8 nguyên tắc cho một CEO giỏi

Viewed: 23,066

Các giám đốc điều hành (CEO) giỏi có thể là những người có tính cách, thái độ, quan niệm về giá trị, điểm mạnh và điểm yếu khác nhau. Tuy nhiên, để trở thành một giám đốc điều hành có sức thuyết phục, họ thường phải tuân thủ 8 nguyên tắc.

8 nguyên tắc cho một CEO giỏi

Trước hết, phải đặt câu hỏi "Cần phải làm điều gì?''. Đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của nhà quản trị doanh nghiệp. Nếu không đặt ra được câu hỏi này, một CEO có nhiều quyền lực và tầm ảnh hưởng nhất cũng có thể trở thành một người làm việc không có kết quả.

Trả lời được cho câu hỏi này, thường nhiều nhiệm vụ khẩn cấp sẽ được đặt ra. Tuy nhiên, những CEO làm việc có hiệu quả không tự “chia mình” ra để thực hiện tất cả mà chỉ tập trung vào một nhiệm vụ có tính khả thi nhất.

Câu hỏi thứ 2 cần được đặt ra là "Điều gì đúng đắn cho doanh nghiệp?". Nguyên tắc này đặc biệt quan trọng đối với các CEO ở doanh nghiệp gia đình, nhất là khi họ phải ra những quyết định về vấn đề nhân sự. Trong một công ty gia đình thành công, một người thân trong gia đình chỉ được thăng chức nếu anh ta, cô ta vượt trội hơn những người không thuộc gia đình ở cùng một cấp bậc và điều này phải thông qua một sự đánh giá rõ ràng. Việc đặt câu hỏi “Điều gì là đúng đắn cho doanh nghiệp?” không đảm bảo sẽ có một quyết định đúng đắn. Bởi vì ngay cả một CEO tài giỏi nhất cũng là một con người và cũng có lúc mắc phải sai lầm và chịu ít nhiều thành kiến. Nhưng nếu không đặt ra câu hỏi này, điều gần như chắc chắn là CEO sẽ có một quyết định sai.

CEO cần xây dựng kế hoạch hành động. Nếu không chuyển những hiểu biết của mình thành hành động, khi bắt tay vào công việc, các CEO cần lên kế hoạch. Bạn cần phải nghĩ đến những kết quả không mong muốn, những hạn chế, khó khăn có thể xảy ra, những điều cần xem xét, điều chỉnh lại trong tương lai, những điểm cần kiểm tra; kế hoạch phân bổ thời gian để thực hiện kế hoạch hành động đó.

Mỗi kế hoạch hành động là một bản tường trình những dự định chứ không phải là một bản cam kết, một sự ràng buộc cứng nhắc. Kế hoạch hành động cần phải được xem xét lại thường xuyên dựa trên những thay đổi về môi trường kinh doanh, thị trường và nhất là nhân sự trong doanh nghiệp.

CEO phải chịu trách nhiệm về các quyết định của mình. Bạn chỉ nên ra quyết định khi mọi người đã thông suốt những vấn đề như tên của người chịu trách nhiệm thực hiện các kế hoạch hành động; thời hạn thực hiện; tên của những người sẽ bị tác động bởi quyết định và do đó cần phải biết, hiểu và tán đồng với quyết định đó - hay ít nhất là không chống đối mạnh mẽ; tên của những người cần được thông báo về quyết định, ngay cả khi quyết định đó không trực tiếp ảnh hưởng đến họ...

Xem xét lại quyết định một cách có hệ thống cũng là một công cụ đắc lực giúp bạn tự phát triển. Qua việc kiểm tra kết quả của một quyết định với những điều mong đợi, các CEO sẽ biết được đâu là điểm mạnh, điểm yếu của mình, đâu là nơi họ đang thiếu kiến thức hay thông tin.

Thông thường, quá trình này sẽ cho họ biết quyết định của mình không mang lại kết quả như mong đợi vì họ đã không bố trí đúng người, đúng việc.

Bố trí những người giỏi nhất vào đúng việc là một công việc khá quan trọng nhưng nhiều CEO lại ít để ý đến, bởi những người giỏi thường đã rất bận rộn. Những CEO thông minh thường không tự mình quyết định hay hành động trong những lĩnh vực họ còn yếu mà giao phó cho người khác làm điều này.

