Job Alerts
Welcome to CareerViet.vn
Create jobs alert to see all recommended jobs, profile views, recruiter's contacted information, updates, and more ...
welcome to careerviet
Viewed: 22,207
Nhu cầu nắm bắt thông tin du học của học sinh, sinh viên ngày càng cao trong khi kiểu tư vấn “truyền thống” đã tỏ ra không còn phù hợp. Họ rất cần những hỗ trợ, tư vấn thực thụ ở tầm cao hơn, chuyên nghiệp hơn...
Cứ vài ba tháng người ta lại thấy Công ty tư vấn du học L. tổ chức hội thảo du học Thụy Sĩ một lần. Nhiều người không hiểu cứ ngỡ Thụy Sĩ thường xuyên tổ chức tiếp xúc với sinh viên Việt Nam.
Nhưng trên thực tế, các buổi hội thảo đó đơn giản chỉ là buổi giới thiệu thông tin của một trường tại Thụy Sĩ mà thôi. Họ đến chỉ vài ba người, thông báo cách thức tuyển sinh, chương trình học, học phí...
Tương tự, Công ty tư vấn du học A. cũng thường xuyên thông báo tổ chức du học Australia nhưng xem kỹ chương trình thì chỉ là giới thiệu các ngành đào tạo, các đợt tuyển sinh, thời gian đào tạo, môi trường học... của một học viện duy nhất.
Công ty du học T. thì luôn giăng biển quảng cáo tổ chức chương trình du học Anh nhưng đến tham dự mới biết thực chất chỉ là một trường.
Không ít công ty tư vấn du học trở thành đại diện tuyển sinh của một hoặc một số trường đại học nước ngoài. Họ buộc phải tìm nhiều cách khác nhau để tuyển sinh cho trường mà mình đại diện.
Cách làm này đã không ít lần đẩy du học sinh vào tình cảnh không biết kêu ai và trong nhiều trường hợp, phụ huynh, học sinh trở nên e ngại với các dịch vụ tư vấn.
Giám đốc phát triển của một đơn vị có thực hiện dịch vụ du học thừa nhận: “Trước đây, chúng tôi đã từng theo đuổi chính sách chỉ đứng ra làm đại diện cho một số trường đại học của Anh. Tuy nhiên, gần đây chúng tôi buộc phải thay đổi. Nhu cầu du học của học sinh rất đa dạng. Theo yêu cầu của học sinh, chúng tôi sẵn sàng tìm cho họ những trường mà chúng tôi chưa bao giờ đặt quan hệ trước đó”.
Bên cạnh đó, những hội thảo, triển lãm du học với quy mô lớn thu hút hàng chục, thậm chí hàng trăm trường tham gia cũng được tổ chức ngày càng nhiều. Đặc biệt, vào các mùa cao điểm, điển hình tháng 3-4 và tháng 7-8 hằng năm, các buổi triển lãm, hội thảo diễn ra dồn dập.
Ước tính ở thời điểm này, tại TP HCM mỗi ngày có không dưới mười hội thảo lớn nhỏ được tổ chức. Đó là cơ hội tốt để học sinh, phụ huynh được tiếp xúc trực tiếp, trao đổi cặn kẽ với trường đại học mà họ dự định sẽ theo học.
Tuy nhiên nếu không có thông tin một cách hệ thống, phụ huynh, học sinh sẽ rất khó đưa ra lựa chọn thích hợp. Ông Tim Rogers, một chuyên gia tư vấn của Anh, cho rằng: “Phụ huynh, học sinh cần có sự chuẩn bị cẩn thận để tận dụng được cơ hội trao đổi trực tiếp với các nhân viên phụ trách tuyển sinh của các trường như định hướng về mục tiêu học tập, thông tin về kết quả học tập và kinh nghiệm làm việc, kế hoạch thời gian cho việc du học, danh sách các vấn đề cần hỏi...
Có sự chuẩn bị nhất định, thông tin thu được từ việc tiếp xúc đại diện trường trực tiếp tại triển lãm sẽ rất thiết thực và thỏa đáng, đồng thời tạo ấn tượng tốt cho những lần trao đổi qua email về sau nếu có”.
Một thực tế khác là hiện khả năng tự tìm kiếm, xử lý thông tin du học của phụ huynh, học sinh đã được nâng lên đáng kể. Hầu hết thông tin về du học đều có thể tìm thấy trên mạng. Phần lớn trường đại học đều có website riêng hoặc các liên kết. Phụ huynh, học sinh hoàn toàn có thể tìm hiểu tường tận về trường mình quan tâm.
Điều phụ huynh, học sinh hiện thời đang cần là sự trợ giúp khách quan từ phía nhà tư vấn với tư cách một nhà chuyên môn về giáo dục, giúp họ phân tích nguyện vọng và năng lực cá nhân để lựa chọn một ngành học phù hợp nhất trong muôn vàn ngành học. Sau đó, họ cần nhà tư vấn cung cấp các so sánh về các trường đại học để “chọn mặt gửi vàng”.
Một số bảng xếp hạng do các tạp chí hoặc các tổ chức giáo dục uy tín đánh giá thường được lấy ra làm chuẩn. Đây là những nguồn thông tin được coi là đáng tin cậy vì tiêu chí xếp hạng phản ánh được thực chất, số lượng các trường đánh giá phong phú và kết quả đánh giá khách quan. Bằng cách đó, dịch vụ tư vấn du học đòi hỏi hướng vào sự chuyển hướng về mô hình cung cấp dịch vụ, nâng cao tính chuyên nghiệp.
Giám đốc một công ty tư vấn du học cho rằng: “Xu thế tư vấn giáo dục trong những năm tới sẽ có thay đổi rất lớn. Kết hợp với các tập đoàn tư vấn giáo dục đã vận hành tốt trên thế giới sẽ giúp chúng tôi học được các kinh nghiệm quí và chuyên nghiệp hóa hơn các hoạt động của mình”.
Tư vấn du học trong thời điểm có nhiều thay đổi đòi hỏi sự tập trung và tính chuyên nghiệp của những tập đoàn hoặc liên minh tư vấn, có khả năng cung cấp các dịch vụ trợ giúp và thông tin chuyên nghiệp với đối tượng khách hàng tập trung.
Hiện tại sự tập trung đó có thể thấy được qua cách làm của Liên hiệp Tư vấn du học Việt Nam (VIECA), QS, Hội đồng Anh, Study Group hay một số tổ chức khác.
Trong đó, với khoảng 20 thành viên, VIECA đứng ra tổ chức các diễn đàn đào tạo để cung cấp thông tin, tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên và những người quan tâm nhận thức được rõ hơn về du học và những vấn đề liên quan.
Đồng thời VIECA cũng liên kết với một số trường trong và ngoài nước tổ chức các triển lãm giáo dục, xây dựng các chương trình học bổng du học...
Hội đồng Anh cũng là tổ chức cung cấp được nhiều thông tin chính thống và khách quan cho tất cả những người có nhu cầu học tập tại Anh. Các bảng xếp hạng, phân tích chất lượng của các trường tại Anh cũng được tổ chức này cập nhật thường xuyên.
Source: Theo Tuổi Trẻ
Please sign in to perform this function