Sẽ tiến tới học gì thi nấy

Viewed: 12,059

Chỉ một kỳ thi quốc gia, thí sinh được tự chọn môn thi, các trường không còn tuyển sinh theo các khối thi... Tiến sĩ Nguyễn An Ninh - cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) - trao đổi những thông tin mới nhất về chủ trương đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ của Bộ GD-ĐT
.

Tiến sĩ Nguyễn An Ninh cho biết:

- Theo nội dung mới nhất của dự thảo đề án tổng thể về đổi mới công tác thi và tuyển sinh vừa được chúng tôi hoàn tất trong tuần này, từ năm 2009, một kỳ thi THPT quốc gia sẽ được tổ chức hằng năm, có thể hai lần/năm, để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT, đồng thời làm một căn cứ để xét tuyển vào ĐH, CĐ, trung cấp chuyên nghiệp (TCCN).

Hiện chúng tôi đang tiếp tục tham khảo, lấy ý kiến đóng góp để hoàn thiện đề án đổi mới thi và tuyển sinh. Dự kiến Bộ GD-ĐT sẽ trình Chính phủ phê duyệt đề án này vào tháng 11-2007.

* Thưa ông, nội dung quan trọng nhất của đề án đang được dư luận quan tâm nhất: một kỳ thi THPT quốc gia nhằm đồng thời hai mục đích xét tốt nghiệp và làm căn cứ để xét tuyển vào ĐH, CĐ được đề xuất thực hiện như thế nào?

- Trong kỳ thi THPT quốc gia sẽ tổ chức thi nhiều môn trong các môn học ở THPT. Chúng tôi dự kiến sẽ có một lộ trình thực hiện phù hợp căn cứ trên tình hình thực tế. Trước mắt, trong vài ba năm tới sẽ tổ chức thi tám môn gồm ngữ văn, ngoại ngữ, toán, vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử và địa lý. Sau đó có thể thêm các môn khác như tin học, giáo dục công dân... theo đúng định hướng học gì thi nấy, không có khái niệm môn chính, môn phụ…

Các môn thi, trừ môn văn, đều ra đề theo hình thức trắc nghiệm. Thời gian thi là 90 phút đối với môn toán, các môn còn lại thi 60 phút. Riêng môn văn, đề thi sẽ có một phần trắc nghiệm làm bài trong 30 phút và phần tự luận thi 90 phút.

* Trong khi chủ trương cải tiến thi cử nhằm giảm sự căng thẳng cho thí sinh và xã hội nhưng kỳ thi THPT quốc gia lại dự kiến có tới tám môn thi và có thể còn nhiều hơn nữa...

- Đó là số lượng môn thi có trong kỳ thi nhưng đối với HS, để được công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh chỉ phải dự thi năm môn. Bao gồm ba môn bắt buộc cố định đối với tất cả thí sinh (toán, văn, ngoại ngữ), một môn bắt buộc do Bộ GD-ĐT qui định từng năm với mục đích đảm bảo cho HS học toàn diện và một môn do thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại. Những thí sinh không được học ngoại ngữ hoặc học không đủ thời gian sẽ được thi thay thế bằng môn khác.

Chúng tôi cũng đang đưa ra một phương án khác: trong số năm môn, ngoài ba môn bắt buộc, thí sinh được tự chọn hai môn còn lại. Nếu thực hiện theo phương án có môn thi bắt buộc từng năm, hằng năm Bộ GD-ĐT sẽ công bố môn thi bắt buộc và môn thi thay thế ngoại ngữ. Với thời điểm công bố như vậy, thí sinh vẫn có thời gian chuẩn bị mà các trường THPT không có tình trạng dạy dồn những môn không thi như khi công bố môn thi vào ngày 31-3 trước đây.

Để phục vụ việc xét vào ĐH, CĐ, TCCN, trước kỳ thi, các trường ĐH, CĐ, TCCN qui định các môn theo yêu cầu tuyển chọn vào trường/ngành đào tạo. Các môn thi đó phải nằm trong số tám môn của kỳ thi và môn năng khiếu (nếu có và sẽ được tổ chức thi riêng tại trường).

So với thi tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ hiện nay, số môn thi bắt buộc của thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia không tăng, thời gian thi lại rút ngắn hơn. Thay vì mấy kỳ thi liên tục với cùng một nội dung kiến thức, kỹ năng trong chương trình THPT cho cùng một đối tượng... sẽ chỉ còn một kỳ thi quốc gia. Rõ ràng sẽ giảm bớt áp lực nặng nề về thi cử, giảm lãng phí tiền của, thời gian, sức lực cho thí sinh, gia đình thí sinh và xã hội.

