Có kinh nghiệm, nhưng vẫn thất bại, vì sao?

Lượt xem: 14,593

Có những nhà quản lý lão luyện, làm việc hiệu quả và tích lũy được những thành công nhất định nhưng họ lại gặp những thất bại cay đắng khi điều hành tổ chức. Trong trường hợp này, nguyên nhân có thể nằm ở chính những thói quen xấu của họ.


Những nguyên nhân bề nổi và bề sâu dẫn đến thất bại của những người này:

- Quan niệm quản lý có vấn đề khiến tổ chức không nhận thức đúng đắn những vấn đề mới nảy sinh hay những biến đổi.

- Lạc quan quá mức, không nhìn thẳng thực tế trong thời gian dài.

- Nảy sinh những trở ngại về giao tiếp giữa các cấp trong tổ chức hay thiếu nhanh nhạy với thông tin bên ngoài.

- Người quản lý thiếu sự kiên định vì quá trình làm việc trước đó chưa gặp nhiều khó khăn.

Tất cả những nguyên nhân này cho thấy sự thất bại của người quản lý không chỉ bởi họ không thể hoàn thành công việc nói chung mà còn vì họ thiếu khả năng ứng biến với những thay đổi tiêu cực. Những thói quen chi phối xu hướng này của họ gồm:

1. Tâm lý tự tin thái quá

Rất nhiều người quản lý không nhìn thấy điểm yếu này của mình, tự cho rằng mình là trung tâm của tổ chức. Chỉ đạo mà không sâu sát, ra lệnh mà muốn được thành công ngay, những người này tự tin đến mức luôn cho rằng thành công của tổ chức không phải là kết quả của sự cố gắng chung mà là do năng lực của bản thân. Nhân viên sẽ ngấm ngầm phản đối bằng sự thiếu cố gắng vì họ hiểu được rằng có tích cực đến mấy cũng là sếp được hưởng lợi mà thôi.

2. Lẫn lộn giữa công ty và bản thân

Những người công tư lẫn lộn này quá coi trọng cảm xúc cá nhân, lãnh đạo và đánh giá nhân viên theo cảm hứng. Đa phần những công việc họ làm không xuất phát từ lợi ích của công ty mà thường theo tiêu chí mang lại lợi nhuận lớn nhất cho bản thân. Họ thường chọn những đối tác chịu chi tiền hoa hồng lớn hay những lĩnh vực mà bản thân đã quen việc.

3. Ôm đồm, nghĩ mình biết tuốt

Trong một thế giới mà hoàn cảnh khách quan luôn biến đổi như hiện nay, dù kinh nghiệm làm việc có phong phú đến đâu thì không ai có thể tự tin rằng mình nắm vững mọi lĩnh vực. Những người lãnh đạo vốn đươc coi là quyết đoán, nhanh nhạy thì hay đưa ra những quyết định mà nguy cơ để lại hậu quả là rất lớn. Những người này tự nhận việc, tự chịu trách nhiệm và khăng khăng một phương án mà không quan tâm rằng, có những việc chịu trách nhiệm thôi là chưa đủ.

4. Khăng khăng ý kiến của mình

Nhiều nhà quản lý có kinh nghiệm đều cho rằng nên duy trì sự đồng thuận và thống nhất trong công ty, khi đã đưa ra một quyết định chỉ cần áp dụng phương pháp ai làm việc đó, tập trung không ý kiến là mọi việc sẽ suôn sẻ. Thực tế cho thấy, với một thế giới đang thay đổi từng ngày thì việc thiếu giao lưu phản hồi với mọi thành viên trong tổ chức sẽ không đưa ra được phương án giải quyết linh hoạt, hiệu quả nhất cũng như làm mất đi khả năng ứng phó của tổ chức.

5. Coi trọng hình tượng công ty quá mức

Vẫn biết rằng một người quản lý luôn cần cố gắng để xây dựng một hình tượng đẹp cho tổ chức của mình nhưng nếu chỉ chú tâm vào xây dựng và quảng bá hình ảnh thì không phải biện pháp hiệu quả nhất để duy trì và nâng cao lợi nhuận. Hệ quả của chứng coi trọng quá mức hình tượng công ty mình thể hiện ở việc tập trung tài chính vào quảng cáo, xây dựng thêm nhiều nhà xưởng và trang bị những thiết bị chẳng bao giờ dùng đến hay chi dùng với mục đích làm đẹp bản thân.

6. Coi thường mọi trở ngại

Tâm lý của những người có kinh nghiệm là thường đánh giá thấp mức độ nguy hiểm các thử thách phải đối mặt và thường chỉ đạo nhân viên cấp dưới một cách võ đoán và phó mặc, “cứ thực hiện đi, có khó khăn gì đâu mà”. Bản thân vị sếp này cũng không đánh giá được đúng những năng lực của nhân viên để có phương án dùng người hiệu quả trong từng trường hợp. Nước đến chân mới nhảy, dù có nhảy cao đến mấy cũng có lúc không tránh khỏi chết chìm.

7. Áp dụng mãi những kinh nghiệm xưa cũ

Có những biện pháp thực sự hiệu quả và đã đem lại thành công nhiều lần không phải là một sự đảm bảo chắc chắn rằng lần tiếp theo sẽ thành công. Không chừng những đối thủ xưa cũ đã quá quen với những chiêu thức này có thể bật lại bạn bằng những chiêu khống chế. Đổi mới tiềm ẩn những rủi ro nhưng nhiều hơn cả là những cơ hội. Người quản lý cần nắm vững những thay đổi thời cuộc, tìm tòi đổi mới không ngừng để làm chủ mọi tình huống, đảm bảo thành công.

