Tiếp thị truyền miệng

Viewed: 12,525

Khách hàng là vấn đề “khởi đầu nan” cho mọi doanh nghiệp nhỏ mới thành lập. Nếu đẩy mạnh công tác quảng cáo thì tốn kém nhưng chưa chắc đã đạt hiệu quả trong việc giúp doanh nghiệp tìm được nguồn khách hàng. Thế nên phải “liệu cơm gắp mắm” bằng một chiến lược tiếp thị dựa trên sự truyền miệng sẽ phù hợp hơn.

Tiếp thị truyền miệng
Tiếp thị truyền miệng

Đầu tiên, doanh nghiệp phải biết “đào tạo” ra những khách hàng chủ lực. Đừng cho rằng đó là vấn đề nhỏ nhặt, như nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ từng nghĩ. Chìa khóa để kế hoạch tiếp thị “truyền miệng” vận hành trơn tru là làm thế nào để đưa sản phẩm hay dịch vụ đến khách hàng để họ cảm nhận trực tiếp, “sờ tận tay, thấy tận mắt” mới đạt được hiệu quả.  

Thông thường, trình độ của khách hàng tiềm năng có nhiều cấp độ khác nhau, từ không biết gì cả, đến biết chút ít hoặc có một số kiến thức nhất định về một sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Nếu một nhà kinh doanh thời trang nam áp dụng chiến lược tiếp thị bằng cách hướng dẫn khách hàng hiểu biết về vải vóc thì chắc chắn không thể thu hút sự chú ý của giới này.

Do đó, đòi hỏi chiến lược tiếp thị phải nêu bật những đặc tính của từng chất liệu vải (cotton thì thoáng mát, thích hợp với thời tiết nóng nực và là trang phục thường ngày; chất liệu vải có pha polyester thì sang trọng và không nhăn...).

Để thấy rõ tầm quan trọng của cách “đào tạo” khách hàng đúng bài bản, hãy thử nghĩ đến những người không biết gì về một loại sản phẩm hay dịch vụ đặc thù nào đó nhưng cũng có lúc cần mua nó để làm quà, ví dụ đàn ông mua nữ trang tặng phụ nữ. Khi đó, chiến lược “đào tạo” chắc chắn không thể dạy khách hàng biết cách phân biệt “vàng trắng”, “vàng 98%” được làm như thế nào mà phải mang đến thông điệp lãng mạn của từng loại trang sức. 

Mặt khác, cũng cần nhận biết vai trò của nam, nữ trong xã hội ngày nay đã được bình đẳng, để xác lập chiến lược kinh doanh cho đúng. Tỉ như, ba mươi năm về trước hầu như chỉ có cánh đàn ông đi mua xe hơi. Còn ngày nay, chuyện phụ nữ đi mua xe hơi, thậm chí cả xe tải chở hàng cũng là điều hết sức bình thường. Nên không lạ gì khi các nhà sản xuất xe hơi đã tận tình cung cấp đầy đủ thông tin đến với khách hàng nữ, vì họ chẳng muốn bỏ lỡ một khách hàng tiềm năng nào cả.

Tương tự, nam giới bây giờ đi mua mỹ phẩm, đồ dùng nhà bếp và tã em bé ngày càng gia tăng so với các thế hệ trước đây.  

Dưới đây là một ví dụ về cách tiếp thị truyền miệng của một nhà hàng ở Mỹ. Khi mới mở nhà hàng Made to Order chuyên phục vụ thức ăn Ý làm sẵn tại Berkeley, California, người chủ tên Sylvana LaRocca đã thiết kế ra một chương trình hướng dẫn thực khách thưởng thức đúng “gu” các món ngon ở đây.

Qua thực tế, LaRocca nhận ra rằng thực khách sẽ không thể nào gọi được món ăn nếu không đọc được tên của nó, cho nên tiếp tục “dạy” khách hàng phát âm đúng. Tâm lý hơn, LaRocca còn lập hẳn một quầy giới thiệu thức ăn mẫu của từng món và đặt kế bên một tấm bảng ghi rõ thành phần công thức của các món này.

