resume sử dụng cho một thời gian dài mà không chịu đổi mới thì khó hi vọng tìm được việc. 1. Giới thiệu mục đích của bạn Một Resume không khác gì hơn một mẫu quảng cáo. Bạn cố gắng tiếp thị những gì? Có phải là bản thân bạn? Khi tân trang lại Resume của bạn thì chỉ nên làm chắc chắn một Resume theo yêu cầu của vị trí ứng tuyển và những gì công ty họ cần. Nếu bạn đang tìm kiếm một vị trí marketing và công ty này tỏ ý muốn tuyển một số người có nhiều kinh nghiệm về thị trường, thì bạn hãy nêu nổi bật nhất những hiểu biết cũng như kỹ năng và kinh nghiệm về lĩnh vực ấy thì sẽ dễ dàng được trúng tuyển hơn.
2. Làm một Resume thật hoàn hảo
Có hai kiểu Resume: Resume chức năng (functional) và Resume trình bày theo thứ tự thời gian (chronological). Trong khi hầu hết mọi người đều quá quen thuộc với Resume trình bày theo thứ tự thời gian, thì có lẽ bạn nên nghĩ đến việc dùng Resume chức năng để thay thế. Resume trình bày theo thứ tự thời gian phù hợp cho những người đã từng làm việc và có nhiều kinh nghiệm hay một người có đủ tiêu chuẩn cho công việc ấy. Resume chức năng cho phép bạn trình bày những ưu điểm và thành tích lên đầu tiên, như thế làm nổi bật khả năng của bạn hơn.
Trong Resume chức năng, dòng đầu tiên dành cho việc ghi chép những kỹ năng và thế mạnh của bạn. Dòng thứ hai trình bày một số kinh nghiệm như “kinh nghiệm kinh doanh”, “kỹ năng phục vụ khách hàng” và “kỹ năng quản lý”. Ở dưới mỗi tiêu đề, đều có một danh sách ghi cụ thể những thành tựu và kinh nghiệm từ những công việc bạn đã làm qua. Và phần dưới cùng của trang là tên của một vài công ty, vị trí công việc bạn đã từng làm và thời gian làm việc.
3. Tóm lược những mục tiêu và kỹ năng của bạn
Resume của bạn cần phải làm sao để cho người đọc nhận thấy được những phương hướng đúng đắn. Một cách để làm điều đó là kể ra chúng. Những phương cách đúng đắn thông qua các mục tiêu và kỹ năng thể hiện trong phần tóm lược.
Mục tiêu: Đưa ra những mục tiêu sáng tạo và độc đáo để tiếp thị khả năng của bạn, cốt để làm tăng thêm trình độ chuyên môn của bạn.
Kỹ năng: Liệt kê ra những kinh nhiệm nổi bật nhất về những công việc trước đây của bạn. Nếu bạn là một nhân viên Marketing thì nêu bật lên kỹ năng tiếp xúc với khách hàng, kỹ năng tạo dựng lòng tin đối với khách hàng, chăm sóc khách hàng và làm việc lâu dài với họ.
Đó là hai vấn đề mà nhà tuyển dụng chú ý nhất, để họ cân nhắc và lựa chọn ứng viên phù hợp nhất cho công việc của họ. Nếu bạn muốn lọt vào tầm ngắm của họ thì hãy trình bày thật tốt những kỹ năng và kinh nghiệm làm việc của bạn phù hợp với vị trí mà họ cần.
4. Tập trung vào những thành tích Đó là điều quan trọng để bạn dùng Resume chứng minh cho việc làm thế nào để bạn đem lại lợi ích cho công ty họ cũng như cho bản thân bạn. Điều đó sẽ đánh giá bạn là một nhân viên có năng lực hay không. Trình bày trung thực và ngắn gọn chủ yếu tập trung vào những thành tích xuất sắc nhất.