Nguồn: Theo Lãnh Đạo

Việc Làm VIP ( $1000+)

Simpson Strong Tie Viet Nam Company Limited
Simpson Strong Tie Viet Nam Company Limited

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Simpson Strong Tie Viet Nam Company Limited
Simpson Strong Tie Viet Nam Company Limited

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công ty TNHH PMAS
Công ty TNHH PMAS

Lương : 40 Tr - 50 Tr VND

Bình Dương

Vietnam Furniture Resources (VFR)
Vietnam Furniture Resources (VFR)

Lương : Cạnh Tranh

Bình Dương

Công ty CP Xluxury Việt Nam
Công ty CP Xluxury Việt Nam

Lương : 12 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

CÔNG TY CỔ PHẦN KINH DOANH F88
CÔNG TY CỔ PHẦN KINH DOANH F88

Lương : 25 Tr - 50 Tr VND

Hà Nội

ALLIANCE CONSTRUCTION AND FINE FURNITURE
ALLIANCE CONSTRUCTION AND FINE FURNITURE

Lương : 15 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh | Long An | Bình Dương

HD SAISON Finance Co., Ltd
HD SAISON Finance Co., Ltd

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

PepsiCo Foods Vietnam Company
PepsiCo Foods Vietnam Company

Lương : Cạnh Tranh

Bình Dương

Công ty Cổ phần Gamuda Land (HCMC)
Công ty Cổ phần Gamuda Land (HCMC)

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công ty TNHH Thiên Thủy Mộc
Công ty TNHH Thiên Thủy Mộc

Lương : 20 Tr - 40 Tr VND

Hồ Chí Minh

Vietnam Concentrix Services Company Limited
Vietnam Concentrix Services Company Limited

Lương : 18 Tr - 38 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công ty Cổ Phần TEECOM
Công ty Cổ Phần TEECOM

Lương : Lên đến 2,000 USD

Hồ Chí Minh

Công ty CP XHOME Việt Nam
Công ty CP XHOME Việt Nam

Lương : 25 Tr - 35 Tr VND

Hà Nội

Soctrip
Soctrip

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN GONSA
CÔNG TY CỔ PHẦN GONSA

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

CÔNG TY CỔ PHẦN WINBIO
CÔNG TY CỔ PHẦN WINBIO

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

Công ty CP XHOME Việt Nam
Công ty CP XHOME Việt Nam

Lương : 13 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

Like A Dream
Like A Dream

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

CareerViet
CareerViet

Lương : Cạnh Tranh

Hà Nội

CareerViet
CareerViet

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Vietnam Concentrix Services Company Limited
Vietnam Concentrix Services Company Limited

Lương : 20 Tr - 25 Tr VND

Hồ Chí Minh

Headhunter HRchannels Group
Headhunter HRchannels Group

Lương : 1,200 - 1,200 USD

Hà Nam | Hà Nội

Tập Đoàn Kim Tín
Tập Đoàn Kim Tín

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Long An | Hồ Chí Minh

IDM - International Digital Media
IDM - International Digital Media

Lương : Cạnh Tranh

Hồ Chí Minh

Công ty CP IIG Việt Nam
Công ty CP IIG Việt Nam

Lương : Lên đến 35 Tr VND

Hà Nội

Tập Đoàn Kim Tín
Tập Đoàn Kim Tín

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Bình Phước

Công ty CP IIG Việt Nam
Công ty CP IIG Việt Nam

Lương : Lên đến 30 Tr VND

Hà Nội

Tập Đoàn An Phát Holdings
Tập Đoàn An Phát Holdings

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

Hải Dương

CÔNG TY TNHH MEDRING VIỆT NAM INTERNATIONAL
CÔNG TY TNHH MEDRING VIỆT NAM INTERNATIONAL

Lương : 10 Tr - 30 Tr VND

Hồ Chí Minh

Công Ty Cổ Phần Đầu Tư K&G Việt Nam
Công Ty Cổ Phần Đầu Tư K&G Việt Nam

Lương : 15 Tr - 25 Tr VND

KV Bắc Trung Bộ

Công ty cổ phần Tập đoàn Danko
Công ty cổ phần Tập đoàn Danko

Lương : 20 Tr - 25 Tr VND

Hà Nội

Coherent Vietnam
Coherent Vietnam

Lương : Cạnh Tranh

Đồng Nai

Bài viết cùng chuyên mục "Con đường sự nghiệp"

Các chứng chỉ tiếng Anh phổ biến nhất và cơ hội nghề nghiệp
Khám phá các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL, TOEIC và Cambridge. Cùng CareerViet tìm hiểu đặc điểm, mục đích và cách chọn chứng chỉ phù hợp với nhu cầu.
Interior Design là gì & Các thông tin về vị trí Interior Designer
Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!
Nhân sự là làm gì? Các mảng công việc của phòng nhân sự
Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!
PR là gì? Các loại hình PR phổ biến và cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn
PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!
Animation là gì? Những điều cần biết về ngành animation
Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.
Mockup là gì? Vai trò quan trọng và ứng dụng của mockup trong thiết kế
Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers
Xem thêm

Quan tâm

Thông báo việc làm - Hoàn toàn miễn phí và dễ dàng

TẠO NGAY
Feedback