Người ta cũng thường cho rằng chỉ có những CEO cấp cao mới ra quyết định và chỉ có quyết định của họ mới có ý nghĩa. Đây chính là một sai lầm nguy hiểm. Việc ra quyết định phải được thực hiện ở tất cả các cấp của tổ chức. Bởi vì các nhân viên cấp dưới thường biết rõ về lĩnh vực chuyên môn của mình hơn cấp trên nên quyết định của họ thường có một tầm ảnh hưởng sâu rộng đến toàn công ty.

Những CEO giỏi cũng phải tự chịu trách nhiệm trong việc truyền đạt thông tin. Họ phải bảo đảm rằng mọi người trong công ty hiểu được các kế hoạch hành động của họ. Điều này cũng có nghĩa là họ chia sẻ các kế hoạch của mình với tất cả các đồng nghiệp - cấp trên, cấp dưới, cũng như đồng sự - và mong muốn họ đưa ra những lời bình luận.

Mặt khác, họ cũng cho các nhân viên biết họ cần thông tin gì để thực hiện các kế hoạch đó. Thông tin từ cấp dưới lên cấp trên thường được chú trọng nhất. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải chú ý đến các nhu cầu thông tin của cấp trên và những người cùng chức vụ.

Tập trung vào các cơ hội. Những CEO giỏi thường tập trung vào các cơ hội nhiều hơn những khó khăn. Dĩ nhiên, họ cũng cần quan tâm đến việc giải quyết khó khăn. Tuy nhiên, điều này chỉ ngăn ngừa thiệt hại mà không đem đến kết quả. Chỉ có việc khai thác cơ hội mới đem lại kết quả. Trên tinh thần đó, các CEO hiệu quả xem một sự thay đổi là cơ hội chứ không phải là mối đe dọa. Họ thường nhìn vào những thay đổi bên trong cũng như bên ngoài doanh nghiệp và tự hỏi: “Làm thế nào để chúng ta có thể biến sự thay đổi này thành một cơ hội cho doanh nghiệp?".

Các CEO hiệu quả còn phải bảo đảm rằng những khó khăn không lấn át các cơ hội. Trong hầu hết các công ty, trang đầu tiên của bản báo cáo quản trị hằng tháng thường là những vấn đề khó khăn. Nếu là một CEO khôn ngoan, bạn nên để những cơ hội lên trước và đưa những khó khăn ra sau. Chỉ khi đã phân tích xong các cơ hội, bạn mới quay sang thảo luận những khó khăn.

CEO phải tổ chức những cuộc họp có hiệu quả. Bí quyết để tổ chức một cuộc họp có hiệu quả là xác định trước đó là cuộc họp gì. Các loại cuộc họp khác nhau đòi hỏi các hình thức chuẩn bị khác nhau và sẽ đi đến những kết quả khác nhau. Sau khi đã xác định nội dung và hình thức của cuộc họp, bạn nên bám theo chúng và nên dừng cuộc họp lại ngay sau khi đã đạt được mục đích chính. Bạn không nên đưa ra một vấn đề khác để thảo luận mà nên tóm tắt lại những vấn đề đã bàn bạc để theo dõi tiếp.

Việc theo dõi, triển khai những kết luận của cuộc họp cũng quan trọng không kém bản thân cuộc họp.

Dùng từ “chúng tôi” trong suy nghĩ và lời nói. Các CEO có hiệu quả hiểu rằng họ là người chịu trách nhiệm cuối cùng trong tổ chức và điều này không thể chia sẻ hay giao phó cho ai. Tuy nhiên, họ có được quyền lực chỉ vì họ được tổ chức tin tưởng. Điều này có nghĩa là họ nghĩ đến nhu cầu và cơ hội của tổ chức trước khi họ nghĩ đến nhu cầu và cơ hội của bản thân.

Để có được sự tin tưởng của các nhân viên và trở thành một người có tính thuyết phục, bạn không nên dùng từ ''tôi'' trong suy nghĩ và hành động của mình mà thay vào đó bạn nên dùng từ ''chúng tôi''.

