Chia sẻ với nhau một không gian trong suốt 8 giờ làm việc của một ngày, thậm chí nhiều hơn thế. Chia sẻ với nhau tất cả những hỉ, nộ, ái, ố của hầu hết mọi vấn đề của một ngày...
Giờ đây là lúc bạn nghĩ tới việc thể hiện tình cảm, thiện chí, thậm chí là lòng biết ơn đối với những đồng nghiệp yêu quý của mình, và bạn đang cân nhắc việc chọn cho họ một món quà để thể hiện được tấm lòng của mình.
Chọn quà luôn là một câu chuyện khó. Tặng quà cho đồng nghiệp còn khó khăn hơn vì có những nguyên tắc ứng xử trong môi trường công việc và giữa đồng nghiệp với nhau mà bạn không thể lờ đi hoặc vượt qua. Vậy thì dưới đây là những gợi ý giúp bạn có được sự lựa chọn chính xác cho mình.
Điều quan trọng nhất là món quà của bạn phải phù hợp. Nó nên là một món quà có ý nghĩa, thể hiện được "khẩu vị" của người nhận và nó không quá đắt nhưng cũng không quá rẻ.
Món quà hoàn hảo
Trước khi mua quà cho đồng nghiệp, bạn phải bỏ thời gian ra "nghiên cứu" họ. Bạn nên tìm kiếm xem đâu là giá trị của cuộc sống của họ. Với người này có thể là con cái, nhưng với người kia có thể đơn giản chỉ là một con vật nuôi, hay là sống khỏe mạnh.
Bạn cũng nên tránh rủi ro cho mình khi chọn những món quà quá nhạy cảm. Vì một số người rất nhạy cảm với mùi vị hoặc đơn giản là họ đang ăn kiêng. Do đó, quan trọng nhất là bạn nên tìm hiểu kỹ đồng nghiệp của mình trước khi quyết định chọn món quà cho họ.
Trước tiên bạn nên cân nhắc tới mục đích của món quà, sau đó nghĩ về bản thân món quà. Bởi vì bạn sẽ tặng đồng nghiệp của mình một món quà để đón chào một năm mới chứ không phải là một món quà để kỷ niệm một ngày trọng đại trong đời họ. Do đó, rất có thể món quà của bạn sẽ trở nên thú vị đáng yêu nhưng cũng sẽ rất rủi ro là món quà của bạn có thể khiến chính bạn xấu hổ, bối rối.
Điều gì phù hợp và điều gì không
Ở những nước phát triển, trong các công sở thậm chí còn có cả sách hướng dẫn tặng quà đồng nghiệp như thế nào. Mục tiêu của những cuốn sách này là giúp bạn tìm kiếm được món quà không làm đồng nghiệp của bạn thất vọng. Để tránh đẩy đồng nghiệp hoặc sếp của bạn vào một tình huống khó xử do món quà của bạn gây ra, hãy chú ý tới các nguyên tắc ứng xử hàng ngày tại nơi mà bạn làm việc.
Nếu bạn tặng một món quà với mục đích gây cười hoặc trêu chọc vui vẻ nào đó, bạn nên tránh những thứ mang màu sắc bạo lực, tôn giáo, tình dục... Bởi vì nếu bạn tặng những món quà như vậy, rất có thể bạn sẽ làm cho người nhận và cả những người xung quanh họ bối rối.
Bạn nên tránh những món quà quá đắt tiền, nước hoa, kem dưỡng thể, hay những thứ có nhiều mùi thơm, trang sức màu mè, thức ăn hay các tác phẩm nghệ thuật (bởi vì có thể thứ bạn thích chưa chắc đã là thứ người khác mong muốn).
Những thứ an toàn để lựa chọn có thể là khung tranh, thẻ mua quà tặng, sách, đĩa CD, DVD, vật dụng nào đó cho vật nuôi hoặc cho con cái của họ, hoặc những thứ hữu ích trên bàn làm việc.
Nên và không nên
Bạn nên cẩn thận khi mua quà cho sếp. Bởi vì nếu không bạn sẽ bị coi là đang tìm cách nịnh nọt. Đừng mua quà cho sếp trừ khi các đồng nghiệp khác cũng làm như vậy.
Đừng tặng những món quà thể hiện sự thân tình quá mức đối với những đồng nghiệp mà bạn chưa có mối quan hệ tới mức đó.
Hãy hỏi phòng nhân sự về chính sách của công ty (hoặc của Nhà nước) đối với việc tặng quà. Bởi vì rất có thể một món quà quá đắt tiền tặng cho sếp sẽ được coi là vi phạm pháp luật.
Đừng tặng quà ở chỗ đông người. Bởi vì mục tiêu của bạn không phải là để cho nhiều người nhìn thấy bạn tặng quà cho ai đó.
Hãy tặng đồng nghiệp của bạn món quà nào thể hiện được sở thích, giá trị và khẩu vị của họ.
Đừng tặng rượu, trừ khi bạn biết đồng nghiệp của mình thích rượu.
Hãy cân nhắc tới việc chọn một món quà liên quan tới công việc, như một cái bút đẹp hoặc một chiếc máy tính nhỏ.
Đừng cố gắng làm người khác choáng hoặc tạo ấn tượng với họ bằng những món quà quá đắt tiền.
Hãy nhớ tặng quà luôn là chuyện rất rủi ro và đôi khi khiến bạn bối rối.
Đừng tặng những món quà không có giá trị gì, bởi như thế là bạn xúc phạm đồng nghiệp đấy.