* Nhưng thưa ông, hiện có không ít ý kiến chưa đồng tình, ủng hộ phương án tổ chức một kỳ thi THPT quốc gia vì cho rằng hai mục tiêu tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào ĐH, CĐ rất khác nhau, nhất là trong điều kiện tuyển sinh vào ĐH, CĐ còn chịu áp lực cạnh tranh rất căng thẳng như hiện nay?

- Tất nhiên khi xây dựng phương thức tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, chúng tôi có tính toán, nghiên cứu đến những khía cạnh này, có những giải pháp phù hợp đồng thời cũng sẵn sàng tiếp thu những ý kiến đóng góp để phương án này có thể phù hợp với thực tiễn và khả thi, được xã hội đồng tình.

Cũng phải thẳng thắn mà nói phương án này không phải không có những nhược điểm. Vấn đề là những nhược điểm đó có giải quyết, khắc phục được không so với những ưu điểm mà nó mang lại và so với những hạn chế của phương thức thi cử hiện nay có tốt hơn không?

Tổ chức kỳ thi THPT quốc gia nhằm hai mục đích lấy kết quả để xét tốt nghiệp và làm một căn cứ - tôi muốn nhấn mạnh là "một căn cứ" - để xét tuyển ĐH, CĐ là giải pháp nằm trong tổng thể hàng loạt giải pháp đổi mới thi và tuyển sinh.

Nó được sự hỗ trợ từ những giải pháp khác cũng sẽ được thực hiện đồng bộ như sẽ cơ bản chuyển từ ra đề theo hình thức tự luận sang trắc nghiệm, từng bước nâng cao chất lượng đảm bảo cho đề thi vừa đánh giá đúng chuẩn kiến thức, kỹ năng, vừa có khả năng phân hóa cao, tuyển chọn được người có năng lực thích hợp vào học ĐH, CĐ, TCCN.

Đồng thời sẽ sử dụng tối đa công nghệ thông tin trong qui trình tổ chức thi: quản lý thí sinh, tổ chức coi thi, chấm thi, xử lý kết quả thi, xét tốt nghiệp, xét tuyển sinh, công khai trên mạng Internet các kết quả của từng thí sinh, đảm bảo sự công khai, minh bạch về thông tin, dữ liệu của kỳ thi.

Việc sử dụng kết quả của kỳ thi THPT quốc gia làm một căn cứ để xét tuyển ĐH, CĐ sẽ được thực hiện đồng thời với việc chuyển tuyển sinh theo khối thi A, B, C, D sang xét tuyển theo ngành, căn cứ vào kết quả của thí sinh đối với một nhóm môn thi và một số yêu cầu khác cần cho đầu vào từng ngành đào tạo.

* Nhưng thưa ông, rõ ràng với qui mô đào tạo mới chỉ đáp ứng 20% nhu cầu dẫn đến áp lực cạnh tranh rất lớn, mức độ yêu cầu về trình độ, năng lực trong tuyển chọn vào ĐH, CĐ phải cao hơn yêu cầu tốt nghiệp đại trà. Đề thi trắc nghiệm với thời gian thi 60, 90 phút của kỳ thi THPT quốc gia có đáp ứng được mức độ phân hóa cao như vậy không?

- Một trong những nội dung cải tiến quan trọng của đề án đổi mới thi và tuyển sinh lần này chính là đề thi. Chúng tôi đang dự kiến mỗi môn thi trong kỳ thi THPT quốc gia đều ra đề theo chương trình THPT nhưng không chỉ trong chương trình lớp 12 và không chỉ theo sách giáo khoa. Đề thi sẽ do Bộ GD-ĐT chịu trách nhiệm, gồm hai phần:

Phần thứ nhất để công nhận tốt nghiệp, gồm khoảng 70% số câu hỏi theo chuẩn kiến thức, kỹ năng THPT. Trong các kỳ thi THPT quốc gia sẽ không phân biệt người học hệ bổ túc vì người học các hệ khác nhau đều phải đạt yêu cầu về kiến thức, kỹ năng của chương trình chuẩn.

Tuy nhiên, trong một số năm trước mắt, khi chương trình bổ túc THPT chưa tương đương với chương trình chuẩn THPT, phần thứ nhất của đề thi cho thí sinh học hệ bổ túc sẽ gồm các câu hỏi theo chương trình bổ túc THPT.

Phần thứ hai để xét tuyển sinh ĐH, CĐ, TCCN gồm khoảng 30% số câu hỏi theo chương trình nâng cao.

* Xin cảm ơn ông.