Top những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất: 

Tìm việc làm | Marketing Online | Phiên dịch viên | Tuyển dụng Nha Trang | việc làm ca đêm tphcm | việc làm cao lãnh | việc làm tam kỳ | tuyển gấp tài xế q7 | việc làm quận 6 | việc làm thêm buổi tối

Source: (Theo DNSG)

VIP jobs ( $1000+ )

Công ty TNHH SX-TM Thiết Bị Điện Kim Sang
Công ty TNHH SX-TM Thiết Bị Điện Kim Sang

Salary : 15 Mil - 50 Mil VND

Binh Duong

Kodiak Bags, LLC
Kodiak Bags, LLC

Salary : 20 Mil - 35 Mil VND

Ha Noi

Công Ty TNHH Avanti Group
Công Ty TNHH Avanti Group

Salary : 25 Mil - 35 Mil VND

Ha Noi | Ho Chi Minh

CareerViet's client
CareerViet's client

Salary : 25 Mil - 35 Mil VND

Ho Chi Minh

Công ty Cổ phần Sube Việt Nam
Công ty Cổ phần Sube Việt Nam

Salary : 30 Mil - 50 Mil VND

Ha Noi

Công ty Cổ phần Sube Việt Nam
Công ty Cổ phần Sube Việt Nam

Salary : 15 Mil - 30 Mil VND

Ha Noi

Kizuna Group
Kizuna Group

Salary : 18 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

Công ty TNHH United International Pharma
Công ty TNHH United International Pharma

Salary : Competitive

Phu Tho | Thai Nguyen | Vinh Phuc

Công Ty TNHH TNI KING COFFEE
Công Ty TNHH TNI KING COFFEE

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

HR Vietnam’s ESS Client
HR Vietnam’s ESS Client

Salary : 35 Mil - 40 Mil VND

Ho Chi Minh

Công Ty TNHH CJ Vina Agri
Công Ty TNHH CJ Vina Agri

Salary : 35 Mil - 60 Mil VND

Binh Duong

Công ty CP XHOME Việt Nam
Công ty CP XHOME Việt Nam

Salary : 13 Mil - 25 Mil VND

Ha Noi

HD SAISON Finance Co., Ltd
HD SAISON Finance Co., Ltd

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

Công ty CP XHOME Việt Nam
Công ty CP XHOME Việt Nam

Salary : 30 Mil - 45 Mil VND

Ha Noi

Công ty CP XHOME Việt Nam
Công ty CP XHOME Việt Nam

Salary : 25 Mil - 35 Mil VND

Ha Noi

Vietnamese-German University (VGU)
Vietnamese-German University (VGU)

Salary : 17 Mil - 25 Mil VND

Binh Duong

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI THẤT MỘC XINH
CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI THẤT MỘC XINH

Salary : 15 Mil - 30 Mil VND

Ha Noi

CÔNG TY TNHH ACTR
CÔNG TY TNHH ACTR

Salary : 25 Mil - 30 Mil VND

Tay Ninh

Công Ty CP Wendelbo Đông Nam Á
Công Ty CP Wendelbo Đông Nam Á

Salary : Competitive

Binh Duong

Savills Vietnam
Savills Vietnam

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

TẬP ĐOÀN BRG – CÔNG TY CP
TẬP ĐOÀN BRG – CÔNG TY CP

Salary : Competitive

Ha Noi

Ngân Hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam
Ngân Hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam

Salary : Competitive

Ha Noi | Hai Phong | Quang Ninh

TẬP ĐOÀN BRG – CÔNG TY CP
TẬP ĐOÀN BRG – CÔNG TY CP

Salary : Competitive

Ha Noi

CÔNG TY CỔ PHẦN EARTH VENTURE
CÔNG TY CỔ PHẦN EARTH VENTURE

Salary : 25 Mil - 40 Mil VND

Ho Chi Minh

Vietnam Agribusiness Limited
Vietnam Agribusiness Limited

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH UMBRA VIỆT NAM OPERATIONS
CÔNG TY TNHH UMBRA VIỆT NAM OPERATIONS

Salary : Competitive

Long An

Similar posts "Career Path"

Interior Design là gì & Các thông tin về vị trí Interior Designer
Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!
Nhân sự là làm gì? Các mảng công việc của phòng nhân sự
Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!
PR là gì? Các loại hình PR phổ biến và cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn
PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!
Animation là gì? Những điều cần biết về ngành animation
Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.
Mockup là gì? Vai trò quan trọng và ứng dụng của mockup trong thiết kế
Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers
Luật hấp dẫn là gì? Ứng dụng luật hấp dẫn trong công việc và cuộc sống
Luật hấp dẫn là gì? Cách sử dụng và ứng dụng luật hấp dẫn thu hút tiền bạc, tình yêu đặc biệt là công việc. Click để xem ngay bài viết sau!
View more

Subscribe

Create job alerts. Free and Easy

Create now
Feedback