Chuẩn bị cho năm học mới, ngành giáo dục đặt ra khá nhiều nhiệm vụ trọng tâm như giảm tình trạng học sinh bỏ học, đổi mới phương pháp dạy học...
Đây cũng là năm thứ 3 Bộ GD-ĐT thực hiện cuộc vận động chống bệnh thành tích và tiêu cực trong thi cử. Trước những lo ngại rằng tiêu cực thi cử chưa hoàn toàn được phát hiện, đặc biệt là trong kỳ thi tốt nghiệp THPT nên Bộ GD-ĐT chưa thể triển khai một kỳ thi phổ thông quốc gia ngay trong năm học tới, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, năm học này, địa phương nào có tiêu cực trong thi cử sẽ công bố rộng rãi trên cả nước.
- PV: Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua vẫn còn có những biểu hiện chưa nghiêm túc của một vài địa phương, vậy năm học tới Bộ GD-ĐT có biện pháp nào quyết liệt hơn để giải quyết tình trạng này?
- Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân: Cuộc vận động hai không đã làm được 2 năm rồi. Năm thứ 3 này là năm bản lề. Có thể thấy, vừa qua các kỳ thi đã nghiêm túc hơn, thể hiện ở tỷ lệ thi đỗ tốt nghiệp THPT giảm từ 93% xuống còn 66% và năm nay là 75%.
Tuy nhiên còn có những nơi chưa nghiêm túc. Qua thống kê tin học kết quả thi của từng hội đồng thi, có thể nhận xét hội đồng thi nào kết quả bình thường hoặc chỗ nào không bình thường. Chúng tôi sẽ chấm lại bài thi của những hội đồng nào có dấu hiệu không bình thường của từng tỉnh và sẽ gửi cho Chủ tịch tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy biết tình hình.
Vấn đề xử lý sẽ do địa phương thực hiện. Năm học tới, nếu còn tiêu cực thì chúng tôi sẽ công bố rộng rãi hơn. Năm nay chỗ nào thấy có nghi vấn thì công bố cho địa phương, năm tới sẽ công bố cho cả nước. Phải làm sao để cuộc thi tốt nghiệp THPT 2009 phải là kết quả tin cậy để đến 2010 chúng ta có thể bớt được một cuộc thi.
 |
Tới trường
|
- PV: Năm học vừa qua, ngành Giáo dục đã tiến hành đánh giá lại chương trình sách giáo khoa 11 lớp phổ thông, vậy năm học này sẽ có thay đổi gì? - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân: Đánh giá chương trình và sách giáo khoa sẽ thực hiện từ nay đến 2010. Từ đó, năm 2010 sẽ quyết định biên soạn bộ sách giáo khoa mới như thế nào. Năm vừa rồi chúng ta có một đánh giá rộng tất cả các môn từ lớp 1 đến lớp 11.
Năm nay, bên cạnh đánh giá rộng đó, chúng ta sẽ đi sâu một số môn. Như tôi nói là phải cải tiến dạy Văn, Sử, Địa. Thứ hai đánh giá hiệu quả dạy của hai môn: Giáo dục công dân, Thủ công. Thủ công tiểu học xem dạy có hiệu quả không, có trở thành kỹ năng không? Đánh giá sâu các bậc học xem nên đưa nội dung như thế nào. Sau đó có kết luận triển khai tiếp.
Năm nay sẽ tiến hành sửa một số sai sót của sách. Trong tháng 8 Bộ sẽ hướng dẫn cách giảng dạy một số môn, tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học dạy học cho các môn Văn, Sử, Địa - những môn mà chúng ta thấy bấy lâu nay xã hội chưa yên tâm.
Việc đổi mới phương pháp dạy học năm nay sẽ được triển khai bằng cách tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT).
Năm nay là năm đột phá. Tất cả các trường đều có ít nhất một giáo viên nòng cốt về ứng dụng CNTT: từ việc sử dụng thiết bị đến ứng dụng các bài giảng điện tử, hình thành kho dữ liệu các môn học để phục vụ cho trường. Sử dùng dữ liệu gì.
Văn dùng dữ liệu gì.… Trường nào cũng phải có giáo viên sử dụng được các bài giảng điện tử. Từ giờ đến cuối năm học tất cả các trường đều được kết nối Internet.
- PV: Năm học mới, Bộ sẽ khắc phục tình trạng học sinh bỏ học như thế nào? - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân: Chưa có số liệu thống kê để nói số học sinh Việt Nam bỏ học cao so với các nước khác. Chúng ta hiện nay có mức bỏ học trên 1%, nhưng dù 1% hay 1,5% vẫn là điều băn khoăn. Nếu không tiến hành các biện pháp đồng bộ thì không khắc phục được.
Một trong những hướng khắc phục là chúng ta tạo sự quan tâm của xã hội đến việc đi học. Các em khó khăn gì thì giúp cái đó. Ví dụ có lần tôi làm việc với Trà Vinh, các đồng chí ở đó nói những gia đình khó khăn chỉ cần giúp cụ thể mỗi tháng 10kg gạo thì các em có thể đi học được.
Hoặc những em ở xa, không thể đi bộ đi học được thì người ta cần xe đạp, chúng ta giúp các em xe đạp. Đó là vùng đồng bằng. Còn miền núi thì các em nhỏ không đi bộ cũng không đi xe đạp được thì chúng ta phát triển mô hình trường nội trú dân nuôi... Chăm sóc phải đúng hoàn cảnh từng em, đúng điều kiện của từng địa phương.
Vấn đề nữa là môi trường học. Học phải thấy vui mới không bỏ học. Năm nay, qua thực tiễn trong nước và học hỏi kinh nghiệm nước ngoài, Bộ chính thức triển khai một phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Trong trường học thân thiện đó có môi trường xanh, sạch, thầy cô giáo khi giảng dạy đổi mới phương pháp dạy học, chăm lo cả hai đối tượng học sinh khá giỏi và học sinh yếu kém.
Các em mới có thể vươn lên và không phát sinh chán nản sau này. Bên cạnh đó tăng cường vui chơi lành mạnh hơn. Thông qua hoạt động tổng hợp này chúng tôi tin rằng trong năm học tới học sinh bỏ học sẽ giảm.