Source: Theo TTO

VIP jobs ( $1000+ )

CÔNG TY TNHH BULSAN GROUP
CÔNG TY TNHH BULSAN GROUP

Salary : 37 Mil - 50 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY CP N & H LOGISTICS
CÔNG TY CP N & H LOGISTICS

Salary : 28 Mil - 40 Mil VND

Ho Chi Minh

Diag
Diag

Salary : 70 Mil - 85 Mil VND

Ho Chi Minh

Yes4All Trading Services Company Limited
Yes4All Trading Services Company Limited

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

HD SAISON Finance Co., Ltd
HD SAISON Finance Co., Ltd

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH QUICK VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH QUICK VIỆT NAM

Salary : 50 Mil - 100 Mil VND

Ho Chi Minh

Coca-Cola Beverages Vietnam
Coca-Cola Beverages Vietnam

Salary : Competitive

Long An

 Confidential
Confidential

Salary : Over 90 Mil VND

Ho Chi Minh

SHYNH GROUP
SHYNH GROUP

Salary : Competitive

Ha Noi

BSS Group
BSS Group

Salary : Up to 30 Mil VND

Ha Noi

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

Salary : 15 Mil - 30 Mil VND

Ha Noi

Orioled Hub
Orioled Hub

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

BSS Group
BSS Group

Salary : Up to 25 Mil VND

Ha Noi

Phuc Thang Fine Furniture
Phuc Thang Fine Furniture

Salary : Competitive

Binh Duong

Orioled Hub
Orioled Hub

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

Công ty TNHH Sunjin Vina- CN Miền Bắc
Công ty TNHH Sunjin Vina- CN Miền Bắc

Salary : 19 Mil - 25 Mil VND

Thai Nguyen

CÔNG TY CỔ PHẦN KING FOOD MARKET
CÔNG TY CỔ PHẦN KING FOOD MARKET

Salary : 20 Mil - 40 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY CP THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ SAO NAM AN
CÔNG TY CP THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ SAO NAM AN

Salary : 20 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

AkzoNobel Vietnam
AkzoNobel Vietnam

Salary : Competitive

Bac Ninh

CÔNG TY CỔ PHẦN MAC MARKETING
CÔNG TY CỔ PHẦN MAC MARKETING

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN PGT SOLUTIONS
CÔNG TY CỔ PHẦN PGT SOLUTIONS

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

CÔNG TY LITTLE GARDEN - LG CLINIC
CÔNG TY LITTLE GARDEN - LG CLINIC

Salary : 25 Mil - 40 Mil VND

Ho Chi Minh

Công ty cổ phần Thaiholdings
Công ty cổ phần Thaiholdings

Salary : 20 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

Similar posts ""

Hàng nghìn chỉ tiêu xét tuyển NV2
Ngày 8/8, Bộ GD-ĐT sẽ họp xác định điểm sàn cho các khối thi ĐH, CĐ 2009. Tuy nhiên, sau khi công bố điểm thi, nhiều trường ĐH đã đưa ra dự kiến tuyển nhiều nguyện vọng 2 (NV2)
Tuyển sinh ĐH: Điểm sàn khối A sẽ thấp hơn 13?
Dù mới có trên 30 trường ĐH công bố điểm thi nhưng phổ điểm các trường thống kê cho thấy: điểm thi ĐH năm nay không cao, thậm chí thấp bất thường.
Gần 40 trường công bố điểm thi
Ngày 26/7, ĐH Kinh tế Quốc dân, Sài Gòn, Kiến trúc TP HCM, Học viện Tài chính... công bố điểm thi, nâng số trường có điểm lên gần 40. Hiện, có một thủ khoa đạt điểm 30.
TP.HCM: tuyên dương 165 học sinh giỏi
Sáng 22-7, tại Nhà hát TP.HCM, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng 165 học sinh giỏi năm học 2008-2009.
Bỏ tiền thật, mua giấy giả?
Chuyện bắt đầu từ huyện Ea Kar (tỉnh Đắc Lắc) với một học sinh tên N.T.V.. Mặc dù điểm thi tốt nghiệp chỉ có 26,5 điểm nhưng N.T.V. vẫn khăn gói xuống TP.HCM dự thi vào Trường CĐ Công nghệ thông tin TP.HCM.
ĐH Ngoại thương Hà Nội có 150 điểm 10 Toán
Trong khi ở môn Toán khối A của ĐH Ngoại thương chỉ có gần 20 bài đạt điểm 10 thì ở khối D con số này lên tới hơn 130 bài. Còn môn Văn không có bài thi nào đạt điểm tuyệt đối.
View more

Subscribe

Create job alerts. Free and Easy

Create now
Feedback