Việc tồn tại hai chương trình và hai bộ sách giáo khoa cho ban nâng cao và ban cơ bản là hoàn toàn không hợp lý. Chương trình phân ban nên được xoá bỏ.
Đó là ý kiến của hầu hết các giáo sư đầu ngành trong cuộc họp nhằm góp ý, đánh giá lại chương trình và sách giáo khoa môn sinh học của hội Sinh học Việt Nam hôm 14/4.
Theo tiến sĩ Phạm Văn Lập, chủ nhiệm bộ môn sinh học, khối trung học phổ thông chuyên, trường Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội - người chủ biên sách giáo khoa sinh học lớp 10 và nhiều sách giáo khoa sinh học khác, hiện nay 80% học sinh học ban cơ bản vì thi đại học vẫn thi theo những kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa. 20% chênh lệch giữa hai ban không đủ để nâng cao như người làm chương trình mong muốn.
Hầu hết những giáo sư tham gia buổi góp ý đều cho rằng chương trình cần được cơ cấu lại. Có những nội dung quá dài như vi sinh vật học (trên thế giới chỉ dạy có 5% tổng lượng chương trình dành cho vi sinh vật học thì ở nước ta lại chiếm tới một nửa thời lượng học môn sinh ở lớp 10), di truyền học… trong khi nội dung về sinh lý người lại quá ngắn.
Việc cần có các chương trình và bộ sách giáo khoa khác nhau cho từng vùng miền cũng được các giáo sư cho là cần thiết.
Theo giáo sư Nguyễn Bá, nguyên chủ nhiệm khoa sinh học trường đại học Khoa học tự nhiên thì chương trình môn sinh học cơ bản là được, việc thay đổi, cải cách này cần có thời gian chuẩn bị.
Các giáo sư cũng nhất trí trước mắt việc bổ sung, chỉnh sửa chương trình và sách giáo khoa môn sinh học cần phải được thực hiện thường xuyên. Được biết, tất cả các ý kiến sẽ được tổng hợp để gởi lên liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam.