Job Alerts
Welcome to CareerViet.vn
Create jobs alert to see all recommended jobs, profile views, recruiter's contacted information, updates, and more ...
welcome to careerviet
Viewed: 15,570
Cần phải có những tiêu chí hợp lý để đánh giá chất lượng các trường phổ thông |
Ông Phạm Văn Hùng - Phó giám đốc Sở GD-ĐT Thừa Thiên-Huế (một trong những tỉnh thí điểm đánh giá chất lượng trường THPT), đã chỉ ra những điểm bất hợp lý: Với cấp tiểu học, Bộ đã ban hành bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trường tiểu học nhưng chưa hướng dẫn triển khai cụ thể cũng như chưa quy định chức năng nhiệm vụ cho sở hay phòng giáo dục chủ trì trong việc đánh giá. Với cấp THCS, đến giờ Bộ vẫn chưa ban hành quy định về tiêu chuẩn đánh giá cũng như quy trình triển khai.
Ông Hùng cũng cho biết, khi triển khai thí điểm áp dụng quản lý chất lượng trường THPT theo tiêu chí của Bộ, một số tiêu chí còn chưa rõ, khó hiểu hoặc không thể thực hiện được như: có đủ phòng học để tổ chức học nhiều nhất 2 ca trong 1 ngày, mỗi ca không quá 45 học sinh/lớp. Thực tế với chương trình phân ban hiện nay, số lượng học sinh không đồng đều ở các ban nên việc sắp xếp là không thể thực hiện được. Hoặc tiêu chí như chỉ số ổn định và tăng dần qua từng năm của tỷ lệ chi phí cho các hoạt động giảng dạy trên chi phí cho quản lý là chưa hợp lý. Theo ông Hùng thì chỉ số này chưa phản ánh được chất lượng giáo dục được nâng cao đối với những đơn vị ở địa phương có nguồn ngân sách hạn hẹp…
Còn bà Lâm Thị Sang, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Sở GD-ĐT Bạc Liêu, nêu lên một thực tế: "Đồng bằng sông Cửu Long có trình độ phát triển giáo dục chậm hơn nên nếu áp dụng những tiêu chuẩn kiểm định chung thì rất khó khăn. Ví dụ tiêu chí số HS bỏ học không quá 1% ở thành phố là có thể đạt được nhưng ở các vùng khó khăn thì rất khó". Từ thực tế này bà Sang đề xuất: Bộ nên chia nhóm khu vực để có tiêu chí riêng.
Theo ông Nguyễn An Ninh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT), trong năm học này, Cục đã triển khai chương trình quản lý chất lượng trường THPT theo bộ tiêu chí cho 25 sở GD-ĐT với 79 trường THPT. Tuy nhiên, ông Ninh nhận định: do mới được hình thành nên công tác đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục chưa được quán triệt thực sự đầy đủ tới các cơ sở giáo dục. Việc ban hành các bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng là ban hành văn bản quy phạm pháp luật nên phải theo trình tự quy định. Do đó, không thể triển khai đồng loạt kiểm định chất lượng ở tất cả các cấp học.
Ông Bành Tiến Long, Thứ trưởng thường trực Bộ GD-ĐT, cho biết: năm học 2009-2010 sẽ được chọn là năm học đánh giá chất lượng giáo dục. Bộ tiếp tục đánh giá định kỳ chất lượng môn Toán và tiếng Việt của HS khối lớp 5, 7, 9, 11 trên phạm vi cả nước, tiến tới tăng số môn học và khối lớp học được đánh giá, nghiên cứu, hỗ trợ các trường phổ thông từng bước tham gia các phương thức đánh giá tiên tiến.
Cũng theo ông Long, các cơ sở GD-ĐT cần lập kế hoạch cử cán bộ đi học nhằm đảm bảo đến năm 2010 có đủ cán bộ đảm bảo chuyên môn nghiệp vụ về đo lường và đánh giá chất lượng giáo dục ở trong và ngoài nước.
Source: Theo Thanh Niên
Please sign in to perform this function