Dần dần, khách hàng có thể phát âm chính xác tên các món ăn ở nhà hàng của LaRocca và họ không quên đi khoe với bạn bè về điều đó, nhờ vậy đã gián tiếp “tuyên truyền” đến các khách hàng tiềm năng. 

Cách làm này từng được một đơn vị kinh doanh du lịch ở Tp.HCM vận dụng cách đây không lâu. Vì doanh nghiệp này xác định nền văn hóa ẩm thực Việt Nam tuy rất tinh tế và không thiếu những món ngon đặc sắc nhưng chưa tạo được ấn tượng trong tâm trí du khách phương Tây. Do đó, trong tour du lịch, họ thiết kế thêm chương trình hướng dẫn du khách nước ngoài cách chế biến một số món ăn ngon thuần Việt dưới sự hướng dẫn của các đầu bếp danh tiếng.

Một khi du khách nước ngoài am hiểu tường tận về nguyên liệu, các loại rau sống, cách pha chế nước chấm, cách cuốn chả giò chẳng hạn thì đó chính là lúc các món ngon Việt Nam có được chỗ đứng trong tâm trí của họ và sẽ theo chân họ lan truyền đến rất nhiều khách hàng tiềm năng khác.

 

 

  Theo TBKTSG

VIP jobs ( $1000+ )

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI NCA (VN)
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI NCA (VN)

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

Công Ty Cổ Phần ĐTSX Bảo Ngọc
Công Ty Cổ Phần ĐTSX Bảo Ngọc

Salary : 12 Mil - 25 Mil VND

Ha Noi | Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH PER-FECTIV VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH PER-FECTIV VIỆT NAM

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH PER-FECTIV VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH PER-FECTIV VIỆT NAM

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH TRANSCOSMOS VIỆT NAM

Salary : 18 Mil - 23 Mil VND

Ho Chi Minh

Headhunter HRchannels Group
Headhunter HRchannels Group

Salary : 15 Mil - 25 Mil VND

Bac Ninh | Ha Noi

Diag
Diag

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

Diag Laboratories
Diag Laboratories

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

CareerViet's client
CareerViet's client

Salary : 15 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

Headhunter HRchannels Group
Headhunter HRchannels Group

Salary : 25 Mil - 40 Mil VND

Ho Chi Minh | Binh Duong | Dong Nai

Công Ty TNHH Korea Rental Vina
Công Ty TNHH Korea Rental Vina

Salary : 20 Mil - 30 Mil VND

Ha Noi

DIAG
DIAG

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH JOB HOUSE
CÔNG TY TNHH JOB HOUSE

Salary : 20 Mil - 35 Mil VND

Ha Noi

Hệ thống trung tâm dịch vụ CarOn
Hệ thống trung tâm dịch vụ CarOn

Salary : 15 Mil - 25 Mil VND

Ha Noi

CÔNG TY TNHH MAXIDI VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH MAXIDI VIỆT NAM

Salary : Over 1,000 USD

Dong Nai

PeopleWise Vietnam
PeopleWise Vietnam

Salary : 40 Mil - 80 Mil VND

Binh Duong

 Confidential
Confidential

Salary : 18 Mil - 25 Mil VND

Binh Duong

Công ty TNHH bao bì TQT
Công ty TNHH bao bì TQT

Salary : 10 Mil - 30 Mil VND

Ha Noi

Công ty TNHH bao bì TQT
Công ty TNHH bao bì TQT

Salary : 10 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI NEW LEGEND
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI NEW LEGEND

Salary : 18 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY CP BIA & NGK HẠ LONG
CÔNG TY CP BIA & NGK HẠ LONG

Salary : 15 Mil - 25 Mil VND

Ha Noi

Kids&Us Vietnam
Kids&Us Vietnam

Salary : 20 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

Kids&Us Vietnam
Kids&Us Vietnam

Salary : 20 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY CP BIA & NGK HẠ LONG
CÔNG TY CP BIA & NGK HẠ LONG

Salary : 30 Mil - 35 Mil VND

Ha Noi

CÔNG TY TNHH MTV DAT BIKE
CÔNG TY TNHH MTV DAT BIKE

Salary : 15 Mil - 23 Mil VND

Ho Chi Minh

Công ty TNHH Onpoint
Công ty TNHH Onpoint

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

Công Ty TNHH CJ Foods Việt Nam
Công Ty TNHH CJ Foods Việt Nam

Salary : 20 Mil - 30 Mil VND

Long An

CÔNG TY TNHH VẠN KIM GLOBAL
CÔNG TY TNHH VẠN KIM GLOBAL

Salary : 500 - 1,000 USD

Ho Chi Minh

Công Ty TNHH CJ Foods Việt Nam
Công Ty TNHH CJ Foods Việt Nam

Salary : 20 Mil - 35 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT NĂNG LƯỢNG
CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT NĂNG LƯỢNG

Salary : 7 Mil - 25 Mil VND

Ha Noi

Owl Visuals
Owl Visuals

Salary : 12 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY TNHH MTV STRIDE
CÔNG TY TNHH MTV STRIDE

Salary : 15 Mil - 25 Mil VND

Ho Chi Minh

Công Ty TNHH Tập Đoàn Rita Võ
Công Ty TNHH Tập Đoàn Rita Võ

Salary : 6 Mil - 30 Mil VND

Binh Duong

CÔNG TY TNHH MTV DAT BIKE
CÔNG TY TNHH MTV DAT BIKE

Salary : 15 Mil - 30 Mil VND

Ho Chi Minh

LacViet Computing Corporation
LacViet Computing Corporation

Salary : 20 Mil - 35 Mil VND

Ho Chi Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN PGT SOLUTIONS
CÔNG TY CỔ PHẦN PGT SOLUTIONS

Salary : Competitive

Ho Chi Minh | Ha Noi

Công ty TNHH Onpoint
Công ty TNHH Onpoint

Salary : Competitive

Ho Chi Minh

Similar posts

Luật hấp dẫn là gì? Ứng dụng luật hấp dẫn trong công việc và cuộc sống
Luật hấp dẫn là gì? Cách sử dụng và ứng dụng luật hấp dẫn thu hút tiền bạc, tình yêu đặc biệt là công việc. Click để xem ngay bài viết sau!
Thu phục nhân tâm - Tuyệt kỹ quản lý nhân sự nhất định không nên bỏ qua
Có lẽ, tuyệt kỹ sự nghiệp là thu phục nhân tâm, làm sao dù không giỏi nghiệp vụ mà vẫn điều binh khiển tướng". Ở vị trí càng cao, lại càng vận dụng thuần thục, dùng như không dùng, vậy mới hay! Việc dụng người làm sao để được lòng người, chọn đúng người, đúng việc. Ở thì vui mà đi thì không hối tiếc mới là đáng nể.
Học logistic ra làm gì? Lương và cơ hội việc làm ra sao
Học Logistics ra làm gì? Mức lương ngành này là bao nhiêu? Tìm kiếm cơ hội việc làm cho ngành logistics ở đâu? Tìm hiểu ngay cùng CareerViet!
Học kinh tế ra làm gì? Cơ hội phát triển và mức lương ngành kinh tế
Học kinh tế ra làm gì? Mức lương ngành kinh tế là bao nhiêu? Những cơ hội việc làm cho ngành kinh tế sau khi ra trường? Tìm hiểu ngay nghề nghiệp tương lai hái ra tiền
Học luật kinh tế ra làm gì? Mức lương và cơ hội cho người học luật kinh tế
Học luật kinh tế ra làm gì? Hiện nay cơ hội nghề nghiệp nào cho người học luật kinh tế? Những khó khăn gì khi theo học ngành luật kinh tế tại Việt Nam?

Subscribe

Create job alerts. Free and Easy

Create now
Feedback